10 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Mật Ong Cho Tác Dụng Tốt 2024

10 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Mật Ong Cho Tác Dụng Tốt

Chữa mất ngủ bằng mật ong là mẹo trị bệnh dân gian được nhiều người áp dụng. Bởi chúng khá đơn giản, dễ thực hiện, có độ an toàn cao và đặc biệt là có thể mang lại hiệu quả tốt. Việc chăm chỉ áp dụng mẹo chữa một cách đều đặn sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn ăn ngon, ngủ ngon, tránh bị suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, lão hóa sớm. Chi tiết về 10 cách trị bệnh mất ngủ với mật ong sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Dùng mật ong chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Mật ong là thứ quà thiên nhiên mang tới nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Không chỉ là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, mật ong còn là vị thuốc có khả năng chữa bệnh. Chúng an toàn với cả trẻ nhỏ và người lớn, đồng thời có thể chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. 

Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy trong mật ong hàm lượng khoáng chất, vitamin dồi dào. Nhiều nhất là vitamin E, vitamin C, vitamin nhóm B, canxi, vinic, lactic, kali, protein, axit molic,… Đây đều là những dưỡng chất có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường thể chất, giảm sự mệt mỏi, phục hồi thể trạng và góp phần điều trị một số bệnh lý nhất định. 

Mật ong là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao
Mật ong là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao

Trong đó, dân gian thường chữa mất ngủ bằng mật ong, bởi chúng sở hữu khả năng đặc biệt như:

  • Mật ong có vị ngọt, tính bình nên có tác dụng bổ tỳ vị, kháng khuẩn, tiêu viêm, nhuận phế, giải độc, an thần cũng như hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Nhờ có thành phần glucose có trong mật ong, nguyên liệu này có thể ổn định lượng máu – nguồn thực phẩm nuôi dưỡng não bộ. Lúc này, lượng fructose được tích trữ ở gan dưới dạng glycogen sẽ giúp điều hòa giấc ngủ. Nếu gan không có lượng glycogen cần thiết thì não bộ sẽ kích hoạt hormone cortisol và adrenaline khiến bạn bị căng thẳng. Từ đó chuyển đổi protein thành glucose gây nên cảm giác đói về đêm. 
  • Với thành phần amin tryptophan, mật ong có thể kích thích não bộ sản sinh hormone endorphin và chất dẫn truyền serotonin giúp giải phóng căng thẳng, mệt mỏi, ổn định thần kinh, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt.
  • Bên cạnh đó, mật ong còn giúp kiểm soát tình trạng trào ngược axit dạ dày thực quản, cải thiện tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Bởi nếu cơ thể bị bệnh lý về dạ dày sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ. 

Từ những công dụng nêu trên, chúng ta hoàn toàn có thể dùng mật ong để cải thiện chứng khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay bị thức giấc giữa đêm. Ngoài chữa mất ngủ bằng mật ong, dân gian còn sử dụng mật ong để góp phần điều trị bệnh viêm phế quản, viêm họng, ho, giảm cân, làm đẹp, ốm nghén khi mang thai,… 

Xem thêm thông tin: 15 Cách Chữa Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh

10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả nhất

Các biện pháp trị mất ngủ từ mật ong khá đa dạng, tuy nhiên phần lớn chúng đều khá đơn giản, có thể tự thực hiện tại nhà. Theo đó, bạn có thể áp dụng 10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong theo hướng dẫn sau đây: 

Dùng mật ong nguyên chất

Dùng mật ong nguyên chất không pha tạp chất, phụ gia nào chính là cách đơn giản nhất để cải thiện chứng khó ngủ, mất ngủ về đêm. Được biết, bản chất của mật ong cũng đã chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị cao và có công dụng trị mất ngủ tốt nên bạn có thể tận dụng chúng để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm, 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Bỏ 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất vào cốc nước ấm, khuấy đều rồi uống trước khi ngủ 1 tiếng. Đây là thời điểm tốt nhất để giúp cơ thể thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. 
  • Kiên trì thực hiện phương pháp trị mất ngủ bằng mật ong này đều đặn mỗi tối.  

Trị mất ngủ bằng mật ong, hoa nhài

Hoa nhài hay còn gọi là nhài đơn hay mạt ly. Loại hoa này trong Đông y có tính bình, hàn nhẹ, vị đắng, có khả năng giải độc, an thần và hoạt huyết,… Không chỉ vậy, hương thơm của hoa nhài còn giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả. Chính vì thế, dân gian thường sử dụng loại hoa này để cải thiện sức khỏe, trị bệnh mất ngủ, khó ngủ về đêm. 

Trị mất ngủ bằng mật ong, hoa nhài rất đơn giản
Trị mất ngủ bằng mật ong, hoa nhài rất đơn giản

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 3 thìa mật ong, 6 bông hoa nhài. 
  • Tách rời phần cánh hoa nhài rồi mang rửa sạch, để ráo nước.
  • Bỏ hoa nhài vào bình pha trà, chế nước sôi vào, để trong 30 giây để loại bỏ vị đắng.
  • Tiếp tục cho thêm nước sôi vào bình trà, đậy kín nắp khoảng 15 phút rồi lọc phần bã bỏ đi. Cho thêm mật ong vào nước trà, khuấy đều lên là có thể thưởng thức ngay. 

Mẹo dùng hoa cúc kết hợp với mật ong

Chữa mất ngủ bằng mật ong và trà hoa cúc là một mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Hoa cúc là thảo dược nổi tiếng với công dụng an thần, chữa mất ngủ, giải tỏa căng thẳng. Khả năng này sẽ được tăng lên nếu bạn kết hợp với mật ong. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 – 6 bông hoa cúc khô, 2 – 3 thìa mật ong.
  • Rửa sạch hoa cúc để cho thật ráo nước.
  • Sau đó bỏ vào ấm, đổ nước sôi vào và hãm trong khoảng 15 phút. 
  • Rót trà hoa cúc ra cốc, cho thêm 1 thìa mật ong vào khuấy đều và lưu ý uống khi nước còn ấm.
  • Tốt nhất hãy uống trà hoa cúc vào buổi sáng, buổi tối trước khi ngủ. Loại trà này không chỉ giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ mà còn hỗ trợ làm đẹp da, giảm mỡ máu, thanh lọc cơ thể hiệu quả,… 

Uống trà gừng mật ong

Gừng là gia vị quen thuộc, có tác dụng làm giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, gừng còn là nguyên liệu dễ kiếm, giúp bạn tiết kiệm chi phí điều trị. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm ½ củ gừng tươi đã được cạo vỏ, rửa sạch, đun sôi với 1 lít nước. 
  • Cho nước gừng ra cốc, chờ nước nguội bớt thì cho 2 thìa mật ong vào khuấy đều. 
  • Dùng trà gừng mật ong với tần suất ngày 3 lần, uống sau các bữa ăn chính.

Lưu ý, không dùng trà gừng cho bệnh nhân có vấn đề về huyết áp, người bị bệnh gan, bị viêm loét dạ dày hay phụ nữ có thai. 

Uống trà gừng mật ong rất tốt cho giấc ngủ
Uống trà gừng mật ong rất tốt cho giấc ngủ

Dùng củ tam thất, mật ong chữa mất ngủ

Ngoài tác dụng làm giảm huyết áp, điều trị rối loạn sinh sản, cầm máu, bổ máu, ngăn ngừa tổn thương não do xuất huyết nội sọ, tăng cường trí nhớ, điều hòa kinh nguyệt, phòng ung thư,… Củ tam thất còn được dùng để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài và chống lão hóa. Để gia tăng công dụng của tam thất, mọi người có thể kết hợp cùng mật ong nguyên chất theo hướng dẫn bên dưới.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị 1 lít mật ong và 100g bột củ tam thất.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên với nhau, vo hỗn hợp thành những viên nhỏ rồi bảo quản trong lọ thủy tinh. 
  • Mỗi lần sử dụng, bạn lấy 1 viên pha với nước ấm, uống vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ là tốt nhất. 

Mẹo dùng mật ong, muối hạt

Chữa bệnh mất ngủ bằng mật ong và muối hạt khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Hơn nữa, mật ong và muối hạt đều là những nguyên liệu phổ biến nên dễ áp dụng hàng ngày. 

Cách thực hiện:

  • Bỏ 2 thìa mật ong với ⅓ thìa muối hạt vào cốc nước sôi, khuấy đều. 
  • Khi nước muối mật ong còn ấm, bạn uống trước giờ ngủ 1 tiếng để giúp nhanh chìm vào giấc ngủ hơn. 

Có thể bạn quan tâm: 5 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Gừng Đơn Giản, Hiệu Quả Bất Ngờ

Chữa mất ngủ bằng mật ong với chanh, bạc hà

Các tinh chất có trong lá bạc hà sẽ giúp tinh thần sảng khoái, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài làm việc, học tập. Từ đó hỗ trợ cải thiện và điều trị hiệu quả chứng mất ngủ, khó ngủ ở thanh thiếu niên. Việc kết hợp giữa chanh, bạc hà và mật ong sẽ tạo ra thức uống giải khát, thanh nhiệt và giúp bạn có một giấc ngủ sâu, tránh bị tỉnh giấc giữa đêm. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong nguyên chất, ½ quả chanh, 10 lá bạc hà và chè xanh.
  • Đầu tiên pha chè xanh với 400ml nước nóng, sau đó cho bạc hà vào ủ cùng trong 10 phút. Trong quá trình ủ trà nên đậy kín để giữ nước đủ nóng và tránh để bạc hà bay hơi các tinh chất. 
  • Sau đó, bỏ phần bã chè, cho thêm 2 thìa mật ong và nước cốt chanh vào, khuấy đều rồi uống khi nước còn ấm. 
  • Thực hiện kiên trì mỗi ngày trong khoảng 3 tuần để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn mỗi ngày. 
Chữa mất ngủ bằng mật ong với chanh, bạc hà
Chữa mất ngủ bằng mật ong với chanh, bạc hà

Pha sữa ấm với mật ong

Thông thường để có một giấc ngủ ngon cũng như hạn chế cảm giác đói về khuya, chúng ta thường uống một cốc sữa ấm. Việc kết hợp giữa sữa và mật ong sẽ giúp gia tăng đáng kể cảm giác buồn ngủ, giúp bạn ngủ ngon giấc, tránh bị đói bụng giữa đêm. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ly sữa ấm rồi cho thêm ½ thìa mật ong vào ly sữa.
  • Khuấy đều tay và uống ngay khi nước sữa còn ấm, tốt nhất nên uống trước khi ngủ khoảng 1 giờ. 
  • Thực hiện ngày 1 lần. 

Trà mật ong và hoa tam thất

Cũng như củ tam thất, hoa tam thất cũng được dùng để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, căng thẳng và mệt mỏi. Theo nghiên cứu, người ta tìm thấy thành phần hoạt chất saponin gingsenoid có trong hoa tam thất có khả năng an thần, ức chế thần kinh trung ương cũng như tăng tuần hoàn máu hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 2 thìa mật ong và khoảng 15 nụ hoa tam thất.
  • Rửa sạch hoa, cho vào ấm cùng 100ml nước sôi, ủ trong 15 phút rồi đổ nước đầu để loại bỏ bớt vị đắng của hoa.
  • Sau đó cho thêm 500ml nước sôi vào ấm, chờ đúng 15 phút rồi cho mật ong vào, khuấy đều và sử dụng. 
  • Tuần uống 2 – 3 lần vào buổi tối sau ăn. 

Mật ong kết hợp với tâm sen

Mẹo chữa mất ngủ bằng mật ong cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn là kết hợp cùng tâm sen. Được biết, trong tâm sen có chứa các thành phần như Asparagine, Liensinin – hoạt động như một chất an thần tự nhiên an toàn với người dùng. Khi được kết hợp với mật ong, tâm sen sẽ phát huy tốt công dụng giải độc, hỗ trợ cải thiện bệnh lý huyết áp, giải quyết tình trạng bí tiểu, giúp người dùng ngủ ngon hơn. 

Sự kết hợp giữa tâm sen và mật ong sẽ mang tới giấc ngủ trọn vẹn hơn
Sự kết hợp giữa tâm sen và mật ong sẽ mang tới giấc ngủ trọn vẹn hơn

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 thìa tâm sen bỏ vào ấm pha trà uống đổ nước sôi vào ủ trong 10 phút. 
  • Chờ tới khi trà nguội bớt, bạn cho thêm 2 thìa mật ong vào ấm, khuấy đều tay. 
  • Nên uống trà tâm sen và mật ong khi còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Lưu ý khi dùng mật ong chữa mất ngủ tại nhà

Để chữa mất ngủ bằng mật ong đạt được hiệu quả tốt, tránh các tác dụng không mong muốn, mọi người cần nắm được một số những lưu ý sau đây: 

Trường hợp không nên chữa mất ngủ bằng mật ong

Mặc dù là biện pháp chữa mất ngủ an toàn nhưng mọi người không nên dùng mật ong chữa mất ngủ nếu nằm trong những trường hợp sau đây:

  • Những đối tượng bị huyết áp thấp không nên uống mật ong vì nguyên liệu này có thể làm giảm huyết áp.
  • Không dùng mật ong trong trường hợp bị đái tháo đường, bởi việc dung nạp 100g mật ong sẽ có chứa tới 40g đường fructose – loại đường được hấp thụ trực tiếp vào trong máu. Vậy nên mật ong không thích hợp để dùng thường xuyên cho người đang bị bệnh đái tháo đường. 
  • Do mật ong có thể bị nhiễm bào tử Clostridium botulinum trong quá trình vận chuyển hoặc chế biến. Từ đó dễ tạo ra chất độc hại, nhất là với những bé dưới 1 tuổi. 
  • Mật ong được biết tới là thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nếu sử dụng cho người mới phẫu thuật sẽ gây nên tình trạng kém hấp thu, từ đó làm tăng nguy cơ chảy máu nội tạng, chướng gan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 
  • Trường hợp đang mang thai, thừa cân – béo phì cũng nên hạn chế áp dụng cách cách chữa mất ngủ bằng mật ong.

Một số lưu ý khác

Ngoài những lưu ý về đối tượng sử dụng, để mật ong phát huy hiệu quả chữa mất ngủ một cách tối đa, mọi người cần lưu ý:

  • Mỗi ngày không dùng quá 50ml mật ong. 
  • Mật ong khi dùng chung với đậu phụ, hành tây, sắn dây, lá hẹ, cá chép có thể gây ngộ độc, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.
  • Trong quá trình dùng mật ong trị mất ngủ, bạn nên tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc, socola,… Nếu bạn thấy đói, đừng nghĩ tới việc ăn vặt, thay vào đó bạn có thể dùng một cốc sữa ấm nóng để nạp lại năng lượng và tiếp tục giấc ngủ. 
Tránh sử dụng chất kích thích khi đang bị khó ngủ, mất ngủ
Tránh sử dụng chất kích thích khi đang bị khó ngủ, mất ngủ
  • Các phương pháp trị mất ngủ bằng mật ong như đã nêu trên chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng, không có khả năng thay thế thuốc. Hiệu quả của từng phương pháp sẽ phụ thuộc vào cơ địa, thói quen sinh hoạt, tình trạng mất ngủ và nhiều vấn đề khác. 
  • Cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng giờ, xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý, giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu. Đừng quên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh, dễ ngủ hơn. 
  • Bên cạnh đó, mọi người cũng nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đảm bảo không gian phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh, đủ tối,… Tốt nhất không nên vận động, nô đùa quá nhiều hoặc xem điện thoại, tivi hay các thiết bị điện tử khác trước giờ đi ngủ. 

Trên đây là top những cách chữa mất ngủ bằng mật ong đơn giản và cho hiệu quả tốt nhất. Tùy theo sở thích, tình trạng cụ thể mà bạn có thể lựa chọn mẹo chữa phù hợp để áp dụng. Nếu sau một thời gian nhất định mà không thấy hiệu quả, tốt nhất hãy tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra và điều trị theo phác đồ y khoa. 

Ngày cập nhật:02:15 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn