Nhộng Đông Trùng Hạ Thảo: Đặc Điểm, Tác Dụng, Cách Phân Biệt

Nhộng Đông Trùng Hạ Thảo: Đặc Điểm, Tác Dụng, Cách Phân Biệt

Bên cạnh đông trùng hạ thảo tươi thì nhộng đông trùng hạ thảo cũng là dược liệu quý được nhiều người săn lùng. Tuy nhiên, vẫn không ít người nhầm lẫn giữa 2 loại này do có nhiều điểm tương đồng. Dưới đây, Đông trùng Vietfarm sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nhộng trùng thảo, giúp bạn dễ dàng phân biệt được dược liệu một cách chính xác nhất.

Tìm hiểu nhộng đông trùng hạ thảo là gì?

Chi nấm Cordyceps có hơn 350 loại khác nhau, nhưng chỉ có 2 loại được nghiên cứu phổ biến nhất là Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris. Trong đó, chỉ có Cordyceps militaris mới được gọi là đông trùng hạ thảo tự nhiên với hình thái cây nấm mọc trên đầu con sâu.

Còn nhộng đông trùng hạ thảo là nấm Cordyceps sinensis phát triển trên các bộ phận khác của tằm hoặc nhộng. Ngoài mọc tự nhiên, dược liệu có thể được nuôi cấy nhân tạo. Quá trình nuôi cấy nấm Cordyceps sinensis trên nhộng tằm được thực hiện trong một môi trường đặc biệt, đáp ứng điều kiện nghiêm ngặt về độ ẩm và nhiệt độ. Sau khoảng 60 ngày sẽ thu hoạch được. Thành phần nhộng trùng thảo có đặc điểm như:

  • Quả thể nấm mọc trên khắp các bộ phận của nhộng tằm, đầu nấm phình to dạng chùy.
  • Thân nấm sẽ có màu vàng cam và hơi ngả hồng.
  • Chiều dài thân nấm từ 20 – 50mm.
nhong dong trung ha thao
Nhộng đông trùng hạ thảo là nấm Cordyceps sinensis phát triển trên các bộ phận khác của tằm hoặc nhộng

Phân biệt nhộng trùng thảo với trùng thảo tự nhiên

Vì nhộng trùng thảo có nhiều điểm tương đồng với đông trùng hạ thảo nên nhiều người dễ nhầm lẫn giữa 2 loại dược liệu này. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết được chuyên gia tại Đông trùng Vietfarm thống kê, giúp bạn dễ dàng phân biệt được dược liệu một cách chính xác nhất.

 
Nhộng đông trùng hạ thảo Đông trùng hạ thảo
Đặc điểm hình thái Mọc tại khắp bộ phận của nhộng tằm, thân màu vàng cam hoặc ngả hồng, đầu nấm phình tùy dạng chùy, ngắn hơn đông trùng hạ thảo. Chỉ mọc tại đầu con sâu, hình dạng nấm màu nâu sẫm hoặc nâu nhạt.
Vật chủ ký sinh Là sự sinh của ấu trùng nhộng tằm và nấm Cordyceps. Là sự cộng sinh của ấu trùng sâu bướm với nấm Cordyceps.
Môi trường sinh sống Phân bố rộng tại các vùng núi từ 0 – hơn 2000m so với mực nước biển. Chỉ sinh trưởng và phát triển tại các cao nguyên, núi đá hoặc rừng bụi độ cao từ 4000 – 5000m như Tây Tạng, dãy Himalaya, dãy Nepal.
Giá thành Từ 200 – 300 triệu VNĐ/kg khô. Từ 1.5 – 2 tỷ VNĐ/kg khô.
Nuôi trồng nhân tạo Các mô hình nuôi cấy nhộng trùng thảo đã thành công tại nhiều nước. Chưa được nuôi cấy thành công tại bất cứ quốc gia nào.

Khám phá nhộng đông trùng hạ thảo có công dụng gì?

Nhộng đông trùng hạ thảo được đánh giá cao vì có đặc tính giống với đông trùng hạ thảo tự nhiên. Chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện trong dược liệu có chứa thành phần các chất như cordycepic acid, cordycepin, polysaccharide, N-acetylgalactosamine, adenosine, chitinase, exopolysaccharide, cicadapeptins, saccharide, nucleosides, manitol, strerols và myriocin. Nhờ đó mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Tăng cường đề kháng: Các hoạt chất trong nhộng đông trùng có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập cơ thể và phát triển. Nhờ đó, cơ thể gia tăng đề kháng, ngăn ngừa mắc các bệnh ốm vặt.
  • Bồi bổ cơ thể: Các món ăn từ nhộng trùng thảo được đưa vào thực đơn cho những người mới ốm dậy, người đang xạ trị, những người có đề kháng yếu hay mắc bệnh hoặc người chán ăn,… Các hoạt chất trong dược liệu sẽ giúp kích thích cảm giác ngon miệng, bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy hồi phục.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ chữa bệnh ung thư: Một trong những tác dụng tuyệt vời của nhộng đông trùng hạ thảo là phòng ngừa và hỗ trợ chữa bệnh ung thư. Nhờ các hoạt chất, vitamin và khoáng chất quý trong dược liệu sẽ ức chế tế bào ung thư phát triển, di căn sang bộ phận khác.
  • Tăng cường chức năng gan, thận: Sử dụng nhộng trùng thảo thường xuyên giúp tăng cường chức năng gan, thận, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh như viêm gan, xơ gan, suy thận, nang thận,…
  • Cải thiện sức khỏe phổi: Dược liệu có tác dụng tăng cường chức năng phổi, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản, ho gió, ho khan,…
  • Tăng cường sinh lý: Đối với cả nam và nữ, nhộng trùng thảo đều có tác dụng tăng cường sinh lý, hỗ trợ điều trị suy giảm ham muốn. Đặc biệt, đối với nam sẽ giúp ngăn ngừa bệnh liệt dương, rối loạn cương dương, yếu sinh lý,… Đối với nữ giới sẽ giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa rối loạn kinh nguyệt,…
  • Chống lão hóa: Các chuyên gia đã chỉ ra dược liệu có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa. Nhờ đó, làm chậm quá trình oxy hóa, tăng sinh nội tiết tố, chống lão hóa hiệu quả.
nhong dong trung ha thao
Dược liệu mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe

Đọc ngay: Đông Trùng Hạ Thảo Có Tốt Cho Thận Không? [ Giải Đáp] 

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Hướng dẫn cách dùng nhộng đông trùng hạ thảo

Chuyên gia cho biết, cách dùng nhộng đông trùng hạ thảo cũng giống như cách dùng đông trùng hạ thảo tự nhiên. Hiện nay, một số cách được nhiều người áp dụng như sau:

  • Ăn trực tiếp: Sau khi rửa sạch nhộng trùng thảo, bạn có thể ăn trực tiếp mà không cần chế biến cầu kỳ. Nhưng lưu ý cần ngâm dược liệu khoảng 5 phút trong nước ấm (70 độ C) cho mềm ra. Nên dùng từ 1 – 3 con/lần và tần suất sử dụng là 1 – 2 lần/tuần.
  • Pha trà: Nếu không thích ăn trực tiếp, bạn có thể pha trà uống hằng ngày. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần hãm nhộng trùng thảo vào trong ấm nước khoảng 30 phút. Nhưng cần lưu ý, mỗi lần sử dụng không quá 8g và nên uống sau bữa ăn để hiệu quả tốt nhất.
  • Ngâm rượu hoặc mật ong: Đây là cách chế biến nhộng đông trùng hạ thảo được nhiều người áp dụng nhất. Bạn chỉ cần cho dược liệu bào bình thủy tinh, thêm rượu hoặc mật ong vào ngập bình, sau đó đậy kín nắp và 1 tháng sau có thể đem ra dùng. Đối với rượu, chỉ nên uống 2 lần/tuần, mỗi lần 10ml. Còn đối với cách ngâm mật ong, mỗi lần dùng 1 thìa pha với 100ml nước ấm, uống khoảng 2 – 3 lần/tuần.
  • Bổ sung vào món ăn: Các món ăn như cháo, súp, canh,… để tăng dưỡng chất, bạn có thể cho thêm nhộng trùng thảo vào. Lưu ý, mỗi lần nấu chỉ thêm tối đa 3g dược liệu và nên cho vào khi món ăn đã gần xong, tránh ninh quá lâu trên lửa sẽ khiến dược liệu giảm dưỡng chất.

Mua nhộng trùng thảo ở đâu? Giá bao nhiêu?

Một trong những vấn đề liên quan đến đông trùng hạ thảo con nhộng được nhiều người quan tâm là mua ở đâu và giá thành bao nhiêu. Bạn có thể mua nhộng đông trùng hạ thảo tại các nhà thuốc Y học cổ truyền lớn, các đơn vị cung cấp thảo dược quý hoặc những đơn vị chuyên cung cấp đông trùng hạ thảo. Nhưng dù mua ở đâu, bạn cũng cần lưu ý chọn nơi uy tín, kiểm tra sản phẩm kỹ càng trước khi mua, đảm bảo sản phẩm có đầy đủ tem mác, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hạn sử dụng dài, nhộng trùng thảo không có dấu hiệu hỏng, mốc.

Mức giá nhộng đông trùng hạ thảo có sự chênh lệch tùy từng thời điểm và từng đơn vị cung cấp. Hiện nay, giá chung cho dược liệu trên thị trường như sau, bạn có thể tham khảo để tránh trường hợp bị chặt chém hoặc mua phải hàng quá rẻ, không đáp bảo chất lượng:

  • Nhộng trùng thảo loại khô: Khoảng 6.500.000 VNĐ/15g.
  • Nhộng trùng thảo loại tươi: Khoảng 8.000.000 VNĐ/10g.
nhong dong trung ha thao
Mức giá nhộng đông trùng hạ thảo có sự chênh lệch tùy từng thời điểm và từng đơn vị cung cấp

Lưu ý an toàn khi sử dụng đông trùng hạ thảo nhộng

Trong quá trình sử dụng nhộng trùng thảo, người dùng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và nâng cao hiệu quả sử dụng:

  • Chọn mua dược liệu tại địa chỉ uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chính hãng để đảm bảo chất lượng.
  • Không phải ai cũng dùng được nhộng đông trùng hạ thảo. Dược liệu được khuyến cáo không dùng cho đối tượng bà bầu 3 tháng đầu, trẻ dưới 5 tuổi, người sắp phẫu thuật, người đang có vết thương hở, người bị rối loạn đông máu.
  • Khi sử dụng nhộng trùng thảo, nếu cơ thể có dấu hiệu như ngứa ngáy, buồn nôn, chóng mặt,… cần đến bệnh viện hoặc phòng khám để được bác sĩ thăm khám và có phương pháp xử lý an toàn nhất.
  • Đảm bảo dùng đúng liều lượng đã được khuyến nghị. Trong trường hợp lạm dụng nhiều, cơ thể sẽ bị mất cân bằng dưỡng chất, gây tình trạng tiêu chảy, chướng bụng, đau bụng.
  • Có rất nhiều cách dùng nhộng trùng thảo, bạn có thể linh hoạt thay đổi cho phù hợp với sở thích, nhưng cần đáp ứng các nguyên tắc trong khi chế biến dược liệu này như: Không đun quá lâu trên lửa, không đun trong nồi/bình kim loại, không sử dụng nước quá nóng (nhiệt độ nước phù hợp để hãm trà là 60 – 70 độ C).

Qua những thông tin trên đây có thể khẳng định nhộng đông trùng hạ thảo là dược liệu giàu dưỡng chất, rất phù hợp để bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Trước thị trường nhiều đơn vị cung cấp nhộng trùng thảo, bạn cần chú ý tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Xem ngay: Địa Chỉ Mua Đông Trùng Hạ Thảo Tại Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng Nhất

Ngày đăng 8:00 - 28/08/2023 - Cập nhật lúc:11:40 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn