Đông Trùng Hạ Thảo Ăn Chay Được Không? Chế Biến Sao?

Đông Trùng Hạ Thảo Ăn Chay Được Không? Chế Biến Sao?

Ăn chay là chỉ ăn những loại thực phẩm có nguồn gốc là thực vật như rau củ, trái cây,…. Không sử dụng những loại thịt cá, hải sản và gia cầm. Vậy đông trùng hạ thảo vừa là động vật, vừa là thực vật thì có ăn chay được không là thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết này, VietFarm sẽ giải đáp đầy đủ và chi tiết nhất để bạn tham khảo.

[Giải đáp] đông trùng hạ thảo ăn chay được không?

Đông trùng hạ thảo được tạo thành từ quá trình nấm kí sinh lên cơ thể của ấu trùng. Khi đã hút được những dưỡng chất có trong ấu trùng thì nấm sẽ vươn nhanh khỏi cơ thể của ấu trùng.

Về bản chất thì chỉ kí sinh rồi tạo nên quá trình biến đổi. Thân vẫn là nấm có hình dáng sợi, không phải thịt của động vật. Cho nên, ăn chay vẫn có thể dùng được theo nhiều hình thức khác nhau.

Trong thời gian đầu mới tập ăn chay, bạn sẽ bắt đầu làm quen với thực đơn chỉ toàn rau củ, trái cây, đậu phụ,… nên không tránh khỏi cảm giác thèm thịt cá. Lúc này, đông trùng hạ thảo có thể giúp cân bằng, cũng như giữ cho cơ thể không bị mệt mỏi và khó chịu.

đông trùng hạ thảo ăn chay được không
Đông trùng hạ thảo có thể giúp cân bằng, giữ cho cơ thể không bị mệt mỏi và khó chịu trong thời gian đầu mới tập ăn chay

Duy trì sử dụng tiếp đến ngày thứ 3 – 4, ham muốn sẽ giảm dần xuống và đến ngày thứ 5 – 7 sẽ mất đi gần như hoàn toàn cảm giác thèm hải sản, thịt cá,…. Các cảm giác xảy ra ở cơ thể khi đột ngột không được cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết do ăn chay cũng được cải thiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo đem đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho người ăn chay như tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, nuôi dưỡng da mịn màng và chậm lão hóa,…. Đặc biệt là phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý có liên quan đến thận, huyết áp, tim mạch, ung thư,….

Nhiều người lo lắng nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Thực chất, đây không phải là thực phẩm có tác dụng “kích dục” mà chỉ hỗ trợ giúp những ai đang gặp các vấn đề như yếu sinh lý khiến dương vật khó cương cứng, xuất tinh sớm khi quan hệ,… có thể cải thiện hiệu quả, giúp có thể tự tin hơn vào “bản lĩnh” của bản thân.

Theo các tài liệu nghiên cứu thì trong đông trùng hạ thảo chứ nhiều vitamin, khoáng chất, protein, adenosine, cordycepin,… có thể bồi bổ tốt cho cơ thể, cải thiện tình trạng mất ngủ, suy nhược cơ thể, hay tiểu đêm, ăn uống không ngon miệng,…. Thích hợp với những ai đang gặp các vấn đề về sức khỏe, muốn cải thiện để ngày càng tốt hơn.

Xem thêm: Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Trong Việc Làm Đẹp Da

Cách chế biến đông trùng hạ thảo cho người ăn chay

Đông trùng hạ thảo có thể ăn trực tiếp bằng cách lấy 3 gram ngâm với nước ấm trong khoảng 3 – 5 phút, đến khi mềm thì lấy ra ăn và không cần cắt nhỏ. Cách này sẽ giúp cơ thể hấp thu được trọn vẹn hàm lượng dinh dưỡng mà không mất thời gian và tốn nhiều công sức để chuẩn bị.

Bên cạnh đó, người ăn chay còn có thể sử dụng theo cách hãm trà, ngâm mật ong, ngâm rượu, cho vào sinh tố,… để uống hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác để chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Những cách này đều rất đơn giản, có thể thực hiện dễ dàng tại nhà mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể và mang đến hiệu quả như mong đợi.

Hãm trà

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo khô (3 – 5 gram), nhân sâm (2 lát), hoa hồng khô (một lượng vừa đủ) và bình trà thủy tinh.

Cách thực hiện: Cho tất cả dược liệu vào bình trà. Sau đó, thêm nước nóng và hãm trong 10 phút rồi rót ra tách và thưởng thức. Hết nước đầu tiếp tục cho nước nóng vào hãm lần 2 – 3, đến khi nhạt màu và không còn mùi vị để không bỏ lỡ dưỡng chất, giúp đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Ngâm rượu

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo khô (10 gram), rượu trắng 40 độ (1 lít) và bình thủy tinh có nắp đậy.

Cách thực hiện: Dược liệu đem đi rửa sạch để loại bỏ bớt bụi bẩn, vi khuẩn. Sau đó để ráo nước và cho vào bình ngâm cùng với rượu trắng trong 30 ngày (bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ và không có ánh nắng của mặt trời chiếu trực tiếp). Hết thời gian thì lấy ra sử dụng với liều lượng hợp lí, thường là mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15ml.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm theo công thức kỷ tử khô (300 gram), đông trùng hạ thảo khô (30 gram) và rượu trắng 40 độ (500ml) với cách làm và thời gian tương tự.

đông trùng hạ thảo ăn chay được không
Rượu đông trùng hạ thảo vừa đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa có thể bảo quản và sử dụng được lâu dài

Nấu cháo

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo (7,5 gram), câu kỷ (1 muỗng), gạo tẻ (100 gram), nước lọc (một lượng vừa đủ) và nồi đất hoặc sứ.

Cách thực hiện: Rửa sạch đông trùng hạ thảo và câu kỷ rồi để ráo nước. Đem gạo đi vo sạch và cho vào nồi nấu cùng với nước. Chờ đến khi sôi thì thêm dược liệu vào và tiếp tục nấu trong 30 phút. Nêm nếm gia vị để vừa ăn hơn rồi tắt bắt, cho ra chén và thưởng thức khi còn nóng.

Ngâm mật ong

Chuẩn bị: Đông trùng hạ thảo khô (100 gram), mật ong nguyên chất (1 lít) và bình thủy tinh có nắp đậy.

Cách thực hiện: Rửa sạch bình thủy tinh và đông trùng hạ thảo rồi để ráo nước. Cho dược liệu vào bình ngâm cùng với mật ong. Sau đó, đậy chặt nắp và bảo quản nơi sạch sẽ, thoáng mát, không ẩm ướt trong khoảng 7 ngày. Hết thời gian có thể đem ra sử dụng bằng cách cho 20 – 30ml hỗn hợp hòa tan với nước ấm và uống vào buổi sáng mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Ngâm Mật Ong Có Tốt Không? Cách Ngâm

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Dùng đông trùng hạ thảo trong lúc ăn chay, bạn cần chú ý một số vấn đề cơ bản sau:

  • Chỉ sử dụng sản phẩm được mua tại các địa chỉ uy tín để chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo được chất lượng.
  • Cần dùng đúng liều lượng để đạt được hiệu quả cao nhất. Tránh lạm dụng, vừa gây lãng phí, vừa không làm tăng tác dụng mà còn có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Không nấu dược liệu nhiều hơn 2 giờ bởi sẽ làm giảm hoặc mất đi dưỡng chất. Không chế biến ở nhiệt độ quá cao để tránh làm mất đi các thành phần tốt. Không dùng nồi kim loại nếu không muốn tạo ra các phản ứng hóa học làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  • Trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để loại trừ được việc không phù hợp. Điều này cũng giúp biết cách dùng đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Không sử dụng khi chưa đủ 14 tuổi, mắc bệnh tự miễn, sắp phẫu thuật,…. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú,… cần cân nhắc trước khi dùng để tránh tác động xấu lên bản thân và em bé.
đông trùng hạ thảo ăn chay được không
Trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia để loại trừ được việc không phù hợp

Hi vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn đã biết được đông trùng hạ thảo ăn chay được không, cách chế biến và các lưu ý quan trọng. Trong quá trình dùng, cũng đừng quên xây dựng cho mình một thói quen ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để luôn khỏe mạnh, yêu đời và tràn đầy năng lượng tích cực.

Ngày đăng 1:31 - 13/04/2023 - Cập nhật lúc:11:22 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn