Ho Lâu Ngày Uống Kháng Sinh Không Khỏi Thì Nên Làm Gì?

Ho Lâu Ngày Uống Kháng Sinh Không Khỏi Thì Nên Làm Gì?

Ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi khiến nhiều người lo lắng, ăn không ngon ngủ không yên. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc bị tái cấu trúc đường thở, kháng thuốc kháng sinh, cơ thể thiếu nước,…. Lời khuyên là nên đến bác sĩ để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp hơn giúp bệnh nhanh khỏi và sức khỏe sớm hồi phục.

Tại sao ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi?

Ho là phản xạ tự nhiên khi cổ họng có dị vật và cơ thể muốn tống ra ngoài để làm sạch bên trong. Đối với những trường hợp ho dưới 3 tuần có thể cải thiện bằng những cách đơn giản, nhưng nếu là ho kéo dài dai dẳng thì khả năng cao sẽ được bác sĩ chỉ định uống kháng sinh để điều trị.

Thuốc kháng sinh có tác dụng kìm hãm sự phát triển, tiêu diệt vi khuẩn trong trường hợp bị nhiễm khuẩn. Cụ thể là có nguyên nhân do mắc bệnh viêm xoang, viêm màng não, nhiễm khuẩn hô hấp trên hoặc dưới, nhiễm khuẩn răng, nhiễm trùng đường niệu hoặc nhiễm khuẩn da mô mềm,….

Như vậy, theo đúng nguyên tắc, ho lâu ngày uống kháng sinh sẽ có thể cải thiện được các triệu chứng và góp phần không nhỏ giúp sức khỏe ổn định. Nhưng cũng có một số trường hợp mặc dù đã uống kháng sinh nhưng lại không khỏi, khiến người bệnh mệt mỏi và khó chịu. Vậy nguyên nhân do đâu?

ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi
Ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi do rất nhiều nguyên nhân, người bệnh cần xác định đúng để điều trị hiệu quả hơn

Tái cấu trúc đường thở

Quá trình hô hấp của cơ thể sẽ được thực hiện theo quy trình là không khí đi đến phế quản và tới những phế nang ở bên trong phổi để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu bị viêm ở đường thở trong thời gian dài sẽ gây xơ hóa và tái cấu trúc, làm cho phổi và thành phế quản dày lên, riêng đường kính lòng ống thu hẹp dần, dẫn đến hiện tượng khí đọng lại ở trong phế nang và kích thích niêm mạc làm khởi phát ho.

Bên cạnh đó, tái cấu trúc ở đường thở khiến cho niêm mạc ở đường hô hấp càng ngày càng nhạy cảm và khi tiếp xúc với những tác nhân gây hại sẽ làm cho cơn ho xảy ra liên tục và kéo dài. Gây suy giảm miễn dịch ở phế quản và phổi, dẫn đến tình trạng cơ thể có tỉ lệ mắc những bệnh hô hấp có triệu chứng ho cao hơn bình thường.

Muốn khắc phục tình trạng ho lâu ngày không khỏi do xơ hóa và tái cấu trúc ở đường thở và ngăn ngừa không tái phát trở lại thì bắt buộc phải tác động vào nguyên nhân. Trong khi đó, kháng sinh chỉ có khả năng chống nhiễm trùng cho đường thở, không chấm dứt được tình trạng người bệnh đang gặp phải nên những cơn ho cứ dai dẳng không hết.

Sử dụng thuốc kháng sinh không theo chỉ định

Kháng sinh không có tác dụng trong trường hợp ho lâu ngày có nguyên nhân do cảm cúm, cảm lạnh,….. Nên nếu dùng không đúng, bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn có thể chuyển biến nặng hơn và khả năng cao người bệnh sẽ gặp thêm những tác dụng phụ không mong muốn.

Mặt khác, kháng sinh có nhiều loại và mỗi loại sẽ chỉ tiêu diệt, kiềm hãm được sự phát triển của một số loại vi khuẩn (không phải là tất cả). Nếu sử dụng sai kháng sinh sẽ không có tác dụng, không mang đến hiệu quả điều trị nên triệu chứng cũng không cải thiện.

Trường hợp xác định được ho lâu ngày là do nhiễm khuẩn và đã sử dụng đúng loại kháng sinh mà vẫn không cải thiện được bệnh tình thì khả năng cao là cơ thể kháng thuốc kháng sinh. Nguyên nhân là do người bệnh lạm dụng kháng sinh hoặc dùng chưa đúng cách. Lúc này, cần phải đổi sang một loại khác mạnh hơn, nhưng cũng đồng nghĩa là sẽ đối mặt với nhiều tác dụng phụ hơn.

Đó cũng là những lí do mà bắt buộc người bệnh phải sử dụng kháng sinh theo chỉ định và tuyệt đối không được uống khi chưa được sự đồng ý, hướng dẫn từ bác sĩ. Điều này sẽ vừa giúp đảm bảo được hiệu quả, giúp tình trạng ho lâu ngày nói riêng và các bệnh lý nói chung nhanh khỏi, vừa hạn chế được những nguy cơ có thể gặp khi dùng thuốc.

Không bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

Như đã đề cập, ho lâu ngày do cảm cúm, cảm lạnh,… không thể chữa khỏi được bằng kháng sinh. Trong trường hợp này, những cơn ho có thể bắt nguồn từ tình trạng thiếu nước, khiến cho cổ họng bị khô và kích ứng. Ngoài ra, cơ thể cũng cần thêm nước để được làm mát và duy trì những hoạt động của các cơ quan bên trong.

Vì vậy, nếu bị ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi, những cơn ho cứ xuất hiện thường xuyên không thuyên giảm và có thêm những triệu chứng khác là khát nước, khô miệng thì người bệnh nên uống thêm nước lọc, nước ép trái cây,…. Chỉ cần bổ sung đầy đủ lượng chất lỏng cần thiết thì sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng sức khỏe.

Nhưng cần lưu ý không uống cà phê, rượu bia,…. Bởi vì đây là những loại thức uống có cồn hoặc gây kích thích, có thể làm cho cơ thể bị mất nước, cũng như làm cho những cơn ho tiếp tục kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Gây khó khăn lớn cho việc điều trị và phục hồi sức khỏe.

ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi
Không bổ sung đủ lượng nước cần thiết có thể là nguyên nhân khiến tình trạng ho không thuyên giảm dù đã uống kháng sinh

Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài

Theo các chuyên gia, nếu một người bị căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài thì có thể làm khởi phát bệnh cảm lạnh mãn tính và gây ra những cơn ho dai dẳng, kéo dài không khỏi. Nếu không giải quyết được căn nguyên gây bệnh thì tình trạng ho tiếp tục tiếp diễn và có xu hướng phát triển nghiêm trọng hơn.

Do đó, người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và có thói quen sinh hoạt, làm việc khoa học. Hạn chế để stress lâu ngày, cố gắng giữ cho tinh thần thư thái và đầu óc được thoải mái, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nhận lại được những năng lượng tích cực, ngủ đủ giấc để cơ thể khỏe mạnh và hôm sau có thể bắt đầu ngày mới vui vẻ, thuận lợi.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị bệnh

Cụ thể là thuốc huyết áp. Thông thường, để điều trị người bệnh sẽ phải dùng thuốc trong một thời gian dài để tránh tối đa cơ thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này lại vô tình làm nảy sinh một số tác dụng phụ không mong muốn.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Trong đó, phổ biến nhất là ho lâu ngày và mặc dù đã uống kháng sinh theo chỉ định vẫn không thuyên giảm hoặc khỏi hoàn toàn. Giải pháp là hãy liên hệ với bác sĩ phụ trách đề thông báo về tình trạng đang gặp phải để có hướng khắc phục phù hợp hơn, giúp cơ thể nhanh khỏe mạnh.

Dùng thuốc xịt mũi (dạng không cần kê đơn) quá liều

Thuốc xịt mũi (dạng không cần kê đơn) có thể dùng để đẩy lùi những triệu chứng kèm theo ho lâu ngày không khỏi như nghẹt mũi. Nhưng theo khuyến cáo, người bệnh được được sử dụng liên tục trên 3 ngày. Nếu làm sai sẽ khiến triệu chứng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc quá liều là làm sưng màng nhầy và gây tắc nghẽn cổ họng. Đặc biệt là khiến cho tình trạng ho lâu ngày uống kháng sinh vẫn không khỏi, làm bệnh tình kéo dài lâu và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Không khí ẩm hoặc khô quá mức cần thiết

Không khí quá ẩm khiến nấm mốc, mạt bụi,… có điều kiện thuận lợi phát triển, làm tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn. Song song đó, có thể gây ra dị ứng, làm cho người bệnh ho liên tục, kéo dài không khỏi mặc dù đã được cho uống kháng sinh để điều trị. Các chuyên gia lí giải hiện tượng này là phản ứng phản vệ.

Ngược lại, không khí quá khô, nhất là ở thời điểm mùa đông có thể làm cho cổ họng bị kích ứng, dẫn đến những cơn ho dai dẳng không thuyên giảm (đã uống kháng sinh). Để cải thiện tình trạng, người bệnh nên dùng máy tạo độ ẩm cho không khí, giúp giảm ho, làm dịu cổ họng,… khá hiệu quả.

Những bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể

Nguyên nhân khác có thể dẫn đến tính trạng ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi là có những bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể chưa phát hiện được. Đó có thể là hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, dị ứng,…..

Ngoài ra, còn có thể liên quan tới những vấn đề sức khỏe như chứng ợ nóng, ngạt thở vào buổi đêm, thức giấc đột ngột giữa giấc ngủ, ngưng thở khi ngủ,…. Tốt nhất là khi có triệu chứng, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp giúp sức khỏe nhanh ổn định.

Ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi thì nên làm gì?

Ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi thì người bệnh nên đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hơn. Thông thường sẽ kê đơn cho sử dụng những loại thuốc tây khác.

ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi
Ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi thì người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để được bác sĩ kiểm tra

Hai nhóm thuốc phổ biến thường được chỉ định là nhóm chữa ho có đờm kéo dài không khỏi (thuốc long đờm, thuốc tiêu đờm và chống viêm) cùng nhóm chữa ho khan dai dẳng không thuyên giảm (Alimemazin, Dextromethorphan). Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng như sau:

  • Thuốc long đờm: Dùng trong trường hợp ho lâu ngày có xuất hiện nhiều đờm dày, đặc. Những loại tiêu biểu là Natribenzoat, Ambroxol hoặc Bromhexin.
  • Thuốc tiêu đờm và chống viêm: Mucomyst, Terpicod, Rhinathiol Promethazine hoặc Mucusan là những loại thuốc có thể giúp điều hòa hô hấp, giảm hiện tượng sưng viêm nhanh và hạn chế được tối đa tình trạng đờm bị chảy xuống dưới xoang mũi.
  • Alimemazin: Sử dụng để điều trị ho dai dẳng không khỏi hoặc ho khan có nguyên nhân bắt nguồn từ viêm mũi dị ứng. Thuốc dễ gây buồn ngủ nên thường được cho uống vào ban đêm để không làm ảnh hưởng đến những hoạt động hằng ngày.
  • Dextrimethorphan: Tác động lên vị trí trung tâm ho tại hành não, mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi hoặc ho mãn tính.

Những loại thuốc trên thường được dùng cho người lớn, đối với trẻ em sẽ có thể chỉ định sử dụng nhóm thuốc kháng histamin ở dạng thuốc nước/siro. Loại này sẽ giúp hạn chế khả năng gây kích ứng cho cơ địa nhạy cảm của bé và có thể giảm ho cũng như làm dịu cổ họng hiệu quả.

Trường hợp trẻ bị ho lâu ngày có kèm theo những triệu chứng khác như sốt nhẹ, sổ mũi,… thì bác sĩ có thể kê đơn thêm thuốc Paracetamol và hướng dẫn phụ huynh dùng những dụng cụ chuyên dụng để vệ sinh mũi cho bé, chẳng hạn như chai xịt phun xương, dây hút mũi,…. Mục đích là lấy đi bớt chất nhầy ở bên trong mũi, cải thiện tốt tình trạng sức khỏe.

Nếu đã chuyển thành ho mãn tính (ho liên tục và kéo dài) thì người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian với các nguyên liệu là mật ong, chanh, gừng,…. Không chỉ cho hiệu quả khả quan chỉ trong một thời gian ngắn mà còn giúp tăng sức đề kháng tốt. Trong khi cách thực hiện lại cực kì đơn giản và an toàn cho sức khỏe khi dùng lâu dài.

  • Mẹo dân gian 1: Đem 3 trái quất đi rửa sạch, bổ đôi và bỏ hạt. Sau đó cho vào chén cùng với 2 muỗng mật ong nguyên chất rồi mang đi chưng cách thủy trong khoảng 30 phút và thưởng thức khi đã nguội. Mỗi ngày dùng 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Mẹo dân gian 2: Chanh tươi mang đi rửa sạch và cắt thành những lát mỏng. Cho muối trắng lên phía trên (một lượng vừa đủ) và cho vào miệng ngậm khoảng 5 – 6 phút rồi từ từ nhai và nuốt xuống. Sau vài ngày sẽ thấy tần suất các cơn ho xuất hiện giảm dần.
  • Mẹo dân gian 3: Đem 1 củ gừng tươi đi rửa sạch, nạo bỏ vỏ và giã nhuyễn. Cho vào chén cùng 200ml nước nóng và ngâm trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước cốt (bỏ phần bã) và uống hết vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy. Lưu ý là nên uống khi còn ấm sẽ tốt hơn cho cổ họng và không để qua đêm.

Ngoài ra, điều trị bằng những bài thuốc đông y cũng là một cách hay nên áp dụng. Theo đó, những loại thảo dược thiên nhiên phù hợp khi kết hợp với nhau sẽ giúp loại bỏ căn nguyên gây ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi, đem đến hiệu quả tích cực mà vẫn an toàn cho sức khỏe và có thể hạn chế được tối đa khả năng tái phát trở lại.

  • Bài thuốc 1: Cho các dược liệu cúc hoa, hạnh nhân, cát cánh, tang diệp, liên kiều, cam thảo và bạc hà (một lượng vừa đủ) vào ấm cùng với 700ml nước. Sắc trên lửa nhỏ đến khi cô đọng còn khoảng 1/3 (250ml) thì tắt bếp và lọc lấy nước cốt để uống.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 8 gram đạm đậu, 10 gram mạch môn, 6 gram lê bì, 12 gram tang diệp, 10 gram sa sâm và 10 gram chi tử bì. Kết hợp thêm củ tóc tiên, hạnh nhân và vỏ rễ dâu với một lượng vừa đủ rồi cho vào ấm sắc cùng nước trong 3 tiếng. Sau đó tắt bếp, lọc lấy nước uống trong ngày và bỏ đi phần bã không sử dụng.
ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi
Những bài thuốc đông y phù hợp có thể giúp loại bỏ căn nguyên gây bệnh và giúp sức khỏe có thể hồi phục lại được ổn định

Lưu ý cần biết khi điều trị ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi

Để quá trình điều trị ho lâu ngày đã uống kháng sinh không khỏi có thể đạt được hiệu quả cao nhất, rút ngắn thời gian và không gặp các tác dụng phụ ngoài ý muốn tác động xấu đến sức khỏe thì người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuân thủ 100% theo chỉ dẫn của thầy thuốc, bác sĩ. Không sử dụng sai cách và không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng khi không được chỉ định, kê đơn.
  • Cơ thể cần thời gian để hấp thụ dưỡng chất trong thảo dược, dược liệu thiên nhiên nên đối với cách điều trị áp dụng mẹo dân gian hoặc những bài thuốc đông y cần có sự kiên trì. Không được nôn nóng dùng quá liều vì sẽ gây ra tác dụng ngược.
  • Không dùng chất kích thích hoặc uống thức uống có cồn như rượu bia, thuốc lá,… nếu không muốn các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.
  • Không tiếp xúc với những tác nhân có nguy cơ gây kích ứng cho cơ thể như bụi bẩn, phấn hoa, hóa chất, lông thú cưng,…. Trong trường hợp bắt buộc nên đeo khẩu trang hoặc có biện pháp bảo vệ phù hợp.
  • Xây dựng cho bản thân chế độ dinh dưỡng hợp lí và duy trì các thói quen lành mạnh như bổ sung vitamin, uống đủ nước, hạn chế ăn đồ cay nóng hoặc thực phẩm lạnh, ngủ đủ giấc (tối thiểu 8 tiếng),….
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ nơi sinh sống và làm việc. Đồng thời, tìm cách cân bằng môi trường và thời tiết để mùa đông được ấm áp hơn hoặc mùa hè được thoáng mát và dễ chịu.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng sức đề kháng miễn dịch, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thư thái. Tùy thuộc vào các yếu tố liên quan mà người bệnh có thể chọn đi bộ, chạy bộ, yoga, đạp xe, dưỡng sinh,… nhưng cần duy trì đều đặn với thời gian tối thiểu là 30 phút/ngày.

Qua bài viết, bạn đã có thể phần nào biết được lí do ho lâu ngày uống kháng sinh không khỏi và cách xử lí, lưu ý cần biết. Tuy nhiên, những thông tin được VietFarm đề cập chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho những lời khuyên và chỉ định của bác sĩ nên trong mọi trường hợp đều nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được hỗ trợ tốt nhất.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:25 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:04:54 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn