Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Giữa Phải Làm Sao Để Cải Thiện?

Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Giữa Phải Làm Sao Để Cải Thiện?

Thai nghén là quãng thời gian thai phụ phải đối diện với những thay đổi về thể trạng, tâm tính, ít nhiều làm ảnh hưởng tới chế độ sinh hoạt và sức khỏe của bản thân. Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa. Vậy nguyên nhân do đâu bầu mất ngủ 3 tháng giữa, khó ngủ khi mang thai tháng thứ 4, 5,6 có sao không và làm thế nào để cải thiện hiệu quả?

Tình trạng mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa

Thai kỳ ở phụ nữ thường được chia thành 3 giai đoạn: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối hay còn ứng với tam cá nguyệt thứ nhất, tam cá nguyệt thứ 2 và tam cá nguyệt thứ 3. Trong đó, giai đoạn mang thai 3 tháng giữa là giai đoạn dễ dàng nhất với các mẹ, bởi tình trạng ốm nghén và khó chịu đã quen đi. Lúc này mẹ đã dần quen với việc có một sinh linh đang tồn tại bên trong cơ thể. 

ba bau mat ngu 3 thang giua
Mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa khiến mẹ bầu khá mệt mỏi

Tuy nhiên, bên cạnh đó, thai phụ ở tam cá nguyệt thứ 2 vẫn phải đối diện với những vấn đề như mất ngủ, khó ngủ về đêm. Từ đó gây ra không ít ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé, kèm theo tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Việc bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì nhằm sớm có biện pháp giải quyết. 

Đọc thêm: Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Nên Điều Trị Thế Nào Mới Hiệu Quả?

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

Nếu trong 3 tháng đầu mang thai, cảm giác khó chịu xuất phát từ sự thay đổi của hàm lượng hormone trong cơ thể,… thì hiện tượng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa lại khác. Mất ngủ khi mang thai tháng thứ 5, 6, 7 cho thấy thai nhi đang lớn với tốc độ khá nhanh. Từ đó gây ra những tác động không nhỏ và khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ, mất ngủ thường xuyên. 

Cụ thể, khó ngủ khi mang thai tháng thứ 5, 6, 7 có thể đến từ những nguyên nhân sau đây:

  • Bị đau nhức đầu: Thai nhi càng lớn đồng nghĩa với việc lượng dưỡng chất và máu lấy từ mẹ nhiều hơn so với 3 tháng đầu. Do đó, cơ thể mẹ bầu sẽ thường xuyên bị thiếu máu dẫn tới chóng mặt, đau đầu, khó ngủ về đêm khi mang thai 3 tháng giữa. 
  • Đi tiểu nhiều về đêm: Khi thai nhi phát triển càng nhiều về kích thước sẽ gây chèn ép lên vùng bàng quang của mẹ. Điều này khiến mẹ bầu luôn có cảm giác muốn đi tiểu nhiều người bình thường, nhất là vào ban đêm. Chính vì thế, mẹ bầu phải thức dậy nhiều lần và khó trở lại giấc ngủ bình thường. 
  • Đau mỏi lưng, chuột rút: Bầu mất ngủ 3 tháng giữa còn xuất phát từ nguyên nhân bị đau mỏi vùng lưng, đau lan xuống hông, thậm chí là chuột rút. 3 tháng giữa là thời điểm thai nhi đã phát triển khá lớn, cơ thể người mẹ cũng trở nên nặng nề hơn và nhu cầu canxi cũng tăng. Vì thế, những cơn đau mỏi, chuột rút về đêm sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu. 
  • Hoạt động đường ruột kém: Khi có bầu, dạ dày bị thai nhi chèn ép nên dễ xảy ra hiện tượng trào ngược thực quản, đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng,… Cộng thêm việc ốm nghén trong thời kỳ mang thai khiến thai phụ ăn uống không ngon miệng, ăn kém khiến hệ tiêu hóa dễ gặp vấn đề. Khi đường ruột hoạt động kém sẽ dễ làm tăng nguy cơ bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa. 
  • Thai nhi đạp bụng mẹ: Thời gian sinh hoạt của thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời gian sinh hoạt – nghỉ ngơi của người mẹ. Hơn nữa chúng cũng không cố định nhưng thai nhi thường có xu hướng hoạt động nhiều về đêm. Việc bé cử động nhiều khiến mẹ dễ bị đánh thức và khó đi ngủ lại, thậm chí nhiều người còn thức trắng đêm. 
ba bau mat ngu 3 thang giua
Thai nhi đạp bụng mẹ khiến bà bầu dễ mất ngủ

Xem thêm: Bà Bầu Mất Ngủ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Và An Toàn Nhất?

Mẹ bầu mất ngủ 3 tháng giữa có sao không?

Tình trạng mất ngủ kéo dài ở bà bầu trong tam cá nguyệt thứ 2 không chỉ ảnh hưởng xấu tới đồng hồ sinh học mà còn tác động tiêu cực tới sức khỏe nói chung. Mặc dù được đảm bảo về mặt dinh dưỡng nhưng nếu mẹ bầu vẫn bị mất ngủ thường xuyên thì rất dễ dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, kiệt sức, tinh thần không được tỉnh táo. Đồng thời làm ảnh hưởng ít nhiều tới sự phát triển của thai nhi. 

Theo đó, mẹ bầu mất ngủ 3 tháng giữa liên tục có thể gây ra những hệ lụy như:

  • Làm ảnh hưởng tới não bộ, hệ thần kinh: Mất ngủ thường xuyên gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình dẫn truyền oxy lên não hộ. Mẹ bầu sẽ luôn có cảm giác đau đầu, đau nửa đầu hoặc gặp vấn đề về huyết áp. 
  • Nhanh bị lão hóa: Mất ngủ, khó ngủ thường xuyên và kéo dài sẽ khiến hormone nội tiết tố bị rối loạn. Từ đó làm xuất hiện tình trạng lão hóa sớm và các vấn đề sức khỏe khác. Trên thực tế, phụ nữ bị mất ngủ trong giai đoạn mang thai, sau sinh, hàm lượng nội tiết tố sẽ khó điều chỉnh và ổn định trở lại nên khả năng lão hóa sớm là cực kỳ cao. 
  • Thời gian chuyển dạ kéo dài: Một vài nghiên cứu cho thấy, khi sức khỏe mẹ bầu không đảm bảo, thời gian chuyển dạ sẽ có thể kéo dài hơn bình thường. Quá trình sinh đẻ về sau cũng trở nên vất vả và dễ gặp phải các biến chứng hơn. 
  • Khó khăn trong sinh nở: Thai phụ thường xuyên bị mất ngủ sẽ khiến cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng, sức khỏe – sức đề kháng giảm sút. Lâu dần, mẹ bầu sẽ bị đuối sức, tới khi sinh nở sẽ không thể rặn sinh, dẫn tới phải chuyển qua sinh mổ. 
  • Dễ nổi nóng, khó điều chỉnh cảm xúc: Trường hợp bị thiếu ngủ thường có tâm lý, trạng thái cảm xúc không ổn định. Cộng thêm những thay đổi khác từ cơ thể, mẹ bầu dễ bị khó chịu, thường hay cáu gắt cả trong và sau thời kỳ mang thai. Thậm chí, nhiều trường hợp còn bị trầm cảm sau sinh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và việc chăm sóc con về sau. 

Ngoài những tác động tới sức khỏe của người mẹ, thai nhi đang ở tháng thứ 4, 5, 6 có thể đối diện với những ảnh hưởng tiêu cực như:

  • Bé dễ bị thiếu máu: Do quá trình tái tạo hồng cầu được diễn ra vào khoảng 23h – 3 giờ sáng. Tuy nhiên, việc mẹ bầu bị mất ngủ trong thời gian này có thể khiến quá trình tuần hoàn máu ở thai nhi bị ảnh hưởng. Từ đó kéo theo hệ lụy bé bị thiếu máu ngay từ trong bụng mẹ. 
  • Bé chậm phát triển, khả năng miễn dịch tự nhiên kém: Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm trẻ đang phát triển mạnh mẽ về trí não, cơ quan nội tạng và mạch máu dần hoàn thiện. Vậy nên bất cứ tác động nào từ mẹ bầu cũng có thể khiến quá trình này bị ảnh hưởng tiêu cực. Bé sinh ra sẽ có nguy cơ bị chậm phát triển và khả năng miễn dịch tự nhiên cũng kém hơn so với những bé khác. 
ba bau mat ngu 3 thang giua
Trẻ sinh ra có sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa phải làm sao?

Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa hoàn toàn có thể cải thiện được nếu tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Thông thường, bà bầu bị khó ngủ, mất ngủ có thể tiến hành điều trị theo những cách sau đây: 

Mẹo dân gian trị mất ngủ 3 tháng giữa

Phần lớn mẹ bầu bị mất ngủ ở 3 tháng giữa sẽ chọn cách điều trị bằng việc áp dụng các mẹo chữa dân gian. Bởi chúng lành tính, an toàn cho cả mẹ và thai nhi do sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên. Theo đó, bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa có thể áp dụng những cách sau:

  • Uống trà hoa cúc: Cúc La Mã là loại thảo dược có khả năng định tâm, an thần của người Ai Cập. Trường hợp bà bầu bị mất ngủ liên tục có thể pha trà hoa cúc để uống mỗi ngày nhằm giảm stress, thư giãn tinh thần, ngủ ngon giấc hơn. 
  • Bổ sung đậu nành: Theo các nghiên cứu, nếu phụ nữ thường xuyên ăn hạt đậu nành sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, cung cấp chất xơ và giúp bà bầu khỏe mạnh hơn. Do đó, bà bầu hoàn toàn có thể dùng hạt đậu nành để chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng hàng ngày. 
  • Ăn hoa thiên lý: Loại hoa này thường được dân gian chế biến thành các món ăn nhằm cải thiện giấc ngủ một cách nhanh chóng và an toàn. Theo đó, bạn có thể nấu canh cua với hoa thiên lý, thịt bò xào hoa thiên lý, hoặc xào cùng mướp,… đều được. Những món ăn này vừa giúp cung cấp chất dinh dưỡng, vừa giúp mẹ bầu dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn khá hiệu quả. 
  • Sử dụng thực phẩm từ hạt sen: Hạt sen – tâm sen nói chung đều có khả năng an thần và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Thai phụ đang mang thai 3 tháng giữa hoàn toàn có thể dùng tâm sen để pha trà uống hoặc dùng hạt sen chế biến thành các món ăn đa dạng như chim hầm hạt sen, gà tần hạt sen hay cháo sen, chè sen,… Tuy nhiên, với những trường hợp bị huyết áp thấp thì cần tránh sử dụng thực phẩm này. 

Lưu ý: Các mẹo dân gian hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ cho bà bầu mang thai 3 tháng giữa sẽ cho hiệu quả chậm. Nếu không áp dụng kiên trì, liên tục, hiệu quả cải thiện dường như không đáng kể. Vậy nên để tăng cường chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả, mẹ bầu nên kết hợp nhiều biện pháp với nhau. 

Đừng bỏ lỡ: 15 mẹo chữa mất ngủ dân gian cho hiệu quả tốt nhất

Bài thuốc Đông y chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả

Từ xưa đến nay, các bài thuốc Đông y đều chú trọng vào việc điều trị từ căn nguyên của bệnh nhằm tránh để bệnh tái phát nhiều lần. Đông y cho rằng, nguyên nhân gây mất ngủ là do mất cân bằng âm dương, ngũ tạng bị hư tổn. 

ba bau mat ngu 3 thang giua
Bà bầu sử dụng thuốc Đông y theo hướng dẫn của bác sĩ

Các bài thuốc Đông y thường sử dụng các thảo dược tự nhiên nên rất an toàn với người dùng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bà bầu, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị phục linh, cam thảo đất, bán hạ, đương quy với tỷ lệ phụ hợp rồi sắc trên lửa nhỏ. Đến khi nước còn 300ml thì chia thành 3 phần bằng nhau và uống hết trong ngày. 
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có phục linh, nhân sâm, thạch xương bồ, viễn chí theo đơn kê cụ thể từ thầy thuốc. Mẹ bầu sắc thuốc trên lửa nhỏ, đun cạn còn 3 bát nước thì tắt bếp. Phần nước thuốc thu được chia đều thành 3 lần uống và sử dụng hết trong ngày. 
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị cam thảo, phục linh, sài hồ, đương quy, xuyên khung và sắc theo tỷ lệ được hướng dẫn. Uống 3 lần thuốc trong ngày và dùng trong khoảng 1 tháng để thấy hiệu quả cải thiện giấc ngủ. 

Đọc ngay: Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ hiệu quả nhất

Khuyến cáo khi dùng thuốc Tây trị mất ngủ ở bà bầu

Với những trường hợp đang mang bầu, dù ở tam cá nguyệt thứ nhất, thứ hai hay thứ ba thì bạn cũng không nên sử dụng thuốc tân dược trị mất ngủ. Do các loại thuốc an thần, thuốc ngủ có chứa hàm lượng dược tính cực mạnh nên không an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Việc tự ý mua và sử dụng thuốc trị mất ngủ không theo chỉ định của bác sĩ có thể khiến mẹ bầu phải đối diện với nhiều mối đe dọa. Một trong số đó là tình trạng kháng thuốc, phụ thuộc làm thuốc, không tập trung, giảm trí nhớ, trầm cảm, gia tăng nguy cơ bị dị tật và mắc bệnh bẩm sinh. Do đó, mẹ bầu nên tới bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về cách cải thiện tình trạng mất ngủ an toàn, hiệu quả. 

Biện pháp cải thiện tình trạng mất ngủ 3 tháng giữa ở bà bầu

Bên cạnh những cách điều trị nêu trên, bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa cũng cần chú ý hơn trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện mỗi ngày. Dưới đây là những biện pháp hữu ích giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ hiệu quả trong giai đoạn mang thai, nhất là ở tam cá nguyệt thứ 2.

  • Cố gắng duy trì trạng thái tâm lý ổn định, thoải mái, tránh để bản thân bị căng thẳng, stress quá mức. Mỗi ngày, để thư giãn bạn có thể nghe nhạc, massage nhẹ nhàng hoặc ngâm chân với nước ấm để dễ ngủ hơn. 
  • Giai đoạn 3 tháng giữa, bé sẽ phát triển lớn hơn nên việc tìm được tư thế ngủ thoải mái sẽ trở nên khó khăn hơn. Lúc này mẹ bầu có thể nằm xoay người quan bên trái, tư thế này vừa tốt cho thai nhi, vừa giúp mẹ bầu không bị khó thở, khó chịu khi ngủ. 
  • Tập luyện, vận động một cách nhẹ nhàng với những bài tập phù hợp như đi bộ, ngồi thiền, yoga,… là cách đơn giản để duy trì sức khỏe cũng như giúp cơ thể trở nên linh hoạt. Khi sức khỏe được tăng cường, tinh thần cũng trở nên phấn chấn và giấc ngủ cũng đến tự nhiên hơn. 
ba bau mat ngu 3 thang giua
Lựa chọn bài tập phù hợp để nâng cao sức khỏe, cải thiện giấc ngủ tốt
  • Mẹ bầu nên đi ngủ sớm, tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ đêm và thức dậy vào một giờ cố định mỗi ngày để cơ thể quen với nhịp sinh học. Hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày để tránh bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc về đêm. 
  • Các triệu chứng ốm nghén của mẹ bầu trong giai đoạn này sẽ giảm, cộng với việc thai nhi đang ngày càng phát triển nhanh hơn. Vì thế mẹ bầu cần bổ sung đa dạng nguồn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, đồng thời giúp trẻ phát triển tốt hơn. Theo đó, mẹ nên ưu tiên những thực phẩm có giàu canxi, sắt, ăn nhiều cá, thịt bò, trứng, rau cải, rau dền,… Đồng thời tránh những chất kích thích, đồ uống có cồn, thực phẩm dầu mỡ, cay nóng,…
  • Nếu trong suốt quá trình mang thai mà gặp phải các dấu hiệu bất thường có nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần thì bạn cần tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra ngay. 

Nhìn chung, tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa diễn ra khá phổ biến nhưng không quá nghiêm trọng. Vì thế, trong quá trình mang thai, mẹ bầu không nên quá lo lắng. Hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt, ăn uống – nghỉ ngơi và tập luyện một cách khoa học để có một thai kỳ thuận lợi, khỏe mạnh nhất.   

Xem thêm:

Ngày cập nhật:11:59 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn