11 Cách Dùng Hạt Sen Chữa Mất Ngủ Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

11 Cách Dùng Hạt Sen Chữa Mất Ngủ Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Từ lâu chúng ta đã được nghe về công dụng an thần, chữa mất ngủ của hạt sen. Tuy nhiên làm sao để dùng hạt sen chữa mất ngủ mang lại hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng nắm được. Để biết vì sao hạt sen có khả năng trị mất ngủ, cách ăn hạt sen chữa mất ngủ sao cho đúng và cần lưu ý gì khi sử dụng?,… các bạn hãy cùng Đông Trùng Vietfarm theo dõi trong bài viết dưới đây. 

Tại sao hạt sen có tác dụng trị mất ngủ?

Khó ngủ, mất ngủ là hiện tượng thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là ở người già và người hay bị căng thẳng, stress. Mất ngủ kéo dài khiến bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, uể oải, mất tập trung, làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị lão hóa sớm, dễ mắc bệnh tim mạch và tác động xấu đến hệ tiêu hóa. 

Hình ảnh về hạt sen
Hình ảnh về hạt sen

Thông thường, để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, dân gian thường ăn hạt sen. Vậy mất ngủ ăn hạt sen có hiệu quả không? Hạt sen là một nguyên liệu quen thuộc trong đời sống cũng như trong các bài thuốc Đông y. Hạt sen thường được chia thành 2 phần là tâm sen và hạt sen. 

Theo Đông y, hạt sen có tính ôn, vị ngọt, có hiệu quả định tâm, bồi bổ tỳ vị, ích thận và an thần cực tốt,… Ngoài ra, dược liệu này còn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, dễ dàng chế biến thành các món ăn ngon và đa dạng. Còn trong Y học hiện đại, hạt sen có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe con người như leucine, phenylalanine, các axit amin cùng hàm lượng tinh bột cao,… 

Những chất nêu trên đều có khả năng ổn định nhịp tim, giảm căng thẳng thần kinh, chống lão hóa và giúp phục hồi tổn thương tại một số cơ quan. Cũng bởi thế, việc dùng hạt sen chữa mất ngủ là một mẹo dân gian hoàn toàn có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, khi chữa mất ngủ bằng nguyên liệu này, mọi người nên chú ý tới hàm lượng để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Tìm hiểu: 6 Cách trị mất ngủ bằng tâm sen hiệu quả

11 cách dùng hạt sen chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Dùng hạt sen chữa mất ngủ là phương pháp đã được áp dụng qua nhiều đời. Tùy theo nhu cầu, thể trạng cũng như mức độ bệnh lý, các bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp theo hướng dẫn bên dưới. 

Món ăn từ hạt sen chữa mất ngủ

Các món ăn được chế biến từ hạt sen rất đa dạng, mang giá trị dinh dưỡng cao và có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau. Trường hợp bạn vừa muốn cải thiện bữa ăn, vừa muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ thì có thể tham khảo top 8 cách làm sau đây. 

Cháo hạt sen

Cháo hạt sen là món ăn đơn giản, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu được đầy đủ dưỡng chất. Nhờ đó, người bệnh không chỉ ngủ ngon hơn mà còn góp phần hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, suy nhược thần kinh, tăng sức đề kháng hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 300gr hạt sen, 150gr gạo rẻ. 
  • Rửa sạch hạt sen, ngâm nước cho mềm.
  • Sau đó nấu hạt sen và 1 nắm gạo thành cháo rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được. 
Cháo hạt sen là một món ăn thơm ngon bổ dưỡng
Cháo hạt sen là một món ăn thơm ngon bổ dưỡng

Chè hạt sen

Do hạt sen có vị ngọt (hạt đã bỏ tâm), thơm và bùi nên có thể dùng làm nguyên liệu nấu chè. Đây là món ăn rất được ưa chuộng tại Việt Nam với hương vị thơm ngon và có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau. 

Cách thực hiện:

  • Dùng 200gr gạo, 200gr hạt sen, 100gr phục linh xay nhuyễn thành bột mịn.
  • Cho tất cả nguyên liệu đã xay vào nồi nấu với lượng nước vừa phải cho tới khi hỗn hợp gần chín thì bỏ thêm ít đường. 
  • Những đối tượng bị mất ngủ nên ăn chè hạt sen 2 lần mỗi tuần để giúp cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài

Canh hạt sen và đại táo

Ăn hạt sen dễ ngủ hơn nếu được kết hợp cùng với đại táo. Được biết đại táo là nguyên liệu có khả năng cải thiện tiêu hóa, trị mất ngủ và an thần rất tốt. 

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 2 củ sen, 200gr đại táo, 100gr hạt sen cùng ít đường. 
  • Mang củ sen rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng nhỏ rồi ngâm qua nước. 
  • Cho hạt sen, củ sen cùng đại táo vào nồi đun cho tới khi chín mềm. 
  • Khi ăn canh, mọi người có thể cho thêm chút đường hoặc không tùy theo sở thích.  

Hạt sen hầm thịt sườn

Thêm một món ăn đơn giản từ hạt sen mà bạn không nên bỏ qua chính là hầm cùng thịt sườn. Món ăn này ngoài giúp bồi bổ cơ thể, lại có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200gr sườn thịt lợn, 30gr hạt sen, 30gr bách hợp.
  • Hạt sen sau khi sơ chế thì ngâm cùng nước cho mềm. 
  • Thịt lợn sườn và bách hợp bạn thái miếng vừa ăn, rồi bỏ vào nồi hấp chín, nêm nếm gia vị là xong. 
Hạt sen hầm thịt lợn sườn cùng các nguyên liệu khác
Hạt sen hầm thịt lợn sườn cùng các nguyên liệu khác
Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Long nhãn kết hợp với hạt sen

Hạt sen kết hợp với long nhãn là món ăn phổ biến, được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ. Bên cạnh tính đắng của hạt sen, long nhãn lại có vị ngọt thanh, có khả năng thanh thải độc tố và giúp người dùng ăn ngon, ngủ tốt. Do đó, không có lý do gì để bạn có thể từ chối áp dụng công thức trị mất ngủ này. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100gr hạt sen tươi, ít đường và 300gr long nhãn. 
  • Hạt sen sau khi rửa sạch thì cho vào nồi nấu nhừ. 
  • Khi hạt sen chín nhừ, bạn cho trực tiếp long nhãn vào nồi đun thêm 15 phút rồi mới cho đường vào. 
  • Tắt bếp và thưởng thức. 

Hạt sen và dừa trị mất ngủ

Dừa là nguyên liệu giàu vitamin, khoáng chất có khả năng thanh mát cơ thể vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tránh để người bệnh bị mệt mỏi, uể oải sau nhiều ngày khó ngủ, mất ngủ. Khi được kết hợp với hạt sen, dừa sẽ giúp nguyên liệu này phát huy hiệu quả tính an thần. 

Cách thực hiện:

  • Dùng 100g hạt sen tươi, 100gr dừa nạo và đường. 
  • Hạt sen rửa sạch rồi ngâm cho mềm. 
  • Nấu hạt sen tới khi chín nhừ rồi thêm đường, dừa nạo vào rồi tắt bếp. Trong dừa cũng có vị ngọt, vậy nên nếu không thích ăn quá ngọt bạn có thể không bỏ thêm đường. 

Dùng hạt sen và trứng gà chữa mất ngủ

Do là thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên khi kết hợp với hạt sen có thể cải thiện sức khỏe, đẩy lùi nguy cơ mất ngủ tối đa. 

Dùng hạt sen và trứng gà chữa mất ngủ rất hiệu quả
Dùng hạt sen và trứng gà chữa mất ngủ rất hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị 30g đường, 30gr hạt sen, 30ml rượu và 1 quả trứng gà.
  • Rửa sạch hạt sen, ngâm nước cho mềm rồi nấu thật nhừ. 
  • Hạt sen khi đã nấu nhừ, bạn cho thêm trứng gà, rượu, đường vào nấu chín rồi thưởng thức. 

Chữa mất ngủ bằng táo đỏ và hạt sen

Tương tự như hạt sen, táo đỏ cũng là vị thuốc rất tốt với sức khỏe. Người ta thường dùng táo đỏ để tăng cường hệ miễn dịch, chống suy nhược cơ thể, an thần. Vậy nên việc kết hợp giữa táo đỏ và hạt sen sẽ mang tới công thức cải thiện mất ngủ hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 7 quả táo đỏ, 100gr hạt sen, 100gr long nhãn cùng ít đường phèn. 
  • Dùng hạt sen đã được bỏ tâm, ngâm qua nước rồi cho vào nồi cùng long nhãn, táo đỏ đun cho tới khi hạt sen mềm nhuyễn. 
  • Lúc này, bạn bỏ thêm ít đường phèn vào nồi cho vừa ăn rồi tắt bếp và thưởng thức.  

Bài thuốc từ hạt sen

Như đã nói phía trên, hạt sen còn được tận dụng như một vị thuốc Đông y để trị bệnh mất ngủ. Vì thế, ngoài những món ăn nêu trên, bạn có thể áp dụng các bài thuốc trị mất ngủ từ hạt sen như sau:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hạ sen, sao đen và thảo quyết minh mỗi thứ 40g. Sau đó tán chúng thành bột mịn, cho thêm hồ và lăn thành từng viên nhỏ. Mỗi lần bạn dùng 20g để cải thiện tình trạng mất ngủ nhanh chóng. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 1 nhúm tim sen khô, tráng tim sen qua nước ấm rồi đổ bỏ phần nước đi. Tiếp tới hãm lần nước thứ 2 rồi uống như trà hàng ngày sẽ giúp bạn có thể giấc ngủ trọn vẹn hơn. 
  • Bài thuốc 3: Nguyên liệu cần có gồm hoàng kỳ, hạt sen, đẳng sâm, phục thần, táo nhân, cam thảo đất, trần bì,.. mỗi loại 10g. Sau khi đã rửa sạch các dược liệu, bạn cho nước vào sâm sấp mặt ấm rồi sắc thành nước uống. Đun cho tới khi cạn còn 3 bát thì dùng uống hết trong ngày. 

Xem ngay: Thuốc đông y chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả

Lưu ý khi dùng hạt sen trị mất ngủ tại nhà

Trong quá trình sử dụng hạt sen chữa mất ngủ, để đạt được hiệu quả cải thiện tốt, hạn chế tối đa các tác dụng phụ không đáng có, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không dùng hạt sen có dấu hiệu bị nấm mốc vì chúng có thể gây hại cho cơ thể. 
  • Nên dùng hạt sen tươi để chế biến các món ăn, bởi hạt sen tươi sẽ giữ được hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn so với hạt sen khô. 
  • Dùng hạt sen với liều lượng phù hợp, không nên dùng quá nhiều hoặc quá lạm dụng để tránh tình trạng bị khó tiêu, đầy bụng, táo bón,…
  • Trong trường hợp có vấn đề về hệ tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa thì cần hạn chế sử dụng hạt sen.
Người bị rối loạn tiêu hóa không nên dùng hạt sen
Người bị rối loạn tiêu hóa không nên dùng hạt sen
  • Không dùng hạt sen cho những đối tượng bị bệnh huyết áp thấp, người có tiền sử mắc bệnh tim. 
  • Cẩn trọng trong việc kết hợp hạt sen với các nguyên liệu không rõ nguồn gốc vì chúng có thể gây ra các phản ứng không tốt.
  • Nếu việc ăn hạt sen chữa bệnh mất ngủ không mang lại hiệu quả như mong muốn, tốt nhất hãy tới bệnh viện kiểm tra, thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Bên cạnh đó, mọi người cũng cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức khuya. Đồng thời nên giữ tinh thần thoải mái, duy trì việc tập luyện thể thao một cách khoa học để tránh bị mệt mỏi, căng thẳng đầu óc. 

Vừa rồi là những cách dùng hạt sen chữa mất ngủ đơn giản và có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, do là nguyên liệu tự nhiên nên những cách chữa mất ngủ nêu trên chỉ có thể hỗ trợ điều trị. Tính hiệu quả của mỗi biện pháp sẽ phụ thuộc lớn vào tình trạng mất ngủ cũng như yếu tố cơ địa và thời gian các bạn áp dụng. Vậy nên, để trở nên khỏe mạnh, tránh nguy cơ bị mất ngủ dai dẳng, mọi người nên kiên trì thực hiện.

Tham khảo:

Ngày cập nhật:02:27 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn