5 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

5 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ trên thực tế đã được dân gian áp dụng từ lâu. Mẹo chữa này được đánh giá là khá an toàn, cho hiệu quả tốt và thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Để biết thêm về các cách điều trị, lưu ý khi áp dụng, các bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết này. 

Dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ có tốt không?

Cây lạc tiên hay còn gọi là cây lồng đèn, long châu quả, là cây dây leo thuộc họ tầm gửi thường mọc hoang ở vùng ven rừng, đồi núi ở nhiều địa phương. Các bộ phận của lạc tiên đều có thể ứng dụng để bào chế thuốc, riêng phần ngọn non và quả chín được dùng để làm thức ăn. 

Lạc tiên trong Đông y được biết đến với vị ngọt đắng, tính mát thường được dùng để an thần, lợi tiểu, điều trị mất ngủ. Bên cạnh đó, dược liệu này còn có tác dụng làm mát gan, hỗ trợ điều trị bệnh mề đay, mẩn ngứa rất tốt. 

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ khá phổ biến trong dân gian
Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ khá phổ biến trong dân gian

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra lạc tiên có chứa thành phần như flavonoid, saponin, alcaloid với tác dụng cải thiện hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu, trị mất ngủ. Cũng chính bởi những công dụng này mà cây lạc tiên được ứng dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị mất ngủ, khó ngủ. 

Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý, do là dược liệu tự nhiên nên lạc tiên thường cho hiệu quả chậm. Đồng thời chỉ thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị mất ngủ, khó ngủ nhẹ. Với những trường hợp bị mất ngủ mãn tính, bạn nên tới bệnh viện thăm khám và tiến hành điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Lạc tiên được biết đến là dược liệu thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng nói chung và chứng mất ngủ nói tiêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng dược liệu này để cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ hiệu quả. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này thì có thể tham khảo ngay top 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ sau đây: 

Trà lạc tiên chữa mất ngủ

Uống trà lạc tiên chữa mất ngủ thường được áp dụng cho những trường hợp bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị. Mặc dù có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon nhưng trà lạc tiên không gây buồn ngủ vào ban ngày. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể dùng trà lạc tiên vào buổi sáng hoặc chiều đều được. 

Cách thực hiện:

  • Hãm 10g lạc tiên đã được phơi khô với 200ml nước sôi. 
  • Đợi trong 5 – 7 phút rồi dùng trà ngay khi còn ấm. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đun 50g lạc tiên với 1.5 lít nước và chia nhỏ thành nhiều lần uống trong ngày. 

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ với lá vông, lá dâu tằm

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ cùng lá vông, lá dâu tằm sẽ thích hợp với những trường hợp bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc do bệnh lý tim mạch. Bởi khi mắc những bệnh lý này, người bệnh rất dễ bị rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh, bất an, hồi hộp,… gây mất ngủ. 

Ngoài việc sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ, dân gian còn kết hợp với các nguyên liệu khác như lá vông, dâu tằm để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh, giúp người bệnh bớt mệt mỏi hơn. 

Cụ thể, lá dâu tằm có thể hỗ trợ cầm máu, lọc máu, làm sạch gan, trị đau đầu, thanh lọc phổi, trị chóng mặt. Trong khi đó, tâm sen lại có tác dụng an thần, giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi, gây ngủ, điều hòa huyết áp. Mặt khác, lá vông lại được biết tới với đặc tính làm giảm đau nhức, dịu thần kinh và điều hòa kinh nguyệt. Vậy nên khi tựu chung lại, đây sẽ là bài thuốc điều trị thích hợp với những đối tượng bị mất ngủ do tăng huyết áp hoặc phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh,…  

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ với lá vông, lá dâu tằm
Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ với lá vông, lá dâu tằm

Cách thực hiện:

  • Trước khi tiến hành cách chữa mất ngủ, bạn cần chuẩn bị đủ 10g lá dâu tằm, 2g tâm sen, 50g lạc tiên cùng 30g lá vông. 
  • Sắc các nguyên liệu này với một lượng nước nhất định cho sôi từ 5 – 10 phút.
  • Dùng phần nước thu được uống hết trong ngày, áp dụng trong khoảng 7 – 10 ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. 

Mẹo dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh

Để cải thiện mất ngủ, căng thẳng thần kinh, tăng cường chức năng tim mạch cũng như bồi bổ sức khỏe, dân gian thường kết hợp lá vông với các nguyên liệu như xương bồ, lá dâu, vông nem, lá tre và hạt sen,… 

Khi dùng bài thuốc này một cách đều đặn, chúng sẽ mang tới tác dụng trợ tim, an thần, làm dịu thần kinh. Vì thế, thích hợp để dùng cho người bị mất ngủ, khó ngủ do làm việc – học tập căng thẳng, hay suy nghĩ, stress, áp lực quá mức hoặc do bị cao huyết áp. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g táo nhân, 10g lá tre, 10g lá dâu, 6g cam thảo, 6g xương bồ, 12g hạt sen, 12g lá vông nem, 15g cọ mọc, 20g lạc tiên. 
  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc với 600ml nước cho tới khi cạn còn 200ml.
  • Chia lượng nước vừa thu được thành 2 lần uống, sử dụng hết trong ngày và duy trì đều đặn trong 1 tháng. 

Lạc tiên kết hợp với bột đậu xanh, thiên lý

Không chỉ thân cây mà lá cây lạc tiên cũng có tác dụng cải thiện bệnh mất ngủ, khó ngủ ở người lớn. Việc dùng lá lạc tiên kết hợp cùng đậu xanh, thiên lý cùng mướp non sẽ tạo ra công thức có tác dụng điều hòa giấc ngủ, an thần và giảm đau cho người bệnh. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 300g thiên lý, 500g lá lạc tiên cùng 100g mướp non sau đó rửa sạch, để cho ráo nước. 
  • Phơi khô rồi mang sao vàng tất cả các nguyên liệu trên để tán thành bột mịn cùng với 5g đậu xanh. 
  • Bảo quản hỗn hợp vừa xay trong lọ thủy tinh và mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng 3 thìa cà phê bột pha cùng 150ml nước để uống.
  • Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ này nên áp dụng đều đặn trong 2 tuần để xem kết quả. 
Lạc tiên kết hợp với bột đậu xanh, thiên lý và mướp non
Lạc tiên kết hợp với bột đậu xanh, thiên lý và mướp non

Bài thuốc trị mất ngủ bằng lạc tiên, hoa cúc

Bài thuốc trị mất ngủ bằng cây lạc tiên, hoa cúc, bạc hà, thảo minh quyết sẽ thích hợp với những trường hợp bị khó ngủ kèm theo các triệu chứng như choáng đầu, đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi,… Vì theo Đông y, đây là những nguyên liệu có tác dụng tốt trong việc cải thiện chức năng thần kinh. 

Được biết, cúc hoa có vị ngọt, không độc, tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, minh mục, sơ phong, hỗ trợ kháng khuẩn và điều trị huyết áp cao rất tốt. Thảo minh quyết lại có tác dụng thông tiện, thanh can, khử phong, trị cao huyết áp, bảo vệ hệ thần kinh cũng như thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt. Nhờ có hoạt chất menthol mà bạc hà có thể ức chế thần kinh trung ương, mang tới cảm giác thư thái và giúp người dùng ngủ sâu, ngon giấc hơn. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g hoa cúc, bạc hà 8g, 12g lạc tiên và 8g thảo quyết minh. 
  • Bỏ tất cả nguyên liệu này vào ấm sắc như một thang thuốc để sử dụng đều đặn hàng ngày. 
  • Áp dụng trong 1 tuần. 

Cần lưu ý gì khi dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ?

Các cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ đều khá an toàn, ít tác dụng phụ hoặc hầu như không gây ra ảnh hưởng nào đáng kể. Tuy nhiên để các mẹo chữa có thể mang lại hiệu quả tối ưu, tránh để bệnh tái diễn nhiều lần, bệnh nhân đang bị mất ngủ cần lưu ý:

  • Dùng nguyên liệu sạch, nên chọn những cây lạc tiên tươi, khỏe mạnh và không bị nấm hoặc sâu. 
  • Cách chữa mất ngủ dân gian thường cho hiệu quả chậm hơn so với việc dùng thuốc tân dược. Do đó, nếu muốn tình trạng mất ngủ được cải thiện tốt, người bệnh cần chăm chỉ áp dụng mẹo chữa mất ngủ trong thời gian dài. 
Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên cần áp dụng trong thời gian dài
Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên cần áp dụng trong thời gian dài
  • Trường hợp là trẻ nhỏ, người bị huyết áp thấp, phụ nữ có thai hay người bị suy thận, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ. 
  • Nếu muốn kết hợp cây lạc tiên với các biện pháp điều trị hoặc thuốc – thực phẩm chức năng khác, người bệnh cần có sự đồng ý từ bác sĩ. 
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt của bản thân, tránh phiền muộn, căng thẳng làm ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe, khiến tình trạng mất ngủ kéo dài. 

Trên đây là một số cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản nhưng cho hiệu quả tốt. Bệnh nhân có thể tham khảo để có thêm lựa chọn trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như nâng cao đời sống tinh thần. Nếu bệnh mất ngủ ngày càng trở nặng hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để được khám và điều trị. 

Tham khảo thêm:

Ngày cập nhật:09:52 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn