Ăn Socola Có Mất Ngủ Không? Sử Dụng Thế Nào Cho Đúng?

Ăn Socola Có Mất Ngủ Không? Sử Dụng Thế Nào Cho Đúng?

Uống hay ăn socola có mất ngủ không là thắc mắc được người dùng quan tâm. Bởi đây là loại thực phẩm ngon miệng, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và được nhiều người yêu thích. Để giải đáp chính xác tác hại, lợi ích từ socola với sức khỏe, cũng như cách ăn socola đúng cách, bạn đọc có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Ăn socola có mất ngủ không?

Thực chất, socola là hỗn hợp từ cacao, sữa, đường kính, bơ và một số thành phụ gia khác. Tùy theo từng thương hiệu khác nhau, socola sẽ có tỷ lệ pha trộn riêng để tạo nên hương vị đặc biệt. Socola trên thị trường hiện nay rất đa dạng về hình thức, chúng có thể được sản xuất dưới dạng bánh, hạt, thỏi, viên hoặc dùng để chế biến thành những loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. 

Socola từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc, đặc biệt là thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia, nếu thực phẩm này được dùng đúng cách sẽ mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách tối ưu. Tuy nhiên việc uống – ăn socola có mất ngủ không? 

Ăn socola có mất ngủ không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Ăn socola có mất ngủ không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Ăn – uống socola có bị mất ngủ không còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng. Các nghiên cứu khoa học đều khuyến cáo rằng việc ăn quá nhiều socola có thể gây mất ngủ. Bởi trong socola có chứa nhiều axit amin tyrosine – chất có khả năng kích thích sự hưng phấn và làm cho người dùng tỉnh táo. Vậy nên nếu ăn – uống quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối sẽ khiến bạn dễ bị mất ngủ, khó ngủ. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn ở những trường hợp thường xuyên bị mất ngủ kéo dài, rối loạn giấc ngủ,… Do đó cần chú ý ăn socola với lượng vừa đủ và phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm: 17 Cách Chữa Mất Ngủ Tại Nhà Không Dùng Thuốc Hiệu Quả

Tác hại và lợi ích từ socola đối với sức khỏe?

Do hương vị của socola rất đặc trưng và phần lớn mọi người thích ăn socola đều có xu hướng “nghiện”. Không chỉ ngon miệng, vài nghiên cứu còn cho thấy khi dùng socola đúng cách sẽ mang tới vô số tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào tốt thì cũng có thể sử dụng nhiều hoặc quá lạm dụng, với socola cũng không ngoại lệ. Những mặt lợi và hại từ socola có thể kể đến như sau: 

Tác hại của socola

Ngoài vấn đề ăn socola có bị mất ngủ không, việc ăn nhiều socola còn khiến người dùng gặp phải một số rắc rối như:

  • Dễ mắc bệnh răng miệng: Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ gặp vấn đề răng miệng, đặc biệt là sâu răng khi ăn socola nhiều. Hàm lượng đường có trong socola kích thích enzym có hại cho men răng, đường bám trên răng và gây nên bệnh về nướu. 
  • Thừa cân, béo phì: Trên thị trường có rất nhiều loại socola khác nhau nhưng không phải loại nào cũng tốt. Sẽ có những loại socola nguyên chất hoặc có loại được kết hợp thêm cùng bơ, đường, sữa để tăng hàm lượng calo, chất béo. Nếu sử dụng quá nhiều những loại socola này sẽ dễ khiến bạn bị tăng cân, thừa cân và béo phì.
  • Còi xương ở trẻ nhỏ: Với những bạn nhỏ dưới 4 tuổi, cha mẹ không nên cho các bé uống socola. Thành phần axit oxalic có trong socola có thể phản ứng với canxi có trong sữa gây ảnh hưởng tới khả năng dung nạp canxi của bé. 
  • Bị đái tháo đường: Do socola cũng như các loại bánh kẹo có chứa hàm lượng này đều có chứa đường, chất phụ gia,… Khi ăn quá 30g/ngày và ăn liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 
Ăn nhiều socola có thể làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường
Ăn nhiều socola có thể làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Lợi ích khi ăn socola

Ngoài những mặt trái nêu trên, socola cũng được đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Để socola có thể phát huy tác dụng tuyệt vời, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, các bạn nên chọn những loại socola nguyên chất và ít đường. 

Được biết, nếu ăn – uống với hàm lượng hợp lý, socola có thể mang tới những lợi ích như sau:

  • Giúp cải thiện trí nhớ: Việc dùng socola mỗi tuần 1 lần sẽ giúp bạn tăng cảm giác hưng phấn, giúp não bộ hoạt động tối đa công suất. Từ đó làm giảm tình trạng mất trí nhớ, hay quên ở người lớn tuổi. Sở dĩ socola có khả năng này là nhờ thành phần lavado – giúp tăng tuần hoàn máu, phục hồi các tổn thương ở hệ thần kinh. 
  • Giảm nhanh tình trạng stress, căng thẳng: Dung nạp socola đen đúng liều lượng sẽ giúp bổ sung hoạt chất phenylethylamine – một thành phần hoạt chất có khả năng tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ, thoải mái. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng socola để cải thiện ham muốn tình dục, tăng khoái cảm khi quan hệ. Bởi L-arginine là một amino axit có khả năng kích thích hoạt động của cơ quan sinh dục ở nam giới và nữ giới. 
  • Giảm mỡ máu: Do trong socola có chứa thành phần sterol, flavonoid nên có khả năng ức chế sự tăng sinh của các cholesterol xấu, giúp cải thiện tình trạng rối loạn huyết áp hiệu quả. Vậy nên hãy ăn socola đúng cách, đúng liều lượng để giúp cải thiện chức năng tim mạch, hạn chế nguy cơ bị mỡ máu. 
  • Hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ: Theo các nghiên cứu, những trường hợp ăn socola thường xuyên có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ lên tới 22% so với những người không dùng. Nhất là với socola đen vì chúng có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với các loại nước ép hoa quả hay những loại socola khác. 

Bên cạnh đó, một số thành phần có trong socola còn giúp tăng cường sức đề kháng của tế bào, chống ung thư, kích thích hoạt động của não bộ. Đồng thời tham gia vào hoạt động miễn dịch, giúp người bệnh chống lại những căn bệnh vặt như tiêu chảy, ho, cảm cúm thông thường. Song song với đó, socola đen còn giúp tăng cường chức năng sinh lý, kích thích máu chảy về cơ quan sinh dục, khơi dậy ham muốn một cách tự nhiên. 

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Cách ăn socola đúng cách để không bị mất ngủ

Việc ăn socola có mất ngủ không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời phù hợp. Như chúng tôi đã nói trước đó, nếu ăn đúng liều lượng, đúng cách, socola sẽ không gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách ăn socola giúp bạn không bị trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ. 

  • Không dùng socola vào buổi tối

Ăn socola mất ngủ hay không sẽ phụ thuộc vào thời điểm bạn sử dụng chúng. Được biết, socola không thích hợp để sử dụng cho những đối tượng đang bị mất ngủ và bạn cũng không nên sử dụng chúng sau 7 giờ tối. Ăn socola vào buổi tối không chỉ khiến bạn tăng cân nhanh mà còn khiến hệ thần kinh hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. 

Không dùng socola vào buổi tối
Không dùng socola vào buổi tối

Nếu muốn sử dụng socola tốt nhất mọi người nên ăn vào buổi sáng. Lúc này socola chính là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cả ngày năng động, làm giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp bạn tập trung tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng socola tối đa 4 lần trong tuần, đồng thời không dùng quá 30g socola nguyên chất/ngày. 

  • Ăn vừa phải

Tùy theo nhà sản xuất, thanh socola chuẩn sẽ có chứa khoảng 200 – 400 calo. Trường hợp ăn quá nhiều, bạn cần có những bài tập hoặc hoạt động thể chất phù hợp để đốt cháy phần năng lượng dư thừa. Bởi ngoài những thực phẩm bạn ăn hàng ngày, nhất là đồ ngọt, đồ ăn nhanh, việc dung nạp quá nhiều calo có trong socola có thể gây nên tình trạng thừa cân, béo phì. 

  • Tránh ăn socola với sữa hoặc cam

Do socola có vị ngon, béo ngậy nên rất nhiều người yêu thích món ăn này. Tuy nhiên, nếu dùng socola chung chung với sữa hoặc cam sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung. 

Việc kết hợp những thực phẩm này với nhau sẽ có nguy cơ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, gây ra tình trạng khó tiêu. Chưa kể, các chất chống oxy hóa ở socola và cam cũng bị biến tính, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, để đảm bảo an toàn nếu muốn sử dụng sữa – socola – cam, bạn nên uống cách nhau ít nhất 2 tiếng. 

  • Nên ăn socola đen

Khác với socola trắng, socola đen là dạng socola có độ nguyên chất cao, ít pha tạp chất như đường, sữa hay phụ gia nên rất phù hợp với những người đang có nhu cầu giữ dáng. Hơn nữa, việc tránh dung nạp lượng đường lớn còn giúp hạn chế nguy cơ gây hại cho hệ tim mạch, giảm khả năng bị bệnh tiểu đường, mất ngủ.  

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc ăn socola có mất ngủ không. Tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu lạm dụng quá mức, chúng có thể khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ, đặc biệt là nguy cơ mất ngủ dài ngày. Vậy nên, hãy ăn – uống socola một cách hợp lý để có một sức khỏe tốt và một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

Xem thêm:

Ngày đăng 21:00 - 25/06/2023 - Cập nhật lúc:09:29 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn