Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Tinh trùng vón cục là hiện tượng không hiếm gặp ở nam giới, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và nó cũng là dấu hiệu cảnh bảo nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm. Một số câu hỏi khác được đặt  ra như tinh trùng bị vón cục có nguy hiểm không? Có gây vô sinh không? Có chữa được không?

Tinh trùng vón cục là gì? Hình ảnh thường gặp

Tinh trùng của nam giới được sản xuất tại tinh hoàn, xuất ra loài thông qua niệu đạo mỗi khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Thông thường, khi thể trạng nam giới khỏe mạnh, tinh trùng và tinh dịch khi xuất ra ngoài sẽ có màu trắng ngà, có độ sệt nhớt nhất định. Sau khoảng 10 phút ở môi trường ngoài sẽ hóa lỏng hoàn toàn.

Tuy nhiên, một số nam giới sẽ gặp hiện tượng tinh trùng xuất hiện những hạt lẫn cấn và có dấu hiệu vón cục, khi để ngoài môi trường trong thời gian dài nhưng độ hóa lỏng kém, kèm theo đó là màu sắc bất thường như:

  • Tinh trùng vón cục như thạch: Tinh trùng có những cục vón màu sắc trong suốt giống thạch và không bị hóa lỏng khi để ngoài không khí.
  • Tinh trùng bị vón cục màu vàng: Tình trạng này cảnh báo tinh trùng có những bất thường về số lượng và chất lượng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của phái mạnh.
  • Tinh trùng vón cục màu trắng như hạt gạo: Đây là tình trạng được xảy ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm ống dẫn tinh hoặc lâu ngày không dẫn tinh.
  • Tinh trùng vón cục màu nâu: Thường những nam giới bị bệnh sinh lý hoặc tổn thương cơ  quan sinh dục sẽ gặp tình trạng này.
Hình ảnh tinh trùng vón cục
Hình ảnh tinh trùng vón cục

Tìm hiểu 6 nguyên nhân tinh trùng vón cục

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tinh trùng bị vón cục và việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là tiền đề để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là chi tiết về 6 nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này.

  • Lâu ngày không xuất tinh: Trong trường hợp nam giới lâu ngày không xuất tinh sẽ khiến tinh dịch tích tụ và vón thành cục nhỏ, thường gặp ở những người mới quan hệ tình dục và có thể tự khỏi sau 1 thời gian quan hệ đều đặn.
  • Do suy giảm testosterone: Nội tiết tố testosterone suy giảm cũng khiến suy giảm chức năng sinh lý nam giới, gây một số bệnh lý nam khoa, trong đó có hiện tượng vón cục tinh trùng.
  • Thủ dâm quá nhiều: Thủ dâm là một trong những biện pháp giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý, tuy nhiên nếu lạm dụng thủ dâm quá nhiều và thủ dâm sai cách sẽ gây ra nhiều vấn đề sinh lý như rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh, tinh trùng vón cục.
  • Mắc bệnh nam khoa: Khi nam giới mắc bệnh nam khoa cũng có thể gây ra tình trạng  tinh trùng bị chết ngay từ bên trong hoặc xảy ra các phản ứng hóa học và đọng lại thành cục. Khi chúng được xuất ra ngoài sẽ có dạng hạt nhỏ li ti như hạt cơm.
  • Tâm lý căng thẳng, stress: Một số nguyên nhân khác gây hiện tượng này chính là do tâm lý căng thẳng, stress, mệt mỏi kéo dài. Hoặc một số trường hợp do tác dụng phụ của thuốc tây hoặc sự xáo trộn trong đời sống sinh hoạt.
  • Do môi trường thay đổi: Nếu nhiệt độ môi trường ngoài tăng cao sẽ khiến thân nhiệt cũng tăng đáng kể. Điều này khiến tinh hoàn bị nóng lên, dẫn đến môi trường sống của tinh trùng bị thay đổi, kết dính lại với nhau thành các hạt nhỏ vón cục.
Tâm lý căng thẳng, stress ảnh hưởng chất lượng tinh trùng
Tâm lý căng thẳng, stress ảnh hưởng chất lượng tinh trùng

Xem thêm: Tinh Trùng Loãng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Khắc Phục

Cách nhận biết tinh trùng vón cục

Các dầu hiệu tinh trùng vón cục rất dễ nhận biết, nam giới sẽ thường gặp các triệu chứng như sau:

  • Tinh dịch sau khi xuất ra ngoài có dấu hiệu đặc quánh, bị vón thành cục như thạch hoặc như hạt gạo.
  • Tinh trùng để ngoài môi trường trong thời gian dài nhưng không bị hóa lỏng, hoặc bị hóa lỏng rất ít.
  • Màu sắc tinh trùng khi xuất ra có màu sắc bất thường như màu nâu, màu vàng,… đồng thời có mùi hôi tanh khó ngửi.
  • Nam giới có thể bị đau đớn khi xuất tinh, tinh dịch có thể lẫn máu, giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm,…

Tinh trùng vón cục có sao không? Cảnh báo 3 bệnh nam khoa

Như đã chia sẻ, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng bị vón thành cục. Nếu nguyên nhân do lâu ngày không quan hệ tình dục sẽ không gây nguy hiểm và hoàn toàn có thể thể tự khỏi. Nhưng một số trường hợp vón cục tinh trùng do bệnh lý nam khoa nguy hiểm như:

  • Viêm ống dẫn tinh: Bệnh lý này thường đi kèm các biểu hiện khác như rối loạn tiểu tiện, di tinh, đau vùng bụng dưới. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hiếm muộn hoặc vô sinh.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Đây cũng là bệnh lý nam khoa nguy hiểm, có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Triệu chứng thường gặp của bệnh như: Tinh dịch vón cục, đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, nước tiểu hôi, có lẫn máu.
  • Viêm túi tinh: Túi tinh là cơ quan sản xuất và chứa tinh trùng khi chưa xuất ra. Tình trạng viêm nhiễm túi tinh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và số lượng của tinh trùng, dẫn đến tinh trùng có màu sắc bất thường, bị vón cục và giảm khả năng đậu thai.

Điều này khiến nam giới không khỏi lo lắng tinh trùng vón cục có ảnh hưởng đến khả năng sinh con không. Câu trả lời là có. Tình trạng tinh trùng bị vón cục kéo dài khiến cho tinh trùng bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng, gây tăng tỉ lệ hiếm muộn vô sinh ở nam giới.

Vón cục tinh trùng do bệnh lý nam khoa như viêm tiền liệt tuyến
Vón cục tinh trùng do bệnh lý nam khoa như viêm tiền liệt tuyến

Tinh trùng vón cục có chữa được không?

Tinh trùng vón cục hoàn toàn có thể chữa được nếu tìm hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng hướng điều trị chính xác. Nếu tình trạng này hình thành do nguyên nhân lâu ngày không xuất tinh, do thủ dâm quá nhiều hoặc stress kéo dài, nam giới có thể tự điều chỉnh chế độ sinh hoạt tại nhà để trị khỏi bệnh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này hình thành do các bệnh nam khoa thì nam giới sẽ cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và xây dựng phác đồ điều trị chuyên sâu.

Dù với nguyên nhân nào cũng cần điều trị sớm nhất để tăng hiệu quả và tốc độ phục hồi. Nếu để bệnh tiến triển ở mức độ nặng sẽ sẽ mất rất nhiều thời gian điều trị và có thể dẫn đến vô sinh vĩnh viễn.

Phương pháp chẩn đoán tinh trùng vón cục chính xác

Có nhiều dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục thông qua màu sắc, độ quánh nhớt, mùi,… Tuy nhiên chỉ dựa vào những yếu tố này vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh. Vậy nên, nam giới cần đến phòng khám chuyên khoa để được tiến hành các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu, từ đó xác định được nguyên nhân và mức độ bệnh để xây dựng phác đồ chữa bệnh hiệu quả nhất. Các bước thực hiện chẩn đoán bao  gồm:

  • Chẩn đoán lâm sàng: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tinh hoàn, dương vật để phát hiện các bất thường hoặc bước đầu xác định tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Đồng thời trao đổi cùng người bệnh về triệu chứng thường gặp và tiền sử bệnh lý, thói quen sinh hoạt, quan hệ tình dục,…
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp bác sĩ xác định được chính xác số lượng, chất lượng và cấu trúc tinh trùng. Đồng thời, kết quả của xét nghiệm này cũng sẽ giúp bác sĩ tìm được dấu hiệu nhiễm trùng trong mẫu tinh dịch xét nghiệm thông qua sự tăng lên bất thường của tế bào bạch cầu.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chỉ định tiến hành thực hiện một số xét nghiệm khác nhằm chẩn đoán bệnh và xác định nguyên nhân gây bệnh để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp, cụ thể như:

  • Xét nghiệm nội tiết tố.
  • Xét nghiệm nước tiểu.
  • Siêu âm ống dẫn tinh.
Xét nghiệm tinh dịch đồ chẩn đoán chất lượng tinh trùng
Xét nghiệm tinh dịch đồ chẩn đoán chất lượng tinh trùng

Các cách điều trị tinh trùng vón cục hiệu quả

Tinh trùng vón cục là tình trạng cảnh báo cơ thể đang có những bất thường gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản. Chính vì vậy, nam giới cần đi khám để phát hiện bệnh sớm nhằm có phác đồ điều trị kịp thời. Hiện nay, phác đồ điều trị tinh trùng bị vón cục xoay quanh một số phương pháp, với mỗi mức độ và nguyên nhân bệnh sẽ được ứng dụng linh hoạt. Các phương pháp đó bao gồm:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị tinh trùng vón cục là phương pháp được đánh giá cao với những ưu điểm như hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị bệnh do nguyên nhân đến từ các bệnh lý viêm nhiễm.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Thuốc kháng sinh: Đây là nhóm thuốc được chỉ định trong trường hợp bệnh phát do nguyên nhân viêm nhiễm như viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt,… giúp diệt khuẩn và mầm bệnh, giảm nhanh tình trạng sưng viêm, đau tấy. Các thuốc thường được sử dụng trong nhóm kháng sinh gồm: augmentin, prazosin, tegrazone,…
  • Thuốc cân bằng nội tiết tố: Một trong những nguyên nhân gây bệnh là mất cân bằng nội tiết tố. Lúc này, nam giới sẽ được kê đơn thuốc bổ sung testosterone nhằm cải thiện chức năng sinh lý, tăng số lượng và cải thiện chất lượng của tinh trùng.
  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau bao gồm paracetamol, diclofenac,… sẽ được chỉ định sử dụng giúp bệnh nhân giảm cảm giác đau nhức hoặc sốt do viêm nhiễm gây ra.

Lưu ý, khi sử dụng thuốc Tây điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng hoặc tăng giảm liều lượng, điều này không chỉ gây ra nhiều tác dụng phụ mà còn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, trong trường hợp không đáp ứng thuốc, hoặc bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể cần được thực hiện phẫu thuật.

Paracetamol được dùng trong điều trị tinh trùng vón cục
Paracetamol được dùng trong điều trị tinh trùng vón cục

Chữa với mẹo dân gian

Bên cạnh sử dụng thuốc Tây y, các mẹo dân gian cũng được nhiều người bệnh áp dụng và cho phản hồi tích cực. Hơn nữa, phương pháp này hoàn toàn sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên rất an toàn, lại không tốn nhiều chi phí. Một số mẹo chữa tinh trùng vón cục như sau:

  • Sử dụng gừng tươi

Theo Đông y, gừng tươi có tính ấm, mang tác dụng thúc đẩy lưu thông máu đến cơ quan sinh dục nhằm cải thiện sinh lý, tăng số lượng và chất lượng của tinh trùng. Ngoài ra, các hoạt chất trong loại nguyên liệu này có khả năng kháng khuẩn, trị viêm nhiễm rất tốt. Vậy nên, thường được áp dụng trong điều trị tinh trùng vón cục.

Cách thực hiện: Bạn lấy gừng tươi đem rửa sạch, cắt thành lát nhỏ rồi đun cùng 1 lít nước. Sau khi nước sôi thì tắt bếp, chắt nước ra uống trong ngày.

  • Sử dụng tỏi

Trong tỏi có chứa Allicin – Đây là loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng điều trị viêm nhiễm. Ngoài ra, hàm lượng vitamin và acid folic trong tỏi cũng giúp hỗ trợ tăng cường sinh lý và cải thiện chất lượng tinh trùng.

Cách thực hiện: Ngâm 300g tỏi đã bóc sạch vỏ với 1 lít rượu trắng trong bình thủy tinh, sau 3 tháng có thể lấy ra sử dụng. Mỗi ngày uống 20ml rượu tỏi để tình trạng sinh lý được cải thiện.

Tỏi hỗ trợ tăng cường sinh lý
Tỏi hỗ trợ tăng cường sinh lý
  • Sử dụng lá sen

Lá sen thường được sử dụng trong điều trị các bệnh sinh lý nam giới như tinh trùng vón cục, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh,… hiệu quả.

Cách thực hiện: Đem lá sen rửa sạch, sau đó chọc 1 lỗ nhỏ trên lá rồi đem bọc gạo nếp. Cho bọc gạo lá sen vào nồi, thêm nước và nấu thành cháo. Ăn cháo lá sen liên tục trong khoảng 7 – 14 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh hiệu quả.

  • Dùng lá trầu không

Lá trầu không có chứa hàm lượng chất diệt khuẩn và chất chống viêm mạnh. Nhờ đó, nguyên liệu này được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm nhiễm nam khoa. Dưới đây là hướng dẫn cách điều trị bệnh tinh trùng vón cục tại nhà bằng lá trầu không:

Cách thực hiện: Lấy 5 – 6 lá trầu không đem rửa sạch, ngâm với nước muối trong 5 phút để diệt sạch khuẩn. Đem giã nhuyễn lá trầu rồi vắt lấy nước cốt. Tiếp theo, pha loãng nước lá trầu với nước lọc và uống trong ngày.

Các phương pháp ứng dụng bài thuốc dân gian thường chỉ được dùng trong trường hợp bệnh nhẹ. Đồng thời, tác dụng từ các mẹo này khá lâu, người bệnh cần kiên trì thực hiện để thấy rõ hiệu quả trị bệnh.

Hướng dẫn phòng chống bệnh

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tinh trùng vón cục là chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Vậy nên, muốn phòng chống bệnh này, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát, nam giới cần xây dựng một lối sống lành mạnh.

  • Chế độ dinh dưỡng: Việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh sinh lý nam giới. Ngoài ra, một thực đơn hợp lý, khoa học còn giúp nâng cao sức khỏe tổng quát, tăng sự bền bỉ trong mỗi lần quan hệ. Theo đó, chuyên gia khuyến nghị nam giới cần bổ sung các thực phẩm có chứa kẽm, acid béo có lợi, omega3. Đồng thời hạn chế nạp những loại thực phẩm dầu mỡ, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Tình dục lành mạnh: Nam giới không nên kiềm chế xuất tinh trong thời gian dài, cũng không nên quan hệ tình dục với tần suất quá lớn. Trung bình, tần suất quan hệ được khuyến nghị là 2 – 3 lần/tuần. Đặc biệt, chỉ nên quan hệ với 1 bạn tình duy nhất và thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh xã hội.
  • Xây dựng thói quen tốt: Nam giới nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, tránh thức khuya, vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, giữ tâm lý thoải mái, không để căng thẳng stress kéo dài, không mặc quần quá chật, không để laptop lên đùi,…
  • Sử dụng các thảo dược bồi bổ sinh lý nam: Ngoài thực hiện các biện pháp trên, chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung thêm các loại thảo dược quý như đông trùng hạ thảo để bồi bổ cơ thể, để tăng cường sức khỏe sinh lý phái mạnh.
Sử dụng các thảo dược bồi bổ sinh lý nam như đông trùng hạ thảo
Sử dụng các thảo dược bồi bổ sinh lý nam như đông trùng hạ thảo

Trên đây là thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa tinh trùng vón cục. Đây là tình trạng cảnh báo sinh lý nam giới đang gặp những vấn đề nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Ngày đăng 14:00 - 31/05/2023 - Cập nhật lúc:01:42 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn