Khạc Đờm Ra Máu: Nguyên Nhân và Giải Pháp Điều Trị

Khạc Đờm Ra Máu: Nguyên Nhân và Giải Pháp Điều Trị

Khạc đờm ra máu thường xảy ra ở người trưởng thành, được xem là triệu chứng của các bệnh lý từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nếu xảy ra một vài lần và có hoặc không kèm theo những dấu hiệu khác thì người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để biết được tình trạng sức khỏe và có giải pháp điều trị phù hợp, giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Khạc đờm ra máu là gì?

Khạc đờm ra máu là tình trạng cơ thể đang cố gắng tống những chất nhầy vướng ở trong cổ họng ra bên ngoài. Chất nhầy sẽ lẫn nhiều máu tươi màu đỏ, nâu, hồng; máu tươi có bọt; máu đông; sợi máu, tia máu nằm rải rác ở bên trong hoặc vừa có máu, vừa có đờm màu xanh, mùi hôi khó chịu.

Đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, cảnh báo sức khỏe đang gặp các vấn đề bất thường, cần đến bệnh viện để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không để kéo dài lâu, bởi vì khi chuyển biến nặng sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

khạc đờm ra máu
Khạc đờm ra máu là tình trạng cơ thể đang cố gắng tống những chất nhầy (đờm lẫn máu) vướng ở trong cổ họng ra bên ngoài

Theo các bác sĩ, khạc đờm ra máu có thể liên quan đến bệnh ung thư vòm họng, viêm phổi, viêm thanh quản, bệnh đường hô hấp trên, giãn phế quản, bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tắc mạch phổi, ung thư đường hô hấp dưới, nhiễm kí sinh trùng,…. Cụ thể như sau:

Bệnh ung thư vòm họng

Nguyên nhân đến từ việc thường xuyên uống rượu bia, hút nhiều thuốc lá,…. Cho nên, đối tượng dễ mắc bệnh nhất là nam giới, đặc biệt là ở độ tuổi từ 40 trở lên. Khi khởi phát, sẽ xuất hiện những triệu chứng như ho ra đờm lẫn máu, sụt cân, đau họng, mệt mỏi,…. Nếu thăm khám, điều trị kịp thời sẽ có thể sống được trên 5 năm.

Viêm phổi

Khởi phát khi phế nang phổi bị virus, vi khuẩn tấn công gây ra tổn thương, phù nề, xung huyết và tăng xuất tiết. Khiến cơ thể liên tục xuất hiện những cơn ho sâu, có đờm lẫn máu tươi. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khiến cơ thể có thể đối mặt thêm nhiều bệnh lý khác.

Viêm thanh quản

Người bị viêm thanh quản lâu ngày không điều trị sẽ gây ra những tổn thương cho niêm mạc thanh quản, khiến niêm mạc bị mỏng dần và sưng tấy khó chịu. Khi dây thanh quản bị kích ứng bởi những tác động từ bên ngoài (khói, bụi,…) sẽ lập tức làm cho cổ họng bị rứa rát, khạc đờm ra máu, ho dai dẳng,….

Bệnh đường hô hấp trên

Khi mắc bệnh đường hô hấp trên (viêm amidal, viêm họng,…), niêm mạc của đường hô hấp trên bị phù nề và xung huyết. Do đó, lúc ho đã tạo cho vùng hầu họng áp lực lớn hơn bình thường, khiến mao mạch ở vùng này bị vỡ ra và gây ra hiện tượng là khạc đớm ra máu, kèm theo triệu chứng sổ mũi, sốt, ho,….

Giãn phế quản

Khởi phát khi mắc bệnh đường hô hấp dưới và không được chữa trị dứt điểm. Hậu quả là ở trong vùng hầu họng, máu bị đông lại và phế quản bị giãn với kích thước to hơn bình thường, gây phù nề và xung huyết. Khi ho, mạch máu phế quản bị vỡ ra, tống máu đông đi ra ngoài làm xuất hiện tình trạng khạc đờm ra máu màu đỏ hơn đen.

Bệnh lao

Triệu chứng điển hình của bệnh là ho khạc đờm có lẫn máu bên trong (nhất là vào buổi sáng), buổi chiều sốt nhẹ, sụt cân, mệt mỏi,…. Nếu không điều trị sớm, sẽ có thể gặp biến chứng nguy hiểm như ho máu sét đánh, buộc phải cấp cứu kịp thời nếu không muốn ảnh hưởng tới tính mạng.

khạc đờm ra máu
Triệu chứng điển hình của bệnh là ho khạc đờm có lẫn máu bên trong (nhất là vào buổi sáng), buổi chiều sốt nhẹ, sụt cân,…

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh khiến cho nhu mô phổi, đường thở và mạch máu phổi bị tổn thương, dẫn đến tình trạng ho có đờm (đờm nhầy có mủ), khạc đờm có lẫn máu, khó thở,…. Các triệu chứng sẽ xảy ra vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, nhất là vào buổi sáng và có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc không.

Tắc mạch phổi

Xảy ra khi máu đông di chuyển từ hệ thống mạch máu tới phổi, khiến mạch phổi bị tắc nghẽn. Dẫn đến mạch máu phổi bị tăng áp lực và ngày càng giãn to ra. Lúc này, máu sẽ đi vào nhu mô phổi và tạo ra các kích thích làm hình thành những cơn ho dữ dội có kèm theo máu màu đỏ tươi. Cần xử lí kịp thời để tránh làm cho mạch máu phổi bị vỡ khiến xuất huyết ồ ạt.

Ung thư đường hô hấp dưới

Ung thư đường hô hấp dưới (ung thư phế quản, ung thư phổi,…) ở giai đoạn đầu sẽ có các triệu chứng như khạc đờm ra máu, sụt cân, ho, đau tức ngực,…. Tỉ lệ tử vong của bệnh là rất cao nên cần phải sớm tìm đến bác sĩ thăm khám, xin lời khuyên và điều trị theo phác đồ để cải thiện và phục hồi dần sức khỏe.

Nhiễm kí sinh trùng

Khạc đờm ra máu sau khi ho là một trong những triệu chứng cho biết cơ thể có khả năng đã bị nhiễm vi khuẩn, virus ở đường hô hấp. Ngoài ra, khi gặp phải tình trạng này sẽ có thể xuất hiện thêm một số dấu hiệu nhận biết khác như khó thở, sốt và đau đầu.

Cách để xác định nguyên nhân khạc đờm ra máu

Có 3 cách để xác định là dựa theo tính chất đờm, quan sát những triệu chứng đi kèm và đến bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám, chuẩn đoán. Mỗi cách đều có ưu, nhược điểm riêng nhưng mục đích chung vẫn là giúp người bệnh biết được tình trạng sức khỏe, có hướng điều trị phù hợp.

Dựa theo tính chất đờm

  • Đờm lẫn máu tươi, máu cục sẽ có khả năng cao bị giãn phế quản.
  • Đờm có mủ màu trắng đục/xanh và lẫn máu sẽ liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp (viêm phổi, viêm họng hoặc viêm phế quản).
  • Đờm có lẫn nhiều máu đen có thể nghi ngờ đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  • Đờm có mũ lẫn sợi máu, tia máu thì có nguy cơ bị bệnh lao hoặc giãn phế quản.
  • Đờm có máu nhiều bọt thì tỉ lệ bị phù phổi cấp cao hơn những bệnh lý khác.

Quan sát những triệu chứng đi kèm

  • Bệnh lao sẽ có triệu chứng đi kèm điển hình là sốt nhẹ buổi chiều.
  • Bệnh ung thư liên quan đến đường hô hấp (ung thư vòm họng hoặc ung thư phổi) sẽ là sụt cân hoặc nổi hạch.
  • Bệnh viêm phổi hoặc viêm họng làm xuất hiện những cơn sốt cao trên 38 độ.
  • Bệnh phù phổi cấp sẽ thường gây đau tức ngực và khó thở.
khạc đờm ra máu
Ngoài khạc đờm ra máu, người bị bệnh viêm phổi hoặc viêm họng còn xuất hiện những cơn sốt cao trên 38 độ

Đến bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám, chuẩn đoán

Cách này giúp xác định được nguyên nhân gây khạc đờm ra máu chính xác nhất. Tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành khám lâm sàng, làm cận lâm sàng để đưa ra kết luận và cho phác đồ điều trị tương thích, phù hợp với mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Trong một số trường hợp có thể sẽ yêu cầu làm thêm xét nghiệm máu, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, nội soi tai mũi họng,…. Toàn bộ quá trình sẽ không mất nhiều thời gian và kết quả nhận lại được là có giải pháp điều trị hiệu quả, đẩy lùi được vấn đề đang gặp phải và sức khỏe dần phục hồi lại ổn định.

Giải pháp điều trị khạc đờm ra máu

Tùy mức độ nhẹ hoặc nặng và một số yếu tố liên quan khác mà người bệnh có thể điều trị bằng giải pháp không dùng thuốc và thực hiện các chăm sóc phù hợp tại nhà hoặc sử dụng thuốc tây theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị không dùng thuốc

Áp dụng cho các trường hợp nhẹ, không gây nguy hiểm đến tính mạng và có nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý đơn giản. Theo đó, người bệnh cần bỏ hút thuốc lá (nếu có), bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, sử dụng kẹo ngậm và siro thảo dược, dùng nước muối loãng để vệ sinh miệng họng, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và có chế độ ăn uống khoa học.

  • Bỏ hút thuốc lá: Thuốc là là nguyên nhân khiến nhiều người mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp (ung thư phế quản, ung thư phổi,…). Cho nên việc bỏ hút thuốc lá sẽ cắt đứt căn nguyên gây ra tình trạng khạc đờm ra máu, giảm dần tổn thương ở niêm mạc của đường hô hấp và đem đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể.
  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Giúp làm loãng đờm và tạo ra kích thích ở đường hô hấp. Từ đó, giảm được tình trạng khạc đờm có lẫn máu. Mỗi ngày, người bệnh nên uống tối thiểu 2 lít nước và nên dùng nước ấm để không làm niêm mạc hầu họng bị tổn thương, cũng như không khiến bệnh tình trở nặng.
  • Sử dụng kẹo ngậm và siro thảo dược: Ưu tiên loại có chứa các chiết xuất từ bạc hà, húng chanh và mật ong. Bởi khả năng tiêu đờm và giảm ho rất tốt, giúp người bệnh cải thiện được những vấn đề đang gặp phải một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • Dùng nước muối loãng để vệ sinh miệng họng: Nước muối loãng giúp sát khuẩn, bảo vệ đường hô hấp tránh khỏi virus, vi khuẩn,…. Điều này đã giúp cho niêm mạc miệng họng giảm dần tổn thương, cải hiện tình trạng khạc đờm ra máu tích cực.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao: Giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng. Đồng thời, cơ thể vận động nhiều và đều đặn còn ngày càng khỏe mạnh, duy trì được cân nặng lí tưởng và góp phần không nhỏ để người bệnh luôn có tinh thần thư thái, tràn đầy năng lượng.
  • Ăn uống khoa học: Đồng nghĩa với bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ví dụ như chất xơ, vitamin, khoáng chất,…. Bên cạnh đó, phải hạn chế hoặc không ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, đường hoặc để lâu trong tủ lạnh.

Ngoài ra, người bệnh cần tránh tiếp xúc với những tác nhân gây hại như sơn, chất tẩy rửa,…. Nếu có thời gian nên dùng thêm tinh dầu (bạch đàn, bạc hà,…) xông hơi hoặc tắm nước nóng sẽ giúp long đờm rất tốt và còn có thể giảm được mệt mỏi, căng thẳng hiệu quả.

khạc đờm ra máu
Dùng nước muối loãng để vệ sinh miệng họng giúp cải hiện tình trạng khạc đờm ra máu tích cực, an toàn

Sử dụng thuốc tây giảm ho, khạc đờm ra máu

Trong trường hợp này, người bệnh sẽ tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng, bởi không nắm rõ được mức độ và tình trạng sức khỏe sẽ không chỉ không mang đến hiệu quả cao nhất mà còn làm tăng khả năng gặp những tác dụng phụ không mong muốn.

Một số loại thuốc tây thường được bác sĩ kê đơn bao gồm:

  • Thuốc Diazepam liều thấp.
  • Thuốc làm tiêu sợi máu (Desmopressin, Tranexamique,…).
  • Thuốc kháng sinh, thuốc làm giảm tình trạng ho, khạc đờm ra máu. Ví dụ như Morphin, Terpin Codein,….
  • Thuốc tăng sức bền cho thành mạch như Adrenochrom.

Khạc đờm ra máu khá nguy hiểm nên cần được thăm khám, điều trị kịp thời và đúng cách. Người bệnh không nên chủ quan để bệnh tình kéo dài lâu không xử lí, bởi rất có thể là đây là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm. Hi vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin tham khảo hữu ích để bạn chăm sóc và bảo vệ tốt cho sức khỏe bản thân và gia đình.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:25 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:04:58 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn