Top 10 Thảo Dược Chữa Mất Ngủ Tốt Nhất Hiện Nay

Top 10 Thảo Dược Chữa Mất Ngủ Tốt Nhất Hiện Nay

Việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện giấc ngủ là phương pháp được nhiều người áp dụng. Mặc dù cách làm này không đem lại hiệu quả nhanh chóng như việc sử dụng thuốc, nhưng lại an toàn với phần lớn đối tượng người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những loại thảo dược chữa mất ngủ tốt nhất hiện nay, cũng như những cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

10 loại thảo dược tự nhiên chữa mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng sức khỏe thường xuyên bắt gặp ở nhiều người. Theo Y học cổ truyền, mất ngủ là do cơ thể bị suy nhược, tâm trí rối loạn, can thận suy giảm. Theo đó, các thể bệnh này có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những phương pháp an toàn, cho hiệu quả tốt không thể không nhắc đến là việc sử dụng thảo dược tự nhiên. Dưới đây là TOP 10 thảo dược chữa mất ngủ tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Long nhãn

Long nhãn hay cùi nhãn trong Y học Cổ truyền được xem là một vị thuốc giúp an thần, bồi bổ cơ thể, chữa suy nhược cơ thể. Long nhãn cung cấp rất nhiều vitamin C, kali và các chất chống oxy hóa. Nó cũng được sử dụng trong y học truyền thống để điều trị một số vấn đề sức khỏe như mất ngủ và căng thẳng.

Xem thêm: 10 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Mật Ong Cho Tác Dụng Tốt

thao duoc chua mat ngủ tot nhat hien nay
Long nhãn là vị thuốc giúp an thần, bồi bổ cơ thể trong Y học Cổ truyền

Long nhãn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, bạn có thể tham khảo một số cách như:

  • Nấu thành cháo gạo nếp và long nhãn dùng trong bữa chính hàng ngày.
  • Kết hợp cùng một số loại thảo dược khác (tuỳ theo thể bệnh) theo đơn của bác sĩ, sắc thành nước để uống hàng ngày.

Cây bình vôi

Cây bình vôi là một loài cây thuộc họ Cỏ tranh (Malvaceae), được tìm thấy rộng rãi ở khu vực bán cầu Bắc, chủ yếu ở các vùng ôn đới và ôn đới lạnh. Cây bình vôi cao và thon dài, lá to và có hình dạng như trái tim.

Lá, hoa và vỏ cây bình vôi thường được sử dụng trong y học dân gian và dược phẩm truyền thống để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Hương thơm của hoa bình vôi cũng thường được sử dụng để làm các loại trà thảo dược, có khả năng thúc đẩy sự thư giãn và giảm căng thẳng. Đặc biệt, củ của cây này được sử dụng rất nhiều để chữa bệnh mất ngủ kinh niên bởi trong chúng có chứa hoạt chất Rotundin – hoạt chất có khả năng trấn kinh, an thần và hạ huyết áp.

Bạn có thể tham khảo các bài thuốc trị mất ngủ từ củ bình vôi như ngâm rượu uống hoặc sử dụng hỗn hợp dược liệu mỗi ngày. Mặc dù vậy, theo nghiên cứu hiện đại, thành phần của cây cũng chứa một lượng độc tố nhất định. Vì vậy, để tránh bị ngộ độc, người bệnh không nên tự ý sử dụng.

Cây vông nem chữa mất ngủ

Cây vông nem có vị hơi đắng và chát, tính bình, có công dụng trong việc giúp ngủ ngon, an thần, hạ huyết áp, hạ nhiệt, sát trùng và trừ phong thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá vông nem khi đi vào cơ thể sẽ giúp làm dịu hệ thống thần kinh trung ương, đưa cơ thể vào trạng thái yên tĩnh, hỗ trợ hạ huyết áp và giúp gây buồn ngủ một cách tự nhiên.

thao duoc chua mat ngủ tot nhat hien nay
Lá vông nem đã được chứng minh là giúp ngủ ngon, an thần, hạ huyết

Nhiều bài thuốc cổ truyền có lá vông để chữa mất ngủ đã được sử dụng rộng rãi như:

  • Hấp trực tiếp và ăn kèm với cơm hàng ngày.
  • Kết hợp với các loại lá vông, thiên lý và lá dâu non để nấu thành canh ăn mỗi ngày.
  • Sắc thành thuốc uống.

Cây lạc tiên

Cây lạc tiên thuộc họ tầm gửi, thân mềm, rỗng, có nhiều lông. Lá của cây mọc so le nhau, có hình dạng giống như hình trái tim, hoa của cây màu trắng, ở giữa tím nhạt. Theo nghiên cứu, lạc tiên có tính mát, vị đắng, có công dụng lợi tiểu, tiêu viêm, an thần, chữa mất ngủ,…

Một số cách chế biến lạc tiên để trị chứng mất ngủ:

  • Sắc lấy nước uống.
  • Sắc thành thuốc kèm với các thành phần khác như cảm thảo, lá vông, hạt sen, lá dâu,…
  • Bào chế thành cao lỏng.
  • Dùng ngọn non của cây lạc tiên để luộc hoặc xào và ăn vào bữa chiều.

Tâm sen

Tâm sen được lấy từ trong hạt sen, hay còn được gọi là mầm hạt sen. Tâm sen có tính hàn, vị đắng, là một thành phần được rất nhiều người sử dụng để trị chứng mất ngủ. Theo nghiên cứu, sở dĩ mầm sen có thể đem lại công dụng như thế bởi vì có chứa thành phần Alcaloid – thành phần giúp an thần.

Đọc thêm: 3 Cách Dùng Chuối Xanh Chữa Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả

thao duoc chua mat ngủ tot nhat hien nay
Tâm sen là một thành phần được sử dụng để trị chứng mất ngủ

Cách dùng tâm sen để chữa mất ngủ của hầu hết mọi người là pha trà. Bên cạnh đó, tâm sen cũng có thể kế hợp với một số thành phần khác như cam thảo, hoa nhài, táo nhân, hạt muồng,… để sắc thành thuốc.

Rễ cây nữ lang trị chứng mất ngủ hiệu quả

Cây nữ lang (tên khoa học là Valeriana officinalis), là một loài cây có hoa, đã rất nổi tiếng trong Y học cổ truyền và được nhiều nước châu Âu ứng dụng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ trong suốt những thập kỷ qua. Bộ phận được lấy để làm thuốc của loại cây này là phần rễ, thu hoạch nhiều nhất vào khoảng tháng 9 – 12 hàng năm. Đây chính là thời điểm rễ cây nữ lang phát triển mạnh nhất trong năm.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng rễ của cây nữ lang có chứa thành phần Axit valerenic, làm giảm phân hủy chất dẫn truyền thần kinh GABA, từ đó giúp an thần và tăng chất lượng giấc ngủ. Cách sử dụng rễ cây nữ lang đơn giản nhất đó chính là hãm nước uống. Mỗi ngày người bệnh chỉ cần chuẩn bị khoảng 10g rễ cây nữ lang, đổ thêm 300ml, sắc uống ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Hoa oải hương

Hoa oải hương (tên khoa học là Lavandula) là một loài cây thảo mọc thấp có nguồn gốc từ khu vực vùng Địa Trung Hải và Tây Bắc châu Phi, nhưng hiện nay đã được trồng và phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. Hoa oải hương nổi tiếng với mùi hương thơm đặc trưng và được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, trong đó có giúp thư giãn và ngủ ngon.

Theo nghiên cứu hiện đại, hoa oải hương có chứa một hoạt chất là Silexan – hoạt chất giúp giảm triệu chứng bồn chồn, lo lắng, giúp an thần và đảm bảo giấc ngủ không bị xáo trộn.

thao duoc chua mat ngủ tot nhat hien nay
Hoa oải hương từ lâu đã được biết đến với công dụng giúp thư giãn và ngủ ngon

Cách sử dụng hoa oải hương hay được áp dụng nhất đó là chiết xuất lấy tinh dầu. Mỗi ngày trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, người bệnh chỉ cần nhỏ 7-8 giọt tinh dầu vào máy khuếch tán để mùi hương lan tỏa trong phòng, tạo cảm giác thư giãn.

Hoa cúc giúp an thần, dễ ngủ

Một trong những loại thảo dược chữa mất ngủ tốt nhất hiện nay không thể không kể đến là hoa cúc. Một cuộc thử nghiệm lâm sàng vào năm 2017 đã chỉ ra rằng hoa cúc có thể cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ cho những người lớn tuổi.

Thành phần Flavonoid có trong hoa cúc được xem là một dược liệu quý giúp thư giãn thần kinh. Cũng chính vì vậy, hoa cúc hay được dùng để làm thành trà để uống hàng ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể tham khảo một số cách chữa chứng mất ngủ khác với hoa cúc như:

  • Hãm nước hoa cúc để uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.
  • Đặt bông hoa cúc dưới gối, hương thơm từ hoa cúc cũng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ.

Cây viễn chí

Cây viễn chí có nguồn gốc ở khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Lá của cây viễn chí thường có năm lá mặc dù cũng có các biến thể có bảy lá. Thân của cây có thể leo hay bò trên mặt đất và hoa của cây có màu trắng, thường có hình dạng giống hoa bầu dục.

Một trong những thành phần quan trọng của cây viễn chí là saponin, được coi là có khả năng chống oxy hóa và có tác dụng làm giảm viêm nhiễm. Đồng thời, cây viễn chí cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng làm giảm căng thẳng, tăng cường sức kháng của cơ thể và cải thiện chức năng tuần hoàn.

Thông thường, bộ phận được dùng làm thuốc chữa bệnh mất ngủ là phần rễ của cây viễn chí. Phần rễ này mang về được cắt nhỏ, phơi khô và nấu nước uống.

Bạch quả (Ginkgo Biloba)

Bạch quả (Ginkgo biloba) là một loài cây thường xanh và có lịch sử tồn tại hàng triệu năm, được sử dụng trong Y học truyền thống ở Trung Quốc và Nhật Bản. Trong Y học cổ truyền Việt Nam, chiết xuất từ lá và hạt bạch quả thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về tuần hoàn máu, trí nhớ và chức năng não, các triệu chứng liên quan đến tuổi già,…

Đọc ngay: Mất Ngủ Uống Trà Gì Hiệu Quả, An Thần, Ngủ Ngon?

thao duoc chua mat ngủ tot nhat hien nay
Bạch quả điều trị được các vấn đề về tuần hoàn máu, trí nhớ, căng thẳng, khó ngủ

Thành phần thảo dược chính có trong Ginkgo Biloba được tìm thấy là Flavonoid – một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Đồng thời còn giúp tuần hoàn máu não và kích thích hoạt động của não bộ, cải thiện mất ngủ, đau đầu hiệu quả.

Điều trị mất ngủ bằng thảo dược cần lưu ý những gì?

Khi sử dụng thảo dược để điều trị mất ngủ, bạn nên lưu ý các điểm sau đây:

  • Chọn mua thảo dược từ các nhà thuốc Đông y hoặc nhà sản xuất uy tín. Điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm, mang tới sự an toàn trong quá trình sử dụng cho người dùng.
  • Thảo dược có thể không phù hợp cho mọi cơ địa. Nếu đang gặp phải các vấn đề sức khoẻ khác hoặc đang mang thai, đang cho con bú, người có bệnh mãn tính và người đang dùng thuốc,… người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng để tránh gặp tác dụng phụ.
  • Thảo dược cũng có thể tương tác với các loại thuốc Tây y khác mà bạn đang dùng. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về bất kỳ tương tác nào có thể xảy ra giữa thảo dược và các loại thuốc bạn đang dùng.
  • Thảo dược có thể cần một thời gian dài để thấy tác động, vì vậy bạn không nên kỳ vọng kết quả ngay lập tức.
  • Khi sử dụng thảo dược, quan sát cẩn thận tác động và phản ứng của cơ thể. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề hoặc tác động phụ nào, ngưng sử dụng và thảo luận với bác sĩ của bạn.
  • Bên cạnh việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, người bệnh cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Trên đây là một số loại thảo dược chữa mất ngủ tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Mất ngủ có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, vậy nên, tốt nhất bạn nên tìm gặp các chuyên gia để xác định nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: 

Ngày đăng 22:00 - 10/09/2023 - Cập nhật lúc:10:28 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn