Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps: Những Lợi Ích Và Cách Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps: Những Lợi Ích Và Cách Dùng

Đông trùng hạ thảo Cordyceps là dược liệu quý hiếm, có nhiều công dụng đối với sức khỏe và khá đắt tiền. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể sử dụng dược liệu này để tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật và ốm vặt. Để tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích và công dụng của giống trùng thảo Cordyceps, bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tìm hiểu đông trùng hạ thảo Cordyceps là gì?

Cordyceps là một nhóm nấm ký sinh thuộc nấm túi Ascomycota. Nhóm nấm này thường nhiễm vào cơ thể của các loại côn trùng, làm vật thể ký sinh để hút các chất dinh dưỡng. Mỗi loại nấm Cordyceps khác nhau sẽ ký sinh trên một loại côn trùng khác nhau nhưng thường là nhóm côn trùng thuộc động vật chân khớp. Khi chúng đi vào cơ thể côn trùng sẽ gây bất hoạt sự sống của các loại này, sau đó hút chất dinh dưỡng và phát triển thành dạng thảo trên mặt đất.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích
Đông trùng hạ thảo Cordyceps có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích

Cordyceps hiện có khoảng 200 loại chính và phân bố ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…. Tuy nhiên chỉ có 2 loài giống nấm Cordyceps mang đến đông trùng hạ thảo có dinh dưỡng đó là Cordyceps Sinensis và Cordyceps Militaris. Trong đó nấm Cordyceps Sinensis xuất hiện trong đông trùng hạ thảo tự nhiên còn Cordyceps Militaris thường dùng để tạo ra trùng thảo nuôi cấy ở phòng thí nghiệm.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên được nhiều người tìm mua và sử dụng. Trong trùng thảo Cordyceps có chứa hơn 70 loại axit amin, các loại vitamin B1, B2, B12,… mà được điều chế ở nhiều dạng phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng.

Lợi ích khi dùng đông trùng hạ thảo Cordyceps

Sử dụng đông trùng hạ thảo Cordyceps có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể như:

  • Phòng ngừa ung thư

Các nghiên cứu cho thấy trong trùng thảo có chứa một chất gây độc trực tiếp lên các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào thường. Chúng bao gồm tế bào ung thư biểu mô phổi, tuyến tiền liệt, tế bào lympho, tế bào gan, đại trực tràng….

Ngoài ra, dùng đông trùng hạ thảo còn giúp giảm các tác dụng phụ do quá trình xạ trị gây ra, cụ thể là tình trạng giảm bạch cầu. Những ai mới thực hiện liệu pháp xạ trị có thể bổ sung dược liệu này để nâng cao sức khỏe.

  • Chống lão hóa

Trùng thảo Cordyceps tự nhiên hay nuôi cấy thì đều có tác dụng trong việc chống oxy hóa và giúp bạn có một làn da khỏe đẹp. Cụ thể, với khả năng chống lại gốc tự do, trùng thảo sẽ giúp ngăn chặn, giảm phản ứng oxy hóa xảy ra trong cơ thể. Qua đó giúp hạn chế oxy hóa tế bào và đẩy lùi tình trạng lão hóa sớm, trả lại bạn làn da khỏe đẹp, mịn màng.

Trùng thảo Cordyceps tự nhiên hay nuôi cấy thì đều giúp giảm lão hóa da
Trùng thảo Cordyceps tự nhiên hay nuôi cấy thì đều giúp giảm lão hóa da
  • Cải thiện sinh lý nam, nữ

Sử dụng viên uống đông trùng hạ thảo Cordyceps còn giúp cải thiện sinh lý ở cả nam và nữ giới. Các thành phần có trong thảo dược này giúp điều hòa lượng máu trong cơ thể, tăng testosterone vào huyết tương. Chính vì vậy, những quý ông đang bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm… có thể bổ sung trung thào để tăng cường ham muốn và nâng cao đời sống tình dục.

  • Nâng cao khả năng bảo vệ thận

Nhiều nghiên cứu trên chuột cho thấy, sử dụng đông trùng hạ thảo giúp chống viêm, chống nhiễm trùng và bảo vệ thận tốt hơn. Bên cạnh đó, trùng thảo còn giúp ức chế tăng sinh tế bào trung bì – hiện tượng xảy ra trước xơ cứng cầu thận, giúp bảo vệ thận tốt hơn.

Những ai bị suy thận mãn tính cũng có thể dùng trùng thảo Cordyceps nhờ khả năng miễn dịch tế bào, bảo vệ thận khỏi tình trạng nhiễm độc thận mãn tính do Cyclosporin A gây ra.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Chức năng miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy yếu khi chúng ta già đi hoặc cơ thể mệt mỏi. Đây cũng là cơ hội để những tác nhân xấu xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, cơ thể tránh xa các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, bệnh hô hấp bằng cách tăng số lượng bạch cầu, tế bào NK, T-helper….

  • Cải thiện hệ hô hấp

Các nghiên cứu đã chỉ ra đông trùng hạ thảo có thể giúp bình suyễn, trừ đàm và phòng ngừa khí phế thũng. Qua đó ngăn ngừa được  các bệnh liên quan đến đường hô hấp, giúp phổi hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, dùng trùng thảo còn giúp cơ thể sản sinh ATP – một chất giúp tăng cường trao đổi chất, giúp quá trình luyện tập thể thao được hiệu quả và năng suất hơn.

Dược liệu này còn giúp quá trình tập luyện thể thao đạt hiệu quả tốt hơn
Dược liệu này còn giúp quá trình tập luyện thể thao đạt hiệu quả tốt hơn
  • Ức chế sự phát triển của khối u trog cơ thể

Đông trùng hạ thảo Cordyceps có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người như ung thư phổi, gan, đại tràng, da…. Ngoài ra, các thí nghiệm từ chuột cho thấy dược liệu này còn loại bỏ các khối u ung thư hạch, ung thư phổi và u ác tính. Những ai đang gặp vấn đề sức khỏe liên quan có thể tham khảo dùng trùng thảo để đẩy lùi khối u và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một số cách dùng đông trùng hạ thảo Cordyceps

Bạn có thể sử dụng trùng thảo Cordyceps theo nhiều cách khác nhau, mỗi cách sẽ có ưu và nhược điểm riêng như nhìn chung đều tốt cho sức khỏe. Tùy theo sở thích bạn có thể lựa chọn một trong những cách dùng sau đây:

Ăn trực tiếp

Cách này rất dễ sử dụng, tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo cơ thể hấp thu đủ dinh dưỡng. Bạn chỉ cần ăn trực tiếp trùng thảo đã được vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ mỗi ngày để thấy sức khỏe có sự cải thiện rõ ràng.

Để sử dụng, bạn lấy một lượng trùng thảo vừa đủ ngâm trong nước nóng khoảng 60-70 độ trong vòng 3 phút. Sau đó bạn dùng trực tiếp sẽ thấy vị béo ngậy và khá thơm ngon.

Uống trà đông trùng hạ thảo Cordyceps

Bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo để hãm trà và dùng mỗi ngày. Thức uống này giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, nâng cao sức khỏe và hỗ trợ lưu thông máu.

Cách thực hiện

  • Cho lượng đông trùng khô vào ấm trà và thêm một lượng nước sôi tráng qua một lượt.
  • Thêm một lượng nước sôi khác vào hãm trong 30 phút là có thể dùng được.
  • Trà thu được có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm và nên dùng vào buổi sáng hoặc sau khi ăn no.
Uống trà đông trùng hạ thảo Cordyceps rất tốt cho sức khỏe
Uống trà đông trùng hạ thảo Cordyceps rất tốt cho sức khỏe

Nấu cháo trùng thảo

Nấu cháo đông trùng hạ thảo thường dành cho những ai mới ốm dậy và cần bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và đẩy lùi bệnh tật. Qua đó bệnh nhân sẽ mau khỏe và hạn chế bệnh tái phát.

Cách sử dụng

  • Bạn nấu cháo như bình thường sau đó thêm đông trùng nguyên con hoặc nghiền nhỏ và đun cùng.
  • Nấu khoảng 30 phút thì tắt bếp rồi nêm nếm gia vị vừa ăn, dùng khi còn ấm nóng.

Ngâm rượu trùng thảo Cordyceps

Đông trùng hạ thảo Cordyceps đem ngâm rượu sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về ung thư, trị xuất tinh sớm, yếu sinh lý ở nam giới hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Bạn xếp trùng thảo vào bình thủy tinh sau đó đổ rượu trắng vào.
  • Ngâm trong khoảng 1 đến 1,5 tháng là có thể sử dụng được.
  • Dùng trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn bạn sẽ thấy hiệu quả.
  • Mỗi ngày không dùng quá 20ml rượu.

Trùng thảo ngâm mật ong

Với chị em phụ nữ muốn tăng cường sức khỏe và làm đẹp da thì có thể dùng mật ong ngâm cùng đông trùng hạ thảo. Ngoài ra, với những ai bị bệnh về đường hô hấp, bệnh tiêu hóa thì dùng trùng thảo ngâm mật ong cũng rất tốt.

Cách thực hiện

  • Bạn ngâm trùng thảo cùng 1 lít mật ong tươi.
  • Sau 10 – 15 ngày bạn có thể dùng được.
  • Mỗi ngày bạn lấy 2 – 3 thìa pha cùng nước ấm rồi dùng vào buổi sáng sớm.
Trùng thảo ngâm mật ong rất thơm ngon và dễ uống
Trùng thảo ngâm mật ong rất thơm ngon và dễ uống

Ngoài những cách sử dụng kể trên bạn có thể tham khảo những viên uống đông trùng hạ thảo Cordyceps hoặc thuốc đông trùng hạ thảo Cordyceps. Đây là những cách dùng tiện lợi, dễ mua và phù hợp với những ai bận rộn, không có nhiều thời gian.

Đối tượng nên sử dụng

Theo các chuyên gia, bác sĩ, những đối tượng sau nên sử dụng đông trùng hạ thảo để có một sức khỏe tốt và ổn định:

  • Người cao tuổi (trên 60 tuổi) sức khỏe suy yếu.
  • Những người mới ốm dậy.
  • Người mới phẫu thuật cần bồi bổ.
  • Người bị mất ngủ, khó ngủ, mệt mỏi rối loạn giấc ngủ thường xuyên.
  • Người do đặc thù phải dùng nhiều thuốc tây khiến cơ thể bị bào mòn.
  • Những ai bị vấn đề về sinh lý như xuất tinh sớm, yếu sinh lý….

Ngoài ra, những đối tượng sau đây cần lưu ý không nên dùng đông trùng hạ thảo nếu chưa được bác sĩ cho phép.

  • Phụ nữ đang mang bầu, ở bất kỳ giai đoạn nào cũng không nên sử dụng.
  • Phụ nữ mới sinh được 1 – 2 tháng, đang cho con bú sữa.
  • Người bị lupus ban đỏ, viêm khớp, các bệnh về đa xơ cứng…
  • Bệnh nhân đang chuẩn bị thực hiện phẫu thuật không nên dùng trùng thảo.
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Mua trùng thảo Cordyceps ở đâu?

Hiện nay đông trùng hạ thảo Cordyceps được bán ở rất nhiều nơi, ví dụ như các cửa hàng thuốc dân tộc, các địa điểm phân phối thảo dược hoặc tại các phòng khám chuyên về Đông y. Khi mua hàng bạn cần kiểm tra thật kỹ các thông tin, lựa chọn cơ sở uy tín và được nhiều người đánh giá cao.

Một số tips bạn có thể tham khảo khi mua trùng thảo như sau:

  • Với loại tươi và nguyên con, cần quan sát hình dáng cũng như sự nguyên vẹn của sản phẩm.
  • Với loại khô, dạng nước, bột thì cần đảm bảo bao bì kín, nguyên vẹn, không bị rách, còn hạn sử dụng.
  • Nếu mua hàng nhập thì phải có bằng chứng về nguồn gốc, đảm bảo cửa hàng có cung cấp đủ hóa đơn theo yêu cầu.
Khi mua đông trùng hạ thảo, bạn cần tìm địa điểm uy tín và chất lượng
Khi mua đông trùng hạ thảo, bạn cần tìm địa điểm uy tín và chất lượng

Những lưu ý khi bạn dùng đông trùng hạ thảo Cordyceps

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo Cordyceps bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nếu đang trong giai đoạn kinh nguyệt, chị em phụ nữ không nên dùng dược liệu này.
  • Trùng thảo có tính nóng nên bạn hạn chế dùng với những thực phẩm khác có tính chất này.
  • Nếu cần nấu đông trùng hạ thảo thì không nên đun quá 2 giờ đồng hồ.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dược liệu này, đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.
  • Không nên sử dụng quá nhiều trùng thảo trong ngày để tránh gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và có thể dùng được theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tham khảo các hướng dẫn sử dụng trên đây là lựa chọn cách dùng phù hợp để nâng cao sức khỏe, phòng tránh được các bệnh tật nguy hiểm.

Ngày cập nhật:01:56 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn