Uống Rượu Bia Có Làm Tăng Huyết Áp Không? [Nên Biết]

Uống Rượu Bia Có Làm Tăng Huyết Áp Không? [Nên Biết]

Uống rượu bia có làm tăng huyết áp không? Là vấn đề được không ít người quan tâm, đặc biệt là những ai xem thức uống có cồn như một phần trong cuộc sống. Ở bài viết này, VietFarm sẽ giải đáp chi tiết dựa theo góc nhìn khoa học để bạn tham khảo.

Uống rượu bia có làm tăng huyết áp không?

Như đã đề cập trong những bài viết trước, những yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp sẽ bao gồm thừa cân béo phì, hút thuốc lá, lười vận động, ăn mặn và uống rượu bia. Trong đó, rượu bia nếu uống vừa phải sẽ có thể có lợi cho huyết áp cùng hệ tim mạch và giúp tăng tuổi thọ. Ngược lại, uống quá nhiều sẽ tác động không tốt đến những cơ quan ở trong cơ thể như tụy, ruột, tim, gan, phổi, não,….

Cụ thể, uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân làm khởi phát bệnh cao huyết áp, rối loạn đường huyết hoặc rối loạn chuyển hóa lipid, làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu đã chứng minh, người uống cùng lúc quá nhiều bia rượu sẽ có những chỉ số huyết áp sẽ cao hơn người khác khoảng 5 – 10 mmHg.

uống rượu bia có làm tăng huyết áp không
Người uống cùng lúc quá nhiều bia rượu sẽ có những chỉ số huyết áp sẽ cao hơn người khác khoảng 5 – 10 mmHg

Hiện tại, cơ chế làm tăng huyết áp do uống rượu bia được những chuyên gia đầu ngành xác định là vẫn khó nắm bắt. Dưới đây là những cơ chế được đề xuất:

  • Hệ thống thần kinh giao cảm: Uống nhiều rượu bia sẽ làm cho hệ thống thần kinh giao cảm bị tăng kích cảm. Gây co mạch, tăng huyết áp, tăng những những phản ứng oxy hóa được đánh giá là có hại đối với cơ thể và tăng nhịp tim.
  • Hệ thống Renin, Angiotensin và Aldosterone: Theo thống kê, nhóm người uống nhiều rượu bia có nồng độ ở trong huyết thanh của những hoạt chất hóa tăng nên gây ra cao huyết áp.
  • Canxi nội bào & phản ứng mạch máu: Khi dung nạp vào cơ thể một lượng rượu bia nhiều hơn mức cần thiết sẽ khiến mạch máu bị co thắt do liên kiết ion ở trong động mạch có sự thay đổi, làm tăng độ nhạy cảm đối với những chất co mạch nội sinh, gây nên tình trạng tăng huyết áp.
  • Hệ thống thần kinh trung ương: Khá nhiều bằng chứng cho rằng rượu bia làm khởi phát những phản ứng trung tâm/ngoại biên, gây mất cân bằng những yếu tố trung ương. Từ đó, gây ra bệnh cao huyết áp và tác động không tốt đến cung lượng tim.
  • Chất cảm thụ áp suất (baroreceptors): Theo các nghiên cứu, rượu bia có thể làm giảm những phản xạ áp suất (baroreceptors) thông qua cách tương tác cùng với những thụ thể ở trong thân não. Xảy ra phổ biến nhất ở trường hợp cao huyết áp cấp tính.
  • Cortisol: Uống nhiều rượu bia có thể làm cho nồng độ cortisol tăng lên đáng kể và khi vượt mức cần thiết sẽ trở thành dư thừa, gây tăng huyết áp.
  • Nội mạc & stress oxy hóa: Rượu bia có thể kích thích và làm tăng quá trình giải phóng những chất co mạch, làm giảm những chất giãn mạch. Từ đó, làm cho huyết áp bị tăng cao.

Trong một nghiên cứu mới, nam giới nếu bị bệnh cao huyết áp có chỉ số 140/90 mmHg uống từ 150ml đến 300ml rượu bia sẽ có nguy cơ bị đột quỵ/nhồi máu cơ tim gây tử vong cao hơn người bình thường khoảng 2 – 5 lần. Do đó, cần cẩn thận khi dung nạp bất kì loại thức uống có cồn nào vào cơ thể.

Lợi ích đối với sức khỏe khi không hoặc hạn chế uống rượu bia

Rượu bia có thể tương tác đối với những loại thuốc được chỉ định dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp. Do đó, không hoặc hạn chế uống sẽ đảm bảo được hiệu quả, hạn chế được tối đa những tác dụng phụ không mong muốn, giúp huyết áp nhanh ổn định và sớm hồi phục được sức khỏe.

Đối với những người nghiện rượu bia, nếu cắt giảm được sẽ giúp chỉ số huyết áp tâm trương giảm khoảng 1 – 2 mmHg, huyết áp tâm thu giảm 3mmHg đến 5mmHg. Trong thời gian đầu sẽ có thể cảm thấy tức giận, mất tập trung, khó chịu, đau đầu,… (thường xảy ra trong thời gian ngắn do cơ thể phải tập quen với việc cai thức uống có cồn, đòi hỏi phải kiên nhẫn, kiểm soát tốt bản thân).

uống rượu bia có làm tăng huyết áp không
Không uống hoặc uống rượu bia ở mức độ vừa phải sẽ có thể có lợi cho huyết áp cùng hệ tim mạch và giúp tăng tuổi thọ

Ngoài ra, còn nhận được những lợi ích khác như:

  • Ban ngày nhanh nhẹn và nhạy bén hơn. Ban đêm ngủ ngon và sâu giấc, ít mộng mị.
  • Huyết áp giảm dần và quay trở lại mức ổn định chỉ sau một thời gian kiêng uống rượu bia.
  • Cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Đặc biệt là có động lực nhiều hơn trong công việc và cuộc sống.
  • Ăn ngon miệng nhưng không gây tăng cân.Thậm chí, một số người còn có thể giảm cân, giúp cân nặng đạt mức lí tưởng.
  • Gan hồi phục nhanh và tốt. Khác hoàn toàn với khi uống nhiều rượu bia, bởi lúc đó những tế bào gan chết nhưng hồi phục rất chậm.
  • Tim khỏe hơn; giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư; tăng sức đề kháng; cải thiện trí nhớ; cải thiện các vấn đề liên quan đến khả năng tình dục.
  • Giảm tai nạn. Bởi khi lưu thông trên đường trong tình trạng có rượu bia trong người (đầu óc không tỉnh táo) sẽ rất dễ xảy ra những sự cố va chạm không mong muốn.

Hi vọng qua bài viết, bạn đã có được câu trả lời cho vấn đề “Uống rượu bia có làm tăng huyết áp không?”. Từ đó, có quyết định cho riêng mình, nhưng hãy luôn nhớ đặt sức khỏe lên hàng đầu và ưu tiên làm những điều có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần được thoải mái.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:27 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:04:48 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn