Đông Trùng Hạ Thảo Chống Mệt Mỏi, Suy Nhược Có Tốt Không?

Đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược có tốt không?

Đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược hiệu quả đối với đa số cơ địa, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt (chống chỉ định) không thể sử dụng mới phải thay thế bằng cách cải thiện khác. Theo đó, sẽ tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều dùng và cách thực hiện để vừa đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa được nhiều bệnh, vừa an toàn và tránh được tác dụng phụ không tốt.

Tác dụng chống mệt mỏi, suy nhược của đông trùng hạ thảo

Mệt mỏi, suy nhược là tình trạng cảnh báo cơ thể đang bị kiệt sức và không còn đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động trong cuộc sống. Dù đã dành thời gian để nghỉ ngơi, cân bằng lại mọi thứ nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần.

Đối tượng dễ bị mệt mỏi, suy nhược nhất là người thường xuyên bị ốm vặt, chán ăn, ngủ không ngon và sâu giấc; người già yếu có tâm lý là sẽ ăn kiêng ngăn ngừa bệnh tật, dẫn đến cơ thể thiếu chất và bị suy nhược; người mới phẫu thuật do đã tiêu hao khá nhiều năng lượng và có thể bị thiếu máu; người làm việc gắng sức, không ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí.

Khi bị mệt mỏi, suy nhược sẽ xuất hiện những dấu hiệu nhận biết như đau nhức toàn thân, mất ngủ liên tục, dễ mắc bệnh cảm lạnh/cảm cúm do hệ miễn dịch đề kháng bị suy yếu, da xanh xao nhợt nhạt và nhanh bị lão hóa, gặp các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa (chướng bụng, táo bón, đầy hơi,…). Đặc biệt là có cảm giác như đang kiệt sức, cảm thấy chóng mặt, khó thở, tê bì chân tay,… và sụt cân nhanh không kiểm soát được.

Nguyên nhân có thể do rối loạn giấc ngủ (thường xuyên thức giấc giữa đêm, khó vào giấc ngủ, ngủ không ngon và sâu giấc,…); đau cơ xơ hóa; thiếu máu; viêm khớp dạng thấp; trầm cảm/rối loạn lo âu; tiểu đường tuýp 2. Nhưng dù bắt nguồn từ vấn đề nào thì cũng nên điều trị càng sớm càng tốt để giúp cơ thể nhanh trở lại trạng thái khỏe mạnh.

đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi suy nhược
Mệt mỏi, suy nhược có thể do rối loạn giấc ngủ, đau cơ xơ hóa, thiếu máu, viêm khớp dạng thấp, trầm cảm hoặc tiểu đường tuýp 2

Theo các chuyên gia, người bị mệt mỏi, suy nhược nên tập hít thở để giải phóng áp lực, giảm căng thẳng và vận động nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe cơ bắp, tim mạch, giúp máu huyết lưu thông dễ dàng. Trường hợp nghiêm trọng có thể đến gặp bác sĩ để xin lời khuyên và có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Song song đó là bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bằng những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Hoặc dùng thêm những loại thảo dược có chứa các hoạt chất quý có các tác dụng tốt trong việc bồi bổ cơ thể và phục hồi sức khỏe, chẳng hạn như đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo gồm 2 loại là tự nhiên và nhân tạo. Loại tự nhiên được tìm thấy nhiều ở Tây Tạng và Trung Quốc, nhưng khai thác rất khó và sản lượng khá ít nên giá thành cực kì cao. Loại nhân tạo thì rẻ hơn, thành phần dưỡng chất gần như tương đương do được nuôi trồng trong môi trường đạt chuẩn và có thể mua tại Việt Nam.

Theo các tài liệu nghiên cứu, trong đông trùng hạ thảo có một lượng lớn acid amin, lipid, nguyên tố vi lượng (Mn, K, Na, Mg,…), hydroxyethyl adenosine, d-mannitol, acid cordyceptic, adenosine,…. Giúp bồi bổ gân cốt, kích thích ăn ngon ngủ yên, có đủ sức đề kháng miễn dịch chống lại những bệnh lý khác nhau, làm chậm đi quá trình lão hóa, cải thiện hệ tiêu hóa hỗ trợ tăng cân, làm chậm quá trình phát triển những khối u khi mắc bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, còn có tác dụng chống viêm, cải thiện vấn đề sinh lý của nam và nữ, bồi bổ cơ thể, tăng tuổi thọ, cải thiện chức năng của hệ hô hấp, điều hòa lipid máu, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch,…. Sau một thời gian sử dụng, sẽ thấy cơ thể có những thay đổi tích cực và khả quan như cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần được thư thái và thoải mái.

Ngoài ra, tác dụng của đông trùng hạ thảo không chỉ được công nhận trong giới y học hiện đại mà còn ở cả giới y học cổ truyền. Cụ thể, thảo dược được cho là có tính ấm và vị ngọt, đi vào Thận và Kinh Phế, giúp trừ đàm, bình suyễn, bồi bổ sức khỏe, bổ phổi, trị lao lực,…. Do đó, thường được ứng dụng để điều trị, cải thiện mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Cải Thiện Chán Ăn Và Giúp Ăn Ngon Miệng

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược

Ăn trực tiếp, chế biến thành các món ăn, ngâm rượu, ngâm mật ong hoặc hãm trà là những cách sử dụng cho hiệu quả cao nhất. Bởi những dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo được giữ lại một cách tối đa, khi dung nạp vào cơ thể trong một thời gian vừa đủ sẽ phát huy được các tác dụng như ăn uống ngon miệng, sức khỏe được cải thiện, ít ốm đau bệnh tật.

Ăn trực tiếp đông trùng hạ thảo

Cách này vừa đơn giản, vừa mang đến hiệu quả cao nhất. Bạn cũng có thể dùng thường xuyên nên cải thiện được tình trạng mệt mỏi, suy nhược nhanh chóng. Cơ thể ngày càng khỏe mạnh, cân nặng trở lại mức ổn định, tinh thần thoải mái và thư thái hơn, phòng ngừa và hỗ trợ chữa trị được rất nhiều bệnh lý (huyết áp cao/thấp, ho, ung thư,…).

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (1 con).

Cách thực hiện: Rửa sạch đông trùng hạ thảo rồi cho vào nước nóng (70 độ C) và ngâm từ 2 đến 3 phút rồi kiểm tra độ mềm. Nếu đã ổn thì cho miệng ăn trực tiếp và uống luôn phần nước ngâm. Trung bình mỗi tuần nên ăn 3 – 4 con là tốt nhất cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: Chuyên Gia Hướng Dẫn 5+ Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Hiệu Quả Nhât

Chế biến thành các món ăn

Cháo đông trùng hạ thảo, hầm cùng thịt xương và các dược liệu đông y,… là những món thơm ngon và bổ dưỡng nên ăn trong và sau thời gian bị mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Bởi làm mới được thực đơn, kích thích được vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, còn cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động, tăng sức đề kháng miễn dịch, bồi bổ cơ thể và nhiều tác dụng tuyệt vời khác.

Cháo đông trùng hạ thảo

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo và gạo tẻ (một lượng vừa đủ).

Cách thực hiện: Vo gạo và để ráo nước; đông trùng hạ thảo đem đi rửa sạch để loại bỏ tất cả bụi bẩn. Cho vào nồi cùng với nước và nấu đến khi chín nhừ thì tắt bếp, cho ra chén và tranh thủ dùng khi còn ấm nóng sẽ cảm thấy thơm ngon hơn.

Hầm đông trùng hạ thảo với thịt xương và các dược liệu đông y

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (9 gram), rễ đương quy (12 gram), nhân sâm (12 gram), kỷ từ (12 gram) và thịt xương (một lượng vừa đủ).

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu. Sau đó cho thịt xương vào nồi hầm trước đến khi mềm rồi cho tiếp đông trùng hạ thảo, rễ đương quy, nhân sâm, kỷ tử. Chờ đến khi tất cả đã chín thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, cho ra chén và thưởng thức.

đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi suy nhược
Cháo đông trùng hạ thảo vừa thơm ngon và bổ dưỡng, vừa kích thích được vị giác và tăng cường được sức đề kháng miễn dịch

Đọc ngay: TOP X cách chế biến đông trùng hạ thảo bổ dưỡng nhất

Ngâm rượu đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược

Nghe hơi vô lý bởi rượu hoặc những thức uống có cồn đều được cho là không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ngâm với đông trùng hạ thảo lại là một câu chuyện khác và chỉ cần sử dụng với liều lượng hợp lý (khoảng 1 ly nhỏ/ngày) thì hoàn toàn có thể giúp bạn có sức khỏe tốt, ăn ngon miệng hơn và cải thiện được những vấn đề về sinh lý đang gặp phải.

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (20 gram, loại nguyên con khô) và rượu trắng (1 lít, loại 40 độ).

Cách thực hiện: Loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên đông trùng hạ thảo (nếu có) bằng cách rửa sạch và để ráo nước. Sau đó xếp vào bên trong bình thủy tinh rồi đổ thêm rượu trắng và ngâm trong khoảng 1 tháng. Hết thời gian thì đem ra sử dụng, tránh uống quá sớm sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Xem ngay: Bật Mí 8 Cách Ngâm Rượu Đông Trùng Hạ Thảo Chất Lượng Nhất

Ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo

Mật ong có vị ngọt tự nhiên, bên trong chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp chung với đông trùng hạ thảo và ngâm trong một thời gian nhất định sẽ tạo thành hỗn hợp có thể giúp hệ bài tiết và tiêu hóa khỏe mạnh, giảm suy nhược và mệt mỏi, ổn định đường huyết, bảo vệ tim mạch, tăng cường đề kháng miễn dịch, cải thiện chức năng của phổi/gan,….

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (100 gram, loại tươi) và mật ong (1 lít, loại nguyên chất).

Cách thực hiện: Đem đông trùng hạ thảo đi rửa sạch rồi để ráo nước. Cho vào hũ thủy tinh cùng mật ong và ngâm trong 7 ngày thì có thể đem ra sử dụng bằng cách pha 1 muỗng hỗn hợp với 200 – 300ml nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng. Lưu ý trong và sau quá trình ngâm đều phải bảo quản nơi thoáng mát và sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời.

Xem chi tiết: 3 Cách Thực Hiện Đông Trùng Hạ Thảo Ngâm Với Mật Ong Hiệu Quả Tại Nhà

Hãm trà đông trùng hạ thảo uống mỗi ngày chống mệt mỏi, suy nhược

Uống trà đông trùng hạ thảo thường xuyên giúp cổ họng dễ chịu, kích thích vị giác ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, còn giúp tinh thần được thư thái và thoải mái, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả, ngủ ngon và sâu giấc hơn nên tình trạng suy nhược cơ thể, sức khỏe sa sút, áp lực và stress kéo dài cũng được cải thiện một cách đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn.

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (20 gram, loại khô) và nhân sâm (20 gram).

Cách thực hiện: Rửa sạch đông trùng hạ thảo và nhân sâm rồi cho vào bình thủy tinh hãm trong 10 phút. Kiểm tra xem dược liệu đã ra hết dưỡng chất hay chưa, nếu đã chuyển màu là đã đạt chuẩn, có thể cho ra tách và thưởng thức. Hết nước nhất có thể tiếp tục cho nước nóng vào hãm lần 2 và lần 3 để uống như bình thường.

Bạn nên biết: Khi Nào Không Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo? Giải Đáp Chi Tiết

Sử dụng đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược cần lưu ý gì?

Mệt mỏi, suy nhược kéo dài khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng muốn dùng đông trùng hạ thảo để cải thiện, chống lại thì cần đúng cách. Không được lạm dụng dẫn đến quá liều, bởi sẽ không chỉ không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn tăng khả năng gặp tác dụng ngược hoặc phản ứng dị ứng (phát ban, khó chịu, nổi mề đay,…).

đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi suy nhược
Không được lạm dụng đông trùng hạ thảo bởi không chỉ không đạt được hiệu quả mà còn tăng khả năng gặp tác dụng ngược

Bên cạnh đó, cần lưu ý thêm những điều quan trọng như sau:

  • Không dùng đông trùng hạ thảo khi thuộc đối tượng chống chỉ định (sắp phẫu thuật, trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, mắc bệnh tự miễn, rối loạn đông máu, dị ứng với các thành phần hoạt chất có trong thảo dược,…).
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu là phụ nữ mang thai, đang cho con bú, đang dùng những loại thuốc điều trị các bệnh lý (ung thư, huyết áp, ho,…) để tránh tác dụng phụ hoặc phản ứng tương tác làm sức khoẻ ngày càng đi xuống khó cải thiện.
  • Dụng cụ dùng để chế biến đông trùng hạ thảo (hãm trà, ngâm mật ong, làm các món ăn,…) nên là loại có chất liệu kim loại, thuỷ tinh,… để không làm thất thoát dưỡng chất và không nảy sinh các phản ứng độc hại khi đun nóng ở nhiệt độ cao.
  • Kết hợp song song với chế độ ăn uống khoa học và những thói quen lành mạnh như không hút thuốc lá, tránh xa rượu bia và thức uống có cồn, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao (yoga, đi bộ, chạy bộ, aerobic, bóng đá,…) để cơ thể có đầy đủ dưỡng chất, tăng sức đề kháng miễn dịch phòng được nhiều bệnh tật hơn.

Như vậy, đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược có tốt không thì câu trả lời từ VietFarm là có. Điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học nên bạn có thể yên tâm sử dụng để có sức khỏe tốt và tinh thần an nhiên. Nhưng cần lưu ý lựa chọn mua tại những đơn vị uy tín để chắc chắn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo được an toàn và hiệu quả.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:31 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:06:23 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn