Bột Sắn Dây Chữa Mất Ngủ Có Tốt Không, Sử Dụng Thế Nào?

Bột Sắn Dây Chữa Mất Ngủ Có Tốt Không, Sử Dụng Thế Nào?

Mất ngủ là hiện tượng phổ biến, dễ bắt gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là tuổi trung niên. Thay vì sử dụng thuốc Tây y, bạn có thể áp dụng bột sắn dây chữa mất ngủ tại nhà một cách an toàn, lành tính. Vậy có những cách uống bột sắn nào chuẩn, cần lưu ý điều gì khi sử dụng? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Bột sắn dây chữa mất ngủ tốt không?

Củ sắn dây là nguyên liệu tạo thành bột sắn dây. Loại củ này thường được trồng nhiều tại các vùng quê hoặc miền núi ở nước ta. Với bảng thành phần gồm tinh bột, Daidzein, Daidzin, dẫn xuất isoflavonoid, Puerarin cùng một số hợp chất có tính kháng khuẩn cao, bột sắn dây mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới. 

Tham khảo: Tại sao lại dùng hạt sen chữa mất ngủ?

bot san day chua mat ngu
Bột sắn dây mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Theo nghiên cứu Y học cổ truyền, bột sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình và tác động vào tỳ, vị phế, bàng quang. Dân gian thường sử dụng nguyên liệu này để thấu chẩn, thoái nhiệt, giải biểu, chi tả, tán nhiệt, trị nhiệt miệng, sốt, trị mất ngủ, nhức đầu,…. Còn trong Y học hiện đại, bột sắn dây có các tác dụng khác như: 

  • Hỗ trợ nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, cung cấp nguồn năng lượng và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa da. 
  • Bảo vệ gan, hạn chế nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch và thải độc cho cơ thể. 
  • Điều hòa huyết áp, ổn định lượng đường huyết trong máu. 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh parkinson và giảm các triệu chứng đau đầu, cảm nắng, sốt, đau cơ, đau dạ dày, nhiệt miệng,….

Cách sử dụng bột sắn dây chữa mất ngủ

Với những công dụng kể trên, bạn hoàn toàn có thể dùng bột sắn dây chữa mất ngủ tại nhà đơn giản, hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chưa biết cách sử dụng bột sắn dây điều trị mất ngủ thì bạn có thể tham khảo một số cách sau: 

  • Cách 1: Chuẩn bị 2 thìa bột sắn dây, đường (50g) và cốc thủy tinh. Cho hỗn hợp đường và bột sắn vào cốc rồi thêm 200ml nước sôi vào khuấy đều đến khi bột tan hết thì có thể uống trực tiếp. Bạn nên sử dụng ngay khi còn ấm nóng. 
  • Cách 2: Cho khoảng 100g bột sắn dây cùng 50g đường vào nồi, thêm nước vào khuấy đều. Điều chỉnh lửa phù hợp, tiếp tục khuấy đến khi hỗn hợp sệt lại, chuyển sang màu trắng trong. Sau đó, tắt bếp rồi cho bột sắn ra bát ăn và nên dùng khi còn ấm nóng. 
  • Cách 3: Cho hỗn hợp gồm 6 thìa cà phê bột sắn dây, 1 thìa cà phê muối vào 200ml nước ấm, đun sôi và khuấy đều đến khi tan rồi tắt bếp. Thêm một chút muối cho dễ uống và uống mỗi ngày 1 cốc để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Tìm hiểu thêm: 5 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

bot san day chua mat ngu
Bạn cần sử dụng đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Những lưu ý khi uống bột sắn dây chữa mất ngủ

Dù mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện giấc ngủ nhưng bạn không thể sử dụng bột sắn dây một cách tùy tiện. Bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng dưới đây khi sử dụng bột sắn dây chữa mất ngủ: 

  • Uống trước khi đi ngủ tối thiểu 2 tiếng để kịp tiêu hóa và không nên uống sát giờ đi ngủ, vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể. 
  • Không sử dụng cho người thể hàn, bị hạ đường huyết, tiêu chảy và dễ bị lạnh bụng.
  • Không dùng bột sắn dây cho phụ nữ đang mang thai cơ thể mệt mỏi, bị động thai và trẻ nhỏ. 
  • Không nên ướp hoa bưởi cùng bột sắn dây khiến dược tính trong bột sắn giảm đáng kể. 
  • Chỉ nên cho ít đường khi uống nước sắn dây và cần đun chín để dùng. 
  • Tránh uống bột sắn dây khi đói dù là sáng hay tối vì sẽ làm giảm hormone tăng trưởng trong máu gây đau bụng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 
  • Không kết hợp bột sắn dây với mật ong vì sẽ tạo thành chất độc cực mạnh gây hại cho cơ thể. 
  • Tuyệt đối không lạm dụng bột sắn dây liều cao làm tổn thương tỳ, vị và gây tiêu chảy, chỉ nên dùng 20-30g bột sắn dây/lần, uống 3-4 lần/tuần. 
bot san day chua mat ngu
Mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn không thể sử dụng bột sắn dây tùy tiện

Trên đây là tất cả các cách sử dụng bột sắn dây chữa mất ngủ đơn giản, dễ thực hiện, bạn đọc có thể tham khảo và thực hiện. Ngoài việc sử dụng bột sắn, bạn nên kết hợp thêm chế độ sinh hoạt điều độ và xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đọc thêm ngay:

Ngày cập nhật:09:08 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn