Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt? 5 Cách Dùng Tốt Nhất

Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt? 5 Cách Dùng Tốt Nhấtổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn và nên mua loại nào để bồi bổ sức khỏe? Để giải đáp băn khoăn này, Đông Trùng Vietfarm sẽ phân tích chi tiết, so sánh 2 loại đông trùng này dựa trên những tiêu chí nổi bật, giúp người dùng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.

Đông trùng hạ thảo tươi và khô là gì? Các phân biệt đơn giản

Đông trùng hạ thảo tươi là loại nấm vừa thu hoạch, chưa trải qua bất cứ công đoạn sơ chế hay chế biến nào. Hiện nay trên thị trường có 2 loại đông trùng hạ thảo tươi bao gồm:

  • Đông trùng hạ thảo tươi tự nhiên: Mọc tại các khu vực địa hình cao, khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt như Cao nguyên Tây Tạng. Sản lượng thu hoạch hằng năm rất ít nên giá thành vô cùng đắt đỏ.
  • Đông trùng hạ thảo nhân tạo: Đây là loại trùng thảo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm với môi trường mô phỏng tương tự tại các cao nguyên về ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ,… Giá thể nuôi cấy trùng thảo nhân tạo trên gồm nguyên liệu như gạo lứt, nhộng tằm, vỏ trứng,…

Đông trùng hạ thảo khô là sản phẩm sấy khô từ đông trùng hạ thảo tươi theo các phương pháp như sấy lạnh, sấy thăng hoa, sấy đối lưu,… Các sản phẩm đã được lấy đi phần lớn lượng nước ở bên trong nhưng vẫn giữ được đến 99% hàm lượng dưỡng chất, vừa tốt cho sức khỏe vừa bảo quản dễ dàng trong thời gian dài.

Cách phân biệt đông trùng tươi và khô

Phân biệt 2 loại đông trùng hạ thảo tươi và khô rất đơn giản thông qua hình dáng bên ngoài:

  • Đông trùng tươi: Sợi nấm mềm, mọng nước, dễ bọp nát với lực nhẹ, màu sắc vàng tươi.
  • Đông trùng khô: Cứng hơn và cũng dễ bị gãy đôi nếu bé mạnh, màu sắc vàng nhạt.
dong trung ha thao tuoi hay kho tot
Dễ dàng phân biệt đông trùng tươi và đông trùng khô

Đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn?

Để giải đáp câu hỏi đông trùng hạ thảo khô hay tươi tốt hơn, chuyên gia đã phân tích và so sánh chi tiết các đặc điểm của 2 sản phẩm này theo các tiêu chí dưới đây:

 
Tiêu chí Đông trùng hạ thảo tươi Đông trùng hạ thảo khô
Mùi vị Mùi thơm nhẹ, ngọt dịu Hơi hắc và nồng do nhiệt phân
Hàm lượng dinh dưỡng Cao Giảm một chút do phải trải qua quá trình nhiệt phân làm khô
Giá bán Thấp hơn loại khô từ 4 – 6 lần (do cùng 1 định lượng với trùng thảo khô nhưng loại tươi có số lượng ít hơn) Cao hơn loại tươi 4 – 6 lần (do cùng 1 định lượng với trùng thảo tươi nhưng loại khô sẽ có số lượng nhiều hơn)
Thời hạn sử dụng Tối đa 14 ngày Tối đa 1 năm
Hướng dẫn bảo quản Tủ lạnh ngăn mát Nơi khô ráo, thoáng mát

Dựa vào những tiêu chí trên, có thể tổng kết lại như sau: 

  • Về mặt dinh dưỡng: Đông trùng hạ thảo tươi sẽ tốt hơn đông trùng hạ thảo khô, nên khi sử dụng sẽ có tác dụng vượt trội cho sức khỏe.
  • Thời hạn sử dụng: Sử dụng đông trùng hạ thảo khô sẽ bảo quản được trong thời gian dài hơn, cách bảo quản cũng dễ hơn đông trùng hạ thảo tươi.
  • Giá thành: Loại đông trùng hạ thảo khô sẽ có mức giá cao hơn nhiều so với đông trùng hạ thảo tươi.

Vậy nên, đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt sẽ phụ thuộc vào từng khía cạnh so sánh. Người dùng sẽ dựa vào nhu cầu của bản thân để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất, đem lại sự thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Mua đông trùng hạ thảo Hà Nội ở đâu uy tín, chất lượng và đúng giá nhất?

dong trung ha thao tuoi hay kho tot
Cả đông trùng tươi và đông trùng khô đều tốt

5 cách chế biến đông trùng hạ thảo tươi và khô hiệu quả

Cả 2 loại đông trùng hạ thảo tươi và đông trùng hạ thảo khô đều có thể sử dụng theo các phương pháp sau đây:

  • Ăn trực tiếp: Lấy 1 sợi đông trùng hạ thảo đi ngâm nước ấm (khoảng 50 độ C) trong 2 phút, sau đó vớt ra và ăn trực tiếp.
  • Pha trà: Cho 1g đông trùng hạ thảo khô vào bình thủy tinh, hãm với 400ml nước trong khoảng 10 phút là rót ra uống được.
  • Ngâm rượu: Cho 100g đông trùng hạ thảo tươi vào bình thủy tinh, tiếp tục rót thêm 700ml rượu trắng vào ngâm trong 1 tháng. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 15 – 20ml rượu đông trùng để bồi bổ sức khỏe.
  • Ngâm mật ong: Chuẩn bị 10g đông trùng khô (hoặc 100g đông trùng tươi) rửa sạch và cho vào bình thủy tinh, rót thêm 1 lít mật ong nguyên chất vào, đậy nắp và đợi 30 ngày lấy ra dùng. Buổi sáng pha 20ml mật ong đông trùng với 350ml nước ấm để uống.
  • Chế biến thành món ăn: Có thể dùng đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô để nấu canh, chưng tổ yến, nấu cháo, hầm gà,… để tăng cường dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe người bệnh.
dong trung ha thao tuoi hay kho tot
Đông trùng hạ thảo có thể chế biến theo nhiều cách

Những ai không được ăn đông trùng hạ thảo tươi và khô?

Ngoài giải đáp về đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt, chuyên gia cũng đưa ra những thông tin chi tiết về vấn đề ai tuyệt đối không ăn đông trùng, bao gồm những đối tượng sau:

  • Người bị rối loạn đông máu.
  • Những người mắc bệnh tự nhiễm như viêm khớp, lupus ban đỏ.
  • Người bệnh chuẩn bị tham gia phẫu thuật.
  • Người có vết thương hở.
  • Phụ nữ mang thai trong thời kỳ 3 tháng đầu tiên.
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không nên dùng đông trùng hạ thảo.

Hướng dẫn cách dùng đông trùng hạ thảo tốt cho sức khỏe

Trong quá trình sử dụng đông trùng hạ thảo, để đảm bảo phát huy lượng dinh dưỡng cao nhất và tốt cho sức khỏe, người dùng cần lưu ý những hướng dẫn dưới đây:

  • Khi chế biến đông trùng hạ thảo, nên lựa chọn nồi đất, nồi thủy tinh, nồi sứ,… đồng thời, điều chỉnh mức nhiệt không quá cao để tránh làm hao hụt dưỡng chất trong dược phẩm.
  • Các món từ trùng thảo chỉ nên dùng từ 3 – 4 lần/tuần, sử dụng nhiều hơn có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, thừa chất ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Nếu trong quá trình sử dụng đông trùng xuất hiện triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, mẩn ngứa,… cần ngừng ngay và đến gặp bác sĩ để được xử lý sớm.
  • Đông trùng hạ thảo hiện bị làm giả rất nhiều, vậy nên khi mua, người dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín để đảm bảo sản phẩm chất lượng.

Bài viết giải đáp chi tiết cho câu hỏi đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn. Trên thực tế, cả 2 loại sản phẩm này để tốt cho sức khỏe, nhưng người dùng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đồng thời, cần sử dụng đúng cách đã hướng dẫn để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách Ngâm Rượu Đông Trùng Hạ Thảo Với Sâm Thơm Ngon Chuẩn Nhất

Ngày đăng 8:00 - 08/11/2023 - Cập nhật lúc:09:49 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn