Cách Hạ Huyết Áp Nhanh Mà Đơn Giản Ít Người Biết Đến

Cách Hạ Huyết Áp Nhanh Mà Đơn Giản Ít Người Biết Đến

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, đau ngực, nhịp tim không đều, đau đầu,… thì khả năng cao là đã bị tăng huyết áp. Nếu sau khi đo cho kết quả chính xác nhưng ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng những cách hạ huyết áp trong bài viết để xử lí, sẽ giúp huyết áp sớm được ổn định trở lại và dần phục hồi được sức khỏe.

8 cách hạ huyết áp nhanh, đơn giản, an toàn, hiệu quả tức thì

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một tình trạng/bệnh lý phổ biến, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng khi không được xử lí, can thiệp kịp thời. Do đó, biết những cách hạ huyết áp nhanh, đơn giản tại nhà để ứng dụng trong các trường hợp cần thiết, cấp bách là rất quan trọng.

1. Massage tai, cổ

Đầu tiên, tìm điểm thứ nhất ở sau dái tai rồi vẽ đường thẳng (dựa theo tưởng tượng) đi xuống bên dưới để tới trung tâm xương đòn (điểm thứ hai). Sau đó, nhẹ nhàng dùng ngón tay xoa bóp vùng cổ bằng các động tác mềm mại lên và xuống đều đặn, nhịp nhàng ở giữa 2 điểm trong 10 lần ở mỗi bên cổ.

Tiếp theo, tìm điểm thứ ba nằm ở phía trên khuôn mặt tại độ cao dái tai cách tai 0,5 cm rồi sử dụng ngón tay massage từng bên tai với thời gian mỗi bên khoảng 60 giây. Lưu ý là các chuyển động phải ngược với chiều kim đồng hồ để giảm được căng thẳng ở bên trong cổ, khôi phục được lưu lượng máu đi đến não và giúp huyết áp hạ xuống một cách nhanh chóng.

2. Tập thở theo phương pháp Bhramari Pranayama

Thở theo phương pháp Bhramari Pranayama sẽ phát ra âm thanh khá giống tiếng ong rít lên. Công dụng là giúp cho đầu óc được thư giãn, thoát khỏi được các cơn đau nửa đầu/đau đầu và làm hạ huyết áp hiệu quả, nhanh chóng chỉ với những bước thực hiện đơn giản.

Cụ thể là ngồi xuống sàn nhà với tư thế thoải mái, nhưng cần giữ thẳng lưng. Sau đó, dùng ngón tay trỏ đặt lên sụn ở 2 tai và hít thở thật sâu, lúc thở ra nếu nghe có tiếng vo ve như ong đang kêu là đúng, sẽ tạo được áp lực nhẹ nhàng lên vùng sụn tai trong cùng một thời điểm. Lưu ý thực hiện trong 7 đến 10 lần rồi kết thúc, không nên lạm dụng.

cách hạ huyết áp
Thở theo phương pháp Bhramari Pranayama giúp cho đầu óc được thư giãn và làm hạ huyết áp hiệu quả

3. Thư giãn bằng cách thực hiện tư thế Savasana

Tư thế Savasana (nằm duỗi thẳng chân và tay) giúp giảm nhịp tim, hạ huyết áp trong các trường hợp khẩn cấp hiệu quả và an toàn. Cách thực hiện là nằm ngửa và từ từ nhắm mắt, sau đó cố gắng thư giãn các cơ bắp ở trên cơ thể trong 10 đến 15 phút, đảm bảo sẽ cảm thấy sức khỏe cải thiện tốt hơn.

4. Bấm huyệt ở điểm Wind Pool hoặc GB 20

Điểm Win Pool, GB 20 nằm ở bên dưới đáy của hộp sọ, tại vùng trũng của 2 bên cột sống. Khi bị tăng huyết áp, chỉ cần bấm huyệt ở hai điểm này trong 1 – 2 phút sẽ có thể hạ huyết áp tức thì và đẩy lùi dần những cơn đau đầu, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Theo đó, sẽ dùng ngón tay cái với một lực phù hợp và tiến hành bấm huyệt, sau một thời gian ngắn sẽ thấy được những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, cần lưu ý không lạm dụng hoặc bấm huyệt sai vị trí để tránh gặp tác dụng ngược khiến sức khỏe bị ảnh hưởng tiêu cực.

5. Nghe nhạc cổ điển

Chọn những loại nhạc cổ điển đem đến sự êm dịu như Ấn Độ, Celtic,… để nghe khi huyết áp tăng cao sẽ có thể nhanh chóng giúp huyết áp hạ thấp xuống, quay trở về mức bình thường. Cách này vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện tại nhà và cho hiệu quả cao hơn khi kết hợp với thiền hoặc các bài tập thở.

Công dụng là giúp cơ thể được làm dịu, giảm được cortisol cùng các hormone gây ra tình trạng căng thẳng. Điều này đã được nhiều nhà nghiên cứu khẳng định nên hoàn toàn có thể thử để cải thiện sức khoẻ, khắc phục các vấn đề đang gặp phải khi bị tăng huyết áp ở mức độ nhẹ.

6. Ngâm chân bằng nước nóng

Ngâm chân bằng nước nóng trong khoảng 10 – 15 phút có thể giúp cổ, đầu được mát mẻ hơn. Đồng thời, ngăn được máu chỉ chảy lên não, thay vào đó là từ đầu di chuyển đến chân, giúp huyết áp hạ xuống rồi trở lại trạng thái bình thường, không còn tăng cao nguy hiểm.

cách hạ huyết áp
Ngâm chân bằng nước nóng trong khoảng 10 – 15 phút có thể giúp cổ, đầu được mát mẻ hơn và huyết áp hạ dần xuống

7. Tập dùng mũi trái thở sâu

Dùng mũi trái thở sâu giúp mạch máu được thư giãn và giảm được hormone gây ra tình trạng căng thẳng. Từ đó, hạ được huyết áp nhanh hơn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các triệu chứng tăng huyết áp cũng dần được đẩy lùi và sức khỏe có dấu hiệu ổn định lại.

Cách thực hiện là ngồi trên ghế/sàn với tư thế thoải mái nhất, nhưng cần chú ý giữ lưng luôn thẳng. Sau đó, đặt tay tái lên phía trên bụng và dùng ngón tay cái bịt mũi rồi hít thật sâu bằng mũi trái trong vài giây rồi thở ra. Làm liên tục trong 3 đến 5 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.

8. Uống nhiều nước

Một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp là mất nước. Lúc này, thể tích máu ở trong cơ thể bị làm giảm, sức cản ngoại lại tăng lên, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ khi không xử lí kịp thời và đúng cách.

Trong trường hợp này, nên bổ sung lại lượng nước đã mất bằng cách uống nhiều nước (tối thiểu là một ly). Một lát sau, lượng máu ở trong cơ thể sẽ được khôi phục một cách đầy đủ, giúp huyết áp hạ xuống nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

10 cách hạ huyết áp khác giúp hạ huyết áp hiệu quả

Bên cạnh những cách hạ huyết áp nhanh, cho hiệu quả tức thì như trên thì vẫn còn có những cách giúp hạ huyết áp khác có thể giữ huyết áp ổn định và lâu dài. Dưới đây là một số cách mà người bệnh nào cũng có thể áp dụng tại nhà:

1. Tập thể dục

Những chuyên gia về tim mạch cho biết, mỗi ngày chỉ cần dành ra 30 phút để tập thể dục hoặc thực hiện những hoạt động thể chất và duy trì đều đặn, liên tục, không ngắt quãng thì một thời gian sau sẽ giảm được huyết áp, cải thiện hiệu quả bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn những bài tập hoặc bộ môn nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực như chạy bộ, bơi lội, yoga, đi bộ, đạp xe,….

2. Giảm lượng muối dung nạp vào cơ thể mỗi ngày

Đối với người có chỉ số huyết áp bình thường, cao và hơi cao có thể hạ huyết áp được bằng cách giảm đi lượng muối dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tốt nhất là không nên vượt qua mức 1500 mg. Đồng nghĩa với việc nên hạn chế ăn những những loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều natri và ưu tiên các loại thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng.

cách hạ huyết áp
Có thể hạ huyết áp được bằng cách giảm đi lượng muối dung nạp vào cơ thể mỗi ngày (chỉ ăn tối đa 1500mg/ngày)

3. Hạn chế uống cà phê

Cà phê đem đến khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp trong một khoảng thời gian ngắn, kể cả ở người bình thường. Vì vậy, nếu đang bị bệnh, muốn huyết áp hạ xuống và quay về mức ổn định thì cần hạn chế hoặc ngưng uống loại thức uống này.

4. Duy trì cân nặng lí tưởng

Người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh cao huyết áp hơn người bình thường nên chỉ cần đưa cân nặng trở về mức lí tưởng sẽ giúp tim được giảm tải áp lực và giúp huyết áp ổn định, nằm trong tầm kiểm soát. Đồng nghĩa là giúp huyết áp hạ thấp xuống khi tăng lên cao và sức khỏe ngày càng cải thiện khả quan hơn.

5. Bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều kali

Đa số người bị bệnh cao huyết áp đều có chung tình trạng là thiếu khoáng chất kali. Việc bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều kali như khoai tây nướng luôn vỏ, sữa chua tách kem, chuối hoặc nước cam là rất cần thiết.

Mục đích là nâng tổng kali dung nạp vào cơ thể lên mức 4.700 mg để đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn như làm giảm những ảnh hưởng không tốt của muối natri (muối natri có thể khiến huyết áp tăng cao).

6. Bỏ hút thuốc lá

Nicotin trong thuốc lá có thể làm cho huyết áp tăng khó kiểm soát và tăng nguy cơ bị bệnh cao huyết áp mãn tính. Do đó, bỏ hút thuốc lá là một trong những cách hiệu quả nhất để huyết áp giảm trở lại mức ban đầu. Đồng thời, mang đến nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của con người.

cách hạ huyết áp
Bỏ hút thuốc lá là một trong những cách hiệu quả nhất để huyết áp giảm trở lại mức ban đầu

7. Uống trà dâm bụt mỗi ngày

Uống trà dâm bụt khoảng 3 tách/ngày có thể giúp hạ huyết áp gần như tương đương khi dùng thuốc tây hoặc thuốc đông y điều trị. Bởi bên trong dâm bụt có chứa nhiều chất phytochemical, có khả năng giảm tình trạng cao huyết áp hiệu quả, giúp huyết áp nhanh ổn định trở lại.

8. Ăn socola đen

Trong socola đen chứa nhiều flavanols – một chất có khả năng giúp cho các mạch máu có thể đàn hồi được tốt hơn. Mặt khác, những nghiên cứu của các nhà khoa học cũng đã cho kết quả là 18% trong tổng số những người bị cao huyết áp ăn loại thực phẩm này mỗi ngày đã giảm được huyết áp chỉ sau một khoảng thời gian ngắn.

9. Không uống rượu bia

Mặc dù rượu bia khi uống ở mức độ vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim mạch nhưng nếu uống quá nhiều hoặc uống khi bị cao huyết áp sẽ có thể khiến bệnh khởi phát hoặc trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất là không uống hoặc nếu uống phải ăn nhẹ lót bụng và chú ý liều lượng hợp lí.

10. Kiểm soát stress, căng thẳng

Stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tăng huyết áp. Nếu kiểm soát được thì đã có thể giải quyết được một phần, giúp huyết áp giảm dần về mức bình thường. Song song đó, nên cố gắng giữ cho tinh thần thư mái, thoải mái trong mọi hoàn cảnh, tình huống.

cách hạ huyết áp
Người bị huyết áp cao nên cố gắng giữ cho tinh thần thư mái, thoải mái trong mọi hoàn cảnh, tình huống

Hi vọng những cách hạ huyết áp nhanh, đơn giản, an toàn, hiệu quả và các cách giữ huyết áp ổn định lâu dài trong bài viết của VietFarm sẽ giúp ích được cho bạn và gia đình. Nhưng cần lưu ý chỉ nên thực hiện khi ở mức độ nhẹ, nếu không cải thiện hoặc khởi phát ở mức độ nặng cần lập tức đưa đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được xử lí, cấp cứu kịp thời.

BÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngày đăng 1:27 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:03:39 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn