Mất Ngủ Tiền Mãn Kinh Do Đâu, Làm Cách Nào Để Điều Trị? 

Mất Ngủ Tiền Mãn Kinh Do Đâu, Làm Cách Nào Để Điều Trị? 

Mất ngủ tiền mãn kinh là một trong những hiện tượng phổ biến, thường thấy ở phụ nữ từ 40 – 55 tuổi. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, bị khủng hoảng tinh thần mà còn tác động xấu tới sức khỏe, sắc đẹp. Do đó, để biết phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ do đâu, chữa mất ngủ tiền mãn kinh thế nào cho hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Mất ngủ tiền mãn kinh là gì?

Theo số liệu thống kê, khoảng 40 – 50% phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh bị khó ngủ, mất ngủ. Được biết, tiền mãn kinh là tình trạng rối loạn nội tiết tố thường xảy ra ở phụ nữ từ 40 – 55 tuổi. Tiền mãn kinh cũng chính là thời điểm chuyển tiếp giữa thời kỳ sinh sản – tiền mãn kinh trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh hoàn toàn. 

mat ngu tien man kinh
Tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh diễn ra khá phổ biến

Tình trạng rối loạn nội tiết tố này không chỉ gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục mà còn làm gián đoạn nhịp sống, gây ra vô số bệnh lý, điển hình nhất là chứng mất ngủ. Mất ngủ tiền mãn kinh khiến bạn trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ hay mê man, thức dậy mệt mỏi,… 

Triệu chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Chị em thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.
  • Thường bị trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. 
  • Giấc ngủ ngắn, dễ bị tỉnh giấc vào ban đêm và khó ngủ trở lại sau đó. 
  • Có cảm giác rất mệt mỏi và đau đầu khi thức dậy. 
  • Luôn trong trạng thái uể oải, buồn ngủ, lờ đờ suốt ngày dài. 
  • Tâm trạng bất ổn, thường cáu gắt, căng thẳng, lo lắng quá độ. 

Nguyên nhân gây mất ngủ tiền mãn kinh

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Suy giảm hormone Melatonin: Mất ngủ tiền mãn kinh có thể đến từ việc suy giảm hormone melatonin trong cơ thể. Cho những bạn chưa biết, melatonin là hormone có tác dụng điều hòa trạng thái thức, ngủ ở mỗi người. Tuy nhiên, khi bước qua độ tuổi 35 và bắt đầu có dấu hiệu tiền mãn kinh hay mãn kinh, sự thiếu hụt hormone này diễn ra càng rõ ràng hơn. Vậy nên, phụ nữ tiền mãn kinh dễ bị mất ngủ, khó ngủ hơn khi còn trẻ. 
  • Thay đổi nội tiết tố: Để có một giấc ngủ ngon, cơ thể cần có sự phối hợp giữa hệ thống thần kinh và nội tiết. Phụ nữ tiền mãn kinh bị suy giảm lượng estrogen nên dễ dẫn tới bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm và khiến họ bị mất ngủ. 
  • Căng thẳng, stress: Sụt giảm nội tiết tố cùng với các vấn đề từ công việc, gia đình, xã hội khiến phụ nữ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress. Khi tinh thần bị căng thẳng, chị em sẽ khó chìm vào giấc ngủ hoặc ngủ trong trạng thái mơ hồ, mê man, không sâu giấc. 
  • Ảnh hưởng của bệnh lý: Ở giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ cao bị bệnh lý liên quan tới xương khớp như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp,… Ngoài ra còn có bệnh tiết niệu, bệnh thiếu máu não, đau đầu, tim mạch, bệnh hô hấp, tiêu hóa,… Các triệu chứng của bệnh có thể tác động tới chất lượng giấc ngủ, khiến chị em khó ngủ, ngủ không ngon giấc. 
  • Tác động từ môi trường sống: Một trong số những nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới chứng mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh chính là môi trường sống. Nếu môi trường sống có nhiều tiếng ồn, không được đảm bảo vệ sinh có thể gây ra chứng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Tình trạng này thường diễn ra phổ biến nhất là với những trường hợp sinh sống ở thành phố hoặc đô thị lớn. 
  • Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thiếu khoa học: Ngủ nghỉ không hợp lý, thường xuyên thức khuya, dậy sớm, lười vận động, hay uống rượu bia, ăn nhiều đồ ngọt, dinh dưỡng không đảm bảo,…  đều là những yếu tố có khả năng làm trầm trọng hơn tình trạng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh.
mat ngu tien man kinh
Chế độ ăn uống thiếu khoa học có thể là nguyên nhân gây mất ngủ tuổi tiền mãn kinh

Chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

Mất ngủ tiền mãn kinh nếu kéo dài và không có hướng khắc phục kịp thời, đúng cách có thể gây ra không ít hệ lụy cho sức khỏe. Chẳng hạn như:

  • Làn da nhanh lão hóa, có mụn, dễ bị viêm nhiễm, chảy xệ và trở nên kém tươi tắn, thiếu thẩm mỹ. 
  • Tăng nguy cơ giảm ham muốn, teo âm đạo, khô âm đạo, quan hệ tình dục đau rát, khó đạt được khoái cảm,…
  • Sức khỏe giảm sút, tâm trạng thay đổi một cách khó kiểm soát, dẫn tới trầm cảm, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ hoặc nghiêm trọng hơn là rối loạn tâm thần. 
  • Dễ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp, nhiễm trùng đường tiết niệu, đái tháo đường, ung thư,… 
  • Làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc và đời sống sinh hoạt do tình trạng mệt mỏi, uể oải suốt ngày dài. 

Lưu ý: Mất Ngủ Mắt Thâm Quầng Xử Lý Thế Nào, Có Hết Không?

Cách điều trị mất ngủ tiền mãn kinh

Mất ngủ tiền mãn kinh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, tinh thần cũng như công việc, đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy nên để có thể nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng của bệnh, các bạn có thể tham khảo áp dụng theo một số biện pháp điều trị dưới đây. 

Áp dụng mẹo dân gian

Trong trường hợp tiền mãn kinh ở nữ giới không gây ra tình trạng mất ngủ quá nghiêm trọng, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện. Phương pháp này được đánh giá là lành tính, an toàn và ít gây ra tác dụng phụ nên có thể áp dụng trong thời gian dài. 

Dưới đây là top những mẹo chữa mất ngủ hiệu quả mà chị em tiền mãn kinh có thể tham khảo áp dụng theo. 

Chữa bằng tâm sen

Khi nhắc tới các mẹo chữa mất ngủ dân gian cho phụ nữ tiền mãn kinh, chúng ta không thể bỏ qua tâm sen. Dược liệu được biết đến với vị đắng, tính hàn, có tác dụng an thần, thanh tâm, giải nhiệt tốt. Ở một số nghiên cứu khoa học, người ta còn tìm thấy trong tâm sen các thành phần hoạt chất như nuciferin và nelumbin. 

Việc dùng tâm sen thường xuyên không chỉ giúp bạn ngủ ngon, mà còn hỗ trợ cải thiện chứng thiếu máu, ổn định thần kinh, hạ huyết áp và phòng ngừa chứng rối loạn nhịp tim hiệu quả. 

Theo đó, bạn có thể dùng tâm sen chữa mất ngủ theo 2 cách sau đây:

  • Cho 1 lượng tâm sen vừa đủ sao khô nhằm loại bỏ độc tố. 
  • Sau khi rửa sạch tâm sen đã được sao khô, bạn đem hãm như nước trà, gạt lấy phần nước để uống hàng ngày.
mat ngu tien man kinh
Chữa mất ngủ bằng tâm sen khá hiệu quả, an toàn

Mẹo dùng cây trinh nữ

Trinh nữ là một loại cây mọc hoang, thường được tìm thấy nhiều tại các vùng đất khô cằn hoặc những bãi cỏ, bờ, bụi,… Trong Y học cổ truyền, loại dược liệu này có vị ngọt, tính hàn và được quy vào kinh phế. Dân gian hay sử dụng chúng để làm thuốc chữa bệnh mất ngủ, chống suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,… theo cách sau:

  • Dùng 20gr cây trinh nữ khô đã được rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. 
  • Cho cây trinh nữ vào nồi đun với 200ml nước cho tới khi lượng nước cô đặc lại còn ½. 
  • Gạt chắt lấy phần nước này và uống ngay khi còn nóng trong 1 lần. 

Sử dụng cây đinh lăng 

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Không chỉ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y, Y học hiện đại cũng đã có nhiều nghiên cứu về loại dược liệu này. Theo đó, phần dịch chiết của cây đinh lăng có khả năng làm ức chế men Monoamine oxidase nhằm tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh, sức đề kháng. 

Bên cạnh đó, cây đinh lăng còn có tác dụng an thần, ổn định thần kinh, hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Với vị đắng, tính mát, cộng thêm hiệu quả giải độc, lợi niệu, giảm đau, thống huyết, bổ khí, giảm mệt mỏi,…. đinh lăng sẽ giúp người dùng ăn ngon, ngủ yên giấc hơn. 

Để khắc phục tình trạng khó ngủ, ngủ không an giấc, chị em có thể tham khảo mẹo chữa này theo cách sau đây:

  • Dùng 1 nắm lá đinh lăng đã được rửa sạch rồi sắc lấy nước, chia thành 2 phần uống vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Uống nước lá đinh lăng trong 7 – 10 ngày liên tục để cảm nhận sự thay đổi. 

Ngâm chân 

Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ là biện pháp chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả, an toàn. Nếu bạn đang bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc, tinh thần uể oải, ăn uống không ngon miệng, tâm lý bất an,… thì nên ngâm chân trong nước nóng khoảng 30 phút. Sau đó, dùng bàn tay massage lên bàn chân, cổ chân trong 10 – 20 phút cho tới khi tinh thần sảng khoái, toàn thân được thư giãn. 

Để tăng hiệu quả của việc ngâm chân, bạn có thể ngâm chân với nước nóng và dấm, với muối, gừng tươi hoặc với sả, vỏ bưởi, lá lốt,… đều được. 

mat ngu tien man kinh
Ngâm chân cải thiện giấc ngủ được nhiều người áp dụng

Điều trị chứng mất ngủ bằng thuốc Tây

Nếu việc áp dụng các mẹo dân gian không mang lại hiệu quả chữa mất ngủ như mong đời hoặc tình trạng mất ngủ quá nghiêm trọng thì bạn nên chuyển qua sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc trị mất ngủ cần tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ. Bệnh nhân không tự ý mua thuốc, sử dụng thuốc, tăng – giảm liều hoặc kết hợp với những loại thuốc khác mà chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. 

Các loại thuốc chữa mất ngủ tiền mãn kinh sẽ được chia thành 3 nhóm chính. Cụ thể như sau:

  • Nhóm thuốc chống trầm cảm: Giúp làm giảm nhanh các triệu chứng như bốc hỏa, đau đầu gây mất ngủ. Trong nhóm thuốc chống trầm cảm, Sertraline và Paroxetine là những loại thuốc được dùng phổ biến nhất. 
  • Nhóm thuốc an thần: Có khả năng giảm lo âu, căng thẳng, bất an, mang tới cho người dùng một giấc ngủ trọn vẹn, không bị tỉnh giấc giữa đêm. Các loại thuốc an thần được kê đơn nhiều nhất là Zaleplon, Zolpidem,… 
  • Nhóm thuốc chống dị ứng: Được dùng cho những trường hợp bị bốc hỏa gây phát ban, ngứa ngáy khiến phụ nữ tiền mãn kinh khó ngủ, mất ngủ. 

Bạn có thể tham khảo thêm: Mất ngủ nên uống trà gì? Top 5+ loại trà trị mất ngủ hiệu quả nhất

Bài thuốc Đông y

Tương tự như các mẹo dân gian, bài thuốc Đông y cũng tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên nên rất an toàn, lành tính. Tuy nhiên hiệu quả mang lại ở các bài thuốc Đông y được đánh giá là cao hơn nhiều so với việc áp dụng các mẹo chữa mất ngủ theo dân gian. 

Để cải thiện tình trạng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh, người bệnh có thể được kê đơn theo 3 bài thuốc dưới đây: 

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 12g các vị như đan sâm, thăng ma, hoài sơn, đẳng sâm, bá tử nhân, quy đầu, phục thần; sinh địa, lạc tiên và lá lông mỗi vị 10g ;viễn trí, ngũ vị, cát cánh, liên nhục mỗi vị 6g; phục thần, táo nhân, mạch môn 20g cùng 2g chu sa. Mang tất cả các dược liệu tán thành bột mịn và nặn thành viên hoàn, dùng chu sa làm vỏ bao bên ngoài, mỗi lần dùng 12g, ngày 1 lần. 
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị long nhãn, bạch truật, hoàng kỳ, liên nhục, quy đầu mỗi vị 12g; thục địa, bá tử nhân, hoài sơn, táo nhân mỗi loại cần 20g; viến trí, phục thần mỗi vị 8g, cùng 6g mộc hương, 5g sinh khương. Cho tất cả các nguyên liệu vào ấm sắc ngày 1 thang cho tới khi tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh được cải thiện. 
  • Bài thuốc 3: Ở cách này bạn cần chuẩn bị 20gr lá vông, 5gr tâm sen; hoa nhài tươi và táo nhân mỗi vị 10gr. Khi có đủ những nguyên liệu này, bạn mang táo nhân đập dập, lá vông sấy khô rồi tán thành bột mịn. Tiếp đó cho tâm sen, táo nhân, lá vông vào nồi đun cùng 1 lít nước sôi. Sau khi nước sôi, bạn cho hoa nhài vào, tắt bếp và thưởng thức như trà. 

Đọc ngay: Top 12 bài thuốc đông y chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Biện pháp phòng ngừa mất ngủ tuổi mãn kinh

Do những tác động từ tình trạng mất ngủ tiền mãn kinh gây ra khá nghiêm trọng. Vậy nên để hạn chế, cải thiện tình trạng chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh, chị em có thể áp dụng những biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Tập luyện thể dục thể thao: Sức khỏe tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ có sự suy giảm đáng kể. Vậy nên việc tập luyện những môn thể thao như bơi lội, yoga, chạy bộ, đạp xe,… không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp thư giãn đầu óc, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực và giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. 
mat ngu tien man kinh
Chị em nên tích cực tập luyện thể dục, thể thao
  • Xây dựng thời gian biểu cho các hoạt động thường ngày: Mất ngủ tiền mãn kinh dễ khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, tâm tính thay đổi thất thường, khó kiểm soát. Do đó, chị em cần xây dựng lại thời gian biểu cho các hoạt động thường ngày để giúp cân bằng các hoạt động, giúp cơ thể giữ được nhịp sinh học hợp lý và dễ ngủ hơn. 
  • Hạn chế cảm xúc quá khích: Trước khi đi ngủ, ngoài việc hạn chế xem điện thoại hoặc các thiết bị điện tử. Phụ nữ tiền mãn kinh cũng cần tránh những cảm xúc mạnh như quá phấn khích, quá vui vẻ hoặc buồn bã. Bởi những xúc cảm này chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Giữ phòng sạch sẽ, thoáng mát: Chị em nên đảm bảo không gian ngủ luôn sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh và ít ánh sáng tự nhiên cũng như ánh sáng nhân tạo. Điều này sẽ giúp chị em cảm thấy thoải mái, dễ chịu để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. 
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng giấc ngủ nói riêng và sức khỏe nói chung. Một chế độ ăn khoa học, hợp lý sẽ giúp chị em bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, nâng cao sức khỏe cũng như giảm bớt các triệu chứng khó chịu, phiền toái ở giai đoạn tiền mãn kinh. 

Bên cạnh đó, chị em cũng nên hạn chế ăn uống quá no, không uống cà phê, rượu bia hoặc sử dụng nicotine trước giờ ngủ. Đồng thời nên tránh ngủ trưa quá nhiều vì điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. 

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới chứng mất ngủ tiền mãn kinh ở nhiều chị em phụ nữ. Mặc dù tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng mọi người cũng không được chủ quan. Trong trường hợp cơn mất ngủ làm ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt, công việc, tốt nhất hãy tới bệnh viện để kiểm tra, cải thiện sớm. 

Đọc thêm bài viết:

Ngày đăng 11:00 - 09/08/2023 - Cập nhật lúc:10:55 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn