6 Cách Dùng Tâm Sen Chữa Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả

6 Cách Dùng Tâm Sen Chữa Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả

Tâm sen chính là phần mềm của hạt sen, thường được nhiều người sử dụng để hãm trà trị mất ngủ và cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung. Vậy tâm sen chữa mất ngủ có hiệu quả không, đâu là cách điều trị mang đến công dụng tốt nhất và cần lưu ý gì khi áp dụng? Đông Trùng Vietfarm sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây. 

Tâm sen chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Tâm sen (tim sen) chính là phần chồi xanh ở giữa của hạt sen. Trong đó, phần đầu tâm sen sẽ có màu xanh lục, còn phần thân sẽ có màu vàng tươi. Theo nghiên cứu, tâm sen ngoài khả năng thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy tiêu hóa, ổn định huyết áp, chống trầm cảm, kiểm soát bệnh tiểu đường,… Tâm sen còn có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ khá hiệu quả. 

Người ta tìm thấy trong tim sen có chứa nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể như nefelin, axit amin, nuciferin,… Đây đều là những thành phần có khả năng cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm cực kỳ hiệu quả. 

tam sen chua mat ngu
Tâm sen (tim sen) chính là phần chồi xanh ở giữa của hạt sen

Bên cạnh đó, tâm sen còn có chứa asparagine, các ancaloit như liensinine, nuciferine, nelumbin,… Từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường oxy lên não cũng như làm ổn định giấc ngủ. Chính vì thế, việc sử dụng các bài thuốc từ tâm sen trị mất ngủ, khó ngủ được rất nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. 

Thông tin chi tiết: Mất ngủ là bệnh gì? Cách chữa, thuốc điều trị bệnh hiệu quả

6 Cách trị mất ngủ bằng tâm sen hiệu quả

Mất ngủ khiến cơ thể suy nhược, tinh thần không thoải mái, gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe. Có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ, tuy nhiên thay vì dùng thuốc, phần lớn người bệnh có xu hướng tìm tới các mẹo chữa để hạn chế các tác dụng phụ không đáng có.

Được biết, một trong những bài thuốc trị mất ngủ hiệu quả, an toàn, được nhiều người áp dụng nhất chính là dùng tâm sen. Với tính hàn, giải nhiệt, an thần, giải tỏa căng thẳng nên tâm sen thường được dùng để điều trị bệnh mất ngủ cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng với những trường hợp bị khó ngủ, mất ngủ nhẹ. Trong trường hợp bị mất ngủ mãn tính hay mất ngủ kinh niên, bạn cần áp dụng hoặc kết hợp nhiều biện pháp với nhau để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Dưới đây là chi tiết về 6 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo áp dụng khi cần. Cụ thể như sau:

Trà tâm sen chữa mất ngủ

Cách chữa mất ngủ đơn giản nhất chính là dùng tâm sen pha trà. Ở mẹo chữa này, các bạn sẽ dùng tâm sen tươi hoặc khô để rửa sạch, sao vàng để loại bỏ độc tố. Thông thường, để tiết kiệm thời gian, mọi người nên sao với số lượng lớn, chờ cho nguội rồi bảo quản trong lọ thủy tính, sau đó bảo quản ở nơi mát để dùng dần. 

Cách thực hiện:

  • Hàng ngày, bạn cần lấy 1 muỗng nhỏ tâm sen bỏ vào ấm.
  • Đổ nước sôi vào ủ trong 15 – 20 phút cho tinh chất từ tâm sen hòa tan cùng nước thì dùng uống như trà.
  • Kiên trì áp dụng trong khoảng 1 tháng rồi ngưng và xem kết quả. 

Xem ngay: Tổng hợp các Cách ăn hạt sen dễ ngủ bạn cho hiệu quả cao

Chữa mất ngủ tại nhà bằng tâm sen và cam thảo

Cam thảo là thảo dược có vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau hiệu quả. Trong trường hợp bị khó ngủ, mất ngủ kéo dài kèm theo triệu chứng nóng trong người, bạn hoàn toàn có thể kết hợp tâm sen và cam thảo để cải thiện tình trạng. 

tam sen chua mat ngu
Chữa mất ngủ tại nhà bằng tâm sen và cam thảo rất đơn giản

Cách thực hiện:

  • Ở cách này bạn cần chuẩn bị 8g tâm sen cùng 5g cam thảo khô.
  • Cam thảo sau khi tán thành bột mịn, bạn cho tâm sen, bột cam thảo vào hãm với một lượng nước sôi vừa đủ.
  • Sau khoảng 15 phút, bạn rót nước ra cốc và thưởng thức ngay khi còn ấm. 
  • Áp dụng tuần 3 – 4 lần cho tới khi tình trạng mất ngủ, khó ngủ được cải thiện hoàn toàn. 

Có thể bạn quan tâm: Mất ngủ uống trà gì?Top 15 loại trà trị mất ngủ đơn giản, cho hiệu quả tốt

Tâm sen kết hợp với táo nhân, lá vông, hoa nhài

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là công thức kết hợp giữa hoa nhài, lá vông và táo nhân. Cho những bạn chưa biết, hoa nhài là vị thuốc có tính bình, hàn nhẹ, vị đắng và thường dùng để thanh nhiệt, giải độc. Tương tự, lá vông cũng có tính bình, vị hơi đắng, chát nhưng có thể dùng làm giảm căng thẳng và an thần cực kỳ hiệu quả. 

Cách chữa mất ngủ bằng táo nhân, hoa nhài, lá vông và tim sen tuy phức tạp hơn các biện pháp khác nhưng hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá vông, 5g tâm sen cùng 10g hoa nhài, 10g táo nhân.
  • Rửa sạch táo nhân rồi đem đập dập, phần lá vông mang sao khô để tán thành bột mịn.
  • Cho các nguyên liệu đã sơ chế trên cùng 1 lít nước vào nồi đun sôi. Riêng hoa nhài khi tắt bếp thì bạn mới cho vào. Dùng phần nước thu được uống nhiều lần trong ngày, không để qua ngày hôm sau. 

Nên xem: 5 cách dùng lá cây vông chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả nhất

Dùng hoa hòe, hoa cúc vàng và tâm sen trị mất ngủ

Nụ hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên thường được dân gian dùng để cải thiện tình trạng ngủ không ngon giấc. Bên cạnh đó, hoa cúc vàng lại được ví như thứ thuốc an thần nhẹ nhờ khả năng làm dịu thần kinh. Vậy nên khi kết hợp hoa hòe, hoa cúc và tâm sen sẽ tạo nên công thức trị mất ngủ tại nhà hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị 8g hoa cúc khô, 4g tâm sen đã sao vàng cùng 10g nụ hoa hòe khô. 
  • Bỏ tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm, cho nước nóng vào lắc nhẹ rồi đổ bỏ hết phần nước đầu. 
  • Tiếp tục cho vào thêm 500ml nước sôi, đậy nắp, ủ trong 15 phút rồi dùng nước này uống hết trong ngày. 
tam sen chua mat ngu
Bạn có thể dùng hoa hòe, hoa cúc vàng và tâm sen trị mất ngủ

Trị mất ngủ bằng tâm sen, hạt muồng và mạch môn

Trong Đông y, sự kết hợp giữa hạt muồng, mạch môn và tâm sen sẽ mang đến cho bạn bài thuốc trị mất ngủ do tâm phiền, lo âu, hồi hộp. 

Cách thực hiện:

  • Để thực hiện cách chữa mất ngủ này, bạn cần chuẩn bị 15g mạch môn, 20g hạt mồng cùng 8g tâm sen. 
  • Mang toàn bộ nguyên liệu này sao khô rồi hãm với nước sôi uống hết trong ngày. 
  • Mỗi tuần bạn cần áp dụng cách trị mất ngủ từ 3 – 4 lần để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

Bỏ túi: Top 10 Thảo Dược Chữa Mất Ngủ Tốt Nhất Hiện Nay

Ăn cháo tim sen trị khó ngủ

Ngoài những mẹo trị mất ngủ nêu trên, nhiều người còn dùng tim sen để chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Trong đó nổi bật nhất là cháo tim sen, thường được dùng cho người già, người bị táo bón hoặc mới ốm dậy. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g gạo tẻ, 5g tâm sen khô.
  • Gạo tẻ mang sau khi vo sạch rồi cho vào nồi ninh cùng với tâm sen để ninh nhừ thành cháo. 
  • Ninh tới khi cháo chín thì cho thêm ít đường phèn (nếu thích), nêm nếm gia vị vừa ăn rồi chia thành nhiều phần, ăn hết trong ngày.

Những lưu ý khi dùng tâm sen trị mất ngủ về đêm

Để dùng tâm sen chữa mất ngủ mang lại hiệu quả tốt, an toàn cho sức khỏe, tránh nguy cơ gặp tác dụng phụ, các bạn cần:

  • Sử dụng tâm sen khô, không dùng tâm sen tươi vì lúc này chúng vẫn còn chứa nhiều độc tố. Trường hợp dùng nhiều tâm sen tươi có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Không dùng tâm sen có dấu hiệu ẩm mốc, chọn mua sản phẩm ở những nơi uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng. 
  • Không dùng tâm sen liên tục trong nhiều tháng vì rất dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, căng thẳng,… 
  • Với người bị huyết áp thấp, hư nhiệt, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con nhỏ bú, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, người bị rối loạn chức năng sinh lý,… nên tránh sử dụng tâm sen, đặc biệt là trà.
tam sen chua mat ngu
Phụ nữ mang thai không nên áp dụng cách chữa mất ngủ này
  • Không uống trà tâm sen khi bụng đang đói vì rất dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.  
  • Dùng với liều lượng vừa phải để tránh tình trạng tim đập nhanh bất thường, khó ngủ, hồi hộp. 
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh để giúp cải thiện sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả hơn.
  • Nếu sau 1 – 2 tuần sử dụng tâm sen trị mất ngủ mà các triệu chứng không được cải thiện, bạn nên tới bệnh viện thăm khám hoặc đổi qua phương pháp chữa mất ngủ khác theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Nhìn chung, việc dùng tâm sen chữa mất ngủ khá an toàn và cho hiệu quả tốt. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng liều lượng có thể dẫn tới những tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, bạn cần tuân thủ theo đúng liều lượng được khuyến cáo, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời.  

Tham khảo thêm:

Ngày cập nhật:09:45 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn