Tập Gym Có Bị Yếu Sinh Lý Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Tập Gym Có Bị Yếu Sinh Lý Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Tập gym là loại hình thể thao được phái mạnh ưa chuộng để cải thiện hình thể cũng như tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, có một số đồn đoán về việc tập gym có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của nam giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu sự thật về vấn đề tập gym có bị yếu sinh lý không cũng như cách luyện tập an toàn trong bài viết dưới đây.

Người thường tập gym có bị yếu sinh lý không?

Để xác định được câu trả lời cho vấn đề tập gym có bị yếu sinh lý không chúng ta cần tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới và cơ chế tác động của gym đến cơ thể.

Nguyên do gây yếu sinh lý phổ biến ở nam giới

Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp điều trị đúng đắn và hiệu quả các vấn đề yếu sinh lý ở nam giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bao gồm:

  • Tuổi tác: Khi tuổi càng cao, các hormone sinh dục nam như testosterone giảm dần, gây suy giảm chức năng sinh lý. Nam giới trên 40 tuổi thường bắt đầu xuất hiện các vấn đề như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…
  • Stress, trầm cảm, lo âu: Các vấn đề về tâm lý làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.
  • Bệnh lý: Các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, suy giảm chức năng gan, thận,… đều có thể gây ra chứng yếu sinh lý.
  • Thói quen xấu: Hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu bia, thức khuya, lạm dụng ma túy,… cũng là nguyên nhân phổ biến.
  • Thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc huyết áp, thuốc trầm cảm có thể gây tác dụng phụ là suy giảm chức năng sinh lý.
  • Một số nguyên nhân khác: Bị chấn thương vùng kín, tổn thương thần kinh vùng chậu; rối loạn, thiếu hụt nội tiết tố nam; các yếu tố di truyền/gen,…

Xem thêm: Giải Đáp Yếu Sinh Lý Có Chữa Được Không Và Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Nam giới bị yếu sinh lý có thể do nhiều nguyên nhân
Nam giới bị yếu sinh lý có thể do nhiều nguyên nhân

Cơ chế tác động của việc tập gym đến cơ thể nam giới

Khi tập luyện cường độ cao tại phòng gym, các nhóm cơ và hệ tim mạch hoạt động mạnh hơn. Não tiết ra các hormone điều hòa như endorphin, testosterone. Testosterone giúp tăng cường khối lượng cơ, sức mạnh cho nam giới. Ngoài ra còn kích thích ham muốn tình dục và cải thiện khả năng cương cứng. Bên cạnh đó, tập gym đúng cách sẽ giúp tăng sức khỏe, sức bền, nâng cao thể chất, cải thiện vóc dáng. Đồng thời tăng cường chức năng miễn dịch, tim mạch, hô hấp cho cơ thể.

Như vậy với câu hỏi “tập gym có bị yếu sinh lý không”, chúng ta có thể khẳng định tập gym không trực tiếp dẫn đến yếu sinh lý mà chủ yếu do các yếu tố khác như: Lạm dụng chất kích thích, tập quá sức, chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ không hợp lý,… cộng hưởng gây ra. Tập gym đúng cách với cường độ vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe, sức bền, cải thiện khả năng sinh lý chứ không gây suy giảm chức năng cho nam giới. Cần lưu ý các yếu tố bên lề để đảm bảo tập luyện hiệu quả và an toàn.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Xem thêm: Tổng Hợp 11 Bài Tập Chữa Yếu Sinh Lý Cực Hiệu Quả, Nam Giới Nên Áp Dụng

Tập gym không phải nguyên nhân gây ra yếu sinh lý nam
Tập gym không phải nguyên nhân gây ra yếu sinh lý nam

Những nguyên nhân có thể dẫn đến yếu sinh lý khi tập gym

Đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến yếu sinh lý khi tập gym:

  • Lạm dụng các chất kích thích: Một số người tập gym sử dụng quá liều các chất kích thích như steroid, hormone tăng trưởng để tăng hiệu quả tập luyện. Tuy nhiên, việc này sẽ kích thích quá mức cơ thể, gây rối loạn nội tiết tố, suy giảm chức năng tuyến sinh dục.
  • Tập quá sức, sai kỹ thuật: Tập quá sức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không có đủ thời gian phục hồi. Một số bài tập nặng như Squat, Deadlift nếu thực hiện sai kỹ thuật có thể dẫn đến chấn thương vùng kín, tổn thương chức năng sinh sản.
  • Thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài: Thức khuya, thiếu ngủ làm tăng hormone căng thẳng Cortisol, đồng thời làm giảm testosterone. Tâm trạng căng thẳng kéo dài cũng khiến ham muốn và khả năng cương cứng giảm sút.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ ăn thiếu chất hay thiên về protein mà bỏ qua các vi chất cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố và suy giảm sinh lý.

Như vậy, để phòng tránh yếu sinh lý, các chàng trai tập gym cần luyện tập điều độ, hợp lý, tránh lạm dụng chất kích thích, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe tinh thần tốt. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên về chế độ tập luyện phù hợp nhất.

Lời khuyên để phòng tránh yếu sinh lý khi tập gym

Đây là một số lời khuyên để phòng tránh nguy cơ yếu sinh lý khi tập luyện gym, bạn nên áp dụng những lời khuyên này để tập gym an toàn, hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe sinh lý lâu dài cho nam giới.

  • Tập luyện điều độ, tránh tập quá sức và không để cơ thể quá mệt mỏi. Luôn dành thời gian cho cơ thể hồi phục sau mỗi buổi tập.
  • Chú ý kỹ thuật, tư thế để tránh chấn thương cơ. Đặc biệt lưu ý các bài tập có thể ảnh hưởng tới vùng kín.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vi chất, khoáng chất,… trong chế độ ăn uống, đặc biệt khi đang luyện tập thể thao cường độ cao.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích, hormone tăng trưởng để nâng cao hiệu quả tập luyện.
  • Quan tâm đến sức khỏe tinh thần, tránh căng thẳng quá mức, tập thư giãn sau mỗi buổi gym.
  • Khám sức khỏe định kỳ để đánh giá khả năng sinh lý và sức khỏe nói chung.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, huấn luyện viên để có lời khuyên về chế độ tập luyện phù hợp.

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề tập gym có bị yếu sinh lý không cũng như những lời khuyên hữu ích khi tập. Việc tập luyện đúng cách với cường độ phù hợp sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe tốt cũng như cái thiện chức năng sinh lý tự nhiên và hiệu quả.

Xem thêm:

Xem thêm

Ngày đăng 9:00 - 26/09/2023 - Cập nhật lúc:08:53 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn