Ăn Tết Sao Cho Vui, Khoẻ Lại Nhàn? Lắng Nghe Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Ăn Tết sao cho vui, khoẻ lại nhàn? Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia

Mỗi dịp Tết đến xuân về, việc cả gia đình sum họp và quân quần bên mâm cơm tất niên, tân niên đã trở thành một nét văn hoá đặc sắc của mỗi người con đất Việt. Tuy nhiên, cũng trong những ngày nghỉ dài này, trong không khí hân hoan vui đón xuân, nhiều gia đình thường rơi vào cảnh bận tối mắt tối mũi, việc ăn uống vừa rình rang lại vừa kéo theo một tá hệ luỵ không mong muốn. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia nhằm giúp gia đình bạn đón một năm Tân Sửu vừa vui, vừa khoẻ, lại an nhàn như một kỳ nghỉ trong mơ.

Thông thường vào dịp Tết, các bệnh về đường tiêu hoá thường “réo gọi” ầm ầm tới các chủ nhân của mình. Cũng bởi đây là quãng thời gian các mâm cơm thịnh soạn nhất nhì trong năm được chuẩn bị chu đáo nhất. Tuy nhiên, ăn uống linh đình ngày Tết liệu có thật sự vui? Hay kèm theo đó là những hệ luỵ không ai mong muốn. Chẳng hạn như bệnh đau dạ dày tái phát do giờ giấc ăn uống thất thường, bia rượu nhiều, các món ăn “lệch” cán cân dinh dưỡng do thừa đạm, ít vitamin và khoáng chất?

Vậy nên ăn Tết thế nào để không bị “Tết ăn mình?”, dưới đây là những gợi ý từ phía Tiến sĩ, Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Vân Anh cho vấn đề này:

Thay đổi quan niệm “ăn Tết” đúng nghĩa thay vì để “Tết ăn mình”

Đa số người dân Việt Nam đều quan niệm, 3 ngày Tết chính là 3 ngày quan trọng nhất trong chuỗi ngày đầu Xuân khởi đầu một năm mới. Chính vì vậy, các gia đình đều mong muốn chuẩn bị những mâm cơm thật thịnh soạn, nhiều món ngon vật lạ để mong muốn một năm còn lại mọi thành viên trong gia đình cũng đều sống trong sung túc, đủ đầy như vậy.

Nhưng chính vì tư tưởng sai lầm này, chúng ta thường gặp một vấn đề là tích trữ quá nhiều đồ ăn cho ngày Tết. Mặt khác, các món ăn lại nhiều đạm, ít rau và khoáng chất… dẫn tới sự mất cân bằng trong cán cân dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới những đối tượng nhạy cảm như: người cao tuổi, trẻ em…

Muốn thay đổi được thực tế này, chúng ta cần thay đổi quan điểm của từng thành viên trong gia đình. Hãy chuẩn bị những mâm cơm đảm bảo đủ món nhưng đồng thời cũng đủ các nhóm chất. Và chỉ nên nấu vừa đủ lượng ăn cho mỗi bữa, tránh để dư thừa đồ ăn và dồn sang hôm sau: vừa không ngon miệng, vừa không tốt cho sức khoẻ.

ăn Tết
Các chuyên gia khuyên người Việt chỉ nên thưởng thức bữa cơm “vừa vặn” trong những ngày Tết

Hạn chế tối đa bia, rượu và các chất kích thích

Vào ngày Tết, người ta thường có cớ để mời mọc hay khích bác người khác quá chén hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, điều này không hề tốt cả về mặc cảm xúc và thể chất. Bởi bia rượu nhiều khiến chức năng đào thải của gan và thận bị suy giảm. Dẫn tới các bệnh lý liên quan như: gan nhiễm mỡ, xơ gan, tăng huyết áp, suy thận…

Bên cạnh đó, việc uống bia rượu sau đó tham gia giao thông còn có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tâm. Vì vậy, việc sử dụng bia rượu không được khuyến khích trong các ngày Tết này.

Chưa kể, người sử dụng bia rượu còn dễ gặp phải tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Khi uống phải các loại rượu này, hại càng thêm hại đối với người tiêu dùng.

ăn Tết
Việc sử dụng rượu bia trong ngày Tết thường để lại những hệ luỵ khôn lường cho sức khoẻ

Bố mẹ cần chú ý tới dinh dưỡng của trẻ trong ngày Tết

Như đã đề cập, đối với nhiều gia đình, việc mâm cao cỗ đầy ngày Tết là không tránh khỏi. Do đó, nhiều trẻ em được cho ăn tất cả các thứ trên mâm cỗ như người lớn, đồng nghĩa với việc các em có thể đối mặt với nguy cơ thừa cân, béo phì do tăng cân “không phanh” sau chuỗi ngày nghỉ Tết.

Một số trường hợp khác, trẻ không hợp tác ăn uống cộng với việc bố mẹ quá bận rộn. Dẫn tới việc trẻ biếng ăn, bỏ ăn, hoặc ăn không đủ lượng cần thiết cho cơ thể… dẫn tới suy dinh dưỡng, thấp còi hoặc rối loạn tiêu hoá.

Do đó, dù biết rằng ngày Tết là dịp “vui là chính”, nhưng cũng chớ quên để ý tới việc giữ gìn sức khoẻ và đảm bảo dinh dưỡng cho từng thành viên trong gia đình bạn. Để giúp đảm bảo sức khoẻ trong ngày Tết, Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh gửi tới các bạn lời khuyên như sau:

“Việc ăn uống có thể chúng ta chưa thay đổi quan niệm được ngay, vì đó dù sao cũng là một trong những nét suy nghĩ mang tính “tục làng lệ nước”, ăn sâu vào tư tưởng người Việt rồi. Nhưng bên cạnh việc tiết chế lại thực đơn các món ăn cho phù hợp, bạn có thể bổ sung các món từ đông trùng hạ thảo trong bữa ăn, vì đây là một dược liệu rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt là thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý nan y, mãn tính ở người cao tuổi hay trung niên.

Đông trùng hạ thảo có thể nấu cháo, hầm chim, ăn cùng lẩu hoặc cách dùng đơn giản và tiện lợi nhất là hãm với nước ấm để uống thay trà và nước lọc. Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt, loại bỏ mỡ thừa và năng lượng tiêu cực ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, rượu ngâm đông trùng hạ thảo ngày nay cũng rất phổ biến, phù hợp với nhu cầu của cánh mày râu trong việc chén chú chén anh. Rượu ngâm đông trùng hạ thảo không chỉ là thức uống mua vui, mà còn là “tiên tửu” chốn dân gian khi bổ sung sinh lý và hỗ trợ phòng ngừa bệnh rất tốt.”

Đông trùng hạ thảo Vietfarm có chất lượng tương đương đông trùng hạ thảo Tây Tạng
Đông trùng hạ thảo Vietfarm có thể dùng để uống trà thanh lọc cơ thể, hầm cháo hay thức ăn cũng rất bổ dưỡng

Hiện nay, Đông trùng hạ thảo Vietfarm là đơn vị uy tín cung cấp đa dạng các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo nuôi cấy cao cấp. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm an toàn bởi Bộ Y Tế, đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018. Người tiêu dùng có thể lựa chọn đông trùng hạ thảo như một người bạn đồng hành để chăm sóc sức khoẻ gia đình bạn ngày Tết.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo Vietfarm còn thiết kế các set quà biếu tặng vô cùng sang trọng, đẹp mắt, mang ý nghĩa tinh tế trong việc chăm sóc sức khoẻ những người thân yêu quanh bạn. Việc chọn set quà biếu Tết từ Đông trùng hạ thảo Vietfarm được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo cho Tết Tân Sửu 2021 này.

Hy vọng rằng thông qua bài viết, quý bạn đọc đã có thể có những thông tin hữu ích xoay quanh việc ăn uống, vui chơi thế nào cho ngày Tết vừa khoẻ, vui, lại nhàn. Cũng hy vọng rằng với những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, đông trùng hạ thảo Vietfarm sẽ trở thành sự lựa chọn tối ưu nhất cho gia đình bạn.

Để đặt mua đông trùng hạ thảo Vietfarm chính hãng, mời bạn đọc vui lòng liên hệ tại đây:

cta1-1.gif

Xem thêm

Ngày đăng 9:00 - 28/06/2022 - Cập nhật lúc:11:52 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn