Quy Trình Sản Xuất Đông Trùng Hạ Thảo Đạt Giá Trị Dinh Dưỡng

Quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo đạt giá trị dinh dưỡng

Quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo quyết định rất lớn đến giá trị dinh dưỡng có bên trong sản phẩm. Do đó, cần phải không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra được quy trình chuẩn, giúp sản phẩm khi cung cấp ra thị trường có thể đảm bảo được thành phần có chứa đủ các hoạt chất tốt cho sức khỏe và không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người.

Quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo

Trước khi áp dụng quy trình sản xuất sẽ phải thực hiện nghiên cứu công nghệ, kĩ thuật về nuôi cấy dược liệu đông trùng hạ thảo. Thời gian để tìm hiểu, thử nghiệm để cho ra được kết quả như mong muốn sẽ cần khoảng 3 năm.

Mục đích là để khi đưa vào vận hành với quy mô lớn sẽ hạn chế đến mức tối đa tỉ lệ thất bại. Đồng thời, có thể tạo ra được sản phẩm có chất luợng cao và tiệm cận nhất với đông trùng hạ thảo của Tây Tạng mà vẫn đảm bảo có mức giá phải chăng, phù hợp với “túi tiền” của mọi đối tượng.

Góp phần giúp người Việt có thể dùng được hàng Việt nhưng hiệu quả, tác dụng lại gần như ngang tầm thế giới. Chỉ cần bỏ ra một khoản ngân sách nhỏ đã có thể chăm sóc sức khỏe bằng “vương dược” nổi tiếng, được giới Y học cổ truyền không tiếc lời khen gợi, ca tụng.

quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo
Quy trình sản xuất sẽ quyết định đến chất lượng (thành phần hoạt chất, tác dụng,…) của dược liệu đông trùng hạ thảo

Cụ thể, để có được quy trình sản xuất chuẩn, phải trải qua những cuộc thử nghiệm với những mức độ ẩm, thời gian nuôi cấy, nhiệt độ và ánh sáng khác nhau. Từ đó, tìm ra công thức hoàn chỉnh để áp dụng.

Chuẩn bị nhà kính sạch đạt chuẩn

Nhà kính dùng để nuôi cấy “nấm” phải được khử khuẩn để đảm bảo vô trùng; có độ thoáng, độ sáng tự nhiên ở mức cần thiết. Nghĩa là phải chuẩn bị ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ một cách kĩ lưỡng, cẩn thận nhất.

Bên trong nhà kính sẽ cần có thêm hệ thống giá & giàn phục vụ cho việc đặt những bình nuôi trồng & lọ cơ chất. Đặc biệt, không thể thiếu đèn chiếu sáng để đông trùng hạ thảo có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Trang bị hệ thống làm lạnh, phun sương

Hệ thống làm lạnh đóng vai trò là giữ cho nhiệt độ luôn ở mức ổn định (18 – 25 độ C). Hệ thống phun sương giúp độ ẩm được duy trì trong mức 70 đến 85%. Mức nhiệt độ, độ ẩm này sẽ giúp cho “nấm” có thể sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tăng tỉ lệ thành công và có thể thu về đông trùng hạ thảo có chất lượng cao nhất.

Chuẩn bị giá thể đã được hấp tiệt trùng

Đây là một bước quan trọng, có thể quyết định đến sự thành công hay thất bại của quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo. Vì vậy, giá thể nên là một dung dịch hỗn hợp được làm từ nước dừa, nhộng tằm và gạo lứt với tỉ lệ chuẩn cùng những vi lượng khác.

Song song đó, giá thể phải được đưa vào những lọ cơ chất. Tiếp đến là hấp khử trùng ở trong môi trường có nhiệt độ là 121 độ C với thời gian bắt buộc là 35 phút (không nên ít hoặc nhiều hơn, bởi có thể làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng).

Cây giống Cordyceps Militaris

Dùng que cấy đã khử khuẩn vô trùng để chia nhỏ những giống gốc. Sau đó, cấy miếng giống gốc vào môi trường nuôi cấy (vị trí chính giữa) ở trong ống nghiệm.

Đặt giá thể vào buồng tối (thời gian 7 ngày)

Giống ở giai đoạn ươm sợi sẽ cần được nuôi ở trong phòng điều hòa (nhiệt độ dao động từ 20 đến 22 độ C và độ ẩm khoảng 65 đến 70%, kín và không ánh sáng). Chờ đến khi sợi nấm đã ăn kín bề mặt của quả thể sẽ bắt đầu chuyển đến giai đoạn là tạo quả thể.

quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo
Đặt giá thể vào buồng tối là một bước quan trọng nên cần thực hiện cẩn trọng, không được để xảy ra sai xót

Đặt vào phòng tiêu chuẩn

Trải qua 7 ngày ở trong buồng tối, những lọ cơ chất sẽ được vận chuyển đến phòng chiếu sáng để đảm bảo chiếu sáng đủ 12 giờ mỗi ngày với nhiệt độ 18 – 20 độ C, cường độ 1000 Lux và độ ẩm 75 – 80%. Đồng thời, chỉ mở cửa phòng 2 buổi là sáng sớm & chiều tối với mỗi lần khoảng 30 phút để không khí bên trong và bên ngoài được lưu thông với nhau.

Trung bình, giai đoạn này sẽ cần 10 đến 15 ngày. Sau khi kết thúc khoảng thời gian gần 2 tuần, trên bề mặt của môi trường sinh khối sẽ mọc lên các ngọn đông trùng hạ thảo li ti.

Theo dõi quá trình phát triển của “nấm”

Tiếp tục duy trì chế độ chiếu sáng mỗi ngày 12 giờ cho những lọ cơ chất. Song song đó, sẽ giảm độ chiếu sáng xuống mức 700 Lux và tăng độ ẩm lên 80 đến 85%, riêng nhiệt độ vẫn giữ nguyên.

Thời gian mở cửa phòng không thay đổi, 2 lần/ngày vào sáng sớm & chiều tối. Nhưng thêm vào đó là sẽ kiểm tra một cách thường xuyên hơn để kịp thời loại đi những lọ đã bị hỏng hoặc mốc – giúp hạn chế lây lan trên diện rộng.

Giai đoạn này kéo dài từ 65 đến 70 ngày – đủ để “nấm” có thời gian phát triển một cách toàn diện. Kết quả thu được là sự xuất hiện của những bào tử đông trùng hạ thảo ở trên phần ngọn mọc dài ra.

Thu hoạch các lọ “nấm” sinh khối đạt chuẩn

Khi đã đủ ngày tuổi, các lọ “nấm” sinh khối đạt chuẩn (trọng lượng 100 đến 150 gram, sợi cao trên 13 cm, chưa bung bào tử, có màu vàng đậm đều nhau) sẽ được thu hoạch. Sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Sấy thăng hoa

Chọn ra những sản phẩm đông trùng hạ thảo đạt chuẩn để đưa vào buồng sấy có các dụng cụ chuyên dụng (đã được khử trùng). Bước này sẽ giúp cho “nấm” có thể bảo quản được lâu hơn mà vẫn giữ nguyên được thành phần và không bị giảm đi tác dụng.

Đóng gói, lưu hành

Đông trùng hạ thảo được lấy ra khỏi những hợp nuôi cấy. Sau đó đóng vào những lọ thủy tinh (loại cao cấp và đã được khử trùng) rồi dán tem thương hiệu, thông tin sản phẩm,… trước khi xuất bán rộng rãi ra thị trường.

quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo
Đông trùng hạ thảo được đóng gói chỉnh chu, tinh tế và sang trọng trước khi phân phối rộng rãi ra thị trường

Như vậy, đông trùng hạ thảo chất lượng, đạt giá trị dinh dưỡng muốn đến được tay khách hàng sẽ phải trải qua một quy trì sản xuất nghiêm ngặt và trong quy trình đó, không được xảy ra bất kì sai xót nào làm ảnh hưởng đến sản phẩm. Sau khi mua về, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh tối đa 36 tuần để sử dụng chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Ngày đăng 12:52 - 07/03/2023 - Cập nhật lúc:04:14 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn