Tinh Trùng Có Màu Vàng Là Bị Bệnh Gì? Điều Trị Như Thế Nào? 

Tinh Trùng Có Màu Vàng Là Bị Bệnh Gì? Điều Trị Như Thế Nào? 

Sức khỏe của nam giới có ảnh hưởng rất lớn đến màu sắc, mùi vị và chất lượng của tinh dịch, tinh trùng. Vì vậy nếu như bạn phát hiện tinh trùng có màu vàng thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một  bệnh lý nam khoa nào đó. Bài viết dưới đây sẽ cùng cánh mày râu tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng này.

Tinh trùng có màu vàng là gì?

Tinh trùng là các tế bào được nuôi dưỡng bởi tinh dịch. Trong thành phần của tinh dịch có chứa hàm lượng lớn các chất như vitamin, protein, glucose,… Ngoài ra, những cơ quan khác như túi tinh, tinh hoàn, tuyến niệu đạo và mào tinh cũng tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và tinh dịch. Ở người khỏe mạnh, tinh dịch sẽ có dạng sệt, hơi lỏng, nhầy, có màu trắng đục.

Nhận biết tinh trùng khỏe mạnh và tinh trùng bất thường
Nhận biết tinh trùng khỏe mạnh và tinh trùng bất thường

Trường hợp nam giới nhận thấy tinh dịch của mình có sự thay đổi như: Chuyển sang màu vàng, nâu, xanh hoặc trong như nước lã, có mùi và hình dạng khác lạ thì rất có thể sức khỏe sinh sản của bạn đã gặp vấn đề. Dựa trên việc quan sát bằng mắt thường và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn xác định rõ nguyên nhân gây bệnh là gì. Từ đó đưa ra được phương án điều trị phù hợp, hiệu quả.

Lý do nào khiến tinh trùng có màu vàng?

Khi sức khỏe của nam giới có vấn đề, màu sắc, mùi vị và tính chất của tinh trùng cũng sẽ có sự thay đổi. Vậy tinh trùng, tinh dịch có màu vàng là bệnh gì? Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này.

Bị lây nhiễm một số căn bệnh qua đường tình dục

Một số căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như Sùi mào gà, giang mai, lậu,… có thể khiến cho vùng kín bị viêm nhiễm, hình thành mủ và dính vào túi tinh. Khiến cho tinh dịch có màu vàng và mùi hôi khó chịu. Trường hợp nếu nam giới nhận thấy tinh dịch từ màu vàng chuyển sang màu nâu đỏ tức là bệnh đã diễn biến nghiêm trọng. Khi đó người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được tìm ra được phương pháp xử lý kịp thời.

Tiền liệt tuyến bị nhiễm trùng

Tinh dịch có màu vàng hoặc xanh có thể là do tuyến tiền liệt đã bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây nên. Khi đó nam giới sẽ có các dấu hiệu như khó tiểu, tiểu buốt, đau vùng bụng dưới, sốt, đau khi xuất tinh,…

Hội chứng vàng da

Hội chứng này xảy ra khi nồng độ Bilirubin trong máu tăng cao. Khi đó ngoài dấu hiệu tinh dịch có màu vàng, người bệnh còn bị vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do viêm tụy, sỏi mật hoặc ung thư tuyến tụy. 

Do ăn nhiều loại thực phẩm chứa lưu huỳnh

Lượng thức ăn mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày có thể làm ảnh hưởng đến màu sắc của tinh dịch. Cụ thể nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa lưu huỳnh như tỏi, hành, măng tây, súp lơ,… hoặc do nam giới lạm dụng rượu bia, thuốc lá,… thì tinh dịch sẽ thay đổi màu sắc và mùi vị. Tuy nhiên sau khi cơ thể tiêu hóa hết thức ăn hoặc ngưng sử dụng những thực phẩm này thì màu sắc của tinh trùng lại trở về trạng thái bình thường. 

Do ăn nhiều loại thực phẩm chứa lưu huỳnh
Do ăn nhiều loại thực phẩm chứa lưu huỳnh

Số lượng bạch cầu có trong máu tăng cao

Tinh trùng có màu vàng có thể là do lượng bạch cầu có trong máu tăng cao và giải phóng vào tinh dịch. Lúc này các tế bào bạch cầu sẽ làm thay đổi màu sắc của tinh dịch và làm ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng. 

Không quan hệ thường xuyên

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Nam giới nếu không quan hệ hoặc không xuất tinh trong thời gian dài sẽ khiến tinh dịch bị tồn đọng trong cơ thể, không được sử dụng và chuyển sang màu vàng. 

Tinh dịch có lẫn nước tiểu

Cả tinh dịch và nước tiểu đều phải đi qua niệu đạo của nam giới. Nếu nước tiểu còn sót lại tại đây sẽ trộn lẫn với tinh trùng và khiến cho tinh dịch có màu vàng. Hiện tượng này thường xuất hiện khi nam giới xuất tinh ngay khi vừa đi tiểu xong. Nếu lượng nước tiểu bị tồn đọng trong niệu đạo quá lâu thì có thể bạn đã bị mắc phải căn bệnh nhiễm trùng đường tiểu hoặc phì đại tuyến tiền liệt,…

Xem thêm: Tinh Trùng Yếu: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tinh trùng có màu vàng khi nào thì cần đi khám?

Không phải trường hợp nào tinh trùng có màu vàng cũng nghiêm trọng. Có đôi khi sự thay đổi này xuất phát từ việc ăn uống, vệ sinh hàng ngày và nó sẽ biến mất khi bạn cân bằng lại dinh dưỡng cùng thói quen sinh hoạt của mình. Vì vậy nam giới không nên quá lo lắng bởi càng căng thẳng, stress thì bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Hãy đến gặp bác sĩ nam khoa nếu có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây.

  • Hiện tượng tinh trùng có màu vàng đục diễn ra liên tục trong 2 tuần dù bạn đã điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt.
  • Nam giới xuất hiện thêm các triệu chứng như: Đau khi xuất tinh, giảm ham muốn, đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, đau khi đi tiểu, tinh dịch có mùi hôi, vàng da, vàng mắt, sốt, ớn lạnh.

Việc chẩn đoán, làm các xét nghiệm tinh dịch đồ và siêu âm tinh hoàn sẽ giúp bác sĩ đánh giá được các chỉ số của tinh dịch, tinh trùng và phát hiện xem có dấu hiệu nhiễm trùng hay không.

Nam giới bị tinh trùng có màu vàng cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra
Nam giới bị tinh trùng có màu vàng cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra

Tinh trùng chuyển sang màu vàng có sao không?

Rất nhiều nam giới hiện nay đang băn khoăn không biết liệu tinh dịch màu vàng có bị vô sinh không, có thụ thai được không? Thực tế nếu tình trạng này chỉ diễn ra một vài lần rồi biến mất và không kèm theo những dấu hiệu khác thì không có gì đáng lo ngại. 

Tuy nhiên, nếu bác sĩ đã chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh là do bị viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc mắc phải một bệnh lý nào đó thì nguy cơ vô sinh hiếm muộn là rất cao. Bởi những căn bệnh này sẽ làm thay đổi tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Khiến tinh trùng bị yếu đi, giảm khả năng hoạt động thậm chí còn gây dị dạng. 

Vì vậy ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong tinh dịch, nam giới cần chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra sức khỏe. Từ đó biết được cụ thể về nguyên nhân gây bệnh cũng như khả năng sinh sản của mình.

Cách điều trị hiện tượng tinh trùng có màu vàng

Để cải thiện được tình trạng tinh trùng có màu hơi vàng, bác sĩ sẽ tập trung điều trị từ nguyên nhân gây bệnh. Dựa theo mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng đáp ứng điều trị của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn thực hiện một số phương pháp sau: 

  • Sử dụng thuốc: Đây là phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất, nhanh chóng và khá hiệu quả. Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm nếu có phát hiện ra các dấu hiệu nhiễm trùng. Một số trường hợp bệnh nhân sẽ được dùng thêm thuốc giảm đau để giúp kiểm soát những cơn đau do bệnh gây nên. 
  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp điều trị xâm lấn với chi phí cao. Nó thường chỉ được áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm nặng, có nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm và không đáp ứng được các loại thuốc điều trị. 
  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống: Người bệnh sẽ được khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng những thực phẩm dễ gây ra tình trạng tinh trùng có màu vàng như rượu, bia, hành, tỏi, măng tây, súp lơ,… Thay vào đó bạn nên uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để giúp cơ quan sinh sản luôn khỏe mạnh.
Sử dụng thuốc uống để cải thiện tình trạng tinh trùng màu vàng
Sử dụng thuốc uống để cải thiện tình trạng tinh trùng màu vàng

Chú ý quan trọng trong thời gian điều trị bệnh

Để tinh trùng, tinh dịch trở về trạng thái khỏe mạnh bình thường, nam giới cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Thường xuyên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ để phòng tránh viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách dùng bao cao su để tránh lây nhiễm các bệnh xã hội.
  • Nếu tình trạng bệnh kéo dài nên đến gặp bác sĩ ngay. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị hoặc sử dụng các phương pháp chữa bệnh từ dân gian.
  • Nếu bệnh nhân được chẩn đoán là bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục thì nên ngưng quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình.
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu và phòng ngừa bệnh tật.
  • Cuối cùng người bệnh nên đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và kịp thời điều trị.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng tinh trùng có màu vàng. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp nam giới có thêm được nhiều kiến thức hữu ích để nhận biết bệnh. Từ đó đưa ra được phương pháp điều trị an toàn, phù hợp, hiệu quả.  

Tìm hiểu ngay: 

Ngày đăng 13:00 - 23/06/2023 - Cập nhật lúc:01:44 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn