Tinh Trùng Loãng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Khắc Phục

Tinh Trùng Loãng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Khắc Phục

Tinh trùng loãng phản ánh những bất thường về số lượng và chất lượng của tinh trùng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai, khiến nam giới không khỏi hoang mang lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về nguyên nhân, cách nhận biết cũng như hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này.

Tinh trùng loãng là gì? Hình ảnh thường gặp nhất

Tinh trùng loãng (hoặc tinh dịch loãng) là hiện tượng tinh dịch có màu trong như nước thay vì màu trắng đục hoặc màu ngả vàng như bình thường. Điều này phản ánh những bất thường về số lượng và chất lượng của tinh trùng, đồng thời phản ánh tinh dịch đang thiếu dinh dưỡng, không đủ khả năng bảo vệ cho tinh trùng hoạt động.

Hình ảnh tinh trùng loãng
Hình ảnh tinh trùng loãng

Định nghĩa: Dấu hiệu tinh trùng yếu: Đặc điểm, bệnh lý thường gặp về tinh trùng ở nam giới

Nguyên nhân tinh trùng loãng

Muốn cải thiện tình trạng tinh trùng loãng cần tìm ra đúng nguyên nhân để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Theo các nghiên cứu các trường hợp thực tế, có 13 nguyên nhân chính dưới đây gây nên tình trạng này.

Do bẩm sinh

Một trong những(nguyên nhân tinh trùng loãng như nước là do cơ quan sinh dục có các dị tật bẩm sinh như teo tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh, lạc tinh hoàn,…. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh, nuôi dưỡng tinh và cả quá trình phóng tinh.

Nhiễm trùng

Tinh trùng bị loãng có thể là do biến chứng sau khi mắc các bệnh virus, vi khuẩn như thủy đậu, quai bị,… Hoặc mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,… gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục, khiến lượng tinh trùng trong tinh dịch bị loãng.

Mất cân bằng hormone

Hệ trục dưới đồi, tuyến yên và tinh hoàn sản xuất hormone đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh tinh. Tình trạng rối loạn nội tiết khiến hormone mất cân bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới số lượng và chất lượng tinh trùng. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Bị chấn thương

Những chấn thương xảy ra trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, trong quá trình chơi thể thao hoặc tai nạn lao động gây ra những tổn thương cho tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh. Điều này khiến chất lượng và số lượng tinh trùng sụt giảm nghiêm trọng.

Mắc bệnh lý

Tinh trùng loãng cũng là biến chứng của một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, u tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh,…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến loãng tinh trùng
Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến loãng tinh trùng

Xem thêm: Tinh Trùng Vón Cục Là Gì: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Do ảnh hưởng bởi hóa trị, xạ trị

Các tác động từ phương pháp hóa trị, xạ trị ung thư gây nên một số ảnh hưởng đến hệ thống sinh dục, trong đó có loãng tinh trùng. Một số người nghiêm trọng hơn có thể gặp tình trạng tinh trùng chết và ngưng sản xuất hoàn toàn.

Tác dụng phụ của thuốc Steroid

Các loại thuốc Steroid thường được sử dụng trong điều trị đau dạ dày, đau cơ, thoái hóa, các bệnh về da,… tuy hiệu quả điều trị cao nhưng loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ, trong đó điển hình là loãng tinh trùng, gây vô sinh tạm thời cho nam giới.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Thuốc lá, bia, rượu,… đều có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nói chung và sinh lý nam giới nói riêng. Nghiên cứu đã chỉ ra nam giới thường xuyên làm dụng đồ uống có cồn hoặc các loại chất kích thích sẽ có mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp hơn hẳn so với nam giới ít sử dụng, đồng thời cũng gia tăng tỉ lệ tinh trùng bị dị dạng.

Thiếu dinh dưỡng

Cơ thể thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất tinh trùng, khiến nam giới mắc phải tình trạng loãng tinh trùng, số lượng tinh trùng giảm từ 30 – 40%. Vậy nên, việc chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày vô cùng quan trọng.

Tinh hoàn quá nóng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh lý yếu, loãng tinh trùng là tinh hoàn quá nóng. Bởi quá trình sản xuất tinh trùng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất ở mức nhiệt độ thấp hơn 2 – 3 độ so với cơ thể. Vậy nên, có hoạt động như tắm nước nóng, mặc đồ lót chật, đặt laptop lên đùi,… lâu ngày sẽ khiến vùng tinh hoàn nóng lên, kéo theo tình trạng tinh trùng chết, yếu, dị tật.

Đặt laptop lên đùi dẫn đến tình trạng sinh lý yếu, loãng tinh trùng
Đặt laptop lên đùi dẫn đến tình trạng sinh lý yếu, loãng tinh trùng

Tần suất quan hệ dày đặc

Tần suất quan hệ dày đặc ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và sinh lý nam giới, khiến chất lượng tinh trùng giảm, tăng nguy cơ gây loãng tinh trùng. Theo khuyến nghị, tần suất quan hệ đảm bảo chất lượng tinh trùng là từ 3 – 4 lần/tuần.

Tâm lý căng thẳng kéo dài

Tâm lý là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh tinh. Cảm giác lo âu, căng thẳng kéo dài tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, kéo theo các tác động tiêu cực đến nội tiết, cơ quan sinh sản gây tình trạng tinh trùng bị loãng như nước.

Đọc thêm: tinh trùng đặc là gì? Những nguyên nhân chính gây nên bệnh tinh trùng đặc

Cách nhận biết tinh trùng loãng chuẩn xác nhất

Không chỉ riêng tình trạng tinh trùng loãng, với bất cứ bệnh lý nào khi phát hiện sớm cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian khỏi bệnh. Vậy nên, việc hiểu những dấu hiệu sớm của bệnh vô cùng quan trọng. Dấu hiệu nhận biết tinh trùng loãng rất dễ quan sát bằng mắt thường. Cụ thể, nam giới sẽ gặp một số biểu hiện như sau:

  • Tinh trùng loãng như nước: Đây là dấu hiệu đặc trưng và thường gặp nhất. Khi quan sát tinh dịch, thay vì thấy dạng sền sệt màu trắng đục hoặc màu hơi ngả vàng thì nam giới sẽ thấy tinh dịch của mình trong suốt, loãng như nước.
  • Tinh dịch hóa lỏng nhanh: Đối với nam giới có sinh lý khỏe mạnh, sau khi xuất tinh, tinh dịch ở ngoài môi trường sẽ hóa lỏng sau 15 – 30 phút. Nếu tinh dịch hóa lỏng trong thời gian ngắn hơn sẽ là dấu hiệu cảnh bảo bất thường mà nam giới cần lưu ý.
  • Tinh dịch vón cục: Khi bị tinh trùng loãng, phần tinh dịch có thể xuất hiện các lợn cợn trắng vón cục. Đây cũng là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục.
  • Có mùi hôi tanh: Ngoài màu sắc và độ đặc sánh, mùi vị cũng là đặc điểm giúp nhận biết tinh trùng có khỏe mạnh hay không. Nếu xuất hiện mùi hôi tanh cùng một số biểu hiện như trên, nam giới cần thận trọng.

Ngoài ra, nam giới còn có thể gặp một số biểu hiện khác như:

  • Xuất tinh bất thường.
  • Đau đớn, khó chịu tại tinh hoàn.
  • Khó tiểu, tiểu buốt.
  • Sốt, ớn lạnh, thường xuyên buồn nôn.

Bạn đã biết: Mùi của tinh trùng như thế nào? làm gì khi mùi tinh dịch có mùi bất thường

Nam giới có thể khó tiểu, tiểu buốt
Nam giới có thể khó tiểu, tiểu buốt

Tinh trùng loãng như nước có sao không? Có tự khỏi được không?

Không ít nam giới lo lắng “Tinh trùng loãng có sao không?”. Chuyên gia cho biết, tình trạng này có thể chỉ diễn ra tạm thời, không ảnh hưởng tới sức khỏe và cũng không phản ánh khả năng “quan hệ giường chiếu” của các đấng mày râu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì đây là dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề bất thường, đặc biệt giảm khả năng thụ thai, có thể dẫn tới vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Vậy tinh trùng loãng có tự khỏi được không? Câu trả lời là tùy từng nguyên nhân, nếu là tinh trùng bị loãng do lối sống hoặc một số tác nhân bên ngoài thì có thể tự khỏi sau quá trình điều chỉnh, thay đổi chế độ sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu do nguyên nhân bẩm sinh hoặc biến chứng của một số bệnh lý thì không thể tự khỏi, cần điều trị theo phác độ của bác sĩ để đảm bảo nhanh chóng khỏi bệnh và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tinh trùng loãng có thể tự khỏi được
Tinh trùng loãng có thể tự khỏi được

Đọc thêm: Tinh trùng có màu vàng là bị gì? Khi nào cần đi khám bệnh

Phương pháp chẩn đoán

Khi phát hiện các biểu hiện bệnh, nam giới cần đến phòng khám để được kiểm tra chi tiết. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện một số phương pháp chẩn đoán như sau:

Khám lâm sàng

Đầu tiên, bác sĩ sẽ trao đổi trực tiếp cùng bệnh nhân về các triệu chứng đang gặp, đồng thời tìm hiểu về lối sống, tiền sử bệnh lý, tần suất quan hệ tình dục,… nhằm cung cấp thông tin cơ bản làm tiền đề chẩn đoán bệnh.

Xét nghiệm phân tích tinh dịch

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm nhằm kiểm tra sức khỏe tinh trùng, thời gian hóa lỏng tinh dịch, độ chua, lượng tinh dịch khi xuất tinh. Ngoài ra, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác như:

  • Siêu âm tuyến tiền liệt
  • Siêu âm tinh hoàn
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Sinh thiết tinh hoàn

Để đảm bảo kết quả chính xác nhất, trước khi xét nghiệm, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không quan hệ tình dục, không thủ dâm trước khi xét nghiệm từ 3 – 5 ngày.
  • Không uống rượu bia thuốc lá, không sử dụng chất bôi trơn trước khi lấy mẫu tinh dịch.
Xét nghiệm phân tích tinh dịch
Xét nghiệm phân tích tinh dịch

Tham khảo thêm: điều trị yếu sinh lý nam ở đâu? tham khảo top các bệnh viện phòng khám nhận được nhiều lượt đánh giá

Hướng dẫn cách điều trị bệnh tinh trùng loãng

Tinh dịch loãng thì phải làm sao? Như đã chia sẻ, phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh, sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số cách điều trị tinh trùng loãng phổ biến nhất:

Sử dụng thuốc Tây điều trị tinh trùng loãng

Thuốc Tây luôn là phương pháp được bác sĩ đánh giá cao, ưu tiên áp dụng cho người bệnh nhờ các ưu điểm như hiệu quả tốt, tác dụng nhanh. Các loại thuốc thường được kê trong đơn thuốc chữa trị tinh trùng bị loãng bao gồm:

  • Thuốc bổ sung hormone, tăng cường testosterone (Ví dụ như Testim).
  • Thuốc kháng sinh trị nhiễm khuẩn (Ví dụ như Amoxicillin).
  • Thuốc bổ sung kẽm (Ví dụ như Zinc).

Vì trong thuốc Tây có chứa nhiều hoạt chất mạnh, vậy nên trong quá trình sử dụng, nhiều người sẽ gặp tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, cần đảm bảo tuân thủ đúng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ và khi phát hiện tác dụng phụ, cần dừng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ.

Phẫu thuật

Trong trường hợp nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng sẽ được bác sĩ áp dụng phương pháp phẫu thuật như sau:

  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ rạch 1 vết nhỏ ở bụng, sau đó đưa ống nội soi vào để xác định vị trí tĩnh mạch bị giãn. Cuối cùng là tiến hành điều trị khắc phục tình trạng đó.
  • Thuyên tắc qua da: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ chèn một cuộn dây vào tĩnh mạch bị giãn. Tiếp theo, phóng to cuộn dây để khôi phục lượng máu.

Các phương pháp phẫu thuật này đều cần đụng chạm dao kéo xâm lấn, tiềm ẩn rủi ro nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ của thuốc gây mê. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả chữa bệnh, bạn cần đảm bảo được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm chuyên môn cao.

Vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu hoàn toàn không sử dụng thuốc, không phẫu thuật dao kéo nên đảm bảo an toàn, không có tác dụng phụ. Phương pháp này ứng dụng sóng viba hoặc sóng ngắn tác động giúp tăng cường lưu thông máu, nhờ đó cải thiện chức năng cơ quan sinh dục nam. Đây hiện đang là phương pháp trị tinh trùng loãng được đánh giá rất cao hiện nay.

Đừng bỏ qua: Hướng dẫn cách rửa sạch tinh trùng sau khi quan hệ

Áp dụng các mẹo dân gian điều trị tinh trùng loãng

Ứng dụng mẹo dân gian trong điều trị tinh trùng loãng cũng được nhiều người áp dụng nhờ hiệu quả tốt, dễ thực hiện tại nhà, lại không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt, nhờ việc dùng hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên nên rất lành tính, an toàn.

  • Sử dụng vừng đen

Vừng đen có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, magie, canxi cùng lượng lớn vitamin giúp tăng cường testosterone, cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng. Cách thực hiện rất dễ dàng, bạn chỉ cần lấy 100g mè đen đem rang chín thơm, sau đó nghiền thành bột. Mỗi ngày lấy 2 thìa pha cùng sữa ấm uống hoặc rắc lên các món ăn salad hoặc nộm đều được.

Sử dụng vừng đen chữa tinh trùng loãng
Sử dụng vừng đen chữa tinh trùng loãng
  • Sử dụng trứng gà và mật ong

Đây là bộ đôi sở hữu hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Khi được nạp vào cơ thể sẽ hỗ trợ kích thích sản xuất tinh trùng hiệu quả. Bạn dùng 2 quả trứng gà đánh bông thành kem, sau đó cho 2 thìa mật ong vào trộn đều. Ăn mỗi ngày 1 lần, thực hiện liên tục trong khoảng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt.

  • Dùng ngũ vị tử

Ngũ vị tử chứa nhiều RNA và glycogen – 2 hoạt chất có tác dụng duy trì chức năng thận và tăng cường sản xuất hormone testosterone. Nhờ đó, không chỉ có tác dụng điều trị tinh trùng loãng mà còn hỗ trợ điều trị hiếm muộn rất hiệu quả.

Bạn đem 15g ngũ vị sao vàng, sau đó thêm 500ml nước đun sôi đến khi cạn còn 300ml thì chắt ra uống. Hoặc bạn có thể đem ngũ vị sao vàng, sau đó nghiền thành bột, mỗi ngày lấy 2 thìa bột ngũ vị pha cùng nước ấm uống sau bữa ăn.

Bỏ túi: Các bài thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam và những lưu ý khi áp dụng

Cách phòng tránh tinh trùng loãng

Bệnh lý tinh trùng loãng hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh thông qua chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hằng ngày.

  • Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất, đặc biệt là kẽm, vitamin C, vitamin D, vitamin E. Đồng thời, tránh các thực phẩm cay nóng, có chứa nhiều phẩm màu, chất điều vị, các loại đồ uống có cồn như bia rượu hoặc chất kích thích như thuốc lá, cà phê.
  • Giữ đầu óc thư thái, tránh căng thẳng kéo dài, nên cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, dành thời gian cho các phương thức giải trí lành mạnh. Đồng thời, đảm bảo quan hệ với tần suất vừa phải, khoảng 3 – 4 lần/tuần.
  • Mỗi ngày nên tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút, vừa giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe lại có thể cải thiện chất lượng tinh trùng. Một số bài tập thể dục được khuyến khích như tập tạ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, yoga,… Nhưng chú ý tránh chấn thương trong lao động, sinh hoạt hoặc chơi thể thao.
  • Mặc quần áo thoải mái, nên chọn quần lót cotton để đảm bảo luồng không khí được lưu thông, không gây bí khó chịu và đảm bảo mức nhiệt độ ở mức cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
Tập thể dục cải thiện chất lượng tinh trùng
Tập thể dục cải thiện chất lượng tinh trùng

Bài viết chia sẻ chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu tinh trùng loãng như thế nào và các phương pháp điều trị và phòng tránh. Đây là tình trạng không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và hạnh phúc gia đình. Vậy nên, nếu phát hiện các dấu hiệu, nam giới nhất định phải đến phòng khám chuyên khoa để được khám chi tiết.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:04:43 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn