Mất Ngủ Sụt Cân Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì, Nguy Hiểm Không?

Mất Ngủ Sụt Cân Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì, Nguy Hiểm Không?

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Bạn có thể nghĩ cơ thể như một bộ máy, khi một bộ phận gặp trục trặc, những bộ phận còn lại cũng bị ảnh hưởng theo. Mất ngủ sụt cân cũng không ngoại lệ, tình trạng này không chỉ khiến bạn trông thiếu sức sống mà còn làm ảnh hưởng chất lượng công việc. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý khác, làm giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ sụt cân, làm thế nào để khắc phục bệnh hiệu quả?

Mất ngủ có gây sụt cân không?

Mất ngủ có gây sụt cân không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Được biết, mất ngủ, ngủ không sâu giấc trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, tinh thần không tỉnh táo, các giác quan, các cơ quan hoạt động chậm và trở nên kém nhạy bén hơn. Từ đó dẫn tới 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Bạn có xu hướng bị sụt cân do mất ngủ, cộng thêm áp lực từ công việc, ăn uống không điều độ, chán ăn, ăn không ngon khiến cơ thể bị suy nhược. Khi cơ thể bị suy nhược, các cơ quan không thể cung cấp đủ năng lượng hoạt động, làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu. Từ đó khiến bạn dễ bị đau đầu, giảm trí nhớ, mắc bệnh tim mạch, tai biến.
  • Trường hợp 2: Ở trường hợp này thì ngược lại, người bệnh sẽ bị tăng cân mất kiểm soát sau một thời gian giảm cân. Bởi lúc này cơ thể sẽ sản xuất ra loại hormone gây cảm giác đói, làm kích thích cơn thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. 

Xem thêm thông tin: Bệnh mất ngủ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng bệnh hiệu quả

Mất ngủ có thể gây sụt cân hoặc ngược lại
Mất ngủ có thể gây sụt cân hoặc ngược lại

Mất ngủ sụt cân là dấu hiệu của bệnh gì?

Mất ngủ sụt cân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nhưng cũng có thể là hiện tượng sinh lý bình thường khi bị căng thẳng, lo lắng quá mức. Dưới đây là nguyên nhân gây mất ngủ sụt cân phổ biến mà bạn cần nắm được.

  • Bị căng thẳng quá mức: Tình trạng mất ngủ gây sụt cân có thể do áp lực từ công việc, các mối quan hệ trong cuộc sống khiến bạn “ăn không ngon, ngủ không yên”. 
  • Do mắc bệnh đái tháo đường: Bệnh lý hình thành do rối loạn chuyển hóa, tăng lượng glucose làm ảnh hưởng xấu tới các cơ quan nội tạng, đặc biệt là thận, mắt và hệ thống tim mạch,… Dấu hiệu đặc trưng của những người bị đái tháo đường là mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng và mất ngủ kéo dài
  • Bệnh cường giáp: Cho những bạn chưa biết, tuyến giáp là bộ phận quan trọng phụ trách sản xuất hormone điều chỉnh hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Nếu tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất dư thừa hormone sẽ dẫn tới bệnh cường giáp. Từ đó dẫn tới tăng chuyển hóa quá mức, dễ gặp bệnh lý về tim mạch. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, đánh trống ngực, sợ nóng, mất không yên giấc, choáng váng,… 
  • Đau dạ dày, trào ngược dạ dày: Đây là bệnh lý xảy ra khi dạ dày bị tổn thương, viêm nhiễm do vi khuẩn Hp, viêm loét dạ dày hoặc do sử dụng quá nhiều thuốc Tây,… Khi mắc bệnh, bạn sẽ có cảm giác khó tiêu, đầy bụng, đau vùng thượng vị, tức ngực, ợ hơi, chán ăn, ăn không ngon,… 
  • Bệnh nhiễm trùng: Trường hợp bị bệnh nấm, nhiễm ký sinh trùng, viêm dạ dày, ho lao,… đều gây suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, khó ngủ, ngủ không sâu giấc,… 
  • Bệnh phổi: Người mắc bệnh phổi thường bị khó thở, tức ngực gây mất ngủ, dễ bị chán ăn, suy nhược cơ thể và kiệt sức. 
  • Bệnh thận: Sụt cân mất ngủ cũng có thể liên quan tới bệnh thận do phải đi tiểu nhiều lần trong đêm, làm gián đoạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, người bệnh còn dễ bị chán ăn, ăn uống không ngon miệng nên hay bị sụt cân nhanh chóng. 
  • Ung thư: Sụt cân nhanh chóng, mất ngủ thường xuyên có thể là dấu hiệu ban đầu cảnh báo tình trạng ung thư. Nổi bật nhất chính là ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư phổi,… khiến da xanh xao, cơ thể suy nhược, mất sức,…

Đọc thêm thông tin: 16 cách trị mất ngủ đêm hiệu quả, nhanh chóng

Mất ngủ sụt cân có nguy hiểm?

Bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể cũng là lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe nguy hiểm. Tình trạng mất ngủ sụt cân, giảm trí nhớ, không tập trung trong công việc,… cũng là lời nhắc nhở bạn cần quan tâm hơn tới sức khỏe và nên tới bệnh viện thăm khám. Bởi mất ngủ, rối loạn căng thẳng – lo âu thường có mối liên hệ với nhau. 

Mất ngủ lâu ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị chán ăn, ăn không ngon miệng gây suy nhược cơ thể. Chính điều này cũng khiến cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém, gây ra hàng loạt vấn đề như đau đầu, thiếu máu não, suy giảm trí nhớ, tai biến mạch máu não, đột quỵ,… Điều này đặc biệt nguy hiểm, rủi ro nếu bạn làm lái xe hay làm công việc tại các công trường, công xưởng,… 

Mất ngủ, thiếu ngủ rất nguy hiểm nhất là trong trường hợp bạn phải lái xe
Mất ngủ, thiếu ngủ rất nguy hiểm nhất là trong trường hợp bạn phải lái xe

Trường hợp người bệnh bị mất ngủ sụt cân sau thời gian dài bỗng tăng cân đột ngột có thể do xu hướng bù trừ. Khi thiếu hụt năng lượng quá mức sẽ tiết ra ghrelin – hormone tạo cảm giác đói khiến người bệnh cảm thấy thèm ăn, ăn nhiều dẫn tới tăng cân quá mức. 

Sụt cân mất ngủ dù trong trường hợp nào cũng đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy nên bạn cần sớm có biện pháp khắc phục kịp thời để cải thiện giấc ngủ cũng như chất lượng đời sống, công việc. 

Nên xem: Mất Ngủ Mắt Thâm Quầng Xử Lý Thế Nào, Có Hết Không?

Cách điều trị sụt cân mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ gây sụt cân là một trong những biến chứng của bệnh rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kéo dài. Để khắc phục tình trạng này, các bạn cần tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp theo từng mức độ bệnh cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến và cho hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt mà bạn có thể áp dụng. 

Mẹo dân gian

Với những trường hợp bị mất ngủ không quá nghiêm trọng, mọi người nên áp dụng các mẹo dân gian để điều trị. Mặc dù hiệu quả cải thiện giấc ngủ khá chậm nhưng ít gây tác dụng phụ và không bị lệ thuộc. 

Mẹo dùng trà gừng chữa mất ngủ

Gừng là gia vị quen thuộc và thường được dân gian sử dụng nhiều trong các bài thuốc Nam chữa bệnh khí huyết. Việc dùng trà gừng sẽ giúp đảm bảo tuần hoàn máu não nhờ tính ấm. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng giúp cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp, lo âu, căng thẳng dẫn tới mất ngủ. 

Cách thực hiện

  • Ở mẹo chữa mất ngủ dẫn tới sụt cân này, bạn cần chuẩn bị 1 củ gừng đã được rửa sạch và thái thành từng lát mỏng.
  • Bỏ gừng vào cốc pha với nước ấm trong 10 – 15 phút rồi sử dụng. Để tăng thêm hiệu quả, dễ uống hơn thì bạn cho thêm 1 – 2 thìa mật ong và sử dụng ngay khi nước còn ấm. 

Uống trà hoa hòe 

Hoa hòe có tính bình, không độc, thường được dùng trong điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh trĩ, giúp cầm máu và trị mất ngủ. Để giúp hệ thần kinh được thư giãn tốt và có một giấc ngủ ngon hơn, bạn có thể sử dụng loại hoa này để hãm trà uống hàng ngày. 

Uống trà hoa hòe cải thiện giấc ngủ
Uống trà hoa hòe cải thiện giấc ngủ

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một lượng hoa hòe phù hợp để mang rửa sạch, để ráo nước.
  • Sau đó cho vào ấm hoặc bình thủy tinh hãm trà trong 15 phút rồi cho ra cốc uống.

Dùng trà tâm sen trị mất ngủ

Đây được xem là vị thuốc Nam có tác dụng hữu hiệu trong việc an thần, xoa dịu căng thẳng tốt nhờ thành phần alcaloid. Bên cạnh đó, alcaloid có trong tâm sen còn hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, cải thiện các bệnh lý liên quan tới tim mạch, huyết áp và góp phần giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn. 

Cách thực hiện

  • Đầu tiên, bạn tách hạt sen ra, lấy mình tâm sen để phơi khô rồi cho vào chảo sao lên cho vàng. 
  • Mỗi lần dùng, lấy khoảng 5g tâm sen cho vào ấm hãm vào trà uống hàng ngày. 

Sử dụng trà cây lạc tiên

Cây lạc tiên sở hữu nhiều thành phần hoạt chất giúp an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ gây sụt cân như flavonoid, alkaloid,… Những hoạt chất này sẽ giúp xoa dịu căng thẳng, làm giảm chứng lo âu, stress và giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn, bớt mộng mị,…

Cách thực hiện

  • Tương tự như những cách làm trên, bạn chuẩn bị ít lá lạc tiên đã được rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho lá lạc tiên vào nồi đun sôi với nước hoặc bỏ vào ấm, cho nước sôi vào và ủ trong 15 phút. 
  • Dùng trà cây lạc tiên nên dùng mỗi ngày để giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả. 

Đông trùng hạ thảo

Các dược chất có trong đông trùng hạ thảo cực kỳ tốt cho việc loại bỏ axit lactic, giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu, giúp bạn có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn. Nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ mất ngủ sụt cân, đảm bảo được sức khỏe tốt. 

Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý hiếm rất tốt cho sức khỏe
Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý hiếm rất tốt cho sức khỏe

Với đông trùng hạ thảo, bạn có thể tận dụng chúng để hãm trà hoặc chế biến thành các món ăn ngon, bổ dưỡng hàng ngày. 

Cách thực hiện:

  • Làm trà: Bạn dùng khoảng 5g đông trùng hạ thảo cho vào ấm nước sôi, ủ trong khoảng 15 phút rồi lấy ra sử dụng khi còn ấm, nên ăn cả cái. 
  • Làm món ăn: Chuẩn bị 100g thịt gà, 15g sơn dược và 15g trùng thảo khô. Thêm nước nấu cho thịt gà thật nhờ rồi bỏ gia vị nấu thành dạng canh súp là được. 
Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Chữa Bệnh Mất Ngủ & Lưu Ý

Dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ được khá nhiều người áp dụng, bởi bên trong "nấm" có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài…

Xem chi tiết

Thuốc Tây y trị mất ngủ sụt cân

Dùng thuốc Tây là biện pháp điều trị đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi bị mất ngủ sụt cân. Bởi các loại thuốc tân dược thường cho hiệu quả nhanh chóng, sử dụng tiện lợi nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị mất ngủ, ngủ không ngon giấc dẫn tới sụt cân, suy nhược cơ thể,… Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần có sự chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm.

Sau khi tới bệnh viện thăm khám, những trường hợp bị mất ngủ kinh niên, mất ngủ dài ngày dẫn tới sụt cân có thể được kê những nhóm thuốc sau:

  • Nhóm thuốc đặc trị gồm có  Eszopiclone, Zolpidem, Doxepin, Rameltteon, Zaleplon,…
  • Nhóm thuốc an thần thường được chỉ định là Melatonin, Doxylamine succinate, Diphenhydramine và một số loại thuốc có chiết xuất từ tự nhiên, chứa hoạt chất giúp giải tỏa căng thẳng, an thần và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. 

Tham khảo: Mất ngủ uống thuốc gì? Top 10+ thuốc chữa mất ngủ được nhiều người sử dụng

Sử dụng bài thuốc Đông y

Trong Đông y, chứng mất ngủ phải được điều trị từ căn nguyên, cụ thể là loại bỏ yếu tố tà khí bên ngoài đồng thời tăng cường bồi bổ cơ thể từ bên trong. Bởi những bài thuốc Đông y này đều chú trọng tới cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết và an thần, hạn chế tình trạng mất ngủ gây sụt cân. 

Dưới đây là một vài bài thuốc Đông y hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ sụt cân hiệu quả mà bạn có thể sử dụng:

Bài thuốc 1 – Trị chứng khó ngủ, mất ngủ thể nặng

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị 16gr mỗi vị sinh địa lạc tiên, lá vông nem; 12gr mỗi vị thuốc đẳng sâm, thăng ma, đan sâm, hoài sơn; 15gr mỗi vị thuốc phục thần, đương quy; 6gr mỗi vị thuốc cát cánh, viễn trí, ngũ vị; 2gr chu sa và 20gr mạch môn.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả dược liệu đã chuẩn bị tán thành bột (trừ chu sa). Sau đó nặn thành từng viên nhỏ khoảng 12g rồi bọc lớp vỏ ngoài bằng chu sa. Mỗi ngày sắc 1 viên uống, ngày dùng 3 lần và nên sử dụng khi nước còn ấm. 
Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả tốt
Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả tốt

Bài thuốc 2 – Điều trị chứng ngủ không sâu giấc, hay mộng mị, thức giấc giữa đêm

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị 5gr sinh hương và 6gr mộc hương; 20gr mỗi vị bá tử nhân, táo nhân, hoài sơn, thục địa; 12gr mỗi vị quy đầu, bạch truật, liên nhục, long nhãn; 8gr mỗi vị viễn chí, phục thần cùng 16gr mỗi vị lá vông, đẳng sâm.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi sắc với lửa nhỏ rồi chắt lấy nước uống, bỏ phần bã. Ngày dùng 1 thang thuốc, chia thành 3 lần uống để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài, mất ngủ kinh niên dẫn tới sụt cân. 

Bỏ túi: Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ hiệu quả nhất

Biện pháp phòng tránh tình trạng sụt cân mất ngủ

Mất ngủ sụt cân là tình trạng có thể phòng tránh được nếu bạn biết cách xây dựng thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống một cách khoa học và hợp lý hơn. Cụ thể như sau:

  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt, canxi và tinh bột trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời nên bổ sung thêm những thực phẩm có khả năng cải thiện tình trạng mất ngủ như sữa, quả bơ, yến mạch, bí đao, thịt, cá, chuối,…
  • Tránh ăn quá khuya, nhịn bữa, ăn quá no, sử dụng chất kích thích, cafein vào buổi tối,… Đồ uống có ga, nước ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng cũng nên hạn chế để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ.
  • Trước khi đi ngủ cần tránh xem các thiết bị điện tử, không vận động quá sức và nên đi ngủ trước 11 giờ, không thức khuya. Dậy đúng giờ, ngủ đủ giấc (7 – 8 tiếng) mỗi ngày để có đủ năng lượng cho ngày hôm sau. 
  • Cân bằng giữa công việc, công sống để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị căng thẳng, stress quá độ dẫn tới chán ăn, mất ngủ, sụt cân.
  • Dành thời gian tập luyện thể dục vào sáng sớm hoặc chiều tối với tối thiểu 30 phút 1 ngày hoặc tập 2 – 3 lần/tuần. Chọn bài tập thể dục vừa sức, phù hợp với thể trạng như yoga, đi bộ, tập thiền, dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe,… sẽ tốt cho giấc ngủ hơn. 
  • Có thể ngâm chân, massage cơ thể nhẹ nhàng trước khi ngủ để có một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 
  • Đảm bảo phòng ngủ có không gian yên tĩnh, đủ tối, sạch sẽ, thoáng mát. 

Mong rằng những thông tin từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề mất ngủ có bị sút cân không và mất ngủ sụt cân có nguy hiểm không,… Mặc dù đây không phải là bệnh lý nhưng lại ảnh hưởng lớn tiêu cực tới nhiều mặt đời sống và công việc. Vậy nên, nếu tình trạng này vẫn tái diễn, mọi người nên tới bệnh viện thăm khám và quan tâm nhiều hơn tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của bản thân. 

Xem thêm:

Ngày đăng 7:00 - 15/06/2023 - Cập nhật lúc:02:01 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn