8 Công Thức Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng Nhất

8 Công Thức Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng Nhất

Cháo đông trùng hạ thảo là món ăn giàu dinh dưỡng, được khuyến khích bổ sung trong thực đơn bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo có bản chất là dược liệu nên kỹ thuật nấu cần đảm bảo đúng cách, đúng công thức để giữ được hương vị và hàm lượng dinh dưỡng. Bài viết dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng sẽ hướng dẫn chi tiết 8 công thức nấu cháo đông trùng thơm ngon và bổ dưỡng nhất.

Tác dụng của món cháo đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Đông trùng hạ thảo được biết đến là “dược liệu vàng”, sở hữu lượng lớn dinh dưỡng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, vitamin B12,… cùng 17 loại axit amin và các khoáng chất cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác nhau. Vậy nên, các món chế biến từ đông trùng nói chung và cháo đông trùng nói riêng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể như:

  • Cháo đông trùng cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh.
  • Cháo đông trùng hạ thảo giúp kích thích ăn ngon miệng, cải thiện giấc ngủ sâu hơn, tránh tình trạng thức giấc, giật mình nửa đêm.
  • Các món ăn từ đông trùng rất tốt cho hệ hô hấp, hỗ trợ phục hồi các tế bào phổi bị hư, cải thiện tích cực tình trạng hen phế quản, hen suyễn, viêm phổi.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch, khí huyết tắc nghẽn, khó lưu thông.
  • Đông trùng có tác dụng phục hồi và tăng cường chức năng thận, thúc đẩy đào thải độc tố khỏi cơ thể.
  • Hợp chất Cordycepin trong đông trùng có khả năng ức chế tế bào ung thư lan rộng, di căn sang các cơ quan khác.
  • Tăng cường sức khỏe sinh lý cho phái nam và phái nữ. Đặc biệt, hỗ trợ nam giới chữa chứng rối loạn cương dương, di tinh, liệt dương,… đối với nữ giới sẽ giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.
chao dong trung ha thao
Cháo đông trùng hạ thảo là món ăn giàu dinh dưỡng

8 công thức nấu cháo đông trùng hạ thảo ngon, bổ

Như đã chia sẻ, đông trùng hạ thảo là dược liệu quý, nếu chế biến không đúng cách sẽ làm mất hương vị và sụt giảm hàm lượng dưỡng chất. Vậy nên, dưới đây chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 8 công thức nấu cháo đông trùng thơm ngon, bổ dưỡng lại vô cùng dễ thực hiện.

Cách nấu cháo đông trùng nguyên vị

Cháo trùng thảo nguyên vị phù hợp với những ai có sở thích ăn thanh đạm. Bên cạnh đó, món cháo này cũng được bác sĩ khuyến nghị bổ sung trong thực đơn của người đang bị tiểu đường, người bị huyết áp cao cần bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Chuẩn bị nguyên liệu: 5 sợi đông trùng hạ thảo và 100g gạo nếp, gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sơ qua đông trùng hạ thảo trong nước ấm. Vo gạo nếp sạch và ngâm với nước trong 2 tiếng.
  • Bước 2: Rang gạo nếp đến khi vàng thơm thì đổ nước vào ninh nhừ trong 30 phút.
  • Bước 3: Sau khi cháo chín, cho đông trùng vào và tiếp tục đun thêm 10 phút, nêm thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Múc cháo đông trùng ra bát, thêm hành lá thái nhỏ nếu muốn.

Nấu cháo đông trùng hạ thảo hầm chim bồ câu

Chim bồ câu là nguyên liệu được bổ sung thường xuyên vào các món cháo hoặc canh phục hồi sức khỏe cho người mới khỏi ốm. Để tăng thêm công dụng, bạn có thể bổ sung thêm đông trùng vào món ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu: 10g đông trùng, 1 con chim bồ câu, 100g gạo tẻ, đường phèn, muối, gừng, 15g hạt sen.

Cách thực hiện bồ câu hầm đông trùng như sau:

  • Bước 1: Làm sạch chim bồ câu, bỏ nội tạng và dùng muối xát quanh thân chim để khử mùi tanh. Đồng thời luộc hạt sen với nước sôi cho chín kỹ.
  • Bước 2: Cho chim, gạo nếp, hạt sen và một vài lát gừng vào nồi, đổ ngập nước rồi đun đến khi chín nhừ.
  • Bước 3: Cho đông trùng vào nồi cháo vừa chín, tiếp tục đun thêm 15 phút thì tắt bếp. Nêm thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, múc cháo bồ câu ra bát và thưởng thức.
chao dong trung ha thao
Cháo đông trùng hạ thảo hầm chim bồ câu đơn giản, dễ thực hiện

Cháo trùng thảo kết hợp long nhãn, câu kỷ và táo đỏ

Cách nấu món cháo đông trùng hạ thảo kết hợp long nhãn, táo đỏ, câu kỷ vô cùng đơn giản. Đặc biệt các nguyên liệu này đều bổ dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: 5 sợi đông trùng hạ thảo, 15g long nhãn, 5 quả táo đỏ, 10g câu kỷ, 100g gạo nếp.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu với nước ấm.
  • Bước 2: Vo gạo nếp và cho lên chảo rang vàng thơm.
  • Bước 3: Cho gạo nếp đã rang chín thơm vào nồi, đổ ngập nước và đun trong 15 phút thì cho câu kỷ và táo đỏ vào.
  • Bước 4: Tiếp tục ninh cháo trong 15 phút thì cho đông trùng, long nhãn vào khuấy đều. Sau 5 phút tắt bếp, nêm thêm gia vị vừa ăn rồi thưởng thức. Nên ăn cháo khi còn ấm nóng để hương vị thơm ngon nhất.

Nấu cháo với đông trùng hạ thảo với hoàng kỳ và sơn dược

Kỳ dược và sơn dược đều là những nguyên liệu có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, khi kết hợp cùng đông trùng tạo nên món cháo bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho người đang suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy hoặc người thường xuyên thức đêm, làm việc căng thẳng mệt mỏi.

Chuẩn bị nguyên liệu: 5 sợi trùng thảo, 20g sơn dược, 20g hoàng kỳ, 100g gạo nếp.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho hoàng kỳ vào nồi, thêm nước nấu sôi trong 15 phút thì lọc bỏ phần bã.
  • Bước 2: Cho gạo nếp cùng sơn dược vào nồi nước hoàng kỳ vừa sắc. Bật bếp để ninh tới khi cháo chín nhừ.
  • Bước 4: Thêm trùng thảo vào nồi cháo, ninh thêm 15 phút thì tắt bếp, sau đó nêm nếm gia vị vừa miệng và thưởng thức.

Cách nấu cháo đông trùng hạ thảo cùng thịt gà

Cháo đông trùng nấu cùng thịt gà cũng là món ăn lý tưởng bổ sung cho trong thực đơn bồi bổ sức khỏe. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng dễ tìm và phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Chuẩn bị nguyên liệu: 300g thịt gà, 5 sợi đông trùng hạ thảo tươi, 100g gạo tẻ, các loại gia vị như hành tím, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, muối,…

Cách thực hiện: 

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Bước 1: Vo gạo kỹ với nước, rửa sạch thịt gà rồi đem lọc xương (có thể băm nhuyễn nếu muốn), sau đó ướp thịt với gia vị mắm muối vừa đủ. Đồng thời đem đông trùng rửa qua với nước ấm.
  • Bước 2: Rang gạo đến khi có mùi thơm và có màu vàng đều.
  • Bước 3: Cho gạo và gà đã sơ chế vào nồi sứ, thêm nước ngập và ninh chín nhừ. Sau đó thêm đông trùng và tiếp tục ninh 10 phút, nêm nếm gia vị xong thì tắt bếp.
  • Bước 4: Múc cháo ra bát, cho thêm hành tím băm nhỏ là có thể thưởng thức.
chao dong trung ha thao
Cháo đông trùng nấu cùng thịt gà là món ăn lý tưởng để bồi bổ sức khỏe

Đừng bỏ lỡ: 5 Công thức Gà Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Dưỡng Cho Cả Nhà

Công thức nấu cháo cá cùng trùng thảo

Ngoài thịt gà hoặc thịt chim bồ câu thì cá cũng được nhiều người sử dụng để nấu cháo đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn cá nước ngọt như cá chép, cá trắm, cá chuối.

Chuẩn bị nguyên liệu: 5 – 7 sợi đông trùng hạ thảo, 500g loại cá nước ngọt, 100g gạo tẻ, 10 quả táo đỏ, gừng tươi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế cá sạch, bỏ nội tạng. Gạo vo kỹ và để ráo nước. Gừng cạo vỏ, đập dập hoặc thái thành sợi nhỏ.
  • Bước 2: Rang gạo cho chín thơm, vàng đều. Đồng thời ướp cá với gia vị muối, mắm, tiêu vừa ăn.
  • Bước 4: Cho các nguyên liệu như gạo, cá, gừng vào nồi, sau đó đổ ngập nước và ninh tới khi chín nhừ.
  • Bước 5: Khi cháo chín thì thêm đông trùng hạ thảo vào, điều chỉnh nhỏ lửa và đun thêm 10 phút thì tắt bếp và thưởng thức.

Cách nấu cháo sườn heo với đông trùng hạ thảo

Sườn heo cũng là một nguyên liệu thường được dùng trong nấu cháo đông trùng. Món cháo này có hàm lượng protein cao, giúp bổ sung cho cơ thể nguồn năng lượng lớn. Đồng thời vị ngọt từ xương heo ninh sẽ giúp kích thích vị giác, kích thích ngon miệng, điều trị chán ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu: 0.5kg sườn heo, 5 – 7 sợi đông trùng hạ thảo, 100g gạo tẻ, 10g đương quy, 10g nhân sâm, 10g kỷ tử, và các gia vị muối, mắm, hạt tiêu,…

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch sườn heo, chần qua nước sôi để khử bỏ mùi tanh và chất bẩn. Đông trùng hạ thảo đem rửa sơ với nước ấm, sau đó để ráo.
  • Bước 2: Gạo vo sạch rồi sao đến khi vàng thơm.
  • Bước 3: Cho gạo cùng các nguyên liệu gồm sườn heo, đương quy, nhân sâm và kỷ tử vào nồi, đổ ngập nước và hầm trong 30 phút.
  • Bước 4: Khi cháo chín nhừ thì thêm đông trùng hạ thảo vào, tiếp tục ninh 10 phút thì tắt bếp. Nêm gia vị vừa ăn là món cháo hoàn thành.

Với 8 công thức nấu cháo đông trùng này, bạn có thể linh hoạt thay đổi trong thực đơn hằng ngày. Nhưng cần đảm bảo thực hiện đúng công thức để món ăn chuẩn bị nhất.

Cháo thịt băm đông trùng

Món cháo thịt băm vô cùng quen thuộc nhưng nay được biết tấu lạ miệng hơn vì có thêm nguyên liệu đông trùng hạ thảo. Món ăn phù hợp cho người mới ốm dậy, người đang bị khó tiêu, người muốn bồi bổ sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu: 300g thịt heo băm, 8 sợi đông trùng, 100g gạo nếp (hoặc gạo tẻ), các gia vị cần thiết như hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, hành tỏi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Vo gạo sạch, sau đó bắc chảo lên bếp, rang đến khi chín thơm, gạo chuyển màu vàng thì tắt bếp.
  • Bước 2: Ướp thịt băm với 1 thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu, 1 thìa hành tỏi băm, ½ thìa muối. Sau đó bắc bếp, đun nóng dầu ăn và xào cho thịt săn lại.
  • Bước 3: Cho gạo vào nồi sứ, đổ ngập nước và đun sôi trong 30 phút. Tiếp theo cho thêm thịt băm, ninh trong 20 phút đến khi chín nhừ thì vặn nhỏ bếp, cho đông trùng vào ninh thêm 15 phút là có thể tắt bếp.
  • Bước 4: Nêm lại gia vị cho vừa miệng nhất, sau đó múc cháo thịt ra bát, ăn khi còn nóng.
chao dong trung ha thao
Cháo thịt băm đông trùng phù hợp cho người mới ốm dậy, người đang bị khó tiêu

Những ai nên – không nên ăn cháo đông trùng hạ thảo

Có thể thấy cháo đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với món cháo đông trùng. Vậy nên, để đảm bảo an toàn nhất, dưới đây các chuyên gia, thầy thuốc cung cấp thông tin chi tiết ai nên – ai không nên ăn món cháo này.

Ai nên ăn cháo đông trùng

Sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào, mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy nên, đây là món ăn bổ dưỡng được các chuyên gia khuyến nghị nên thêm vào trong thực đơn cho các đối tượng như:

  • Người cao tuổi.
  • Người mới ốm dậy, người có cơ thể suy nhược.
  • Người bị thiếu chất do cơ thể hấp thu dinh dưỡng kém.
  • Trẻ trên 10 tuổi cần tăng cường dinh dưỡng để phát triển.
  • Nam – Nữ giới muốn tăng cường sức khỏe sinh lý, ngăn ngừa lão hóa.

Đối tượng không nên ăn cháo đông trùng

Nếu nằm trong nhóm đối tượng này, thầy thuốc khuyến cáo không ăn cháo đông trùng và các món ăn khác liên quan đến dược liệu này để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Trẻ dưới 5 tuổi: Do cơ thể trẻ nhỏ còn non yếu, khó để hấp thu được toàn bộ lượng dưỡng chất dồi dào trong đông trùng hạ thảo. Vậy nên có thể dẫn đến triệu chứng tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn sau khi ăn.
  • Người máu khó đông: Trong đông trùng có chứa hoạt chất Cordyceps – Chất thúc đẩy tăng tuần hoàn máu nhưng cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ chảy máu ở người bị chứng bệnh máu khó đông.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật: Bác sĩ khuyến nghị trước ca phẫu thuật 2 tuần tuyệt đối không dùng đông trùng hạ thảo dưới bất kỳ hình thức nào để tránh nguy cơ mất máu.
  • Người có cơ địa dị ứng hải sản, phấn hoa: Đây là những đối tượng có nguy cơ dị ứng đông trùng hạ thảo cao.
chao dong trung ha thao
Cháo đông trùng phù hợp cho người mới ốm dậy, người có cơ thể suy nhược

Lưu ý quan trọng khi nấu và thưởng thức cháo đông trùng hạ thảo

Trong quá trình nấu cháo đông trùng hạ thảo và thưởng thức món ăn này, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây để đảm bảo món ăn giữ được hương vị thơm ngon và trọn vẹn lượng dưỡng chất trong thành phần các nguyên liệu.

  • Có nên dùng trùng thảo thường xuyên không? Cháo đông trùng hạ thảo nói riêng và các món nấu từ dược liệu này nói chung đều chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần. Không nên ăn quá nhiều vì sẽ khiến cơ thể dư thừa các chất, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Đông trùng hạ thảo nếu nếu trong nhiệt độ quá cao sẽ dẫn đến hao hụt dưỡng chất. Vậy nên, trong tất cả các công thức nấu cháo, bạn chỉ bổ sung dược liệu này vào bước cuối, ninh nhỏ lửa trong 10 – 15 phút là tốt nhất.
  • Nên chọn nồi nấu cháo có chất liệu sứ hoặc thủy tinh, không dùng nồi kim loại bởi chất liệu này dễ làm biến đổi dược tính của đông trùng.
  • Cháo đông trùng hạ thảo chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Vậy nên, tuyệt đối không phụ thuộc vào món ăn này.
  • Chỉ nên ăn cháo đông trùng vào thời điểm bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa chiều, không nên ăn buổi tối để tránh gây tình trạng mất ngủ.
  • Nếu sau khi sử dụng cháo đông trùng hạ thảo, cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, nổi mẩn ngứa, tiêu chảy, táo bón,… cần báo ngay với bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe và xử lý kịp thời.
  • Hiện có nhiều đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo trên thị trường, bạn cần đảm bảo mua sản phẩm tại những nơi uy tín, có giấy tờ kiểm định nguồn gốc xuất xứ và nhận phản hồi tích cực từ khách hàng trước.

Trên đây là 8 công thức nấu cháo đông trùng hạ thảo vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. Bên cạnh đó, đừng quên những lưu ý và chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ trong quá trình nấu món cháo này để đảm bảo giữ được hàm lượng dưỡng chất cao nhất.

Xem thêm: Hướng Dẫn 7 Cách Ăn Đông Trùng Hiệu Quả Nhất

Ngày đăng 17:00 - 05/08/2023 - Cập nhật lúc:04:14 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn