Bệnh Cao Huyết Áp Ở Người Già và Cách Xử Lý, Điều Trị

Bệnh Cao Huyết Áp Ở Người Già và Cách Xử Lý, Điều Trị

Bệnh cao huyết áp ở người già xảy ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, tác động tiêu cực đến công việc và cuộc sống. Nếu không được xử lý, điều trị kịp thời và đúng cách sẽ chuyển biến ngày càng nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh cao huyết áp ở người già có nguy hiểm không?

Cao huyết áp ở người già là một bệnh lý có liên quan đến hệ tim mạch. Theo số liệu thống kê năm 2015 của Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam thì tỉ lệ mắc bệnh chung là 47,3%. Trong đó, người trên 60 tuổi chiếm khoảng 60% và trên 80% là người trên 80 tuổi.

Có thể xác định được chính xác bệnh khi chỉ số huyết áp tâm thu vượt mức 120mmHg, chỉ số huyết áp tâm trương trên ngưỡng 80mmHg hoặc cả hai đều tăng trong một khoảng thời gian dài. Khi khởi phát, người bệnh thường không có các triệu chứng rõ ràng, chỉ khi xảy ra biến chứng đột quỵ, suy thận hoặc đau tim,… thì mới cảm thấy khó chịu và đa số đều đã phát hiện khá muộn (ở giai đoạn đã tiến triển nặng).

cao huyết áp ở người già
Xác định được bệnh cao huyết áp khi chỉ số huyết áp tâm thu vượt mức 120mmHg, chỉ số huyết áp tâm trương trên ngưỡng 80mmHg

Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống và sức khỏe. Kéo dài lâu và không được điều trị đúng cách còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm – ảnh hưởng đến tính mạng. Chẳng hạn như suy thận, suy tim, biến chứng liên quan đến não, tổn thương mạch máu ở võng mạc, tiểu đường,….

  • Gây suy thận nếu hỏng màng lọc ở tế bào thận, khiến người bệnh đi tiểu ra protein.
  • Trong tổng số người bị suy tim thì có 90% có nguyên nhân xuất phát từ tăng huyết áp. Biến chứng diễn ra thầm lặng trong nhiều tháng nhiều năm, làm người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong nếu điều trị không kịp thời, đúng phương pháp.
  • Những biến chứng liên quan đến não gặp nhiều nhất là thiếu máu não, xuất huyết não hoặc nhồi máu não.
  • Cao huyết áp ở người già có thể làm tổn thương mạch máu ở võng mạc, suy giảm thị lực hoặc xuất huyết võng mạc. Nặng hơn có thể dẫn đến mù lòa.
  • Cao huyết áp & đái tháo đường thường đi kèm cùng với nhau nên người bệnh cần kiểm tra sức khỏe theo định kì để có thể sớm phát hiện và điều trị hiệu quả hơn.
  • Thành mạch của con người luôn phải chịu các áp lực lớn trong thời gian dài, cho nên rất mỏng manh và cực kì dễ bị tổn thương. Khi người già bị cao huyết áp đã tạo thành điều kiện thuận lợi để bệnh xơ cứng mạch máu, xơ vữa động mạch,… khởi phát.
  • Đột quỵ là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, có thể gây tử vong hoặc liệt toàn thân/nửa người. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc động mạch không chịu được những áp lực lớn và bị vỡ, dẫn đến nhồi máu, xuất huyết não,….

Cơ chế gây cao huyết áp ở người già

Cao huyết áp ở người nhà được chia thành 2 loại là cao huyết áp thứ phát và cao huyết áp nguyên phát. Mỗi loại sẽ có những cơ chế gây bệnh khác nhau. Nếu biết được chính xác sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi, cũng như đạt được hiệu quả cao hơn và hạn chế được tối đa khả năng tái phát.

Cao huyết áp thứ phát

Loại này rất hiếm gặp, bởi trong tổng số người mắc bệnh cao huyết áp thì chỉ chiếm 5%. Nhưng bù lại, có thể xác định được nguyên do một cách rõ ràng nên việc tìm được phác đồ điều trị phù hợp không gặp khó khăn, người bệnh cũng sẽ cải thiện được sức khỏe an toàn và nhanh chóng.

  • Mắc chứng xơ vữa động mạch làm sức cản ngoại vi tăng.
  • Mắc những bệnh có liên quan đến nội tiết như u tủy thượng thận, hội chứng Conn hoặc hội chứng Cushing.
  • Thiếu máu thận khiến tăng tiết renin.

Cao huyết áp nguyên phát

Khác với cao huyết áp thứ phát, cao huyết áp nguyên phát có cơ chế gây bệnh rất phức tạp bởi sự có mặt của không ít yếu tố khác nhau, khiến cho việc xác định nguyên do gặp phải nhiều trở ngại. Nhưng nhờ khoa học phát triển thì đã tìm được những cơ chế sau:

  • Nồng độ muối ở trong huyết tương: Khi muối có mặt ở trong huyết tương sẽ có thể khiến tiểu cầu thận bị kích thích và tiết ra Renin – một loại emzym giúp áp lực lọc của tiều cầu thận được duy trì và điều hòa huyết áp ở trong cơ thể. Trong khi đó, Angiotensis II lại là sản phẩm của quá trình Angiotensin chuyển hóa có sự xúc tác từ Renin, làm cho vỏ thượng thận bị kích thích, tăng khả năng giữ nước và muối làm cho những dịch lưu hành tăng dần thể tích và gây tăng áp lực đến các thành động mạch.
  • Lượng Kallikrein, Prostaglandin II trong thận: Hai chất Kallikrein, Prostaglandin II trong thận chịu trách nhiệm điều hòa huyết áp, làm giãn mạch. Nếu thận bị suy giảm chức năng hoặc đang tổn thương sẽ khiến cho hai chất này bị thiếu hụt, gây ra cao huyết áp.
  • Hệ thần kinh: Khi tăng cường các hoạt động của hệ thần kinh giao cảm sẽ khiến các hoạt động ở cơ tim tăng theo, làm tăng cung lượng tim. Bên cạnh đó, khi những động mạch thận, động mạch ngoại vi co bóp sẽ làm sức cản ngoại vi bị tăng lên, dẫn đến bệnh cao huyết áp.
  • Nồng độ Natri được hấp thụ bởi cơ thể: Muối Natri khi đi vào cơ thể sẽ có thể khiến khả năng hấp thu nước, lọc cầu thận tăng. Kéo theo đó là làm thể tích máu tăng và gây ra tình trạng tăng áp lực lên trên các thành mạch. Khi Natri đi qua màng tế bào dựa vào cơ chế thẩm thấu đã làm tăng cường co mạch và khiến sức cản ngoại vi cùng huyết áp tăng theo.
cao huyết áp ở người già
Nếu thận bị suy giảm chức năng hoặc đang tổn thương sẽ khiến cho Kallikrein, Prostaglandin II thiếu hụt, gây ra cao huyết áp

Nhưng nhìn chung thì cả hai loại đều có cơ chế gây bệnh phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Những yếu tố này không cố định, mà sẽ có sự thay đổi khác nhau dựa theo độ tuổi. Ở người già, cao huyết áp khởi phát với 3 khuynh hướng khác biệt:

  • Rối loạn các chức năng nội mô: Xuất phát từ việc tích lũy và tăng những gốc oxy tự do ở trong các thành động mạch do các yếu tố nguy cơ về tim mạch và có liên quan tới độ tuổi như bệnh tiểu đường, suy thận hoặc xơ vữa động mạch. Khiến khả năng làm giãn các thành mạch bị giảm đi và gây ra cao huyết áp.
  • Tăng độ nhạy đối với muối Natri: Thông thường, cao huyết áp động mạch sẽ kèm với tăng lượng muối Natri dung nạp vào trong cơ thể. Cho nên, khi điều trị bệnh ở người cao tuổi, bác sĩ sẽ ưu tiên các phương pháp có thể khống chế được lượng muối Natri dùng hằng ngày, kết hợp với việc sử dụng những loại thuốc trong nhóm lợi tiểu sẽ đem lại được hiệu quả tốt hơn khi áp dụng cho người trẻ.
  • Cao huyết áp tâm thu đơn độc: Là tình trạng chỉ số huyết áp tâm trương dưới 90mmHg và huyết áp tâm thu bằng hoặc vượt mức 140mmHg. Xảy ra chủ yếu ở người già (trên 60 tuổi), bởi độ cứng của các thành mạch tăng dần theo thời gian, khiến cho huyết áp ở tâm trương không thay đổi hoặc có xu hướng giảm xuống, trong khi huyết áp tâm thu lại tăng lên. Theo US National Health and Nutrition Examination Survey III (US NHANES 1988-1991) báo cáo trong kết quả nghiên cứu thì có khoảng 65% người trên 60 tuổi bị cao huyết áp tâm thu đơn độc.

Nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp ở người già

Theo thống kê thì có khoảng 95% người già mắc bệnh cao huyết áp không thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Đó có thể là do bệnh thận, uống nhiều rượu hoặc xuất phát từ các bệnh có liên quan đến nội tiết tố. Ngoài ra, có thể bị ảnh hưởng từ những yếu tố ảnh hưởng như giới tính, di truyền, tuổi tác, thừa cân béo phì, ít vận động, bệnh đái tháo đường, dòng giống,….

  • Giới tính: Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới.
  • Di truyền: Người có cha mẹ hoặc anh em ruột bị cao huyết áp sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường.
  • Tuổi tác: Sau 35 tuổi rất dễ mắc bệnh. Đặc biệt, “phái yếu” khi còn hành kinh sẽ có tỉ lệ bị cao huyết áp thấp hơn giai đoạn sau mãn kinh.
  • Thừa cân béo phì: Dễ mắc bệnh nếu cân nặng vượt mức lí tưởng từ 30% trở lên.
  • Ít vận động: Nếu không thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ không có sức khỏe tốt và dễ bị thừa cân béo phì, làm tăng khả năng bị cao huyết áp.
  • Bệnh đái tháo đường: Bệnh cao huyết áp & đái tháo đường rất hay xuất hiện cùng nhau, gây phá hoại thận, tim trong cơ thể mạnh mẽ hơn.
  • Dòng giống: Tỉ lệ mắc bệnh và mức độ bị cao huyết áp ở người da trắng thấp và nhẹ hơn người da đen.
  • Uống nhiều rượu: Vừa làm tăng huyết áp, vừa dễ bị bệnh thận, tai biến mạch máu não.

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp ở người già

Như đã đề cập, người già khi bị bệnh cao huyết áp thường không có các triệu chứng rõ ràng. Nếu có cũng sẽ dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó, bệnh được xem là kẻ giết người một cách thầm lặng, rất khó để phát hiện và điều trị sớm.

Đa số đều chỉ phát hiện khi thực hiện đo huyết áp tại nhà hoặc phòng khám/bệnh viện. Một số khác thì nhận biết được khi đã có những triệu chứng nặng hoặc đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Những triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, khó thở, hồi hộp, nôn, hoa mắt, ù tai, đỏ mặt, tức ngực, buồn nôn,…. Chúng có thể xuất hiện thường xuyên theo chu kì nhất định hoặc lặp lại không liên tục. Ngoài ra, ở từng người là khác nhau, phụ thuộc khá nhiều vào tuổi tác và sức khỏe.

cao huyết áp ở người già
Những triệu chứng thường gặp nhất khi người lớn tuổi có bệnh cao huyết áp là đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,…

Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già

Có khá nhiều cách để điều trị cao huyết áp cho người già như sử dụng thuốc tây, áp dụng các bài thuốc đông y,… để giảm dần các triệu chứng, chấm dứt nguyên nhân gây bệnh, phục hồi sức khỏe ổn định và hạn chế tái phát. Song song đó, nếu ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách kiểm soát muối, duy trì cân nặng, đảm bảo giấc ngủ,….

1. Điều trị không dùng thuốc

Duy trì cân nặng ở mức lí tưởng

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cao huyết áp. Do đó, nên nỗ lực lấy lại cân nặng để đạt mức lí tưởng sẽ hỗ trợ không nhỏ trong việc điều trị, giúp huyết áp nhanh trở về trạng thái ổn định. Hơn thế nữa là còn tốt cho sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa được nhiều bệnh lý khác.

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Người già bị cao huyết áp nên có một chế độ ăn riêng để đảm bảo cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết. Gợi ý là nên đa dạng thực phẩm dung nạp vào cơ thể như thịt nạc, rau củ quả, chất béo tốt, sữa, cá, ngũ cốc, trái cây,…. Đồng thời, nên ưu tiên dùng loại tươi sống để tốt cho sức khỏe và hạn chế sử dụng loại chế biến sẵn có chứa nhiều muối.

Chế độ ăn đang được áp dụng thành công và cho kết quả tích cực, khả quan nhất đang là DASH. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia hoặc bác sĩ phụ trách, nếu phù hợp với bản thân thì nên áp dụng để vừa nhanh ổn định được huyết áp, vừa có được cân nặng lí tưởng và một cơ thể khỏe mạnh.

Bỏ thuốc lá

Bỏ hút thuốc lá giúp giải quyết được một nguyên nhân có thể gây bệnh và góp phần hạn chế được việc tái phát trở lại sau khi huyết áp đã ổn định. Bên cạnh đó, còn phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm và giúp phổi cùng hệ tim mạch được khỏe mạnh, dẻo dai hơn.

Hạn chế hoặc không dùng những thức uống có cồn

Thức uống có cồn như rượu, bia,… cũng là nguyên nhân có thể gây cao huyết áp ở người cao tuổi khởi phát. Bên cạnh đó, còn làm tăng nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm khác. Cho nên, để cải thiện chỉ số huyết áp, tăng cường sức khỏe và ngăn không cho bệnh chuyển biến nặng hoặc gặp các biến chứng nghiêm trọng thì cần hạn chế hoặc không dùng trong và sau quá trình điều trị.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Giúp tăng cường được sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý, người già chỉ nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản như dưỡng sinh, đi bộ, yoga hoặc chạy bộ ngắn. Tránh chạy bộ đường dài hoặc thực hiện các bài tập nặng nếu không muốn gặp phải tác dụng ngược.

Khi tập luyện không nên gắng sức để tránh tiếp tục tăng huyết áp hoặc ngất xỉu, choáng váng khó chịu,…. Ngoài ra, cần duy trì đều đặn và liên tục, không ngắt quãng. Tốt nhất là mỗi ngày nên dành ra 30 đến 45 phút để vận động cơ thể.

Kiểm soát muối

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng trong điều trị cao huyết áp cho người lớn tuổi không dùng thuốc. Theo đó, sẽ giảm dần lượng muối sử dụng khi chế biến các món ăn và làm nước chấm. Thời gian đầu sẽ có thể hơi khó ăn, tuy nhiên về sau khi đã quen sẽ cảm thấy khá ngon miệng.

Đảm bảo giấc ngủ

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Đa số người già đều gặp vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ hay giật mình, thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm,…. Điều này không chỉ làm tăng huyết áp lên mức cao hơn mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn thì người bệnh cần hạn chế sử dụng những thức uống chứa caffeine hoặc cồn trước lúc đi ngủ. Thay vào đó là những loại trà có thể giúp an thần và dễ ngủ. Đồng thời, đừng quên tạo ra không gian ngủ thoải mái, thoáng mát và yên tĩnh.

2. Sử dụng thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ

Tùy mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe và một số yếu tố liên quan khác mà bác sĩ sẽ kê cho người lớn tuổi bị cao huyết áp một hoặc nhiều loại thuốc khác nhau. Điển hình là thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn Beta, thuốc chuyên ức chế men chuyển, thuốc giãn mạch,….

  • Thuốc lợi tiểu: Giúp đào thải những chất lỏng không cần thiết trong cơ thể ra ngoài tốt hơn, bao gồm một vài chất điện giải. Từ đó, bệnh huyết áp cao được cải thiện đáng kể. Nhưng trong quá trình điều trị bệnh ở người già sẽ không được kê đơn để dùng riêng lẻ mà thường kết hợp chung với những loại thuốc khác.
  • Thuốc chẹn Beta: Khi dung nạp vào cơ thể sẽ tác động đến tim, làm cho tim bơm máu đi qua những mao mạch ít hơn nên sẽ giảm được nhịp tim và huyết áp.
  • Thuốc chuyên ức chế men chuyển: Cung cấp enzyme để chuyển đổi angiotensin. Giúp ngăn chặn các hoạt động của những hormone khiến cách mạch máu bị thu hẹp. Trong khi đó, người già khi bị cao huyết áp lại rất dễ gặp những vấn đề như xơ vữa hoặc hẹp mạch máu, làm cho máu lưu thông hông thuận lợi. Lúc này, thuốc sẽ ức chế men chuyển để máu được lưu thông một cách dễ dàng và giúp huyết áp giảm về mức bình thường.
  • Thuốc giãn mạch: Giúp giãn mở mạch máu nên thường được chỉ định dùng khi người bệnh cao huyết áp bị hẹp mạch máu làm máu lưu thông kém.
cao huyết áp ở người già
Bác sĩ sẽ kê cho người lớn tuổi bị cao huyết áp một hoặc nhiều loại thuốc khác nhau, ví dụ như thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn Beta,…

Về liều dùng của các loại thuốc sẽ do bác sĩ quyết định và trong quá trình điều trị sẽ không cố định, mà sẽ thay đổi hoặc tăng giảm tùy theo mức độ cơ thể đáp ứng và hiệu quả. Do đó, tuyệt đối không được tự ý sử dụng khi không được kê đơn và nên tuân thủ 100% theo đúng hướng dẫn để nhanh đẩy lùi các triệu chứng, tránh được tối đa tác dụng phụ.

Trường hợp chỉ số huyết áp tâm thu vượt mức 180mmHg, huyết áp tâm trương cao hơn 120mmHG thì phải lập tức đưa người bệnh đến bệnh viện để cấp cứu. Bởi đây là trường hợp nghiêm trọng, có thể khiến cho người già gặp phải các tổn thương nặng nề ở các ơ quan như phù phổi cấp, mạch vành cấp, tai biến mạch máu não hoặc suy thận cấp. Nếu không xử lí kịp thời và đúng cách còn có thể gây tử vong.

Ở trường hợp này, bác sĩ sẽ có thể cho người bệnh dùng các loại thuốc chuyên biệt để hạ huyết áp khẩn cấp. Ví dụ như Fenoldopam, Nicardipine, Clevidipine,… và kết hợp thở oxy. Đồng thời, trong quá trình phải đảm bảo huyết áp được hạ một cách từ từ, không được để ngay lập tức trở về ngưỡng bình thường.

3. Chữa bệnh cao huyết áp ở người già theo Đông Y

Các bài thuốc Đông Y chủ yếu tập trung vào giải quyết những nguyên nhân gây bệnh, bồi bổ cơ thể và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Do đó, sau khi huyết áp ổn định thì cơ thể cũng khỏe mạnh và khả năng bệnh tái phát trở lại ở người già là rất thấp.

Hơn thế nữa, các bài thuốc chỉ sử dụng những dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên khá an toàn, ít tác dụng phụ. Ngoài ra, còn giúp cơ thể được thanh lọc và đào thải đi được các độc tố gây hại, cũng như giúp tinh thần được thoải mái và thư thái.

Bài thuốc chữa cao huyết áp thể can thận hư

Bệnh cao huyết áp thể can thận hư thường gặp ở người già bị suy thận hoặc xơ cứng động mạch. Các triệu chứng biểu hiện là nhức đầu, ù tai, ngủ chập chờn, miệng khô, hoa mắt, hay hoảng sợ, đau lưng, mặt đỏ, chóng mặt, ngủ ít, đau lưng,….

Chuẩn bị:

  • Đan bì (9 gram)
  • Mẫu lệ (20 gram)
  • Hà thủ ô (12 gram)
  • Bạch thược (12 gram)
  • Tang ký sinh (12 gram)
  • Thạch tả (10 gram)
  • Thục địa (24 gram)
  • Sơn thù (12 gram)
  • Hoài sơn (12 gram)
  • Ngưu tất (12 gram)
  • Cúc hoa (10 gram)
  • Kỷ tử (8 gram)

Cách thực hiện:

  • Đem dược liệu đi rửa sạch để loại bụi bẩn bám bên trên.
  • Cho vào ấm nấu cùng 6 chén nước trên lửa nhỏ.
  • Chờ đến khi sắc lại tắt bếp, lọc lấy nước thuốc uống ngày 3 lần (không để qua đêm và bỏ phần bã).

Bài thuốc chữa cao huyết áp thể âm dương lưỡng hư

Áp dụng khi có các triệu chứng như chân tay lạnh, sắc mặt trắng bệch, cơ teo nhão, đau đầu chóng mặt, cơ thể tê mỏi và mềm yếu triền miên, tiểu đêm nhiều lần, cơ thể mệt mỏi, liệt dương hoạt tính,… Ngoài ra, có thể sử dụng cho người sợ gió/nước/lạnh, luôn muộn phiền, mạch trầm tế, miệng khô hoặc lưỡi bỏng hồng nhẹ.

Chuẩn bị:

  • Ngưu tất (16 gram)
  • Bạch thược (12 gram)
  • Mạch môn (12 gram)
  • Thỏ ty từ (8 gram)
  • Cam thảo (4 gram)
  • Sinh địa (12 gram)
  • Mẫu lệ (12 gram)
  • Nữ trinh tử (8 gram)
  • Ngũ vị tử (6 gram)

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các loại dược liệu để đảm bảo không còn bụi bẩn, đất cát.
  • Cho vào ấm với 1 lít nước và đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 45 đến 60 phút để hỗn hợp sắc lại còn 300 – 400ml.
  • Lọc lấy nước thuốc, bỏ đi phần bã và chia thành 3 phần bằng nhau để uống 3 lần trong ngày vào thời điểm sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Bài thuốc chữa cao huyết áp thể đàm thấp

Cao huyết áp thể đàm thấp gặp nhiều nhất ở người già có nồng độ cholesterol ở trong máu cao. Những biểu hiện đặc trưng sẽ là đau nhức toàn thân, mạch huyền hoạt, lượm giọng buồn nôn, miệng lưỡi xuất hiện nhiều rêu trắng, ăn ngủ kém,….

Chuẩn bị:

  • Cam thảo (6 gram)
  • Ngưu tất (16 gram)
  • Thiên ma (8 gram)
  • Bạch truật (12 gram)
  • Tỳ giải (12 gram)
  • Ý dĩ (20 gram)
  • Bán hạ (8 gram)
  • Tang ký (12 gram)
  • Mao căn (12 gram)
  • Bạch linh (12 gram)
  • Thảo quyết minh (12 gram)

Cách thực hiện:

  • Mang dược liệu đi rửa sạch để loại bớt vi khuẩn, bụi bẩn bám bên trên bề mặt.
  • Cho tất cả dược liệu vào ấm nấu cùng 1 lít nước trên lửa nhỏ.
  • Chờ đến khi hỗn hợp sắc lại còn 500ml nước thuốc thì tắt bếp và lọc thành 3 phần bằng nhau để uống 3 lần trong ngày. Lưu ý bỏ phần bã và không để qua đêm.

Bài thuốc chữa cao huyết áp chứng tâm tỳ hư

Người già bị cao huyết áp chứng tâm tỳ hư sẽ thường mắc cả bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày. Triệu chứng có thể nhận biết là sắc mặt trắng, ngủ ít, ăn ngủ kém, mạch huyền tế, da khô, mắt hoa, phân đi lỏng, rêu lưỡi trắng nhạt,….

Chuẩn bị:

  • Đan sâm (20 gram)
  • Hoàng kỳ (15 gram)
  • Bạch truật (10 gram)
  • Táo nhân (10 gram)
  • Mộc hương (5 gram)
  • Đảng sâm (15 gram)
  • Phục trần (10 gram)
  • Đương quy (10 gram)
  • Cam thảo (3 gram)

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các dược liệu rồi cho vào ấm nấu cùng 6 chén nước.
  • Đun với lửa nhỏ và chờ cho hỗn hợp sắc lại còn khoảng 1/3 thì tắt bếp.
  • Lọc lấy nước thuốc và uống khi còn ấm. Riêng phần bã sẽ bỏ do không sử dụng đến và tránh để qua đêm sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cách phòng ngừa bệnh cao huyết áp ở người già

Cách phòng ngừa cao huyết áp tốt nhất là có chế độ ăn uống hợp lí, khoa học. Song song đó là xây dựng cho bản thân thói quen sống lành mạnh. Điều này còn giúp cho cơ thể được khoẻ mạnh, ít ốm đau bệnh tật, tăng được sức đề kháng, cải thiện hệ mệ miễn dịch, có được tinh thần thoải mái.

cao huyết áp ở người già
Cách phòng ngừa bệnh cao huyết áp ở người già tốt nhất là có chế độ ăn uống hợp lí, khoa học

Cụ thể, cần làm những điều sau:

  • Ăn 3 bữa/ngày và tăng cường thêm những loại thực phẩm chứa nhiều kali như chuối chín, ngô, giá đỗ, khoai tây, khoai sọ, đậu,….
  • Bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm giàu vitamin PP và vitamin C như cam, xoài, quýt và bưởi chín. Ngoài ra, không được thiếu các loại rau xanh như rau ngót, rau sam, rau dền và rau đay. Mục đích là giúp hạn chế được bệnh xơ vữa động mạch.
  • Ưu tiên các loại rau quả, ngũ cốc thô như bắp lức, đậu, gạo lức để bổ sung chất xơ, giúp chuyển hóa tốt các chất béo, hạ được đường đường huyết. Đồng thời, không sử dụng nhiều chất ngọt, mỡ động vật hoặc ăn thức ăn chứa lượng lớn chất xơ hòa tan.
  • Mỗi ngày nên bổ sung cho cơ thể 55 – 85 gram những chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mát,…) và nên ăn những chất béo, dầu thực vật hoặc dầu cá cùng các hạt có chứa chất béo (hạt hạnh nhân, hạt mè và hạt hướng dương).
  • Hạn chế dung nạp thịt gà, bởi có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, khi ăn nhiều sẽ làm cho huyết áp cùng cholestrol tăng lên.
  • Chỉ ăn từ 10 – 15 gram muối/ngày. Trong đó, các loại thực phẩm tự nhiên đã có khoảng 10 gram. Đồng nghĩa chỉ cần thêm 5 gram, tương đương 1 muỗng cà phê.
  • Hạn chế uống bia rượu, nước ngọt có gas,…. Đồng thời, không nên dùng (trừ trường hợp bắt buộc) bột nổi, bột nở,… thuộc nhóm muối gốc natri.
  • Cố gắng bỏ các thói quen không tốt như hút nhiều thuốc lá,… để phòng ngừa bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch.
  • Tránh để đầu óc căng thẳng, giữ cho tinh thần được thư thái và luôn ngủ đủ giấc.
  • Tập thể dục thường xuyên và đều đặn với những bài tập phù hợp như chạy bộ, đi bộ, yoga,….
  • Thường xuyên kiểm tra các chỉ số huyết áp tại nhà, điều này không chỉ giúp phòng ngừa cao huyết áp mà còn giúp tránh việc bệnh chuyển biến nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Tóm lại, cao huyết áp ở người già vẫn có thể phòng ngừa nếu biết cách. Ngoài ra, trong trường hợp đã mắc bệnh vẫn có những phương pháp điều trị tương thích với tình trạng sức khoẻ. Nhưng không vì thế mà chủ quan, phải luôn quan tâm đến bản thân, bởi vẫn có những trường hợp ngoại lệ và trong thực tế đã có không ít người gặp phải biến chứng hoặc tử vong với một trong những nguyên nhân đến từ bệnh cao huyết áp.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:27 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:04:51 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn