9 Bài Thuốc Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Được Nhiều Người Dùng

9 Bài Thuốc Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Được Nhiều Người Dùng

Để khắc phục và cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài, thay vì dùng thuốc tân dược nhiều tác dụng phụ, người bệnh có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính. Mặc dù hiệu quả mang lại không cao, nhưng có thể dùng lâu dài và thân thiện với cơ thể người dùng. Vậy đâu là bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên tốt nhất và làm cách nào để các phương thuốc có thể phát huy tác dụng tốt? Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này thì có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây của Đông Trùng Vietfarm. 

9 bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả nhất

Như chúng ta cũng biết, người trưởng thành trung bình mỗi ngày cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng để giúp cơ thể phục hồi, lấy lại năng lượng sau một ngày dài. Đồng thời có đủ sức lực để đáp ứng các hoạt động cho ngày hôm sau. 

Trường hợp bị mất ngủ, khó ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, dễ cáu gắt, hay quên,… làm ảnh hưởng xấu tới đời sống sinh hoạt, học tập và làm việc. Vậy nên để hạn chế vấn đề này, nhiều người đã tìm tới các bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên tại nhà. Chi tiết về các bài thuốc như sau: 

Thuốc Nam chữa mất ngủ mãn tính từ cây xấu hổ

Cây xấu hổ (cây trinh nữ) có tên khoa học là Mimosa Pudica, đồng thời cũng là một vị thuốc Nam có công dụng trị mất ngủ hiệu quả. Thảo dược này có vị ngọt, tính hàn nhẹ, thường được dùng để an thần, làm dịu căng thẳng, mệt mỏi. Sở dĩ có được công dụng này là do trong cây xấu hổ có chứa hoạt chất crocetin, mimosin và flavonoid. 

Thuốc Nam chữa mất ngủ mãn tính từ cây xấu hổ
Thuốc Nam chữa mất ngủ mãn tính từ cây xấu hổ

Theo đó, bạn có thể sử dụng cây xấu hổ trị mất ngủ kinh niên theo 2 cách sau đây:

  • Cách thứ nhất, bạn dùng 20g lá cây xấu hổ tươi sắc cùng 100ml nước trong khoảng 15 phút. Sau đó, lấy phần nước vừa sắc xong, để nguội rồi uống vào buổi tối trước khi ngủ. 
  • Cách thứ hai, mọi người có thể kết hợp với hoa cúc, tâm sen để gia tăng hiệu quả chữa mất ngủ từ cây xấu hổ. Lấy một lượng hoa cúc, tâm sen và cây xấu hổ vừa đủ để pha thành trà uống, ngày uống 1 lần trước khi ngủ 1 tiếng. 

Mẹo dùng lá vông

Tương tự như cách bài thuốc Nam trị mất ngủ kinh niên, lá vông cũng có công dụng tốt trong việc an thần, làm giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có chứa erythrin – hoạt chất giúp ức chế hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Từ đó làm giảm tình trạng stress, giúp người bệnh dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. 

Đa phần, dân gian thường áp dụng trị mất ngủ bằng lá vông theo 2 cách sau:

  • Dùng 16g lá vông khô sắc cùng 350ml nước với lửa nhỏ cho tới khi còn khoảng 100ml. Phần nước lá vông sắc được nên uống vào buổi tối trước khi ngủ. 
  • Ở cách thứ 2, bạn dùng lá vông khô, thái nhỏ rồi ngâm cùng rượu trong theo tỷ lệ 100g lá vông thì cho 1 lít rượu khoảng 40 độ vào. Ngâm rượu trong 20 ngày thì có thể lấy ra uống, ngày dùng 1 chén nhỏ khoảng 15 – 20ml. 

Bài thuốc dân gian chữa mất ngủ kinh niên từ gừng

Gừng hay còn gọi là can khương, sinh khương, bào khương hoặc Zingiber officinale Rosc – theo tên khoa học. Không chỉ là gia vị quen thuộc trong các món ăn, gừng còn được trồng để làm thuốc chữa bệnh. Theo đó, gừng thường được dùng để phát tán phong hàn, chống nôn ói, làm ấm tỳ vị, giáng hư hỏa, lợi tiểu, giúp tinh thần khỏe khoắn và ngủ ngon giấc hơn. 

Cách dùng gừng trị mất ngủ mãn tính tại nhà khá đơn giản, mọi người đều có thể tự thực hiện được. 

  • Đầu tiên, chuẩn bị khoảng 1 củ gừng to, rửa sạch, thái lát và cho thêm 1 ít muối vào nồi đun cùng 1.5 lít nước. Khi nước sôi, bạn cho ra chậu, cho thêm ít nước mát để làm giảm nhiệt độ rồi dùng nước này ngâm chân 30 phút trước khi ngủ. Việc ngâm chân với nước gừng sẽ giúp thư giãn tĩnh mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tinh thần thư giãn, để bạn dễ ngủ hơn. 
  • Cách 2, bạn có thể dùng gừng đã được làm sạch, nấu chung với đường phèn và 500ml nước. Đun sôi hỗn hợp này lên và dùng để uống vào mỗi trưa, tối trong khoảng 3 – 4 ngày. 

Lưu ý: Những trường hợp âm hư nội nhiệt sinh ho, biểu hư khiến mồ hôi nhiều hoặc đang bị mất máu thì không nên dùng gừng. Đặc biệt, khi dùng gừng không nên gọt vỏ, bởi vỏ gừng có chứa nhiều công dụng chữa bệnh nên bạn chỉ nên rửa sạch rồi sử dụng. Đồng thời tránh ăn gừng trong thời gian dài để hạn chế nguy cơ bị viêm phổi, mọc mụn nhọt, viêm dạ dày, viêm gan, viêm thận,… 

Bài thuốc dân gian chữa mất ngủ kinh niên từ gừng
Bài thuốc dân gian chữa mất ngủ kinh niên từ gừng

Đọc thêm: 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng hiệu quả nhất

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ cây lạc tiên

Nhắc tới các bài bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên thì không thể bỏ qua dược liệu này. Lạc tiên hay còn gọi với tên khoa học là Passiflora foetida – loài cây có vị ngọt, tính hàn, dùng để an thần, thư giãn đầu óc. Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong cây lạc tiên có chứa nhiều thành phần có công dụng điều trị chứng mất ngủ khá tốt. Chẳng hạn như volkenion, sulphate ester, cyanohydrin glycoside, tetraphyllum và passiflorin. 

Bài thuốc Nam chữa mất ngủ mãn tính từ cây lạc tiên sẽ được tiến hành theo những cách sau:

  • Tận dụng phần chồi non và lá cây lạc tiên rửa sạch, sau đó chế biến tương tự như các loại rau xanh khác. 
  • Dùng lạc tiên phơi khô để hãm nước trà và uống hàng ngày.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng 15g lạc tiên kết hợp với 2g tim sen, 10g dâu tằm, 30g lá vông cùng ít đường phèn để sắc nước uống hàng ngày. 

Xem chi tiết: 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Dùng lá dâu tằm

Lá dâu thường được dùng để nuôi tằm, lấy quả hoặc được tận dụng để bào chế thành thuốc chữa bệnh mất ngủ kinh niên. Với tính hàn, vị ngọt, hơi đắng nhẹ, dâu tằm thường được dùng để giải nhiệt, thanh lọc gan, làm mát cơ thể, lợi tiểu. Với những trường hợp bị mất ngủ lâu ngày, lá dâu tằm có thể đả thông khí huyết, tăng cường quá trình lưu thông máu, giúp thư giãn thần kinh, mang tới cảm giác dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

Theo đó, bạn có thể dùng 300g lá dâu tằm tươi, rửa sạch rồi vớt ra để ráo. Sau đó cho vào chảo nóng để sao vàng, khi lá dâu đã nguội bớt, bạn cho vào hũ thủ tinh và đem chôn dưới đất. 15 ngày sau, mang lá dâu sắc với một lượng nước vừa đủ, mỗi lần uống khoảng 50ml, dùng ngày 2 lần vào trưa và tối trước khi đi ngủ. 

Hoặc bạn có thể kết hợp dâu tằm tươi với lá sen, lá đậu ván với liều lượng vừa đủ. Mang toàn bộ nguyên liệu này rửa kỹ, để ráo nước rồi cho vào máy xay sinh tố, lọc lấy phần nước cốt uống. Bạn có thể cho thêm ít đường để gia tăng vị ngọt, áp dụng ngày 1 lần và kiên trì sử dụng đều đặn trong nhiều ngày liền. 

Thuốc Nam trị mất ngủ kinh niên với cây xạ đen

Thêm một bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên cho hiệu quả, an toàn với người dùng chính là cây xạ đen (Celastrus hindsii Benth). Xạ đen loại cây dây leo, thân gỗ, bám vào các cây lớn khi mọc hoang nhưng khi được trồng thì cành của chúng sẽ đan xen vào nhau tạo thành từng búi. 

Thuốc Nam trị mất ngủ kinh niên với cây xạ đen
Thuốc Nam trị mất ngủ kinh niên với cây xạ đen

Ở nước ta, cây xạ đen mọc nhiều ở vùng đồi núi phía Bắc, ngoài khả năng chống lão hóa, chống khối u, duy trì huyết áp, cải thiện chức năng và giải độc gan,… Xạ đen còn giúp cải thiện giấc ngủ, tăng tuần hoàn máu, trị chứng hoa mắt chóng mặt, giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Vậy làm thế nào để tận dụng được công năng này từ cây xạ đen?

  • Với những trường hợp đang bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc, bạn có thể chuẩn bị 100g thân + lá xạ đen, sắc với 250ml nước trong 20 phút. 
  • Khi nước sôi khoảng 3 phút, bạn tắt bếp, lọc lấy phần nước, bỏ phần bã không dùng tới. 
  • Dùng nước xạ đen uống đều đặn hàng ngày vào trước khi ăn tối 30 phút. 

Sử dụng tâm sen

Dùng tâm sen trị mất ngủ cũng là một biện pháp dân gian cho hiệu quả tốt và an toàn. Một vài nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong tâm sen có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vàng. Đồng thời giúp ổn định huyết áp, kiểm soát những tác động làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nhờ các thành phần như alkaloid, nucifera, liensinin, nelumbin,…Tuy nhiên, do có chứa alkaloid nên người bệnh không nên áp dụng trong thời gian dài để tránh gây ra những rủi ro về sức khỏe. 

Khi dùng tâm sen trị mất ngủ, bạn có thể dùng độc vị hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để mang lại tác dụng trị bệnh tốt hơn. Cụ thể như:

  • Với cách dùng độc vị, bạn chỉ cần cho một lượng tim sen vừa đủ vào trong bình trà. Đổ ít nước sôi vừa đủ để hãm trong khoảng 10 – 15 phút cho các hoạt chất ngấm vào nước trà. Khi tim sen đã lắng xuống đáy, bạn chắt lấy phần nước để dùng. Trong khi pha, lưu ý không dùng quá nhiều tim sen, tuy nhiên cũng không nên pha quá loãng làm mất đi tác dụng vốn có của bài thuốc dân gian chữa mất ngủ này.
  • Nếu muốn dùng chung với các vị thuốc khác, bạn có thể chuẩn bị hoa nhài, tim sen, táo nhân đã đập dập cùng lá vông khô với lượng vừa đủ. Bỏ tất cả nguyên liệu vào bình trà, đổ nước sôi vào hãm trong 15 phút, chắt lấy phần nước uống sau bữa ăn là được. 

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ cây đinh lăng

Cây đinh lăng (Polyscias fruticosa) thuộc họ nhân sâm, có nguồn gốc từ Ấn Độ, sống ở vùng nhiệt đối. Loại cây này thường có nhánh rộng, lá màu xanh bóng, từ lâu đã được dùng trong Y học cổ truyền như một phương thuốc bổ, giúp tăng cường sức đề kháng cũng như cải thiện tình trạng mất ngủ về đêm, mất ngủ kéo dài. 

Cụ thể, trong đinh lăng có chứa dịch chiết giúp ức chế men monoamine oxidase. Nhờ đó có thể tăng cường hệ miễn dịch, củng cố hệ thần kinh, chữa mất ngủ hiệu quả. Song song với đó, người ta còn dùng đinh lăng để đả thông kinh mạch, giảm đau, mệt mỏi, giúp ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc hơn. 

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ cây đinh lăng
Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ cây đinh lăng

Cách dùng đinh lăng trị bệnh mất ngủ kinh niên bao gồm các bước sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm tam diệp, rau má, lá vông mỗi vị 20g; hoàng liên, hoàng bá, cây bạch kinh mỗi vị 8g cùng 16g lá xấu hổ.
  • Chuẩn bị xong các nguyên liệu, bạn mang đi rửa sạch rồi sắc cùng 700ml nước cho tới khi cạn còn 300ml thì tắt bếp. 
  • Lọc lấy phần nước, bỏ phần cái, dùng uống mỗi ngày vào mỗi tối trước khi ngủ là được. 

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ

Nguyên nhân dẫn tới mất ngủ kinh niên theo quan niệm của Đông y là do tà khí bên ngoài tác động tới hệ thần kinh. Cộng thêm sự suy giảm chức năng ngũ tạng, tinh huyết không đủ. Vậy nên, để chữa mất ngủ bằng các bài thuốc Đông y, trước hết bạn cần tìm ra căn nguyên gây bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc trị mất ngủ kinh niên phổ biến nhất.

  • Bài thuốc 1: 16gr hoàng kỳ; bá tử nhân, phục thần, phục linh, đương quy, nhân sâm mỗi vị 12gr; 10gr bán hạ (chế); ngũ vị tử, xuyên khung, viễn chí (bỏ lõi) mỗi vị 8gr; 6gr nhục quế cùng 4gr chích thảo. Chuẩn bị xong các dược liệu, bạn mang sắc cùng 750ml nước lọc, đun tới khi nước cô đặc còn 200ml thì tắt bếp. Phần nước thu được chia thành 3 lần nước trong ngày, uống trước bữa ăn hoặc khi bụng đói. 
  • Bài thuốc 2: Thạch xương bồ, phục linh, phục thần, long xỉ mỗi vị 12gr; viễn chí, nhân sâm mỗi vị 18gr. Các vị thuốc có thể gia giảm liều lượng theo tình trạng cụ thể của mỗi người. Mỗi ngày dùng 1 thang, sắc cùng 700ml nước tới khi còn 200ml thì tắt bếp. Tương tự như cách làm trên, bạn chia thành 3 lần uống trong ngày, uống trước bữa ăn là tốt nhất.  

Tìm hiểu thông tin chi tiết: Các bài thuốc đông y chữa mất ngủ hiệu quả, lưu ý khi áp dụng

Lưu ý khi áp dụng Đông y, bài thuốc Nam chữa mất ngủ mãn tính

Để gia tăng công dụng của các bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên cũng như góp phần hạn chế những rủi ro trong việc áp dụng, các bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Mỗi bài thuốc đều có những ưu – nhược điểm riêng nên tùy theo triệu chứng lâm sàng, cơ địa của bản thân để lựa chọn mẹo trị phù hợp. 
  • Khi lựa chọn các loại thảo dược trị mất ngủ , bạn nên chọn nguyên liệu kỹ càng, không chứa hóa chất hay còn tàn dư thuốc bảo vệ thực vật,…
  • Các bài thuốc dân gian chữa mất ngủ kinh niên thường cho hiệu quả chậm, đồng thời chỉ có khả năng hỗ trợ cải thiện, không thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị.
  • Ngoài việc áp dụng các bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên, mọi người cũng nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, ngủ trước 11 giờ tối và dậy sớm. Điều này sẽ giúp cân bằng đồng hồ sinh học của cơ thể, đảm bảo sức khỏe tốt hơn. 
  • Trước khi đi ngủ, tránh sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là tivi, máy tính, điện thoại,… Đồng thời nên tránh ăn quá no vào buổi tối, hạn chế uống rượu bia, chất kích thích làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 
  • Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ học, làm việc căng thẳng đầu óc. 
  • Tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày nên dành ra 30 phút để vận động. 
  • Nếu muốn kết hợp sử dụng cùng thuốc tân dược để gia tăng hiệu quả trị bệnh mất ngủ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 
  • Trong trường hợp đã áp dụng các bài thuốc chữa mất ngủ nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn, tốt hơn hết nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra để tìm biện pháp điều trị hữu hiệu hơn. 
Nếu triệu chứng không được cải thiện, bạn có thể chuyển qua dùng thuốc
Nếu triệu chứng không được cải thiện, bạn có thể chuyển qua dùng thuốc

Vừa rồi là top những bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên được nhiều người tin tưởng, áp dụng. Mặc dù là mẹo dân gian an toàn, tuy nhiên các bạn vẫn nên tuân thủ theo đúng liệu trình, hướng dẫn đã được đề cập. Song song với đó cần kết hợp với việc điều trị bằng thuốc, ăn uống, sinh hoạt khoa học để có những giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn. 

Xem thêm:

Ngày cập nhật:10:53 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn