Đông Trùng Hạ Thảo Sấy Lạnh Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Thế Nào?

Đông Trùng Hạ Thảo Sấy Lạnh Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Thế Nào?

Đông trùng hạ thảo sấy lạnh là một trong những chất phẩm từ đông trùng hạ thảo tươi đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ người dùng. Nhiều người băn khoăn liệu dạng bào chế này có giữ được nguyên vẹn dưỡng chất tốt không và liệu sau khi sấy lấy, trùng thảo có nhược điểm gì không? Dưới đây là giải đáp từ chuyên gia tại Đông Trùng Vietfarm.

Tìm hiểm Đông trùng hạ thảo sấy lạnh là gì? Tìm hiểu quy trình sản xuất

Đông trùng hạ thảo sấy lạnh là loại trùng thảo được áp dụng công nghệ sấy nhiệt độ thấp với dải nhiệt từ 10 – 30 độ C, giúp độ ẩm của dược liệu giảm xuống chỉ còn 3 – 5% mà vẫn đảm bảo giữ được trọn vẹn dưỡng chất. Điều này giúp kéo dài thời hạn sử dụng trùng thảo, đồng thời giúp quá trình vận chuyển và bảo quản đơn giản, thuận tiện và dễ dàng hơn.

Nguyên lý của phương pháp sấy lạnh đông trùng hạ thảo như sau: Dàn nóng của máy lạnh sẽ cấp nhiệt vào phòng sấy. Sau đó, nhiệt lượng này gia nhiệt không khí sấy, được hệ thống quạt đối lưu truyền tới trùng thảo được đặt trong khay sấy. Nhiệt lượng này làm hơi nước trong dược liệu bốc hơi và thoát ra ngoài. Tiếp theo, hơi ẩm sẽ hoà vào dòng khí tuần hoàn, đi ngang với dàn lạnh và ngưng tụ dưới dạng nước lỏng, cuối cùng nước được thải ra ngoài. Toàn bộ quá trình sấy lạnh kéo dài từ 6 – 8 tiếng. Quy trình cụ thể được thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dàn lạnh của máy sấy lạnh sẽ hút không khí từ buồng sấy để làm lạnh và ngưng tụ. Mục đích bước này nhằm loại bỏ hoàn toàn hơi nước từ không khí để trong buồng sấy chỉ còn luồng không khí khô lạnh.
  • Bước 2: Luồng không khí khô lạnh được đi qua buồng nóng để duy trì mức nhiệt trong dải từ -30 đến -40 độ C.
  • Bước 3: Luồng không khí khô lạnh sẽ được dẫn vào buồng sấy chứa đông trùng hạ thảo tươi. Sau đó, trùng thảo được sấy lạnh chỉ còn độ ẩm từ 3 – 5%.
dong trung ha thao say lanh
Trùng thảo sấy lạnh chỉ chữa từ 3 – 5%

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Dạng Sợi Là Gì?

Ưu điểm – Nhược điểm của đông trùng hạ thảo sấy lạnh

Nhiều người băn khoăn sau quá trình đông lạnh, đông trùng hạ thảo có giữ được lượng dưỡng chất vốn có không? Có tốt không? Để giải đáp vấn đề này, chuyên gia phân tích chi tiết những ưu – nhược điểm của sản phẩm như sau:

Ưu điểm

Sấy lạnh đông trùng hạ thảo là phương pháp nhận được đánh giá cao từ chuyên gia. Chất lượng của dược liệu sau khi sấy lạnh vượt trội hơn so với phương pháp sấy nhiệt nhờ những ưu điểm như:

  • Giữ được toàn bộ dưỡng chất: Nguyên lý của sấy lạnh là áp dụng mức nhiệt thấp từ -30 đến -40 độ C nhờ luồng khí khô. Vậy nên, dược liệu chỉ bị mất độ ẩm, còn lại toàn bộ dưỡng chất vốn có vẫn giữ được nguyên vẹn.
  • Phát huy tác dụng tốt: Do giữ được toàn bộ dưỡng chất nên thành phần dược liệu vẫn chứa các hoạt chất như saponin, peptit, polysaccharide, axit amin, vitamin và khoáng chất. Vậy nên, vẫn đảm bảo phát huy tác dụng tốt cho sức khỏe như bồi bổ, tăng cường đề kháng, tăng cường sinh lý, ngăn ngừa ung thư và các bệnh về gan, thận, phổi,…
  • Thời gian bảo quản dài: Trùng thảo trong thành phần chỉ còn từ 3 – 5% độ ẩm nên có thể bảo quản được trong khoảng thời gian dài hơn mà không lo bị nấm mốc xâm hại.
  • Màu sắc ít bị biến đổi: Vì sấy ở nhiệt độ thấp nên đông trùng hạ thảo vẫn giữ được màu sắc, nếu nhìn kỹ chỉ thấy dược liệu hơi ngả vàng cam.
  • Thời gian sấy nhanh: Toàn bộ quá trình sấy lạnh chỉ mất từ 6 –  8 tiếng. So với phương pháp khác thì sấy lạnh tiết kiệm được nhiều thời gian. Điều này cũng giúp tiết kiệm được đáng kể lượng điện tiêu thụ so với phương pháp sấy nóng trùng thảo.
dong trung ha thao say lanh
Đông trùng hạ thảo vẫn giữ được màu sắc khi sấy lạnh

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì trùng thảo sấy lạnh cũng có một số nhược điểm như:

  • Giòn, không giữ được độ dai: Dược liệu khi sấy lạnh sẽ giòn hơn, không giữ được độ dai vốn có của dược liệu tự nhiên.
  • Kích thước bị thu bé hơn: Dù đông trùng hạ thảo khi sấy lạnh sử dụng mức nhiệt thấp nhưng quá trình khử nước do nhiệt vẫn khiến kích thước đông trùng nhỏ hơn so với các phương pháp khác.
  • Giá thành cao hơn: Do quá trình thực hiện phức tạp hơn nên đông trùng hạ thảo sấy lạnh có mức giá cao hơn so với đông trùng hạ thảo sấy nóng.

Sau phân tích này, tuy có một số nhược điểm nhưng có thể thấy trùng thảo sau khi qua quá trình sấy lạnh vẫn đảm bảo giữ được các dưỡng chất cần thiết, là sự lựa chọn lý tưởng để bồi bổ sức khỏe.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Hướng dẫn cách dùng trùng thảo sấy lạnh

Đông trùng hạ thảo sấy lạnh cũng có cách dùng tương tự như đông trùng hạ thảo tự nhiên. Cụ thể như sau:

  • Ăn trực tiếp: Ngâm từ 4 – 5 sợi đông trùng hạ thảo sấy lạnh vào nước ấm. Sau khoảng 3 phút, dược liệu mềm hơn là có thể dùng được cả nước và cái.
  • Pha trà đông trùng: Cho từ 5 – 7 sợi trùng thảo cùng 2 – 3 lát cam thảo vào ấm trà. Tiếp theo rót 80ml nước sôi vào ấm để tráng, đổ bỏ nước này. Sau đó tiếp tục cho thêm 150ml nước sôi vào tách, đậy kín nắp và hãm trà trong 5 – 10 phút là dùng được.
  • Ngâm rượu: Cho 5g trùng thảo vào bình thủy tinh, sau đó thêm 1 lít rượu trắng. Đậy kín nắp bình rồi ủ rượu. Lưu ý bảo quản bình ngâm tại nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau 1 tháng có thể lấy rượu ra dùng, chỉ uống 1 – 2 chén/bữa để đảm bảo tốt cho sức khỏe.
  • Chế biến món ăn: Trùng thảo sấy lạnh còn có thể dùng để nấu cháo, canh, súp. Cách làm này được nhiều người áp dụng để bồi bổ sức khỏe. Nhưng chỉ cho trùng thảo khi các món ăn đã chín, nấu đông trùng trên lửa nhỏ trong 5 – 10 phút thì tắt bếp và múc ra bát thưởng thức.
dong trung ha thao say lanh
Pha trà đông trùng là cách được nhiều người lựa chọn

Mua trùng thảo sấy lạnh ở đâu? Giá bao nhiêu?

Mức giá đông trùng hạ thảo sấy lạnh bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xuất xứ, nguồn gốc, chủng loại. Ví dụ, dựa vào nguồn gốc, trùng thảo sấy lạnh sẽ có mức giá như sau:

  • Trùng thảo Tây Tạng sấy lạnh: Khoảng 2 tỷ VNĐ/kg.
  • Trùng thảo nuôi trồng sấy lạnh: Khoảng 30 – 100 triệu VNĐ/kg.

Vậy nên, để biết được mức giá trùng thảo chính xác nhất, người mua nên gọi trực tiếp đến đơn vị cung cấp để được tư vấn kỹ càng. Đặc biệt, cần chọn đơn vị cung cấp trùng thảo uy tín. Bởi hiện tại, trên thị trường có rất nhiều nơi bán đông trùng, nhưng giữa những sản phẩm tốt, không ít sản phẩm kém chất lượng bị trà trộn nhằm chuộc lợi. Vậy nên, trước khi lựa chọn, bạn cần chọn đông trùng có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hàng chính hãng, có xuất xứ rõ ràng.

Xem ngay: Top 5 Địa Chỉ Mua Đông Trùng Hạ Thảo Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo sấy lạnh

Đông trùng hạ thảo sấy lạnh về bản chất vẫn là dược liệu, vậy nên khi sử dụng sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả tốt nhất, trong quá trình dùng trùng thảo sấy lạnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Mỗi ngày chỉ dùng từ 3 – 5 cọng trùng thảo sấy lạnh là đủ. Tuyệt đối không nên lạm dụng sản phẩm vì có thể dẫn đến một số triệu chứng như nổi mề đay, nóng trong, phát ban,…
  • Nên dùng trùng thảo vào buổi sáng sớm là tốt nhất. Tránh dùng dược liệu vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.
  • Một số đối tượng không nên dùng nấm đông trùng hạ thảo như: Người bị rối loạn đông máu, phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu, trẻ dưới 5 tuổi, người chuẩn bị phẫu thuật.
  • Nếu sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo, cơ thể có triệu chứng lạ như tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, khó thở,… cần ngưng dùng và đến ngay phòng khám, cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án xử lý an toàn.
  • Đông trùng sấy lạnh nên được bảo quản trong hộp thủy tinh, tại nơi có không khí thoáng mát, tránh ánh mặt trời chiếu trực tiếp vì sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm.
  • Có nhiều cách chế biến trùng thảo, nhưng cần lưu ý chỉ đun nấu dược liệu bằng nồi thủy tinh hoặc nồi sứ. Tuyệt đối không đun nấu bằng nồi kim loại và đun nấu trong nhiệt độ quá cao vì sẽ khiến hoạt chất trong dược liệu bị hao hụt và biến đổi.
  • Đảm bảo mua đông trùng hạ thảo sấy lạnh tại những đơn vị uy tín. Khi mua cần kiểm tra hạn sử dụng, màu sắc dược liệu, không mua sản phẩm có màu xỉn hoặc có dấu hiệu nấm mốc.
dong trung ha thao say lanh
Mỗi ngày chỉ dùng từ 3 – 5 cọng trùng thảo sấy lạnh là đủ

Trên đây là thông tin về dược liệu đông trùng hạ thảo sấy lạnh. Dạng trùng thảo bào chế này vẫn đảm bảo giữ được chất lượng vốn có. Nhưng bạn cần lưu ý mua sản phẩm chất lượng và sử dụng đúng cách để hiệu quả cải thiện sức khỏe đạt được tốt nhất.

Xem thêm:

Ngày đăng 14:00 - 23/08/2023 - Cập nhật lúc:02:03 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn