15 Mẹo Chữa Mất Ngủ Dân Gian Được Nhiều Người Áp Dụng

15 Mẹo Chữa Mất Ngủ Dân Gian Được Nhiều Người Áp Dụng

Mẹo chữa mất ngủ dân gian là một trong những phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ được nhiều người áp dụng do tính an toàn, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đâu là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc tốt và hiệu quả nhất thì không phải ai cũng nằm lòng. Do đó, bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn top 15 mẹo dân gian trị mất ngủ đơn giản, giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

15 mẹo chữa mất ngủ dân gian cho hiệu quả tốt nhất

Các mẹo chữa mất ngủ dân gian thường rất đa dạng và dễ thực hiện. Bên cạnh đó, chúng còn có giá thành rẻ, dễ tìm mua và có thể áp dụng trong thời gian dài, ít gây tác dụng phụ hơn so với việc dùng thuốc. Dưới đây là thông tin chi tiết về 15 cách chữa bệnh mất ngủ dân gian cho hiệu quả tốt nhất mà bạn có thể tham khảo áp dụng ngay tại nhà.  

Mẹo chữa mất ngủ dân gian với tâm sen

Tâm sen được xem là vị thuốc an thần, thanh nhiệt, giải độc và giúp người dùng dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon – sâu giấc hơn. Đặc biệt, các hoạt chất có trong tâm sen như alkaloid, flavonoid hay axit amin còn giúp thư giãn thần kinh, làm giảm căng thẳng. Từ đó hạn chế nguy cơ bị đau đầu, mệt mỏi, trằn trọc khó ngủ về đêm. 

Mẹo chữa mất ngủ dân gian với tâm sen được nhiều người áp dụng
Mẹo chữa mất ngủ dân gian với tâm sen được nhiều người áp dụng

Tuy nhiên, lưu ý không dùng trà tâm sen trong thời gian dài hơn 1 tháng vì có thể gây ngộ độc, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải.   

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100ml nước sôi, 2 – 3g tim sen khô đã được sao vàng.
  • Lấy 1 ít tâm sen cho vào ấm, thêm nước sôi để hãm trà và dùng 2 – 3 lần trong ngày. 
  • Thời gian đầu, mọi người nên pha trà thật loãng để cơ thể thích ứng với trà, sau đó mới tăng dần độ đặc. 
  • Ngoài ra, có thể kết hợp tâm sen với lá cây vông, lá dâu tằm, lá lạc tiên để sắc nước uống nhằm gia tăng hiệu quả điều trị. 

Đọc thêm: 6 cách dùng tâm sen trị mất ngủ hiệu quả

Mẹo chữa mất ngủ tại nhà với gừng

Mẹo chữa mất ngủ dân gian đơn giản tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là cách dùng trà gừng. Nhờ có hoạt chất cineol có trong gừng, nguyên liệu này có thể mang tới hiệu quả giảm stress, cải thiện tâm trạng, chữa bệnh đau đầu, chóng mặt. Bên cạnh đó, gừng còn giúp tăng khả năng hoạt huyết, tăng lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất dinh dưỡng và giúp người dùng ngủ ngon hơn. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa nước cốt chanh, 2 – 3 lát gừng tươi. 
  • Bỏ gừng tươi vào cốc sành, chế thêm nước sôi hãm trong 15 phút. 
  • Sau đó cho thêm 2 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa nước cốt chanh.
  • Khuấy đều lên rồi dùng ngày 1 ly trước giờ đi ngủ để giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Cách chữa mất ngủ dân gian bằng mật ong kết hợp với sữa

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Bởi theo phân tích khoa học, trong sữa có chứa tryptophan, melatonin và casein trypsin hydrolysate giúp củng cố chu kỳ giấc ngủ, sản sinh serotonin điều hòa sinh học, giúp bạn buồn ngủ, nhanh đi vào giấc ngủ hơn. 

Bên cạnh đó, việc uống một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp cung cấp một lượng protein dồi dào. Lượng protein này sẽ giúp cơ thể lấy lại nguồn năng lượng đã tiêu hao sau bữa ăn chính, khiến bạn bớt đói, cồn cào trong khi đang ngủ. Điều này giúp hạn chế tình trạng thức giấc giữa đêm để ăn, tránh nguy cơ mất ngủ, tăng cân hiệu quả. 

Ngoài ra, các vitamin – khoáng chất có trong mật ong cũng mang lại lợi ích vô cùng to lớn với sức khỏe người bệnh. Hàm lượng axit amin tryptophan trong mật ong sau khi xâm nhập vào não sẽ chuyển thành serotonin giúp kích thích sản sinh melanin và tạo ra cơn buồn ngủ. Cộng thêm thành phần glucose và fructose trong mật ong còn có tác dụng ổn định lưu lượng máu não, giúp duy trì giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. 

Cách chữa mất ngủ dân gian bằng mật ong kết hợp với sữa khá đơn giản
Cách chữa mất ngủ dân gian bằng mật ong kết hợp với sữa khá đơn giản

Cách thực hiện

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị cho mẹo chữa mất ngủ dân gian này gồm 2 – 3 thìa mật ong và 250ml sữa ít đường hoặc không đường ấm nóng.
  • Cho mật ong nguyên chất vào ly sữa ấm, khuấy đều lên và uống trước khi ngủ khoảng 1 tiếng. 

Lưu ngay: 10+ cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả nhất bạn đã thử?

Điều trị mất ngủ không dùng thuốc với cây trinh nữ

Trinh nữ là một trong những cây thuốc trị mất ngủ được dân gian sử dụng rất phổ biến. Cây trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ, chúng thường mọc dại ở nhiều vùng quê Việt Nam. Mặc dù mang tới hiệu quả cải thiện giấc ngủ cực tốt nhưng nếu dùng không đúng liều lượng, trinh nữ có thể gây ra một số tác dụng phụ như ngộ độc hoặc gây rụng tóc. 

Cách thực hiện:

  • Trước khi tiến hành mẹo chữa mất ngủ dân gian bằng cây trinh nữ, bạn cần rửa sạch, phơi khô trinh nữ tươi hoặc mua sẵn trinh nữ khô để nấu với nước. 
  • Liều lượng cho 1 lần thực hiện là khoảng 30g đun cùng 500ml nước. 
  • Phần nước thu được sẽ uống vào mỗi tối trước khi đi ngủ để làm giảm căng thẳng, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. 

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân với nước ấm mỗi ngày là mẹo chữa mất ngủ dân gian được nhiều người áp dụng. Bàn chân là bộ phận quan trọng – nơi tập trung khoảng hơn 60 huyệt đạo và có sự tác động tới hệ thần kinh, ngũ tạng. Vậy nên, thói quen ngâm chân mỗi ngày vào buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn gân cốt, kích thích lưu thông mạch máu não, để bạn dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài lát gừng, 2 muỗng muối và 2 lít nước rồi đun hỗn hợp này lên.
  • Mỗi tối trước khi ngủ, bạn có thể ngâm chân với hỗn hợp trên khi nước còn ấm trong khoảng 20 phút. 
  • Trong lúc ngâm chân, bạn nên tiến hành massage để giúp khí huyết lưu thông, tinh thần thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Mẹo dân gian chữa mất ngủ với chuối xanh

Hoạt chất serotonin có trong chuối xanh được xác định là có tác dụng giúp người dùng dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Song song với đó, chuối xanh còn có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ, kali, magie nên có thể giúp đầu óc thư giãn, điều hòa huyết áp, nhịp tim cực tốt. 

Mẹo dân gian chữa mất ngủ với chuối xanh
Mẹo dân gian chữa mất ngủ với chuối xanh

Cách thực hiện chuối xanh chữa mất ngủ:

  • Cần chuẩn bị 1 quả chuối tiêu cắt bỏ đầu đuôi cùng 1 thìa bột quế và 550ml nước. 
  • Cho nước vào nồi đun sôi, sau đó bỏ chuối và đun với lửa nhỏ cho tới khi chuối vừa chín tới thì tắt bếp.
  • Đổ nước chuối luộc ra bát, thêm ít bột quế rồi khuấy cho đều rồi ăn.

Sử dụng lá tầm vông

Dựa trên nghiên cứu hiện đại, lá vông nem hay lá tầm vông có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, trấn tĩnh, gây ngủ, hạ thân nhiệt và giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra, nước lá tầm vông có hiệu quả sát trùng, điều trị bệnh ngoài da khá hiệu quả. 

Còn theo Y học cổ truyền, lá vông nem có tác dụng an thần, ức chế thần kinh trung ương cũng như giúp khu phong thông lạc, sát trùng, trừ phong thấp, tiêu tích. Vậy nên, nếu bạn đang tìm cách chữa mất ngủ không dùng thuốc thì không nên bỏ qua dược liệu này.

Cách thực hiện:

  • Dùng 10g lá vông phơi khô sắc cùng 200ml nước trên lửa nhỏ.
  • Đun cho tới khi lượng nước cô đặc còn 50ml thì uống khi còn ấm. 

Mẹo dân gian trị mất ngủ bằng tinh dầu

Tinh dầu để phòng ngủ ngoài việc làm thư giãn đầu óc, hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm còn giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. Cách chữa bệnh mất ngủ dân gian bằng tinh dầu sử dụng mùi hương từ những dược liệu thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Các loại tinh dầu giúp ngủ ngon mà bạn có thể để trong phòng gồm có tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa hồng phong lữ, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu gỗ đàn hương, tinh dầu cam chanh,…

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Sau khi đã chuẩn bị các loại tinh dầu nêu trên, bạn có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc dùng bình xịt trộn với nước và phụ quanh phòng. 
  • Cách 2: Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhỏ tinh dầu vào một chén đựng sẵn muối để ở cạnh giường trong lúc ngủ để làm chậm tốc độ bay hơi của tinh dầu. Đồng thời giúp bạn ngửi mùi hương được lâu, ngủ ngon giấc hơn.
  • Cách 3: Ở cách này, bạn có thể thoa trực tiếp tinh dầu lên người tại các điểm như cổ tay, sau tai hoặc massage toàn cơ thể để giúp ngủ ngon hơn. 
Mẹo dân gian trị mất ngủ bằng tinh dầu giúp bạn ngủ ngon hơn
Mẹo dân gian trị mất ngủ bằng tinh dầu giúp bạn ngủ ngon hơn

Tìm hiểu thêm: Triệu chứng mất ngủ là gì? Cách chữa, thuốc chữa mất ngủ hiệu quả

Mẹo chữa mất ngủ dân gian với cây đinh lăng

Đinh lăng hay dân gian còn gọi với cái tên khác là nam dương sâm, cây gỏi cá. Trong Đông y, đinh lăng chính là “nhân sâm của người nghèo” vì chúng rất tốt cho sức khỏe và có thể trị được nhiều bệnh lý khác nhau. Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, dịch chiết có trong cây đinh lăng có khả năng ức chế men monoamine oxidase để tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh. Từ đó giúp cơ thể thoải mái, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hiệu quả. 

Cách thực hiện:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Chuẩn bị 24g lá đinh lăng khô hoặc tươi đều được, kết hợp cùng 12g lá vông, 12g tâm sen, 20g tang diệp và 16g liên nhục.
  • Mang tất cả những nguyên – dược liệu trên sắc cùng với 400ml nước cho tới khi cạn còn 150ml. 
  • Dùng nước thu được uống ngày 2 lần, dùng liên tục từ 10 – 15 ngày để cảm nhận hiệu quả. 

Uống trà hoa cúc – cách chữa bệnh mất ngủ dân gian đơn giản

Hoa cúc là thực vật thân thảo thuộc họ Cúc Asteraceae và phổ biến nhất là cúc La Mã và cúc Đức. Cả hai loại cúc đều có mùi thơm thoang thoảng, tạo cảm giác thoải mái nên thường được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm cũng như làm trà trị bệnh mất ngủ. 

Được biết, ngoài tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất, làm giảm viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, cải thiện sức khỏe tim mạch, răng miệng, mắt, hệ tiêu hóa,… Trà hoa cúc còn góp phần làm giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ cực tốt vì có chứa hợp chất  flavonoid gọi là apigenin. Hợp chất này có khả năng tác động lên các thụ thể não để kích thích công dụng an thần, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn. 

Bên cạnh đó, việc uống trà hoa cúc đều đặn hàng ngày còn hỗ trợ chống ung thư da, ung thư vú, ung thư buồng trứng, tuyến tiền liệt. Đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5g cam thảo, 10g hoa cúc và 500ml nước đun sôi. 
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã qua sơ chế vào nồi đun trong 10 phút. 
  • Khi nước đã sôi, bạn chắt nước ra cốc, chờ cho nước nguội bớt rồi có thể bỏ thêm 3 thìa mật ong (hoặc không được được), khuấy đều rồi sử dụng.
Uống trà hoa cúc - cách chữa bệnh mất ngủ dân gian đơn giản
Uống trà hoa cúc – cách chữa bệnh mất ngủ dân gian đơn giản

Nên xem: Top 15 loại trà trị mất ngủ đơn giản, cho hiệu quả tốt

Chữa mất ngủ không dùng thuốc với cây lạc tiên

Nếu nhắc tới các mẹo chữa mất ngủ dân gian hiệu quả thì không thể bỏ qua loại dược liệu này. Lạc tiên chứa nhiều thành phần hóa học tự nhiên có tính chống oxy hóa như alcaloid, saponin hay flavonoid,… Vậy nên chúng có thể loại bỏ gốc tự do, bảo vệ não bộ, xâm nhập, tác động trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương. Từ đó làm giảm căng thẳng, giúp đầu óc thư giãn để người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ sau những ngày mất ngủ kéo dài

Trà lạc tiên

  • Cần có 15g lạc tiên khô và 500ml nước sôi để hãm trà. 
  • Sau khi rửa sạch lạc tiên, bạn để cho ráo nước rồi bỏ vào ấm cùng nước sôi, hãm trong 15 phút. 
  • Loại bỏ bã lạc tiên, chắt lấy phần nước và dùng uống ngày 2 lần. 

Canh lạc tiên

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lạc tiên, 1 ít thịt heo bằm và ít tôm tươi. 
  • Rửa lá lạc tiên, tôm tươi.
  • Mang lạc tiên luộc để ăn trực tiếp hoặc nấu canh cây lạc tiên cùng với thịt heo bằm/tôm tươi vừa lạ miệng lại mang tới giấc ngủ ngon. 

Bài thuốc Nam từ cây lạc tiên chữa mất ngủ

  • Ở cách chữa bệnh mất ngủ dân gian này bạn cần chuẩn bị 50g lạc tiên khô, 30g lá vông nem, 10g lá dâu tằm, 2g tâm sen cùng 90g đường phèn. 
  • Cho hỗn hợp nguyên liệu trên vào ấm, thêm đường phèn vừa đủ.
  • Cho khoảng 4 chén nước sắc lửa liu riu cho tới khi cạn còn ½ thì tắt bếp. 
  • Lọc lấy phần nước cốt, chia thành 2 lần uống trong ngày.  

Mẹo chữa mất ngủ dân gian bằng trà cam thảo

Cam thảo là dược liệu có vị ngọt, mùi thơm và thường được dùng khá phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Đây là loại dược liệu có tác dụng an thần, dễ gây buồn ngủ. Hơn nữa, so với nhiều thảo mộc khác, trà cam thảo có vị ngọt đặc trưng nên khá dễ uống. 

Mẹo chữa mất ngủ dân gian bằng trà cam thảo
Mẹo chữa mất ngủ dân gian bằng trà cam thảo

Cách thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị 2 – 3 lát cam thảo khô cùng 250ml nước sôi.
  • Thả vài lát cam thảo đã chuẩn bị vào ấm và đổ thêm 250ml nước sôi vào hãm trong 5 – 7 phút.
  • Sau khi cam thảo đã ngâm vào nước, nước trà đã nguội bớt thì bạn có thể dùng trà. Lưu ý uống hết trong ngày, tuần chỉ áp dụng cách chữa mất ngủ dân gian với cam thảo 3- 4 lần. 

Bạn đã biết: Top 5+ Thảo dược trị mất ngủ hiệu quả an toàn hiệu quả nhất

Sử dụng đậu xanh trị mất ngủ

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như chất xơ, chất béo, axit folic, canxi, sắt, magie, photpho, kali, vitamin A – C – B6, K, chất đạm, cacbohidrat,… Đậu xanh không chỉ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh ung thư mà còn hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm, mất ngủ kinh niên, khó ngủ ở nhiều đối tượng khác nhau. 

Tuy nhiên, khi áp dụng mẹo chữa mất ngủ dân gian này, bạn không nên sử dụng đậu xanh khi đang bị đi ngoài. Đồng thời không nên ăn quá nhiều đậu xanh, tần suất hợp lý là khoảng 2 – 3 lần trong tuần. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu gồm có 50g đỗ xanh, 10g đường phèn và 500ml nước. 
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi đun sôi cho tới khi hạt đỗ xanh bung mềm. 
  • Khi đỗ xanh đã chín, bạn cho ra bát, ăn khi còn ấm để giúp an thần, dễ ngủ. 

Trị mất ngủ bằng long nhãn

Long nhãn là cách gọi của cùi nhãn sau khi đã được sơ chế để có thể bảo quản trong thời gian dài mà vẫn giữ được vị ngọt của phần thịt quả sau khi đã tách khỏi vỏ, hạt. Không chỉ được ưa chuộng sử dụng trong đời sống hàng ngày, long nhãn còn được xem là một vị thuốc có nguồn gốc tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe, chữa nhiều bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như mất ngủ. 

Theo Y học cổ truyền, long nhãn có tính ôn, ấm và có tác dụng bồi bổ khí huyết, an thần định chí, chủ trị trống ngực hồi hộp tim loạn nhịp, cải thiện tình trạng chán ăn, ăn uống khó tiêu, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, mất ngủ thường xuyên,… 

Còn theo Y học hiện đại, thành phần của long nhãn có chứa glucose, saponin, chất béo, flavoprotein, tanin,… Vì thế chứng có khả năng chống lão hóa da – xương, ngăn bệnh về mắt, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm thiểu nhanh chóng các bệnh liên quan tới tim mạch, huyết áp. Do đó, nếu đang phân vân không biết chọn mẹo chữa mất ngủ dân gian nào tốt thì long nhãn chính là gợi ý hoàn toàn dành cho bạn. 

Long nhãn là cách gọi của cùi nhãn
Long nhãn là cách gọi của cùi nhãn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15 – 20g cùi nhãn (long nhãn).
  • Ngâm long nhãn vào nước ấm trong 10 phút để loại bỏ cặn bẩn.
  • Vớt long nhãn ra, để ráo nước và cho vào nồi, đổ thêm nước rồi đun sôi.
  • Cho hỗn hợp ra bát, chờ nguội rồi uống khi còn ấm, nếu muốn uống lạnh có thể cho thêm đá. 
  • Áp dụng mẹo dân gian trị mất ngủ với long nhãn đều đặn tuần 3 lần. 

Chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Nụ hoa tam thất có tác dụng tương tự như một loại thuốc tự nhiên giúp an thần, dưỡng tâm. Thảo dược này có khả năng làm giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông – điều hòa khí huyết, củng cố chức năng của tạng can và giúp hạ huyết áp hiệu quả. 

Bên cạnh đó, mẹo chữa mất ngủ dân gian bằng hoa tam thất còn rất tốt cho hệ thần kinh, giúp cải thiện đáng kể tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Từ đó giúp người dùng có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn mà không bị tỉnh giấc giữa đêm. 

Tuy nhiên, không dùng mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất với những trường hợp đang mang thai hoặc người huyết áp thấp. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 nụ hoa tam thất, 1 ấm trà cùng 500ml nước sôi.
  • Cho hoa tam thất vào ấm trà rồi đổ nước sôi vào, đậy kín nắp để hãm trà trong 20 phút.
  • Chia nước trà hoa tam thất thành 2 – 3 phần và uống hết trong ngày để giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm. 
Chữa mất ngủ bằng hoa tam thất khá an toàn
Chữa mất ngủ bằng hoa tam thất khá an toàn

Có thể bạn quan tâm: 16 mẹo vặt chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng

Cần lưu ý gì khi áp dụng các mẹo chữa mất ngủ dân gian?

Các mẹo chữa mất ngủ dân gian tại nhà có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, bởi trong các nguyên – dược liệu được sử dụng đều có chứa những thành phần an thần. Mặc dù đây là một trong những giải pháp điều trị tạm thời, phù hợp với những người mất ngủ nhẹ nhưng bạn cũng không quá nên quá trông chờ. Ngoài ra, khi điều trị mất ngủ không dùng thuốc, mọi người cần lưu ý thêm những vấn đề sau:

  • Mẹo chữa mất ngủ tại nhà chỉ có hiệu quả với những trường hợp nhẹ. Chưa kể, hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như thời gian áp dụng ở từng người. 
  • Các mẹo dân gian chữa mất ngủ chưa được chứng nhận khoa học về tính hiệu quả, an toàn nên khi sử dụng, mọi người vẫn nên cẩn thận. 
  • Trường hợp bị mất ngủ khi mang thai, người đang mắc bệnh mãn tính không nên sử dụng các cách chữa bệnh mất ngủ dân gian khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Các loại cây mọc dại như trinh nữ, lạc tiên rất dễ nhiễm độc thuốc diệt cỏ. Riêng trinh nữ có chứa Mimosine có thể gây ngộ độc nhẹ và rụng tóc. Mật ong có giá trị kinh tế cao nên dễ bị pha tạp chất, khi mua phải hàng kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nên cần hết sức lưu ý. 
  • Với những đối tượng bị tiểu đường, vừa phẫu thuật xong nên tránh sử dụng mật ong. 
  • Không dùng trà tim sen liên tục trong nhiều tháng vì chúng có thể gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, lo âu, mệt mỏi. 
  • Lá đinh lăng dùng với liều cao có thể gây say thuốc, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, tiêu chảy, nôn mửa,… Người có cơ địa nhạy cảm, người đang bị rối loạn tiêu hóa cũng nên lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian trị mất ngủ từ cây đinh lăng. 
  • Ngoài ra, trong chế độ ăn uống, bạn cũng có thể kết hợp thêm với các loại dược liệu quý như đông trùng hạ thảo, táo đỏ để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe tốt hơn. 
  • Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường khi sử dụng các mẹo chữa mất ngủ không dùng thuốc nêu trên thì nên thông báo cho bác sĩ hoặc tới bệnh viện để kiểm tra. 
Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Nhìn chung, ngoài việc áp dụng các mẹo chữa mất ngủ dân gian, để nâng cao chất lượng giấc ngủ, mọi người nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh hơn. Theo đó, hãy ăn – ngủ – nghỉ đúng giờ, sắp xếp thời gian hợp lý, tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi quá độ. Đồng thời đừng quên tập luyện thể dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt, một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

Xem thêm: Bệnh mất ngủ uống thuốc gì? TOP 11 Thuốc Trị Mất Ngủ An Toàn Giúp Bạn Ngủ Sâu

Ngày đăng 16:00 - 13/07/2023 - Cập nhật lúc:02:23 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn