15 Mẹo Vặt Chữa Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả Nhanh Chóng

15 Mẹo Vặt Chữa Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả Nhanh Chóng

Mất ngủ là tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là người già. Trường hợp bị mất ngủ lâu ngày có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý. Thay vì quá lệ thuộc vào các loại thuốc Tây, nhiều người tìm tới những mẹo vặt chữa mất ngủ bằng biện pháp tự nhiên an toàn. Để biết chính xác đâu là mẹo chữa mất ngủ hiệu quả nhất, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây. 

16 mẹo vặt chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng

Trước khi áp dụng các mẹo vặt chữa mất ngủ, tốt nhất mọi người nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra để xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Sau khi đã có kết quả cụ thể, bên cạnh phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn có thể áp dụng thêm một vài mẹo trị chứng mất ngủ tại nhà dưới đây: 

Tập yoga chữa mất ngủ

Luyện tập thể dục, thể thao, đặc biệt là các bài tập yoga không chỉ giúp giải phóng năng lượng, giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh mà còn hỗ trợ điều hòa giấc ngủ khá tốt. Khi bạn bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc thì có thể tham khảo ngay tư thế yoga Anahata Sana. 

  • Bắt đầu với tư thế quỳ gối cao trên thảm, đưa 2 cánh tay về phía ngực rồi duỗi thẳng tay.
  • Cúi nhẹ phần đầu, ngực xuống sàng. 
  • Đẩy nhẹ phần hông về phía gót chân và giữ nguyên tư thế này trong 3 – 5 phút. 

Xem chi tiết: 13 bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Tập yoga chữa mất ngủ với động tác Anahata Sana
Tập yoga chữa mất ngủ với động tác Anahata Sana

Ngồi thiền

Ngoài giúp con người tịnh tâm, an thần, rũ bỏ phiền muộn, lo âu, ngồi thiền còn giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Để ngồi thiền đạt được hiệu quả cải thiện giấc ngủ tốt, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

  • Ngồi xếp tự nhiên trên giường hoặc dưới thảm đều được.
  • Kéo bàn chân phải đặt chéo lên đùi chân trái, đùi trái đặt chéo lên đùi phải. Lưu ý nên thực hiện từ từ để tránh bị đau.
  • Lòng bàn chân hướng lên trên, đồng thời ép gót chân sát vào bụng. 
  • 2 tay đặt lên đùi và thả lỏng tự nhiên.
  • Đầu hơi cúi xuống, giữ lưng thẳng trong thời gian ngồi thiền. 
  • Các bạn giữ sự tập trung, tĩnh tâm trong khoảng 20 – 30 phút. 

Hiệu quả của biện pháp ngồi thiền trị mất ngủ sẽ tùy theo thể trạng, mức độ bệnh lý của mỗi người. Nếu kiên trì, tình trạng khó ngủ, mất ngủ ở mức độ nhẹ sẽ được cải thiện tốt. Tuy nhiên, với những trường hợp bị mất ngủ mãn tính thì mẹo vặt chữa mất ngủ này chỉ mang tính hỗ trợ. 

Bấm huyệt dũng tuyền trị mất ngủ

Trong YHCT, bấm huyệt được áp dụng nhiều trong việc điều trị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, đau nhức cơ,… Bởi khi tác động vào các huyệt vị phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, cải thiện giấc ngủ hiệu quả. 

Với tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn có thể bấm huyệt dũng tuyền – huyệt tại gan bàn chân. Xác định huyệt dũng tuyền bằng cách co bàn chân và co các ngón chân lại để tìm phần lõm ở gan bàn chân. Sau đó trước khi ngủ, bạn nhẹ nhàng massage 2 bàn chân khoảng 15 phút để làm nóng. Sau đó gác chân trái lên đùi phải rồi dùng ngón tay ấn nhẹ vào vị trí huyệt dũng tuyền. Tần suất thực hiện từ 2 – 4 giây/lần, bấm huyệt tới khi bàn chân có cảm giác nóng thì đổi qua chân còn lại. 

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân với nước ấm cũng là một trong số những mẹo vặt chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả. Chân là bộ phận quan trọng của cơ thể, là nơi tập trung hơn 60 huyệt đạo và có sự liên quan chặt chẽ với hệ thần kinh cũng như các cơ quan nội tạng. 

Chính vì thế, trước khi đi ngủ vào mỗi buổi tối, bạn có thể ngâm chân khoảng 20 phút với nước ấm. Có thể bỏ vào vài hạt muối, lát gừng kết hợp cùng các động tác bấm huyệt, massage nhẹ nhàng để giúp thư giãn mạch máu, dây thần kinh hữu hiệu. Việc làm này không chỉ giúp tinh thần thư giãn, giảm đau, nhức mỏi và còn giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

Ngâm chân trước khi đi ngủ giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon hơn
Ngâm chân trước khi đi ngủ giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon hơn

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể được thư giãn, dễ chợp mắt, ngủ ngon và sâu hơn. Theo nghiên cứu, nhiệt độ lý tưởng nhất khi tắm là từ 40 – 42 độ C. Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, việc tắm bằng nước ấm hay ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, stress hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý tắm trước 9h tối, bởi việc tắm muộn có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, tai biến. 

Mẹo vặt chữa mất ngủ với chuối xanh

Thành phần serotonin có trong chuối xanh là chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng vào ban đêm nhằm giúp cơ thể buồn ngủ và ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, chuối xanh còn chứa nhiều chất xơ, vitamin, kali, magie nên có khả năng làm thư giãn đầu óc, bảo vệ tim mạch tốt. 

Cách trị mất ngủ tại nhà bằng chuối xanh được thực hiện theo những bước đơn giản sau:

  • Nguyên liệu cần có gồm 1 quả chuối tiêu xanh, 1 thìa bột quế và 500ml nước. 
  • Chuối tiêu xanh sau khi rửa sạch, cắt đầu đuôi thì bỏ vào nồi luộc. 
  • Để lửa nhỏ đun trong 15 phút để các dưỡng chất từ từ hòa tan cùng nước. 
  • Khi nước sôi được 2 phút, bạn đổ phần chuối luộc vào cốc, cho thêm 1 ít bột quế rồi khuấy đều, ăn và uống trước khi ngủ 1 tiếng. 

Tập hít thở sâu

Việc điều hòa hơi thở là phương pháp đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để giúp cải thiện tình trạng tuần hoàn lưu thông mạch máu não. Giúp oxy lên não nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ thư giãn não bộ hiệu quả. Theo đó, bài tập thở sẽ được thực hiện như sau:

  • Khép môi nhẹ nhàng và cố gắng thở ra thật mạnh.
  • Hít vào từ từ bằng đường mũi trong vòng 4 giây, giữ hơi lại trong 7 giây.
  • Sau đó thở ra từ từ khoảng 8 giây và lưu ý mỗi chu kỳ hít thở lặp lại các bước trên 4 lần là được. 

Mẹo chữa mất ngủ tại nhà bằng mật ong

Mật ong cũng là một trong những nguyên liệu giúp cải thiện chứng mất ngủ kéo dài khá tốt. Với hàm lượng glucose, fructose tự nhiên, mật ong sẽ giúp làm giảm cảm giác đói, giúp ổn định lưu lượng máu, giúp bạn ngủ ngon hơn. Mặt khác, mật ong còn có chứa vitamin, khoáng chất, tryptophan – chất kích thích não bộ sản sinh melanin giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Mẹo chữa mất ngủ tại nhà bằng mật ong
Mẹo chữa mất ngủ tại nhà bằng mật ong

Được biết, mẹo vặt chữa mất ngủ bằng mật ong sẽ được dùng theo cách sau:

  • Dùng 3 thìa mật ong nguyên chất pha với 250ml nước ấm để uống trước khi ngủ. 
  • Hoặc pha 200ml sữa tươi không đường với 2 – 3 thìa mật ong và uống trước giờ đi ngủ khoảng 1 tiếng. 

Tuy nhiên, ở những trường hợp bị mất ngủ có tiền sử bị huyết áp cao, bệnh tiểu đường thì không nên dùng mật ong. 

Mẹo vặt trị mất ngủ với hoa tam thất

Mẹo chữa mất ngủ tại nhà bằng hoa tam thất có tác dụng tương tự như một loại thuốc an thần tự nhiên. Thảo dược này thường được dân gian dùng để tăng khả năng kích thích quá trình lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, mang tới giấc ngủ ngon, hạn chế tình trạng ngủ chập chờn, hay thức giấc giữa đêm.

Cách trị mất ngủ tại nhà bằng hoa tam thất sẽ được áp dụng theo các bước sau:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Dùng 3 – 4 nụ hoa tam thất bỏ vào ấm trà. 
  • Cho thêm 500ml nước sôi, đậy kín nắp và hãm trong 20 phút.
  • Chia nước thành 2 lần uống trong ngày, không để qua ngày hôm sau. Tuy nhiên, cần tránh dùng hoa tam thất trị mất ngủ cho người bị huyết áp thấp. 

Sử dụng tinh dầu cải thiện giấc ngủ

Có không ít loại tinh dầu tự nhiên có tác dụng tốt trong việc cải thiện giấc ngủ. Theo các chuyên gia, nếu bị mất ngủ, khó ngủ thường xuyên, bạn có thể dùng tinh dầu để dưỡng tâm, an thần, giúp hệ thần kinh được thư giãn để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Một trong những loại tinh dầu thường được dùng nhiều nhất trong trường hợp này là tinh dầu cam, sả, hoa oải hương,… 

Theo đó, trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần sử dụng vài giọt tinh dầu vào bồn nước ấm để tắm. Hoặc có thể dùng theo hình thức xông hơi trong phòng ngủ để giúp căn phòng có mùi hương dễ chịu, bạn cũng ngủ ngon hơn. 

Dùng lá đinh lăng

Trị mất ngủ bằng lá đinh lăng là mẹo dân gian được áp dụng từ lâu đời và đến nay vẫn cho hiệu quả tốt. Các nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra lượng saponin có trong lá đinh lăng có thể giúp an thần, giảm đau đầu, thông kinh hoạt lạc. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng loại dược liệu này để cải thiện chứng đau đầu mất ngủ, hoa mắt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Trị mất ngủ bằng lá đinh lăng là mẹo dân gian được áp dụng từ lâu đời
Trị mất ngủ bằng lá đinh lăng là mẹo dân gian được áp dụng từ lâu đời

Để chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng, bạn có thể sao khô dược liệu này rồi nhét vào vỏ gối, dùng để kê đầu. Bạn cũng có thể kết hợp với các thảo dược sau để tạo thành thang thuốc uống:

  • Chuẩn bị nham tang, rau má, lá đinh lăng khô, hải đồng bì, cỏ nhọ nồi mỗi loại 20g cùng 16g cây xấu hổ và phục linh, chi liên, nghiệt bì mỗi vị 10g.
  • Rửa sạch dược liệu, cho vào nồi đun cùng 800ml nước cho tới khi cô đặc lại còn phân nửa thì tắt bếp. Chắt lấy phần nước, bỏ bã và uống vào mỗi sáng, tối trong liên tục 7 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Nên xem: Mất Ngủ Nên Uống Lá Gì Giúp Ngủ Ngon, Không Bị Trằn Trọc

Mẹo vặt chữa mất ngủ với trà gừng

Hoạt chất cineol trong gừng có khả năng cải thiện tình trạng căng thẳng, stress và hỗ trợ khắc phục bệnh đau nửa đầu, rối loạn giấc ngủ. Việc dùng gừng đúng cách sẽ giúp kích thích trao đổi chất, gia tăng tuần hoàn máu não, góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả. 

  • Mọi người lấy khoảng 2 – 3 lát gừng tươi cho vào tách trà. 
  • Cho thêm nước sôi rồi đậy kín miệng ly hãm trong 15 phút cho các tinh chất thấm đều vào trà. 
  • Khi uống, bạn có thể cho thêm vào trà gừng ít mật ong để gia tăng hiệu quả cải thiện giấc ngủ. 

Bỏ túi: 5 Cách Trị Mất Ngủ Bằng Gừng Đơn Giản, Hiệu Quả Bất Ngờ

Uống trà hoa cúc

Nếu bạn đang không biết mẹo vặt chữa mất ngủ nào an toàn, hiệu quả thì có thể tham khảo ngay cách này. Việc uống trà hoa cúc sẽ làm giảm tình trạng tổn thương hệ thần kinh, giảm căng thẳng, giảm đau, kháng viêm, thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố hiệu quả. 

Theo đó, bạn cần bỏ 5 – 7 bông cúc khô vào ấm nước sôi, hãm trong 15 phút để tinh chất có trong trà hòa vào nước. Mỗi ngày bạn uống 1 – 2 tách, pha uống trong ngày, không để qua đêm sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt. 

Uống trà tâm sen

Tâm sen (tim sen) là dược liệu được dùng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y. Đặc biệt hiệu quả với công dụng giải nhiệt, dưỡng tâm, an thần, khắc phục tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Tất cả những điều này có được là nhờ thành phần flavonoid, alkaloid giúp thư giãn hệ thần kinh, chống căng thẳng, mệt mỏi. 

Cách pha trà tâm sen rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một nhúm tâm sen nhỏ đã được phơi hoặc sấy khô, sao vàng. Sau đó bỏ vào ấm trà nóng hãm trong 15 phút rồi uống khi còn nóng. Ban đầu nên pha trà tim sen thật loãng để cơ thể dần quen với các hoạt chất có trong trà. Sau đó, bạn có thể tăng độ đậm đặc của trà để uống nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, không nên uống trà tâm sen quá 30 ngày và không nên pha quá đặc. 

Tâm sen (tim sen) là dược liệu được dùng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y trị mất ngủ
Tâm sen (tim sen) là dược liệu được dùng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y trị mất ngủ

Lưu ngay: 6 cách dùng tâm sen chữa mất ngủ hiệu quả dễ thực hiện tại nhà

Trà đông trùng hạ thảo

Rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Nhờ có thành phần hoạt chất cordyceps – hoạt chất có khả năng loại bỏ axit lactic, tăng cường tuần hoàn máu. Vậy nên, những trường hợp đang bị mất ngủ do mệt mỏi, căng thẳng, stress có thể sử dụng loại trà này. 

Đặc biệt, trùng thảo còn hỗ trợ đào thải radical có hại, làm chậm quá trình lão hóa, phục hồi cơ thể, kéo dài tuổi thọ và phòng chống bệnh tật hiệu quả. Theo đó, bạn có thể dùng đông trùng làm trà hoặc chế biến thành món ăn, rượu ngâm đều được.  

Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Mẹo vặt chữa mất ngủ đơn giản với chế độ ăn uống khoa học

Việc cung cấp đầy đủ các khoáng chất thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày không chỉ giúp duy trì sức khỏe ổn định mà còn mang tới một giấc ngủ trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này, mọi người cần tích cực bổ sung những thực phẩm có chứa những thành phần sau:

  • L-theanine: Là loại axit amin có khả năng giảm căng thẳng, lo âu, góp phần thư giãn hệ thần kinh hiệu quả. Với L-theanine, bạn có thể bổ sung bằng cách uống trà đen hoặc trà xanh thường xuyên. 
  • Maige: Trường hợp cơ thể không được cung cấp đủ magie sẽ không phát ra tín hiệu buồn ngủ vào ban đêm. Vậy nên trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên luân phiên bổ sung thêm những thực phẩm như dưa hấu, cải xoăn, bí, bưởi, các loại hạt, súp lơ xanh,… Mỗi ngày, cơ thể người trưởng thành sẽ cần khoảng 400 – 420mg maige.     

Lưu ý khi áp dụng mẹo vặt chữa mất ngủ

Bên cạnh việc nắm được cách thực hiện các mẹo vặt chữa mất ngủ nêu trên, khi áp dụng, mọi người cần lưu ý những điều sau đây:

  • Các phương pháp hỗ trợ điều trị mất ngủ nêu trên chỉ phù hợp với những đối tượng bị mất ngủ nhẹ, chưa có biến chứng nghiêm trọng.
  • Các mẹo chữa thường cho hiệu quả khá chậm nên cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới mang lại kết quả như mong muốn. 
  • Trường hợp đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhưng tình trạng mất ngủ, khó ngủ vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu cải thiện thì nên tới bệnh viện kiểm tra lại. 
  • Nên áp dụng các mẹo chữa một cách linh hoạt, không máy móc để đạt được hiệu quả cải thiện giấc ngủ tốt nhất. 
  • Nếu đang điều trị các bệnh lý khác, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn áp dụng những mẹo trên.
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, stress dẫn tới khó ngủ, mất ngủ triền miên. 
Cố gắng giữ tinh thần luôn lạc quan
Cố gắng giữ tinh thần luôn lạc quan

Vừa rồi là top 16 mẹo vặt chữa mất ngủ đơn giản tại nhà mà mọi người có thể tham khảo áp dụng khi cần. Mặc dù hiệu quả mang lại khá chậm, tuy nhiên các phương pháp này khá an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. 

Xem thêm:

Ngày đăng 10:00 - 20/06/2023 - Cập nhật lúc:02:02 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn