Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Thường Xuyên Không?

Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Thường Xuyên Không?

Đông trùng hạ thảo sở hữu hàm lượng lớn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, vậy nên mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về liều lượng và cách dùng loại dược liệu này. Nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Giải đáp này sẽ được chuyên gia bật mí trong bài viết sau đây.

Giải đáp: Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

Như đã biết, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, sở hữu hàm lượng dưỡng chất giàu có giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Tăng cường miễn dịch, tăng cường chức năng sinh lý, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý tim mạch, gan, thận,…

Tuy nhiên, có nhiều người đặt ra câu hỏi như: “Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không? Uống đông trùng hạ thảo mỗi ngày có tốt không?”

Chuyên gia sức khỏe cho biết, không thể phủ nhận những lợi ích đối với cơ thể khi sử dụng đông trùng. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều và uống sai cách sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt. Bởi trong dược liệu này có hàm lượng dưỡng chất lớn, nếu dùng quá mức sẽ gây dư thừa, dẫn đến phản tác dụng. Không chỉ đông trùng hạ thảo mà bất kỳ dược liệu nào cũng vậy, nếu dùng sai cách hoàn toàn cũng có thể gây ra rủi ro không mong muốn.

Trên thực tế, việc uống đông trùng hạ thảo với liều lượng hằng ngày ra sao sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích, thể trạng từng người và dạng dược liệu. Vì vậy, để biết chính xác có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không, uống như thế nào phù hợp thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ hoặc người am hiểu về dược liệu.

co nen uong dong trung ha thao thuong xuyen khong
Nếu uống quá nhiều đông trùng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt

Xem thêm: Khi Nào Không Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo? Giải Đáp Chi Tiết

Một số phản ứng phụ khi dùng đông trùng sai cách

Đông trùng hạ thảo là dược liệu lành tính, khi sử dụng đúng liều lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc dùng không đúng cách sẽ gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

  • Gây tiêu chảy, táo bón hoặc khó tiêu: Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất người dùng thường gặp khi sử dụng sai cách hoặc dùng đông trùng trong thời gian kéo dài. Bởi lúc này, hàm lượng lớn dưỡng chất từ đông trùng khiến cơ thể không kịp hấp thu, gây áp dụng lên các cơ quan chuyển hóa. Biểu hiện đầu tiên là gây tiêu chảy, táo bón hoặc khó tiêu, chướng bụng.
  • Mất ngủ, nhức đầu, buồn nôn: Đây là những biểu hiện thường gặp khi sử dụng đông trùng sai cách. Vậy nên, khi xuất hiện các triệu chứng này, người dùng cần ngay lập tức điều chỉnh lại liều lượng.
  • Gây suy thận: Theo các nghiên cứu khoa học, đông trùng hạ thảo rất tốt cho thận, giúp giảm suy thoái và các tổn thương thận. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá sẽ có thể gây tình trạng suy giảm chức năng thận.
  • Tăng nguy cơ chảy máu: Đông trùng hạ thảo làm tăng nguy cơ gây chảy máu hay bầm tím là do tác dụng kháng tiểu cầu và chống huyết khối. Điều này làm cho thảo dược hoạt động như chất làm loãng máu, ngăn ngừa cục máu đông. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng song song với thuốc làm loãng máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, bầm tím.
  • Gây dậy thì sớm: Đông trùng hạ thảo được khuyến nghị không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi bởi trong thành phần dược liệu có các chất kích thích tăng hormone nội tiết, nếu sử dụng quá sớm sẽ gây phát triển quá mức của tuyến sinh dục ở trẻ nhỏ.
  • Gây tác dụng ngược: Trước câu hỏi có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không, câu trả lời chắc chắn là không. Bởi nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến những biểu hiện như giảm thị lực, rối loạn nhịp tim, khô miệng, khô môi,…

Là loại thảo dược vô cùng bổ dưỡng, nhưng nếu không nắm rõ cách sử dụng và liều lượng cần thiết sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ và thậm chí là tác dụng ngược. Vậy nên, nếu xuất hiện những biểu hiện này, bạn cần ngừng sử dụng 1 thời gian, sau đó điều chỉnh lại liều lượng sao cho hợp lý nhất. Để đảm bảo an toàn, nên đến bệnh viện, phòng khám để xét nghiệm, kiểm tra, chẩn đoán, có biện pháp xử lý nếu cần.

co nen uong dong trung ha thao thuong xuyen khong
Uống đông trùng sai cách sẽ gây tiêu chảy, táo bón hoặc khó tiêu

Đọc ngay: 7+ Tác Hại Của Đông Trùng Hạ Thảo Khi Dùng Sai Cách

Liều lượng dùng đông trùng được khuyến nghị

Sau khi tìm hiểu về vấn đề có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không, bạn đã biết được liều lượng sử dụng dược liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ, chuyên gia như sau:

Về liều lượng từng độ tuổi: Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có liều lượng sử dụng đông trùng hạ thảo khác nhau.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Người lớn tuổi: Sử dụng 1 – 2g/ngày (đông trùng hạ thảo khô) hoặc 6 – 10g/ngày (đông trùng hạ thảo tươi).
  • Với trẻ em trên 5 tuổi: Sử dụng từ 0.5 – 1g/ngày (đông trùng hạ thảo khô) hoặc 2 – 4g/ngày (đông trùng hạ thảo tươi).

Thời điểm sử dụng đông trùng: Khi thưởng thức các món ăn hoặc trà đông trùng hạ thảo, người dùng cần chú ý đến thời điểm sử dụng như sau:

  • Trà trùng thảo: Bạn có thể hãm để uống hằng ngày. Lưu ý nên uống lúc ấm nóng, không để trà qua đêm vì điều này khiến hàm lượng dưỡng chất sụt giảm nghiêm trọng.
  • Trùng thảo tươi ăn trực tiếp: Bạn chỉ nên ăn 1 sợi vào buổi sáng. Mỗi tuần chỉ dùng từ 3 đến 4 lần, tránh lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn
  • Đông trùng hạ thảo khô ăn trực tiếp: Loại trùng thảo này nên ngâm nước ấm trước khi ăn. Tương tự như trùng thảo tươi, thời điểm ăn tốt nhất để ăn trùng thảo khô là vào bữa sáng.
  • Món ăn từ trùng thảo: Các món ăn như canh trùng thảo, cháo đông trùng,… chỉ nên dùng khoảng từ 3 – 4 lần/tuần. Lưu ý khi nấu nên cho đông trùng vào nồi khi canh đã chín, tránh ninh đông trùng quá lâu trong nhiệt độ cao sẽ khiến dưỡng chất hao hụt.
  • Rượu đông trùng hạ thảo: Đây là loại rượu được các quý ông ưa chuộng dùng nhằm tăng sinh lý, trị bệnh liệt dương, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh,… Thời điểm uống phù hợp nhất vào buổi tối trước khi ngủ. Trường hợp có kết hợp thêm các dược liệu khác như nhân sâm, nhung hươu thì nên uống kèm trong bữa cơm.
  • Đông trùng hạ thảo dạng viên: Đây là sản phẩm được bào chế từ 100% trùng thảo hoặc có thể bổ sung thêm ít tá dược.Theo các chuyên gia, dạng thuốc viên này có thể chia ra hai trường hợp: Đối với những người cần bồi bổ sức khỏe nên uống trước bữa ăn 30 phút, những người cần hồi phục cơ thể sau khi bị bệnh thì thời điểm uống tốt nhất là trước khi đi ngủ 30 phút.

Có thể thấy, hiện nay đông trùng hạ thảo được bào chế thành nhiều loại như đông trùng nguyên sợi sấy khô, đông trùng dạng bột, đông trùng ngâm rượu hoặc dạng thực phẩm chức năng viên uống,…. Vậy nên, để đảm bảo sử dụng dược liệu an toàn, đúng chuẩn về liều lượng, thời điểm sử dụng, người dùng nên hỏi trực tiếp bác sĩ, thầy thuốc.

co nen uong dong trung ha thao thuong xuyen khong
Thời điểm sử dụng đông trùng tùy vào từng dạng đông trùng

Đối tượng nên – không nên dùng trùng thảo

Bên cạnh vấn đề có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không, những đối tượng nên và không nên dùng trùng thảo cũng được nhiều người quan tâm. Đây là dược liệu bổ dưỡng, nhưng không phải ai cũng dùng được. Vậy ai nên và ai không nên dùng đông trùng hạ thảo? Chuyên gia giải đáp như sau:

Đối tượng nên uống trùng thảo thường xuyên

Đông trùng hạ thảo được khuyến khích sử dụng cho các đối tượng như sau:

  • Người bị bệnh tim: Đông trùng hạ thảo mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Đặc biệt là những người đang bị xơ vữa động mạch, khí huyết không lưu thông. Nhờ tác dụng của dược liệu này sẽ giúp tình trạng tim mạch ổn định hơn.
  • Người suy nhược cơ thể: Trong trùng thảo có chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, khoáng chất và các acid amin thiết yếu nên được dùng để bồi bổ cho những ai mới ốm dậy, những người bị suy nhược cơ thể, người có cơ địa sử khỏe yếu.
  • Đối tượng tuổi trung niên: Giai đoạn tuổi trung niên khiến nhiều người phải đối diện với tình trạng lão hóa cơ thể, suy giảm chức năng các cơ quan, xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang, đồi mồi,… Trong khi đó đông trùng có khả năng chống oxy hoá, làm chậm quá trình lão hoá da hiệu quả.
  • Người lớn tuổi: Tuổi cao khiến đề kháng yếu, dễ bị bệnh tật tấn công. Đông trùng hạ thảo sẽ giúp cơ thể tăng đề kháng, chống lại bệnh tật. Đồng thời, bồi bổ sức khỏe cho cho người lớn tuổi.
  • Nam giới yếu sinh lý: Các hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo sẽ tác động giúp tăng cường lưu lượng máu luân chuyển đến dương vật, giúp hỗ trợ điều trị tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, yếu sinh lý, liệt dương,…. Nhờ đó, các vấn đề liên quan đến sinh lý nam giới được nhanh chóng được cải thiện.
  • Nữ giới rối loạn nội tiết: Đông trùng hạ thảo được khuyến khích bổ sung cho nữ giới, đặc biệt là nữ giới bị rối loạn nội tiết, kinh nguyệt không đầu, thường xuyên đau bụng khi tới tháng, suy giảm ham muốn tình dục,… Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp giảm nhẹ các triệu chứng tiền mãn kinh cho phụ nữ trung niên.
  • Người bị bệnh thận: Đối tượng cũng được các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung các món từ đông trùng hạ thảo chính là người bị bệnh thận. Chuyên gia cho biết, đông trùng có chứa các chất giúp hỗ trợ điều trị suy giảm chức năng thận, tăng cường phục hồi và tái tạo thận hiệu quả.
  • Bệnh nhân ung thư: Ngoài tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người bị ung thư, đông trùng hạ thảo còn có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển, lan rộng nhờ hợp chất Cordycepin. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ và cải thiện, không thể thay thế hoàn toàn biện pháp điều trị chuyên sâu.
co nen uong dong trung ha thao thuong xuyen khong
Đông trùng hạ thảo được khuyến khích sử dụng cho người bị suy nhược cơ thể

Đối tượng không nên dùng

Đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng với điều kiện là áp dụng cho đúng đối tượng. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng sau, tuyệt đối không sử dụng dược liệu này dưới bất kỳ hình thức nào để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

  • Trẻ em dưới 5 tuổi: Trẻ dưới 5 tuổi có thể trạng yếu. Không đủ khả năng hấp thu lượng dưỡng chất lớn trong đông trùng. Nếu cố tình sử dụng có thể gây tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi.
  • Phụ nữ mang thai: Đối tượng tiếp theo không nên dùng đông trùng hạ thảo chính là phụ nữ mang thai, đặc biệt là những tháng đầu tiên của thai kỳ. Bởi lúc này thai nhi chưa hoàn toàn ổn định, nếu tiếp thu một lượng dưỡng chất quá lớn từ đông trùng hạ thảo sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Những tháng sau của thai kỳ, khi sức khoẻ của mẹ và bé đã dần ổn định, nếu muốn bổ sung đông trùng hạ thảo có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng tốt nhất.
  • Người bị rối loạn đông máu: Những trường hợp bị rối loạn đông máu tuyệt đối tránh xa loại thảo dược này. Bởi hoạt chất cordyceps có trong đông trùng mang tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, điều này sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Người đang có vết thương hở: Dược liệu cũng được khuyến cáo không sử dụng khi cơ thể đang có vết thương hở. Bởi nó sẽ làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật: Chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng trùng thảo trước khi phẫu thuật để tránh ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Chỉ nên sử dụng sau khi phẫu thuật đi phục hồi cơ thể.
  • Một số đối tượng khác: Những người mặc bệnh vảy nến và các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, đa xơ cứng, viêm ruột cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo.

Vậy nên, có thể thấy dù là dược liệu tốt, nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng. Vì thế cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn về dược liệu.

Xem chi tiết: Đông trùng hạ thảo dùng cho đối tượng nào? Những ai không nên sử dụng? Lưu ý gì?

Lưu ý quan trọng trong quá trình dùng đông trùng hạ thảo

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, trong quá trình sử dụng đông trùng hạ thảo cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Đông trùng hạ thảo và các chế phẩm từ đông trùng đều không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vậy nên, bạn không nên phụ thuộc và tự ý dùng trong điều trị bệnh.
  • Mỗi người có cơ địa khác nhau, vậy nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng đông trùng để nhận được khuyến nghị về liều lượng, cách dùng, liệu trình dùng phù hợp nhất.
  • Có nhiều cách sử dụng đông trùng hạ thảo, không chỉ ăn trực tiếp, bạn có thể pha trà, ngâm rượu, ngâm mật ong, nấu cháo, nấu canh đông trùng hạ thảo,… để linh hoạt thay thế và bổ sung vào thực đơn.
  • Quá trình chế biến đông trùng hạ thảo, bạn lưu ý không sử dụng các loại nồi hoặc ấm bằng kim loại, vì chúng sẽ làm giảm dược tính của thảo dược, thậm chí một số trường hợp còn gây biến đổi chất. Bên cạnh đó, không dùng nhiệt độ quá cao khi đun nấu dược liệu này để đảm bảo giữ được trọn dược tính.
  • Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo, bạn cần ngưng dùng, sau đó đến cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra, xử lý kịp thời.
  • Hiện nay thị trường có nhiều đơn vị cung cấp trùng thảo. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ càng, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng tốt.
co nen uong dong trung ha thao thuong xuyen khong
Bạn không nên phụ thuộc và tự ý dùng đông trùng hạ thảo

Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi “có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?”. Tùy vào vào thể trạng, mục đích và loại đông trùng mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau. Vậy nên, tốt nhất người dùng nên tham khảo kỹ càng ý kiến từ thầy thuốc, bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, nhất định phải tìm hiểu kỹ đơn vị cung cấp để mua đông trùng chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: 7 Cách Ăn Đông Trùng Tốt Nhất Bạn Nên Áp Dụng

Ngày đăng 11:00 - 10/08/2023 - Cập nhật lúc:02:57 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn