Rượu Đông Trùng Hạ Thảo Để Được Bao Lâu? Dấu Hiệu Bị Hỏng

Rượu Đông Trùng Hạ Thảo Để Được Bao Lâu? Dấu Hiệu Bị Hỏng

Rượu đông trùng hạ thảo mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe và đây cũng là cách bảo quản đông trùng trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rượu đông trùng hạ thảo để được bao lâu. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết băn khoăn này, đồng thời hướng dẫn cách bảo quản và ngâm rượu đông trùng giúp thời gian bảo quản lâu nhất.

Giải đáp rượu đông trùng hạ thảo để được bao lâu?

Chuyên gia tại Đông Trùng Vietfarm cho biết, rượu đông trùng hạ thảo có thể để được đến 3 năm nếu bảo quản trong điều kiện lý tưởng. Phân tích lý do loại rượu này có thời gian bảo quản dài như vậy bởi rượu là chất có khả năng tự quản quản, là môi trường lý tưởng để ngâm dược liệu mà vẫn tạo ra hương vị và giá trị sức khỏe. 

Trong suốt 3 năm bảo quản, các tinh chất trong đông trùng hạ thảo vẫn tiếp tục được tiết ra, tương tác với rượu, mang lại hương vị thơm ngon và cung cấp nhiều lợi ích bồi bổ sức khỏe cho người dùng.

Trong trường hợp mua rượu đông trùng, bạn nên chú ý về thời hạn sử dụng của rượu được in trên bao bì sản phẩm. Nếu đã hết hạn chỉ định cần ngừng sử dụng để tránh gây tác hại không mong muốn.

Rượu đông trùng hạ thảo có thể để được đến 3 năm nếu bảo quản trong điều kiện lý tưởng
Rượu đông trùng hạ thảo có thể để được đến 3 năm nếu bảo quản trong điều kiện lý tưởng

Yếu tố đảm bảo rượu đông trùng hạ thảo bảo quản được lâu 

Điều kiện bảo quản và chất lượng nguyên liệu là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định rượu đông trùng hạ thảo để được bao lâu. Để đảm bảo rượu bảo quản được trong suốt 3 năm mà vẫn có hương vị và chất lượng tốt, cần đáp ứng các tiêu chí dưới đây:

  • Chất lượng nguyên liệu: Cần lựa chọn đông trùng hạ thảo chất lượng tốt, có hàm lượng dưỡng chất cao sẽ giúp rượu ngâm đông trùng có thời hạn sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, loại rượu dùng để ngâm đông trùng là rượu trắng có nồng độ từ 35 – 40 độ.
  • Dụng cụ ngâm: Nên dùng bình thủy tinh ngâm rượu đông trùng hạ thảo, tránh sử dụng bình kinh loại hoặc bình nhựa sẽ dễ gây phản ứng hóa học, làm giảm chất lượng rượu và kiến rượu nhanh hỏng.
  • Không gian lưu trữ: Chuyên gia khuyến nghị lưu trữ rượu đông trùng hạ thảo nơi có nhiệt độ mát mẻ, thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Bên cạnh đó, tránh để bình rượu tại nơi ẩm thấp.
  • Nhiệt độ lưu trữ: Nhiệt độ không khí nên nằm trong khoảng 15 – 25 độ C (59 – 77 độ F).Tránh để rượu tại môi trường có nhiệt độ cực đoan như quá cao hoặc quá thấp ngoài mức cho phép sẽ làm suy giảm chất lượng sản phẩm.
  • Tránh tiếp xúc không khí: Lưu ý giữ nắp bình rượu đông trùng đậy kín, ngăn không để không khí và độ ẩm bên ngoài lọt vào bên trong. Việc mở nắp thường xuyên cũng sẽ khiến vi khuẩn, nấm bên ngoài xâm nhập gây hỏng rượu.

Dấu hiệu rượu đông trùng hạ thảo đã hỏng

Có nhiều trường hợp do bảo quản sai cách hoặc một số yếu tố khác khiến rượu hỏng trước thời hạn. Nếu phát hiện các biến đổi bất thường dưới đây nên ngừng sử dụng sản phẩm để tránh tác hại cho sức khỏe.

  • Thay đổi màu sắc: Khi rượu đông trùng hạ thảo có màu sắc thay đổi bất thường như màu xám, nâu hay bất cứ màu sắc lạ nào so với màu ban đầu, đây là dấu hiệu rượu đang bị hỏng dần.
  • Xuất hiện kết tủa: Nếu thấy bình rượu đông trùng hạ thảo có kết tủa, các vẩn dục lạ hoặc bọt khí nổi lên trong bình thì đây cũng là biểu hiện rượu bị hỏng.
  • Mùi vị kì lạ: Tuyệt đối không sử dụng rượu đông trùng hạ thảo có mùi lạ hoặc không còn thơm như những ngày đầu mới ngâm.
  • Ngày hết hạn: Cần xem kỹ hạn sử dụng in trên bao bì bình rượu, nếu sau ngày này tuyệt đối không sử dụng sản phẩm vì đã mất đi hiệu quả và độ an toàn. Bên cạnh đó, một số trường hợp rượu đông trùng có thể hết hạn trước ngày quy định do không đáp ứng điều kiện bảo quản.
Tuyệt đối không sử dụng rượu đông trùng hạ thảo có mùi lạ
Tuyệt đối không sử dụng rượu đông trùng hạ thảo có mùi lạ

Hướng dẫn 7 cách ngâm rượu trùng thảo giúp bảo quản lâu

Rượu đông trùng hạ thảo để được bao lâu cũng chịu ảnh hưởng lớn từ cách ngâm. Do đó, dưới đây chuyên gia Đông Trùng Vietfarm hướng dẫn chi tiết 7 cách ngâm rượu đông trùng đơn giản nhưng chuẩn kỹ thuật, đảm bảo thành phẩm rượu có hương vị thơm ngon, giữ được trọn dưỡng chất quý và thời gian sử dụng lâu dài.

Ngâm rượu trùng thảo nguyên chất

Đây là cách ngâm truyền thống được nhiều người lựa chọn vì rất đơn giản, đồng thời cũng không cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu phức tạp.

Chuẩn bị nguyên liệu: 100g trùng thảo tươi (hoặc 10g trùng thảo khô), 1 lít rượu gạo (rượu trắng 35 – 40 độ).

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch đông trùng hạ thảo, để ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh.
  • Rót thêm 700ml rượu, đậy nắp ngâm trong 1 tuần. 
  • Sau 1 tuần, cho thêm 300ml rượu vào và đậy kín nắp, sau 1 tháng lấy ra dùng.

Ngâm rượu trùng thảo kết hợp nhân sâm

Nhân sâm được đánh giá là vị thuốc đại bổ, khi kết hợp ngâm cùng đông trùng hạ thảo sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như phục hồi chức năng gan thận, ổn định tim mạch huyết áp.

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g đông trùng hạ thảo khô, 30g nhân sâm, 1 lít rượu trắng.

Cách thực hiện:

  • Cho đông trùng và nhân sâm vào bình, rót thêm 700ml rượu gạo rồi đậy kín nắp.
  • Sau 2 tháng, mở nắp bình và cho thêm 300ml rượu còn lại vào ngâm.
  • 1 tháng sau có thể lấy rượu đông trùng ngâm nhân sâm sử dụng.
Ngâm rượu trùng thảo kết hợp nhân sâm
Ngâm rượu trùng thảo kết hợp nhân sâm

Ngâm rượu mật ong và đông trùng hạ thảo

Rượu đông trùng khi được kết hợp nguyên liệu mật ong sẽ giúp giảm vị cay nồng, đồng thời nâng cao hiệu quả ổn định tiêu hóa và chữa bệnh hô hấp như hen suyễn, ho,…

Chuẩn bị nguyên liệu: 20g trùng thảo khô, 200ml mật ong, 800ml rượu trắng 40 độ.

Cách thực hiện:

  • Rửa đông trùng hạ thảo sạch, để cho ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh.
  • Rót lượng rượu trắng và mật ong đã chuẩn bị, sau đó đậy kín nắp. Ủ rượu trong 30 ngày sẽ lấy ra dùng được.

Kỷ tử kết hợp cùng đông trùng hạ thảo

Một trong những công thức ngâm rượu đông trùng hạ thảo được đánh giá cao về chất lượng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe là kết hợp cùng kỷ tử. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g đông trùng hạ thảo, 30g kỷ tử, 1 lít rượu gạo từ 35 – 40 độ. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch kỷ tử và đông trùng hạ thảo, đợi ráo nước thì cho vào bình thủy tinh.
  • Thêm 700ml rượu vào, đậy nắp kín và ngâm trong vòng 1 tháng. 
  • Sau đó, mở nắp và thêm nốt 300ml rượu gạo vào ngâm cùng. Tiếp tục đợi trong 1 tháng sẽ sử dụng được rượu.

Rượu lộc nhung và đông trùng hạ thảo

Rượu lộc nhung đông trùng hạ thảo được chuyên gia khuyến khích sử dụng cho nam giới có nhu cầu bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý. Bên cạnh đó, rượu cũng giúp điều hòa khí huyệt nâng cao sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g đông trùng hạ thảo, 20g lộc nhung, 1 lít rượu gạo từ 35 – 40 độ.

Cách thực hiện:

  • Cho các dược liệu đã được làm sạch vào bình ngâm, thêm 700ml rượu gạo và đậy nắp kín.
  • Sau 1 tháng, mở nắp và thêm 300ml rượu còn lại vào bình.
  • Đợi ngâm đủ 5 tháng sau có thể lấy rượu lộc nhung đông trùng hạ thảo ra sử dụng.
Rượu lộc nhung và đông trùng hạ thảo
Rượu lộc nhung và đông trùng hạ thảo

Ngâm rượu trùng thảo kết hợp nấm linh chi

Nấm linh chi kết hợp đông trùng hạ thảo giúp ổn định đường huyết, tăng cường khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ.

Chuẩn bị nguyên liệu: 20g nấm linh chi, 10g trùng thảo khô, 800ml rượu trắng 35 – 40 độ.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch nguyên liệu rồi toàn bộ vào bình ngâm. Đổ rượu trắng đã chuẩn bị vào, sau đó đậy nắp kín.
  • Bảo quản bình tại nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ gây giảm chất lượng rượu. Sau khoảng 45 ngày có thể lấy rượu ra dùng.

Ngâm rượu đông trùng hạ thảo khô với táo đỏ

Kết hợp đông trùng hạ thảo với táo đỏ sẽ giúp rượu tăng vị ngọt tự nhiên, dễ uống hơn. Bên cạnh đó cũng gia tăng thêm lượng lớn hoạt chất tốt cho sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 lít rượu trắng 40 độ, 15g đông trùng hạ thảo khô, 20g táo đỏ khô.

Cách làm: 

  • Rửa sạch táo đỏ và đông trùng, để ráo nước rồi cho vào bình. Đổ lượng rượu đã chuẩn bị vào.
  • Đóng kín nắp bình rượu, bảo quản nơi khô ráo. Thường xuyên kiểm tra bình để loại bỏ váng hoặc nấm mốc. Ngâm trong 1 tháng có thể lấy rượu đông trùng hạ thảo táo đỏ ra sử dụng. 

Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi “rượu đông trùng hạ thảo để được bao lâu?”. Trung bình loại rượu này sẽ sử dụng được trong 3 năm, nhưng cần lưu ý tuân thủ điều kiện bảo quản và ngâm rượu đúng cách để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ngày đăng 11:00 - 07/04/2024 - Cập nhật lúc:11:41 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn