13 Loại Thuốc Chữa Đau Nửa Đầu Giúp Cắt Cơn Đau Hiệu Quả

13 Loại Thuốc Chữa Đau Nửa Đầu Giúp Cắt Cơn Đau Hiệu Quả

Đau nửa đầu là một hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Những cơn đau này nếu diễn ra một cách thường xuyên và nghiêm trọng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Để kiểm soát những cơn đau đầu hiệu quả, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc đau nửa đầu dưới đây.

Top 13 thuốc chữa đau nửa đầu tốt nhất bạn nên dùng

Thuốc đau đầu là loại thuốc có tác dụng giảm đau, được dùng trong những trường hợp bị đau đầu ở nhiều cấp độ khác nhau. Có 3 loại thuốc phổ biến đó là thuốc giảm triệu chứng, thuốc phòng ngừa và thuốc ngăn chặn các triệu chứng sau cơn đau.

Những loại thuốc này lại được chia thành 2 nhóm là thuốc có kê đơn và không kê đơn. Đối với thuốc không kê đơn, người bệnh có thể tự mua thuốc tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Đối với  các loại thuốc kê đơn thì cần phải có đơn thuốc của bác sĩ.

Nhóm thuốc Acetaminophen (Paracetamol, Panadol)

Đối với những cơn đau đầu ở mức độ nhẹ đến vừa, người bệnh hoàn toàn có thể cải thiện những cơn đau bằng các loại thuốc không kê đơn. Nhóm thuốc này có tác dụng nhanh, an toàn, ít tác dụng phụ. Bạn có thể dễ dàng mua thuốc tại các hiệu thuốc trên toàn quốc mà không cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Acetaminophen là thành phần chính có trong các loại thuốc giảm đau đầu phổ biến như Paracetamol và Panadol. Thuốc được dùng cho những trường hợp bị đau đầu ở mức độ nhẹ đến trung bình có tác dụng kéo dài khoảng 4 đến 6 giờ. Ở trường hợp bị đau đầu nghiêm trọng thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 2 giờ.

Nhóm thuốc Acetaminophen
Nhóm thuốc Acetaminophen

Nhóm thuốc đau nửa đầu Acetaminophen không gây ra nhiều tác dụng phụ nên chúng tương đối an toàn, có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau. Một số dạng thuốc Acetaminophen phổ biến được bán trên thị trường đó là dạng viên nén, viên con nhộng, viên sủi, dạng siro và thuốc đặt hậu môn cho trẻ em.

Người lớn có thể dùng mỗi lần từ 1-2 viên 500mg/ngày, mỗi lần uống nên cách nhanh khoảng 4-6 tiếng. Đối với trẻ em nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc đau nửa đầu Ergotamines

Nhóm thuốc Ergotamines được dùng trong điều trị bệnh đau nửa đầu ở mức độ nghiêm trọng. Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như dạng viên, thuốc tiêm, thuốc đặt dưới lưỡi, xịt mũi. Người bệnh có thể dùng Ergotamines ngay khi cơn đau đầu vừa mới xuất hiện và sử dụng sau 30 phút nếu cơn đau vẫn không thuyên giảm.

  • Một số loại thuốc thuộc nhóm Ergotamines có thể kể đến như:
  • Ergotamine (Ereimar).
  • Methysergide (Sansert).
  • Methylergonovine (Methergine).
  • Dihydroergotamine (DHE-45).
  • Ergotamine và caffeine (Migergot, Ercaf, Cafatine, Cafetrate, Cafergot, Wigraine).

Nhóm thuốc này có dược tính mạnh nên hiệu quả điều trị tương đối cao. Tuy nhiên nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe như: Buồn nôn, lo âu, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, tụt huyết áp.

Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú không được sử dụng Ergotamines.

Thuốc đau nửa đầu vai gáy Aspirin

Aspirin cũng là thuốc trị đau đầu không kê đơn khá phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau, hạ sốt nhanh chóng. Có một số dạng thuốc Aspirin được bán tại các quầy thuốc đó là dạng viên nén, dạng bột hòa tan và dạng viên đặt hậu môn.

Thuốc đau nửa đầu vai gáy Aspirin
Thuốc đau nửa đầu vai gáy Aspirin

Người trưởng thành dùng 2 viên 300mg/ngày, mỗi lần dùng cách nhau 4-6 giờ. Trẻ em dưới 16 tuổi không nên uống thuốc giảm đau Aspirin khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bởi Aspirin có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể kể đến như:

  • Ù tai, suy giảm thính giác.
  • Buồn nôn, đau dạ dày.
  • Xuất huyết đường tiêu hóa, đi đại tiện phân kèm lẫn máu, nôn ra máu hoặc chất nôn có màu như bã cà phê.
  • Hội chứng Reye ở trẻ em, sẽ gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Thuốc Ibuprofen (nhóm NSAID)

Ibuprofen có tác dụng hiệu quả cho những trường hợp bị đau đầu do căng thẳng, stress ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thuốc này còn có tác dụng hạ sốt và chống viêm cho những bệnh nhân bị viêm khớp, viêm thấp khớp, gout cấp tính,…

Thuốc được bào chế ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm dạng viên nén, viên con nhộng, viên bao phim, viên sủi, dạng gel bôi ngoài da.

Liều dùng của Ibuprofen cho người lớn là 1-2 viên 200mg/lần, uống cách nhau 6 giờ đồng hồ. Đối với trẻ em nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.  Trường hợp người bệnh bị đau đầu dữ dội có thể dùng Ibuprofen với liều lượng 800mg.

Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 3 tháng tuổi không được dùng Ibuprofen dưới bất kỳ hình thức nào. Trong khi đó phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể sử dụng Ibuprofen để điều trị tình trạng đau nửa đầu vai gáy.

Ibuprofen có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như: Viêm loét dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm thị lực, ù tai, đầy hơi, tiểu rắt, phát ban, chóng mặt, ăn không ngon, vàng da, suy nhược cơ thể, giảm thị lực, đau tức ngực,…

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Bấm Huyệt Chữa Đau Đầu Chỉ Trong 5 Phút

Thuốc Naproxen (nhóm NSAID)

Naproxen là loại thuốc được điều chế dưới dạng viên cứng, viên con nhộng, viên sủi và dạng gel. Công dụng chính của nó là giảm đau nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đau răng, đau bụng kinh, viêm gân, viêm khớp, gout.

Người bệnh nên dùng Naproxen với liều lượng từ 250 – 500mg/lần, uống mỗi ngày 2 lần, cách nhau khoảng 8 giờ. Trẻ nhỏ có thể uống 5 – 7,5 mg/kg/lần, uống 2 lần/ngày.

Thuốc đau nửa đầu Naproxen
Thuốc đau nửa đầu Naproxen

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Naproxen bao gồm: Đau ngực, khó thở, phân đen lẫn máu, ho ra máu, tăng cân, tiểu ít, buồn nôn, ngứa da, chán ăn, nước tiểu đậm màu, da bị bầm tím, ngứa ran, sốt, nhức đầu, đau họng,…

Thuốc Sibelium 5mg

Sibelium có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Flunarizine 5mg. Thuốc có tác dụng điều trị dự phòng bệnh đau nửa đầu kéo dài. Ngoài ra, còn có hiệu quả cho những trường hợp bị rối loạn tiền đình, chóng mặt, hoa mắt.

Liều lượng phù hợp cho người bệnh là uống 5mg/ngày, nên uống vào một thời điểm cố định trong ngày và uống ít nhất một tháng. Nếu sau thời gian này mà bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực thì nên ngưng lại.

Mặc dù thuốc Sibelium 5mg tương đối an toàn, dễ sử dụng và bảo quản, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới dạ dày và gan thận. Sibelium cũng có giá thành tương đối cao, khoảng 550.000 đồng/hộp 40 viên nên không được dùng phổ biến như các loại thuốc khác.

Thuốc Nomigrain

Thuốc đau nửa đầu Nomigrain có hàm lượng flunarizine 5mg. Hoạt chất này có công dụng đối kháng canxi có chọn lọc. Từ đó ngăn chặn sự quá tải của canxi vào các tế bào, giúp cải thiện triệu chứng đau nửa đầu hiệu quả.

Công dụng chính của flunarizine đó là dự phòng cho bệnh nhân bị đau nửa đầu, giúp làm giảm cơn đau và các triệu chứng đi kèm khác như đau đầu, hóa mắt, chóng mặt, trí nhớ kém, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ,…

Thuốc đau nửa đầu Nomigrain
Thuốc đau nửa đầu Nomigrain

Người bệnh có thể bắt đầu dùng Nomigrain với liệu lượng 2 viên/ngày. Sau đó giảm liều theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang nên rất dễ dễ sử dụng. Không dùng Nomigrain cho những người bị parkinson hoặc có tiền sử bị dị ứng thuốc.

Giảm đau đầu bằng HT Strokend

HT Strokend là sản phẩm được bào chế từ các dược liệu tự nhiên như: Đông trùng hạ thảo, sâm Ngọc Linh, tỏi đen, cao khô Ginkgo Biloba, cao khô Địa Long, Nattokinase, Coenzyme Q10.

Sản phẩm có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị tình trạng đau đầu, đau nửa đầu âm ỉ hoặc đau nhói từng cơn, cải thiện trí nhớ, tăng cường tuần hoàn não, giúp người bệnh ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, HT Strokend còn hỗ trợ làm tăng sức bền thành mạch, giảm xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ và tai biến mạch máu não, làm tan cục máu đông, chống kết tập tiểu cầu.

HT Strokend được bào chế dưới dạng viên nang nên rất tiện lợi khi sử dụng. Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng từ 1-2 viên và nên uống sau bữa ăn.

Thuốc đau nửa đầu Seglor

Seglor cũng là một loại thuốc chữa đau nửa đầu vai gáy khá hiệu quả được nhiều người sử dụng. Thuốc được sản xuất tại Milan, Ý. Seglor có chứa thành phần chính là dihydroergotamine hàm lượng 5mg. Hoạt chất này thuộc nhóm dẫn ergotamin, có tác dụng điều trị bệnh đau nửa đầu, giúp điều trị và phòng ngừa bệnh đau nửa đầu tái phát.

Thuốc đau nửa đầu Seglor
Thuốc đau nửa đầu Seglor

Người bệnh nên uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên, uống trong bữa ăn, không dùng trong lúc đói. Các đối tượng như phụ nữ mang thai, người cho con bú, người bị mẫn cảm với thành phần của thuốc không nên sử dụng Seglor.

Thuốc tương đối an toàn, dễ sử dụng, chỉ gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn nếu uống thuốc vào lúc đói. Người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được các triệu chứng này.

Thuốc đau nửa đầu của Nhật Eve Quick

Thuốc đau nửa đầu Eve là sản phẩm được dùng khá phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng đau đầu từ nhẹ đến trung bình, hạ sốt, đau răng, đau bụng kinh, viêm khớp.

Thành phần chính của Eve đó là 150 mg ibuprofen, 100mg magie oxit, 80mg caffeine khan, 60mg allyl urê acetyl isopropyl, croscarmellose, cellulose hydroxypropyl, cellulose, silica,…

Người bệnh nên uống thuốc 3 lần/ngày, mỗi lần dùng 2 viên, uống cách nhau 4 tiếng. Nên uống thuốc trước khi ăn khoảng 30-45 phút. Trẻ em dưới 15 tuổi không nên dùng thuốc trị đau đầu Eve Quick.

Thuốc đau nửa đầu Bufferin Premium

Bufferin Premium là thuốc đặc trị đau nửa đầu của Nhật Bản với các thành phần chủ yếu là Ibuprofen, allylisopropylacetylurea,… Với ưu điểm là an toàn, lành tính, hiệu quả vượt trội, Bufferin Premium luôn nằm trong danh sách những loại thuốc chữa đau đầu được bán chạy nhất hiện nay.

Thuốc đau nửa đầu Bufferin Premium
Thuốc đau nửa đầu Bufferin Premium

Thuốc chữa đau đầu Bufferin Premium có tác dụng giúp giảm nhanh cơn đau đầu khó chịu. Đồng thời giúp cải thiện triệu chứng sốt cao, đau nhức toàn thân, đau tai, đau họng, đau răng, đau bụng kinh, tê bì vai gáy,…

Người bệnh dùng khoảng 2-3 viên/ngày, dùng sau khi ăn và uống dùng với nước ấm để đạt hiệu quả tốt nhất. Khoảng cách giữa các liều là ít nhất 4 giờ đồng hồ.

Thuốc trị đau đầu theo toa

Những trường hợp bị đau đầu mãn tính, lặp lại nhiều lần hoặc những cơn đầu diễn ra nghiêm trọng, người bệnh sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc trị đau đầu theo toa. Một số loại thuốc có thể kể đến như: Triptans, Etodolac, Oxaprozin, Indomethacin, Nabumetone, Diclofenac.

Những loại thuốc này được điều chỉnh về liều lượng và tần suất dựa theo thể trạng và tình trạng của người bệnh. Vì vậy bạn cần uống thuốc theo đúng liều lượng cụ thể, tránh gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Ngoài ra, còn có nhóm thuốc giảm đau đầu chứa Opioids, bao gồm các loại thuốc như: Oxycodone, codein, tramadol,… Nhóm thuốc này được sử dụng khi các loại thuốc giảm đau khác không mang lại hiệu quả.

Nhóm thuốc Opioids giúp điều trị chứng đau đầu từ trung bình đến nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng Opioids để điều trị chứng đau nửa đầu khi các loại thuốc khác không có tác dụng.

Thuốc phòng ngừa đau đầu

Bên cạnh các loại thuốc điều trị, bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng thêm một số loại thuốc phòng ngừa để ngăn chặn những cơn đau tái phát. Một số loại thuốc phòng ngừa chứng đau nửa đầu có thể kể đến như:

Sử dụng các loại thuốc phòng ngừa đau đầu
Sử dụng các loại thuốc phòng ngừa đau đầu
  • Thuốc chống trầm cảm: Một số loại thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline và nortriptyline có tác dụng ngăn ngừa tình trạng đau nửa đầu ở những người bị đau đầu do căng thẳng, stress. Tuy nhiên nhóm thuốc này chỉ được sử dụng cho những trường hợp nghiêm trọng bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe, nhất là với dạ dày và thận.
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc giãn cơ có khả năng làm giãn cơ, chống cứng khớp – nguyên nhân gây đau đầu. Loại thuốc giãn cơ phổ biến được sử dụng đó là Tizanidine (Zanaflex). Thuốc có tác dụng phòng ngừa chứng đau đầu hiệu quả cho người bệnh.
  • Thuốc chống động kinh: Nhóm thuốc chống động kinh cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh đau đầu hiệu quả. Một số loại thuốc người bệnh có thể sử dụng như: Phenytoin, Valproat, Carbamazepin, Oxcarbazepin, Toprimac, Lamotrigin, Levetiracetam,….
  • Thuốc an thần: Ở những người bị đau nửa đầu do mệt mỏi, căng thẳng, tâm trạng bất ổn, mất ngủ,… có thể sử dụng thuốc an thần để phòng ngừa bệnh. Một số loại thuốc an thần thường gặp đó là:  Clorpromazina, Levomepromazin, Haloperidol, Sulpirid, Risperidon, Thioridazine,…

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc giảm đau nửa đầu

Để quá trình sử dụng các loại thuốc điều trị đau nửa đầu đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây: 

  • Nếu lạm dụng quá nhiều thuốc chữa đau nửa đầu sau gáy sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc, khiến quá trình điều trị sau này gặp nhiều khó khăn. Vì vậy người bệnh chỉ nên dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ đã quy định.
  • Để đạt được hiệu quả tốt nhất và phòng ngừa bệnh tái phát. Người bệnh cần kiên trì áp dụng trong vòng 2-3 tháng liên tiếp. Không nên tự ý bỏ thuốc giữa chừng cho dù bệnh đã cải thiện.
  • Không tự ý mua thuốc về dùng hoặc kết hợp các loại thuốc với nhau khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, nhất là các loại thuốc có chứa cafein, thuốc an thần và chất gây nghiện.
  • Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm loét dạ dày, suy gan thận, mẩn ngứa, tê tay chân, ớn lạnh, chóng mặt, hoa mắt, táo bón, nổi mụn,…. Vì vậy bạn cần đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường này.
  • Cẩn thận khi dùng thuốc trị đau nửa đầu cho trẻ em, phụ nữ mang thai và người đang cho con bú. 
  • Tái khám theo lịch hẹn với bác sĩ hoặc chủ động đi khám định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình. Từ đó giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Người bệnh có thể kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, điều độ. Tránh thức khuya hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Thường xuyên tập luyện thể dục và thực hiện các bài tập yoga để làm giãn cơ, giúp máu lưu thông lên não được tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về các loại thuốc trị đau nửa đầu hiệu quả mà người bệnh nên tham khảo áp dụng. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc tìm kiếm một loại thuốc phù hợp và hiệu quả nhất.

Không nên bỏ lỡ: 

Ngày đăng 21:54 - 18/04/2023 - Cập nhật lúc:02:23 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn