Đông Trùng Hạ Thảo Hữu Cơ Là Gì? Có Tốt Không?

Đông Trùng Hạ Thảo Hữu Cơ Là Gì? Có Tốt Không?

Đông trùng hạ thảo tự nhiên được ví như “dược liệu vàng” cho sức khỏe nhưng vô cùng quý hiếm nên giá thành rất đắt. Vậy nên, sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã thành công nuôi trồng được đông trùng hạ thảo hữu cơ. Hiện tại, sản phẩm đang chiếm ưu thế trên thị trường và được nhiều người lựa chọn. Vậy loại đông trùng này có tốt khôn? Nên dùng thế nào để phát huy tối đa hiệu quả cho sức khỏe? Dưới đây là chi tiết lời giải đáp từ các chuyên gia.

Giải đáp đông trùng hạ thảo hữu cơ là gì?

Đông trùng hạ thảo tự nhiên là sự kết hợp giữa sâu non Thitarodes và nấm ký sinh Cordyceps sinensis. Vào mùa đông, loại bướm này đẻ trứng, sau đó trứng nở thành ấu trùng sâu non và chúng vùi mình vào vùng đất tơi xốp ngủ đông. Khi ấu trùng nhiễm nấm (thông qua các lỗ thở), nấm sẽ sinh sôi mạnh mẽ, xâm chiếm mô tế bào và ăn các chất dinh dưỡng trong cơ thể ấu trùng khiến sâu non chết. Khi hè tới, nấm bắt đầu mọc khỏi thân sâu, phát triển thành hình thái cây nấm.

Do điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt tại các ngọn núi Tây Tạng có độ cao từ 4000 – 5000 nên đông trùng hạ thảo tự nhiên rất khan hiếm, gần như không thể phục vụ toàn bộ nhu cầu của con người. Chính vì vậy, giá thành của dòng dược liệu này rất đắt. Để giải quyết vấn đề trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và nuôi trồng đông trùng hạ thảo trong điều kiện nhân tạo.

Tùy vào điều kiện nuôi cấy mà đông trùng sẽ được chia thành 2 loại: Đông trùng hạ thảo hữu cơ và đông trùng hạ thảo vô cơ. Trong đó, đông trùng hạ thảo hữu cơ loại trùng thảo được nuôi trồng trong điều kiện hữu cơ, đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm như: Không sử dụng các loại hóa chất nhân tạo, các chất kích thích tổ hay kháng sinh hoặc các sinh vật biến đổi gen. Ngược lại, trùng thảo vô cơ là dược liệu được nuôi cấy trong môi trường có những yếu tố kích thích sinh trưởng, kích thích hàm lượng các chất có trong thành phần dược liệu,…

Chính vì đặc điểm này, đông trùng hạ thảo hữu cơ được đánh giá an toàn hơn so với đông trùng vô cơ. Bởi quá trình kích thích hay các yếu tố biến đổi gen trong đông trùng vô cơ sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng của quả thể thay đổi, không đảm bảo và cũng không tuyệt đối an toàn cho người dùng.

dong trung ha thao huu co
Đông trùng hạ thảo hữu cơ loại trùng thảo được nuôi trồng trong điều kiện hữu cơ

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Nuôi Cấy Có Tốt Không – Giá Bán Và Địa Chỉ Mua

Phân biệt các loại đông trùng hạ thảo hữu cơ

Đông trùng hạ thảo hữu cơ lại được chia thành 2 dạng: Nuôi cấy trên nhộng tằm và nuôi cấy trên thực vật. Cụ thể, những đặc điểm nổi bật giúp phân biệt các loại trùng thảo này như sau:

Trùng thảo hữu cơ nuôi cấy từ nhộng tằm

Trùng thảo được nuôi cấy từ nhộng tằm còn sống. Trong quá trình nuôi cấy sẽ có 2 kỹ thuật được áp dụng phổ biến: Nhân nuôi trùng thảo tại kỳ chủ nhộng tằm và nhân nuôi trùng thảo tại môi trường sinh khối chứa ký chủ nhộng nằm. Cụ thể:

  • Nhân nuôi đông trùng hạ thảo hữu cơ trên kỳ chủ nhộng tằm

Ở loại dược liệu này, ký chủ là nhộng tằm nguyên con. Những con nhộng tằm này sẽ được vô trùng để loại bỏ hoàn toàn các vi sinh vật gây bất lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển. Sau đó, chuyên gia sẽ cấy trực tiếp nấm cordyceps sinensis hoặc nấm cordyceps militaris lên cơ thể chúng.

  • Nhân nuôi đông trùng hạ thảo hữu cơ tại môi trường sinh khối

Môi trường sinh khối gồm gạo lứt, nhộng tằm đã được xay nhuyễn cùng các loại acid amin có ích từ đỗ tương, nước dừa, giá đỗ, khoai tây. Hỗn hợp được đưa đi hấp thanh trùng nhằm tiêu diệt toàn bộ nấm và vi trùng có hại. Sau đó sẽ để nguội rồi cấy nấm lên, đưa vào phòng ươm khoảng 10 ngày rồi đưa đến phòng nuôi trồng được thiết lập điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

dong trung ha thao huu co
Đông trùng hạ thảo hữu cơ không sử dụng các loại hóa chất nhân tạo

Trùng thảo hữu cơ nuôi cấy từ thực vật

Đây là quá trình nuôi trồng đông trùng không có sự xuất hiện của yếu tố động vật, hoàn toàn sử dụng nguồn nguyên liệu từ rạo môi trường nuôi cấy từ thực vật. Môi trường sinh khối thường có gạo, các loại vi chất dinh dưỡng. Sau đó đem đi diệt khuẩn và cấy nấm, ươm sợi.

Sau khoảng 60 ngày, đồng trùng hạ thảo hữu cơ đã có thể thu hoạch. Cách quả thể được cắt tách riêng khỏi môi trường nuôi cấy, sau đó được đưa đi xử lý làm sạch trước khi đưa vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ: Chuyên gia bày cách chọn Đông trùng hạ thảo chuẩn xịn tại Việt Nam

Đông trùng hạ thảo hữu cơ chất lượng tốt không?

Trước câu hỏi “Đông trùng hạ thảo hữu cơ chất lượng tốt không?”, các nhà khoa học cho biết loại đông trùng này có chất lượng tốt, được nuôi trồng trong điều kiện phù hợp, không có tác động của hóa chất, chất kích thích hay yếu tố biến đổi gen rất an toàn cho người dùng.

Bên cạnh đó, do đông trùng hạ thảo hữu cơ được sinh trưởng và phát triển trong điều kiện môi trường tương tự như cao nguyên Tây Tạng, vậy nên hàm lượng dưỡng chất trong quả thể rất cao, không kém cạnh so với đông trùng trong tự nhiên.  Vì thế, hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý và bồi bổ sức khỏe rất tốt như sau:

  • Đông trùng hạ thảo hữu cơ bổ phổi, tốt cho hô hấp: Các hoạt chất trong đông trùng có công dụng tăng cường chức năng bổ phổi, giúp cải thiện tình trạng ho, đờm, suyễn, viêm phế quản,  lao phổi, giảm triệu chứng khò khè khó thở.
  • Tăng cường miễn dịch: Sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp điều tiết hệ miễn dịch, tăng đề kháng, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh, đặc biệt ở người cao tuổi, người hay dị ứng hoặc người có bệnh mãn tính.
  • Tăng cường trao đổi chất: Các dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo hữu cơ sẽ giúp chuyển tải oxy, tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng. Nhờ đó cải thiện sức khỏe cho các trường hợp suy nhược, chán ăn, biếng ăn.
  • Ngăn ngừa lão hóa: Các nghiên cứu đã chỉ ra sử dụng đông trùng hoặc các chế phẩm từ thảo dược này có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa. Bởi thành phần trong dược liệu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống lại các tổn thương tế bào nhờ tác dụng trung hòa gốc tự do – nguyên nhân chính gây lão hóa.
dong trung ha thao huu co
Các nhà khoa học cho biết loại đông trùng hạ thảo hữu cơ có chất lượng tốt
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Dược liệu có tác dụng làm giãn nở cơ tim và mạch máu trong não, tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa tắc nghẽn gây đột quỵ. Bên cạnh đó, đông trùng hữu cơ có khả năng giảm cholesterol và giảm mỡ máu. Nhờ đó hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch, huyết áp cao hay các bệnh tim mạch khác.
  • Ức chế khối u phát triển: Những dưỡng chất có trong trùng thảo hữu cơ được chứng minh có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u, đồng thời ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư da.
  • Tăng cường sinh lý nam giới: Trong Đông y, đông trùng thường xuyên có mặt trong các bài thuốc tăng cường sinh lý nam giới. Bởi thầy thuốc đã phát hiện dược liệu có tác dụng bổ thận, cường dương, hỗ trợ điều trị các bệnh nam khoa như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương,…
  • Cải thiện sinh lý nữ, ngừa nhiễm trùng cơ quan sinh dục: Đông trùng cũng có khả năng cải thiện sinh lý nữ. Bên cạnh đó, dược liệu còn giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng, khó chịu khi đến tháng giúp điều hòa nội tiết tố. Đồng thời, các thành phần vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, axit amin và khoáng chất trong đông trùng có khả năng chống lại sự tấn công của vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ.

Đừng bỏ lỡ: Đông trùng hạ thảo chống mệt mỏi, suy nhược có tốt không?

Hướng dẫn sử dụng đông trùng hạ thảo hữu cơ chuẩn nhất

Sở hữu lượng dưỡng chất giàu có, nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ khiến lượng dưỡng chất này hao hụt nghiêm trọng. Vậy nên, dưới đây chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn chi tiết các cách sử dụng đông trùng chuẩn nhất, đảm bảo giữ được trọn vẹn hương vị và dược tính.

Đông trùng hạ thảo hữu cơ pha trà

Một trong những cách đơn giản và được nhiều người lựa chọn là pha trà đông trùng uống. Bổ sung hợp lý, đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, minh mẫn tinh thần, lưu thông khí huyết, chống mệt mỏi.

Cách sử dụng: Cho 3 – 5g đông trùng tươi hoặc 1.5 – 3g đông trùng khô vào ấm, hãm với nước nóng ở nhiệt độ từ 80 – 90 độ C, ủ trong 30 phút là có thể uống được. Lưu ý đây là liệu lượng sử dụng trong 1 ngày, không dùng nhiều hơn sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Sau nhiều lần hãm trong ngày, nước sẽ nhạt và bạn có thể ăn phần quả thể đông trùng.

Đông trùng hữu cơ ngâm rượu

Đây là cách dùng được phái mạnh rất yêu thích, giúp tăng cường sinh lý, hỗ trợ điều trị liệt dương, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,… hoặc các chứng đau thắt lưng, mỏi gối rất hiệu quả.

Cách sử dụng: Ngâm từ 10 – 15g đông trùng tươi hoặc 3 – 5g đông trùng khô với 1 lít rượu trắng. Đậy nắp kín, sau khoảng 30 ngày có thể lấy ra dùng, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 – 20ml.

dong trung ha thao huu co
Đông trùng hữu cơ ngâm rượu được phái mạnh rất yêu thích

Ngâm mật ong trùng thảo hữu cơ

Phương pháp ngâm đông trùng với mật ong dễ uống, phù hợp cho nhiều đối tượng, giúp kích thích tiêu hóa, bảo vệ dạ dày, cải thiện bệnh lý hen suyễn, ho khan lâu ngày.

Cách sử dụng: Lấy 10 – 15g đông trùng tươi hoặc 3 – 5g đông trùng khô ngâm với 1 lít mật ong nguyên chất. Ngâm trong thời gian 15 ngày, trong thời gian này không mở nắp, bảo quản bình tại nơi khô thoáng tránh ánh mặt trời. Mỗi ngày uống 15 – 50ml pha với nước ấm uống khi thức dậy, trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Nấu cháo đông trùng hữu cơ

Một trong những cách sử dụng đông trùng hạ thảo hữu cơ nhiều người lựa chọn là nấu cháo. Đây cũng là cách sử dụng tốt nhất cho người bị ốm yếu, mất sức hoặc đang trong thời gian trị bệnh chán ăn.

Cách sử dụng: Nấu cháo như bình thường, khi cháo đã chín thì cho 3 – 5g đông trùng tươi hoặc 2 – 3g đông trùng khô vào. Có kết kết hợp thêm các nguyên liệu bổ dưỡng khác như thịt băm, thịt bồ câu, bào ngư hoặc các loại nấm khác.

Xem ngay: 8 Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Ngon, Bổ Dưỡng Thơm Ngon

Dùng đông trùng hầm canh

Dùng đông trùng hầm canh cũng được nhiều người áp dụng để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng bồi bổ cơ thể. Cũng tương tự như nấu cháo, khi nấu canh đông trùng, bạn có thể kết hợp cùng các nguyên liệu bổ dưỡng khác như thịt heo băm, bào ngư, cá, chim bồ câu,…

Cách sử dụng: Sử dụng định lượng đông trùng từ 3 – 5g (tươi) hoặc 2 – 3g (khô) cho mỗi lần nấu canh. Lưu ý sau khi cho đông trùng vào cần vặn nhỏ lửa, bởi nhiệt độ quá cao sẽ khiến chất dinh dưỡng, acid amin và vitamin bị phân hủy, khiến món canh giảm tác dụng.

Ngoài ra còn có nhiều cách chế biến đông trùng hạ thảo khác. Người dùng có thể linh hoạt thay đổi hằng ngày để giúp thực đơn phong phú hơn.

dong trung ha thao huu co
Dùng đông trùng hầm canh được nhiều người áp dụng bổ sung để bồi bổ cơ thể

Mua trùng thảo hữu cơ ở đâu? Giá bao nhiêu?

Với những công dụng tuyệt vời mang lại cho sức khỏe, đông trùng hạ thảo hữu cơ đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường và được nhiều người lựa chọn. Chính vì vậy, các đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo cũng mọc lên ngày càng nhiều. Ở mỗi đơn vị, đông trùng sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau, nhưng thông thường, giá đông trùng hạ thảo hữu cơ sẽ dao động từ 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ/100g.

Để đảm bảo lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, bạn cần mua tại các đơn vị cung cấp uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Đồng thời, trước khi quyết định mua cần kiểm tra sản phẩm có màu sắc tươi hay không, có mốc đen hay không,…

Lưu ý quan trọng khi sử dụng đông trùng hữu cơ

Đông trùng hạ thảo là dược liệu rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng sai cách có thể khiến cơ thể phải đối diện với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vậy nên, để đảm bảo an toàn, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ một số lưu ý dưới đây:

  • Không đun đông trùng hữu cơ trong nồi kim loại: Đông trùng kỵ đun với kim loại vì sẽ làm giảm tác dụng của thảo dược. Thậm chí một số trường hợp còn gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên chọn nồi thủy tinh, nồi đất hoặc ấm bằng sức để đảm bảo an toàn sức khỏe và giữ được hàm lượng dưỡng chất.
  • Không lạm dụng: Nên sử dụng đông trùng với liệu lượng vừa phải, tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc, bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Thông thường mỗi ngày, một người chỉ nên dùng từ 0.5 – 1g khô (tương ứng từ 7 – 10 sợi đông trùng).
  • Ngưng dùng khi có triệu chứng bất thường: Trong quá trình sử dụng đông trùng, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn,… cần dừng ngay và thăm khám bác sĩ để có biện pháp xử lý khi cần thiết.
  • Không dùng khi đang sử dụng thuốc kháng sinh: Do đông trùng có thể tương tác hoặc giảm hiệu quả điều trị của một số loại thuốc kháng sinh. Vậy nên, trong trường hợp đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, thầy thuốc nếu muốn dùng song song cùng đông trùng hạ thảo bồi bổ cơ thể.
  • Một số đối tượng không nên dùng đông trùng: Chuyên gia khuyến cáo một số đối tượng tuyệt đối không sử dụng đông trùng hạ thảo như trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người chuẩn bị phẫu thuật, người bị rối loạn đông máu, người có cơ địa dị ứng với đông trùng.
dong trung ha thao huu co
Thông thường mỗi ngày, một người chỉ nên dùng từ 0.5 – 1g khô

Trên đây là thông tin chi tiết về đông trùng hạ thảo hữu cơ. Loại đông trùng này được đánh giá cao, có tác dụng tương tự đông trùng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mua sản phẩm chất lượng, đồng thời áp dụng cách dùng đúng theo hướng dẫn để hiệu quả phát huy tốt nhất.

Đọc thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Nên Dùng Cho Đối Tượng Nào? [Giải Đáp]

Ngày cập nhật:03:28 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn