8 Tác Hại Của Đông Trùng Hạ Thảo Có Thể Bạn Chưa Biết

8 Tác Hại Của Đông Trùng Hạ Thảo Có Thể Bạn Chưa Biết

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu vô cùng quý giá, mang lại nhiều lợi ích cho việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, đông trùng hạ thảo có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Vậy tác hại của đông trùng hạ thảo cụ thể là gì? Cách xử lý khi gặp phải tác hại của loại thảo dược này ra sao? Hãy cùng tìm ra câu trả lời trong bài viết bên dưới đây. 

8 tác hại của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó là những tác dụng phụ mà có thể bạn chưa nắm được, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây.

Rối loạn tiêu hoá

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo với số lượng lớn và thời gian kéo dài có thể khiến các cơ quan trong cơ thể phải chịu áp lực. Điều này có thể gây ra các biểu hiện khác nhau, một trong số đó có thể kể đến như tiêu chảy, khó chịu vùng bụng hay táo bón. Đặc biệt, nếu bạn xuất hiện những dấu hiệu khác như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, giấc ngủ bị rối loạn sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo thì đây có thể là biểu hiện nghiêm trọng hơn.
Đông trùng hạ thảo sẽ gây nên những tác hại nguy hiểm nếu dùng quá liều, khiến cơ thể nhiễm độc tố và gặp tác dụng phụ đối với các cơ quan như thận, gan, tim mạch và hệ tiêu hóa. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo với số lượng lớn gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
Việc sử dụng đông trùng hạ thảo với số lượng lớn gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Tương tác khi kết hợp với các loại thuốc khác

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo kết hợp với các loại thuốc mà chưa tham khảo qua ý kiến của bác sĩ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể. Một vài trường hợp người bệnh đang sử dụng thuốc để điều trị rối loạn tâm thần khi kết hợp với đông trùng hạ thảo sẽ có thể gây ra tình trạng tâm thần phân liệt.

Ngoài ra với những người bệnh đang mắc chứng cao huyết áp cũng không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Việc sử dụng dược liệu này có thể khiến huyết áp giảm, nặng hơn là gây tử vong.

Gây ức chế đông máu

Một trong những tác hại của đông trùng hạ thảo không thể không nhắc tới là ức chế đông máu do hoạt động như một chất chống đông. Tình trạng này vô cùng nghiêm trọng trong các ca phẫu thuật. Vì vậy, trước khi thực hiện bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, bạn không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Nhất là đối với những người bị đông máu hoặc rối loạn chảy máu.

Nguy hiểm mẹ bầu

Đối với những phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với phụ nữ mang thai, đông trùng hạ thảo có thể khiến tử cung co thắt, làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Làm ảnh hưởng tới cả sức khỏe của cả mẹ và bé. Những thực phẩm được chế biến từ đông trùng hạ thảo các mẹ bầu cũng không nên sử dụng. Điều này có thể khiến bạn gặp tình trạng nóng trong người, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai mẹ con. Ngoài ra, phụ nữ đang cho con bú cũng không nên sử dụng loại dược liệu này vì nó có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngộ độc qua đường sữa.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Tăng một số chất gây ung thư

Đông trùng hạ thảo tươi được cho là có thể hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư, nhưng cũng có thể gây ra một số tác động không mong muốn. Theo một số nghiên cứu cho biết, việc sử dụng đông trùng hạ thảo có thể kích thích sự phát triển của một số loại tế bào gốc liên quan đến bệnh ung thư máu. Ung thư máu thường bắt đầu từ tủy xương, nơi các tế bào gốc được tạo ra. Vì vậy, sử dụng đông trùng hạ thảo trong trường hợp này có thể dẫn đến sự gia tăng của sự phát triển của các khối u, dẫn tới các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng mà bạn cần hết sức lưu ý.

Sử dụng đông trùng hạ thảo có thể kích thích sự phát triển của một số loại tế bào gây ung thư máu
Sử dụng đông trùng hạ thảo có thể kích thích sự phát triển của một số loại tế bào gây ung thư máu

Làm nghiêm trọng các bệnh tự miễn dịch

Trong các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và lupus, cơ thể tự tấn công các tế bào khỏe mạnh do không phân biệt được chúng với các tế bào bị bệnh. Lúc này, nếu bạn ăn đông trùng hạ thảo có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Đối với những người phải tiến hành ghép thận, bệnh tự miễn dịch có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, việc tránh sử dụng đông trùng hạ thảo có thể giảm nguy cơ gây ra hậu quả không mong muốn cho sức khỏe.

Hạ đường huyết

Đông trùng hạ thảo có thể sử dụng để làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, lượng polysaccharit trong loại thảo dược này có thể sẽ đường trong máu suy giảm. Tình trạng này sẽ rất nguy hiểm nếu kết hợp đông trùng hạ thảo với insulin nhân tạo. Người bệnh có thể bị ngất xỉu và nguy cơ tử vong cao khi lượng đường trong máu giảm quá nhiều. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo để tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Tác dụng ngược nguy hiểm

Đông trùng hạ thảo rất tốt với cơ thể nhưng phải sử dụng đúng liều lượng. Nếu quá phụ thuộc và dùng trong thời gian dài có thể sẽ gây nguy hiểm. Một vài tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải như nhịp tim không đều, khô miệng, môi, rối loạn chảy máu, giảm thị lực,… Nặng hơn nữa là các triệu chứng như tăng một số các chất gây ung thư, các bệnh tự miễn.

Các xử lý khi gặp phải tác hại của nấm đông trùng hạ thảo

Khi gặp phải các biến chứng của đông trùng hạ thảo, có rất nhiều người lo lắng và không biết cách xử lý, khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Đối với trường hợp này, bạn có thể tham khảo biện pháp khắc phục như sau:

  • Đối với trường hợp sử dụng quá liều, bạn nên uống nhiều nước lọc để kích thích quá trình loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như nôn mửa, tiêu chảy,… cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Nếu quan sát thấy cơ thể có các triệu chứng như ngứa ngáy, phát ban, khó thở, đau dạ dày sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo hoặc các sản phẩm liên quan, bạn cần ngừng sử dụng ngay lập tức. Đồng thời, điều quan trọng là tới các bệnh viện gần nhất để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị và tư vấn thêm.
Bạn cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời
Bạn cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời

Lưu ý quan trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo, bạn cần lưu ý những điều bên dưới đây.

  • Liều lượng vừa phải và an toàn với cơ thể người là 2g (2.000mg), điều này đã được các chuyên gia bác sĩ kiểm định và khuyến nghị nên sử dụng tối đa là 1 năm. Nếu có nhu cầu sử dụng dài hơn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Bạn có thể uống nấm đông trùng hạ thảo vào buổi sáng và chiều là tốt nhất. Dược liệu này có thể giúp tăng cường trí nhớ trong suốt cả ngày. Tránh sử dụng vào buổi tối có thể khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn hoặc cảm thấy khó chịu, bồn chồn.
  • Hiện nay, đông trùng hạ thảo được chế biến thành rất nhiều dạng như bột trà hoặc thực phẩm tăng cường. Bạn có thể lựa chọn theo sở thích hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.
  • Sau khoảng một tuần sử dụng, bạn có thể thấy được công dụng của đông trùng hạ thảo. Một vài trường hợp cũng có thể cảm nhận được sớm hơn.
  • Bạn cần bảo quản đông trùng hạ thảo tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Nếu sử dụng rượu hoặc dầu bạn cần giữ lạnh chúng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách sử dụng đúng và lưu ý của nhà sản xuất để bảo quản phù hợp.
Bảo quản đông trùng hạ thảo tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp
Bảo quản đông trùng hạ thảo tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được các tác hại của đông trùng hạ thảo cũng như cách xử lý khi gặp phải tình trạng này. Dù là một dược liệu rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không thể tránh được các biến chứng nếu bạn sử dụng không đúng cách. Vậy nên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dù để được tư vấn và sử dụng với liều lượng phù hợp. Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên đã giúp ích được cho bạn. Nếu còn câu hỏi hay bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn có thể để lại ở phần bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp chi tiết.

Ngày đăng 18:50 - 20/08/2023 - Cập nhật lúc:05:30 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn