3 Cách Dùng Chuối Xanh Chữa Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả

3 Cách Dùng Chuối Xanh Chữa Mất Ngủ Đơn Giản, Hiệu Quả

Dùng chuối xanh chữa mất ngủ là một dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng và cho hiệu quả tốt. Trên thực tế, mẹo chữa này đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh về công dụng hỗ trợ giấc ngủ của chuối xanh nên bạn có thể tham khảo áp dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu lý do vì sao chuối có khả năng cải thiện giấc ngủ và hướng dẫn cách trị mất ngủ hiệu quả với chuối xanh. Nội dung chi tiết, mời bạn đọc xem thêm trong bài viết dưới đây của Đông trùng Vietfarm. 

Tại sao chuối xanh có khả năng trị mất ngủ?

Chuối là loại trái cây mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nên được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Theo một nghiên cứu, một quả chuối có thể đáp ứng được 8% nhu cầu magie, 33% nhu cầu vitamin B6, 9% nhu cầu kali hàng ngày. Do đó, chuối không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn được xem là thức quả hữu ích cho giấc ngủ. 

chuoi xanh chua mat ngu
Chuối xanh có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả

Cụ thể, chuối có thể mang lại những công dụng tuyệt vời như sau:

  • Giảm căng thẳng, lo lắng: Một chế độ ăn uống cung cấp đủ lượng magie cần thiết cho cơ thể sẽ làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Bởi căng thẳng chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ cấp tính. Trong khi đó, chuối lại là nguồn cung magie dồi dào, có thể giúp người dùng thư giãn, giải tỏa áp lực trước khi ngủ vô cùng hiệu quả. 
  • Giảm chuột rút, điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch: Nhờ hàm lượng kali cao, chuối có khả năng thư giãn cơ bắp, giảm chứng chuột rút vào đêm. Thêm vào đó còn hỗ trợ điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch, giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc, tránh tỉnh giấc giữa đêm. 
  • Duy trì chất dẫn truyền thần kinh: Không chỉ giúp giảm căng thẳng, lo lắng, magie còn có tác dụng duy trì mức Gamma-Aminobutyric acid (GABA) cần thiết cho cơ thể. Được biết, GABA là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò điều hòa giấc ngủ thông qua việc làm chậm sóng não, làm dịu cơ thể. Do đó, với những trường hợp đang bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ có thể ăn 1 quả chuối mỗi ngày để cảm thấy thoải mái, sảng khoái hơn sau khi ngủ dậy. 
  • Tăng sản xuất melatonin và serotonin: Theo nghiên cứu, thành phần vitamin B6 có trong chuối sẽ chuyển đổi axit amin tryptophan thành serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh giúp thúc đẩy sản xuất hormone melatonin trong cơ thể hiệu quả. Bởi nếu cơ thể không có đủ melatonin sẽ khó đi vào giấc ngủ. Vì thế, việc bổ sung vitamin B6 trong chuối sẽ hỗ trợ hàm lượng melatonin, giúp cơ thể thư giãn, chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên, nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin nhóm B trong chuối còn hỗ trợ hình thành tế bào thần kinh ở não. Ngăn ngừa các vấn đề tâm thần như trầm cảm, lo âu dẫn tới mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Nhìn chung, việc ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho giấc ngủ. Nếu đang bị mất ngủ kéo dài, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ ngay tại nhà.  

3 cách dùng chuối xanh chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Có rất nhiều biện pháp chữa mất ngủ bằng chuối xanh, tuy nhiên không phải mẹo chữa nào cũng có hiệu quả tốt và an toàn với người bệnh. Vì thế, bài viết dưới đây chỉ chia sẻ đến bạn top 3 cách trị mất ngủ được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cải thiện tốt nhất. Chi tiết như sau: 

Trà chuối xanh chữa mất ngủ đơn giản

Bản chất của chuối đã có công dụng trị bệnh mất ngủ, khó ngủ. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể dùng độc vị mình nguyên liệu này hoặc kết hợp cùng những nguyên – dược liệu khác để tăng cường khả năng cải thiện giấc ngủ. Ở cách dùng độc vị, bạn có thể dùng chuối xanh để làm trà uống theo hướng dẫn bên dưới. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 quả chuối xanh bằng cách cắt bỏ 2 đầu, ngâm qua nước muối trong 10 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch rồi cắt chuối thành lát mỏng đều. 
  • Cho phần chuối đã cắt lát vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun trong khoảng 15 – 20 phút. 
  • Chờ tới khi nước cạn còn 1 nửa thì gạn lấy phần nước rồi dùng thay trà. 
  • Thực hiện cách dùng chuối xanh chữa mất ngủ này đều đặn 2 lần/tuần cho tới khi ngủ ngon giấc trở lại. 
chuoi xanh chua mat ngu
Cần ngâm chuối xanh với nước muối trước khi thực hiện

Có thể bạn quan tâm: Uống trà gì trị mất ngủ? 11 loại trà an thần dễ ngủ

Trị mất ngủ bằng chuối xanh và bột quế nhanh chóng

Quế là vị thuốc có vị cay, tính ấm, được biết đến với tác dụng lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu. Nhờ đó, quế có khả năng an thần, dưỡng tâm, giảm đau đầu, chống mệt mỏi, căng thẳng quá độ. Việc kết hợp giữa quế và chuối xanh sẽ giúp làm tăng công dụng trị mất ngủ, ngủ không ngon giấc về đêm.

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Tuy nhiên, cách chữa mất ngủ này không thích hợp để áp dụng cho những trường hợp bị bốc hỏa, cao huyết áp hay gan thận âm hư. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10gr bột quế và 1 quả chuối xanh. 
  • Chuối xanh mang rửa sạch, cắt bỏ đầu đuôi, ngâm qua nước muối rồi cho vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ. 
  • Bắc nồi lên bếp, đun cho tới khi dưỡng chất trong quả chuối tan ra nước. 
  • Vớt chuối ra, cho bột quế vào rồi hòa tan. 
  • Gạn lấy phần nước, uống trước khi ngủ 1 tiếng, để gia tăng công dụng bạn tận dụng phần chuối luộc để ăn.  

Chuối xanh chữa mất ngủ với mật ong

Mật ong là nguyên liệu nổi tiếng vì có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ngoài vị ngọt, mật ong còn có tính ấm, có khả năng giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và giúp thư giãn thần kinh, tăng cường lưu thông khí huyết vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, những trường hợp đang gặp vấn đề về giấc ngủ, thường xuyên bị khó ngủ, thức giấc giữa đêm có thể kết hợp mật ong và chuối xanh để nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn. 

Cách thực hiện:

  • Theo đó, mọi người cần chuẩn bị 1 quả chuối xanh cùng 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất. 
  • Mang chuối xanh ngâm nước muối, rửa sạch bụi bẩn, gọt bỏ lớp vỏ rồi thái thành từng lớp mỏng. 
  • Đem chuối xanh đã thái ra phơi nắng nhiều ngày cho tới khi khô keo lại rồi nghiền thành bột. Sau đó cất vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín để dùng dần. 
  • Mỗi lần dùng, bạn chỉ sử dụng 2 thìa bột chuối xanh với 2 thìa mật ong nguyên chất, bỏ vào cốc nước ấm 200ml. Khuấy đều hỗn hợp và sử dụng nước ngay khi còn ấm, dùng sau bữa ăn trưa, không dùng khi bụng đói vì có thể gây tác động xấu tới dạ dày. 
chuoi xanh chua mat ngu
Chuối xanh chữa mất ngủ với mật ong rất đơn giản

Nên xem: Tổng hợp 10 cách chữa mất ngủ bằng mật ong cho tác dụng hiệu quả tốt nhất

Những lưu ý khi chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Việc dùng chuối xanh chữa mất ngủ không khó, tuy nhiên để các mẹo chữa có thể cho hiệu quả cải thiện giấc ngủ tốt, tránh tác dụng phụ, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ trên thực tế chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng. Tác dụng của phương pháp so với việc hiệu các loại thuốc trị mất ngủ khác chậm hơn nhiều. Do đó, những trường hợp bị mất ngủ mãn tính nên tham khảo áp dụng biện pháp điều trị khác hiệu quả hơn. 
  • Nên sử dụng chuối xanh tự trồng hoặc mua tại những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh dùng phải chuối có chất bảo quản hoặc chất hóa học khác.
  • Do tận dụng các nguyên liệu tự nhiên nên cách chữa mất ngủ này khá an toàn, lành tính, song hiệu quả mang lại sẽ khá chậm. Để thấy được hiệu quả và có một giấc ngủ trọn vẹn nhất, các bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. 
  • Trường hợp đang mang thai hoặc cho con nhỏ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. 
  • Với những đối tượng bị dị ứng với chuối xanh hay các nguyên liệu kết hợp khác thì không nên tiến hành mẹo chữa. 
  • Trong quá trình điều trị, nếu bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng thì nên tới bệnh viện thăm khá, kiểm tra. 
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tránh dùng cà phê, trà đặc, rượu bia, hút thuốc trong suốt quá trình trị bệnh. Đồng thời nên kết hợp điều trị mất ngủ với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, tránh thức khuya hay lười vận động. 

Vừa rồi là 3 biện pháp dùng chuối xanh chữa mất ngủ tại nhà đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Mất ngủ mặc dù không phải bệnh lý quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần và thể trạng của người mắc. Vậy nên mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

Tham khảo thêm:

Ngày đăng 10:00 - 15/08/2023 - Cập nhật lúc:02:32 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn