15 Cách Trị Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh 

15 Cách Trị Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh 

Những cách trị mất ngủ tại nhà hiện nay đều thiên theo hướng điều trị không dùng thuốc. Nói chính xác hơn, các mẹo chữa mất ngủ tại nhà này sẽ tận dụng các nguyên liệu tự nhiên hoặc cần bạn thay đổi thói quen sinh hoạt, tích cực tập luyện để có một sức khỏe tốt. Từ đó cải thiện nhanh chóng các triệu chứng – nguyên nhân gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Chi tiết về 15 cách chữa mất ngủ đơn giản hiệu quả sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây. 

15 cách trị mất ngủ tại nhà không cần dùng thuốc

Tình trạng mất ngủ kéo dài triền miên không chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi, không tỉnh táo, làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc, cuộc sống mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh. Chẳng hạn như chứng rối loạn tâm lý, béo phì, suy giảm trí nhớ, lão hóa da, tăng huyết áp, dễ bị đột quỵ, ung thư,… 

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, chất lượng công việc
Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, chất lượng công việc

Trên thực tế, chứng mất ngủ cần rất nhiều thời gian để điều trị dứt điểm. Ngoài tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ, thay đổi chế độ sinh hoạt hợp lý, bạn cũng có thể áp dụng một số cách trị mất ngủ tại nhà không dùng thuốc sau đây: 

Thay đổi chế độ ăn uống – Cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản

Bổ sung đa dạng nguồn dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ trong các bữa ăn hàng ngày cũng là một trong những cách chữa mất ngủ đơn giản. Để có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn, các bạn có thể tham khảo thực đơn ăn uống vào buổi tối như sau:

  • Cá hồi: Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng axit béo omega 3, DHA sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Trong khi đó, cá hồi chính là nguồn cung cấp omega 3 dồi dào mà bạn không nên bỏ qua. 
  • Hạnh nhân: Do rất giàu canxi, magie nên việc ăn hạt nhân có thể cải thiện giấc ngủ tốt.
  • Phô mai: Trong thực phẩm có chứa tryptophan – một loại axit amin cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh melatonin, serotonin – thư giãn cơ thể và giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Bánh quy giòn: Bạn có thể xem đây là một loại đồ ăn vặt vào buổi tối. Lượng carb có trong bánh quy có thể giúp lượng đường trong máu tăng lên và giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên ăn bánh quy giòn quá nhiều vì chúng có thể khiến bạn bị tăng cân, thậm chí là mắc bệnh tiểu đường. 
  • Chuối: Đây là loại quả tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó còn giàu magie, kali, tryptophan nên có khả năng sản xuất hormone serotonin, giúp thư giãn cơ bắp, hạn chế hiện tượng ngủ không ngon giấc về đêm. 
  • Sữa ít béo: Một vài nghiên cứu cho thấy trong sữa ít béo có chứa hàm lượng canxi có khả năng làm tăng sinh melatonin, hạn chế nguy cơ bị mất ngủ, khó ngủ. 
  • Nước ép anh đào chua: Trường hợp đang bị mất ngủ, khó ngủ nên uống mỗi ngày 1 ly nước ép anh đào chua. 

Xem thêm: Khó ngủ ăn gì? Top 14 thực phẩm nên bổ sung

Trị bệnh mất ngủ tại nhà bằng cách bấm huyệt

Bấm huyệt là một trong những phương pháp chữa mất ngủ theo Y học cổ truyền được áp dụng rộng rãi, phổ biến hàng nghìn năm nay. Biện pháp này sẽ tác động lên các huyệt vị nhằm tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Muốn có một giấc ngủ trọn vẹn, ngủ sâu và ngon giấc, bạn nên tác động vào những huyệt vị như huyệt tam âm giao, huyệt dũng tuyền, huyệt thần môn, huyệt phong trì, huyệt nội quan,… 

Cách trị mất ngủ đơn giản tại nhà này cần phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn, kinh nghiệm. Bởi nếu các bạn không có kinh nghiệm, chuyên môn tốt rất dễ bấm nhầm huyệt làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Ngâm chân với nước ấm

Mỗi tối trước khi ngủ, bạn có thể chuẩn bị 1 chậu nước ấm khoảng 40 độ để ngâm chân khoảng 15 phút. Cách trị mất ngủ tại nhà này thực sự mang tới hiệu quả tốt nhờ công dụng tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tinh thần thư giãn hiệu quả.

Ngâm chân với nước ấm giúp khí huyết lưu thông, tinh thần thư giãn
Ngâm chân với nước ấm giúp khí huyết lưu thông, tinh thần thư giãn

Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại chậu ngâm chân phù hợp, được làm từ các chất liệu đa dạng như gỗ, sứ, nhựa,… Thậm chí có những chậu có tích hợp massage chân, giữ ấm nước, sóng siêu âm kích thích. Để gia tăng hiệu quả, bạn có thể ngâm chân cùng với một số loại thảo dược như gừng, cánh hoa hồng,… Trong khi ngâm, mọi người có thể kết hợp với các động tác massage chân nhẹ nhàng để tác động lên các huyệt đạo, giúp khí huyết lưu thông ổn định và tốt hơn. 

Cách chữa mất ngủ tại nhà thông qua liệu pháp thư giãn

Nếu tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon do căng thẳng, áp lực tâm lý, mọi người có thể áp dụng các trị mất ngủ thông qua việc thư giãn. Có nghĩa là bạn nên làm những điều mình thích, chia sẻ nhiều hơn với mọi người, nhất là người thân, bạn bè để trút bầu tâm sự, bớt phiền muộn,… Đồng thời hạn chế nguy cơ phải dùng tới thuốc trị mất ngủ hay các biện pháp điều trị tốn kém khác. 

Cách điều trị mất ngủ tại nhà với thảo mộc

Sử dụng các loại trà thảo một cũng là một cách trị mất ngủ tại nhà được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng. Trường hợp đang bị rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại trà sau:

  • Trà hoa oải hương: Loại trà này tận dụng nụ hoa oải hương ủ với nước nóng để cải thiện chất lượng giấc ngủ bị suy giảm. Theo đó, khi pha trà, nước trà sẽ có màu tím, hương thơm nhẹ đặc trưng, dễ uống. Tuy nhiên, mỗi tuần bạn chỉ nên sử dụng 3 – 4 lần trà oải hương để xoa dịu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, an thần và ngủ ngon hơn. 
  • Trà tim sen: Tâm sen – tim sen là dược liệu Đông y giúp an thần, giải nhiệt, giúp người dùng dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Với các thành phần như flavonoid, alkaloid, axit amin có trong tâm sen có thể giúp thư giãn thần kinh, chống căng thẳng. Theo đó, bạn dùng tâm sen khô sao vàng để loại bỏ bớt độc tố, giảm tính hàn. Mỗi ngày lấy một ít tâm sen cho vào ấm hãm uống ngày 1 lần, nên pha loãng rồi mới nên tăng hàm lượng. Tuy nhiên nên tránh uống quá đặc hoặc sử dụng trà tâm sen trong thời gian dài để hạn chế nguy cơ bị ngộ độc. 
  • Trà hoa cúc: Đây cũng là một trong những loại trà thảo dược tốt cho người bị mất ngủ. Bên cạnh tác dụng giảm stress, trà hoa cúc còn giúp xoa dịu thần kinh, giảm đau, chống viêm, đào thải độc tố. Muốn ngủ ngon, ngủ trọn vẹn giấc, bạn nên uống 1 – 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày vào buổi sáng và tối. 
  • Trà hoa mộc: Là loại trà có chứa honokiol, magnolol với tác dụng an thần, giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ, ngủ nhanh hơn. Mỗi tuần, bạn có thể dùng trà mộc lan 2 – 3 lần tương tự như các cách làm trên. 
Trà hoa mộc giúp bạn ngủ ngon giấc hơn
Trà hoa mộc giúp bạn ngủ ngon giấc hơn

Xem chi tiết: Các loại thảo dược chữa mất ngủ hiệu quả an toàn 

Thiền định, yoga trị khó ngủ tại nhà

Rèn luyện thể thao, chăm vận động là một hình thức tăng cường sức khỏe đơn giản, hiệu quả. Không những thế, các bài tập còn hỗ trợ điều trị mất ngủ nhờ cơ chế tăng cường tuần hoàn máu lên não, giúp thần kinh, cơ bắp được thư giãn tối đa. Trong đó, yoga chữa mất ngủ là một trong những bài tập giúp thúc đẩy sản xuất melatonin trong máu tối đa. Các bài tập yoga có khả năng cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ có thể kể đến như:

  • Tư thế ngọn lửa: Trước hết, mọi người cần ngồi trên sàn, khoanh 2 chân lại với nhau, chân trái đặt lên trên chân phải, 2 tay chắp trước ngực. Hít thở đều đặn, giữ nguyên tư thế trong 1 phút rồi đổi chân. 
  • Động tác vặn người: Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, 2 đầu gối khép sát vào nhau, kéo về phía trước, 2 tay dang thẳng ra 2 bên. Tiếp đó, đưa 2 gối nghiêng về phía bên phải, dùng tay phải đè lên đầu gối xuống sát sàn nhà, phần thân trên giữ thẳng, đầu nghiêng về bên trái. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây rồi đổi qua bên còn lại. 
  • Động tác gập người: Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng hông. Tiếp đó từ từ gập phần thân trên xuống hết cỡ, 2 tay vòng ra sau nắm lấy phần gót chân, đỉnh đầu chúi xuống dưới. Vừa gập người vừa hít thở sâu trong khoảng 1 – 3 phút rồi buông ra, lặp lại động tác khoảng 15 – 20 lần mỗi ngày. 

Ngoài ra ngồi thiền cũng có tác dụng tương tự như các bài tập yoga trên. Thiền giúp tăng lượng melatonin tại tuyến tùng, giúp điều hòa giấc ngủ và giữ tâm trí được thư giãn tối đa. Để thiền định, bạn cần mất khoảng vài tuần để làm quen và tập luyện. Tốt hơn hết hãy bắt đầu đăng ký một khóa học để được hướng dẫn thực hiện một cách chính xác trước khi tự ngồi thiền tại nhà. 

Dùng lá đinh lăng trị chứng mất ngủ tại nhà

Lá đinh lăng nổi tiếng với hàm lượng saponin dồi dào, ngoài tác dụng thông kinh, hoạt lạc, an thần, giảm đau đầu, chúng còn được dùng để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Để khắc phục hiệu quả chứng mất ngủ, khó ngủ về đêm, bạn nên phơi khô lá đinh lăng, sao vàng rồi nhét vào vỏ gối. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách trị mất ngủ tại nhà với cây đinh lăng theo cách sau:

  • Chuẩn bị 20g nham tang, 20g cỏ nhọ nồi, 20g lá đinh lăng, 20g rau má, 20g hải đồng bì, 10g nghiệt bì, 10g phục linh, 10g chi liên, 16g rễ cây xấu hổ. 
  • Sau đó mang rửa sạch các thảo dược nêu trên rồi sắc cùng 700ml nước cho tới khi cô đặc còn một nửa. 
  • Tắt bếp, chắt lấy phần nước, bỏ phần bã, chia thành 2 lần uống vào sáng và tối trong 7 ngày liên tiếp. 
Dùng lá đinh lăng trị chứng mất ngủ tại nhà
Dùng lá đinh lăng trị chứng mất ngủ tại nhà

Đọc thêm: Mất Ngủ Nên Uống Lá Gì Để Có Lại Giấc Ngủ Ngon? Hướng Dẫn Chi Tiết

Cách trị mất ngủ tại nhà với tinh dầu

Thêm một cách trị mất ngủ đơn giản mà bạn không nên bỏ qua là dùng tinh dầu. Theo đó, mọi người có thể cho tình dầu vào máy khuếch tán để tinh dầu tỏa ra khắp không gian phòng ngủ. Điều này vừa giúp làm tăng độ ẩm, vừa mang tới mùi hương dễ chịu, lại giúp bạn an thần và dễ ngủ hơn. 

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Mặt khác, bạn có thể trộn tinh dầu với nước, cho vào bình xịt để xịt quanh phòng. Thậm chí có thể thoa trực tiếp tinh dầu ra tay, sau tai hoặc massage cơ thể để cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả. Một số loại tinh dầu có khả năng giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng có thể kể đến như:

  • Nếu bị mất ngủ, đau đầu, huyết thấp thấp, trầm cảm nhẹ bạn có thể dùng tinh dầu hoa oải hương.
  • Tinh dầu cam chanh giúp tinh thần phấn chấn, hỗ trợ người dùng ngủ ngon giấc hơn. 
  • Tinh dầu hoa nhài mang tới hiệu quả làm giảm sự lo lắng, cải thiện tâm trạng, chữa mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. 
  • Tinh dầu hoa hồng phong lữ khi kết hợp với tinh dầu nữ lang sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc, hạn chế tình trạng rối loạn lo âu. 

Không ngủ trưa quá lâu

Nhắc tới cách trị mất ngủ đơn giản tại nhà, bạn có thể áp dụng ngay biện pháp này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngủ trưa có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung, lưu trữ thông tin. Đồng thời, giấc ngủ giữa ngày này còn giúp cải thiện tâm trạng, kéo bạn khỏi cảm giác uể oải, thiếu năng lượng vào buổi chiều. 

Đặc biệt, nếu hôm trước bị thiếu ngủ, mất ngủ, được chợp mắt ngủ trưa sẽ giúp xoa dịu cơn mệt mỏi, cáu gắt của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên ngủ trưa quá lâu hoặc ngủ có muộn vì điều này có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Tốt nhất nên ngủ trưa trong khoảng từ 12h – 13h30. Mỗi người chỉ nên ngủ trưa từ 15 – 30 phút hoặc tối đa là 1 tiếng. 

Tránh dùng chất kích thích

Cà phê, rượu, bia, thuốc lá và những chất kích thích khác được nhiều người sử dụng với mục đích kiểm soát cơn buồn ngủ, giúp tinh thần luôn tỉnh táo. Vì thế, nếu đang gặp tình trạng khó ngủ, mất ngủ kinh niên, bạn cần tránh xa những chất kích thích có khả năng tác động lên hệ thần kinh trung ương như đã nêu trên. 

Trước khi ngủ, tốt nhất bạn chỉ nên uống một cốc nước ấm pha với mật ong/chanh tươi hoặc một cốc sữa ấm để tránh bị đói. Những thức uống này không chỉ tốt cho sức khỏe, lại còn giúp đầu óc nhẹ nhàng, thư thái, dễ ngủ hơn. Nếu bắt buộc phải dùng chất kích thích, đặc biệt là cà phê thì nên uống trước 2h chiều, không uống vào chiều muộn hoặc tối. 

Nếu đang bị mất ngủ nên tránh dùng chất kích thích
Nếu đang bị mất ngủ nên tránh dùng chất kích thích

Áp dụng phương pháp thở 4 – 7 – 8 trị mất ngủ đơn giản

Đây được đánh giá là cách trị mất ngủ tại nhà đơn giản nhưng có khả năng làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn hiệu quả. Phương pháp được nghiên cứu và phát triển trên đường thở, dựa theo kỹ thuật kiểm soát hơi thở từ yoga nhằm thư giãn hệ thần kinh, giúp bạn dễ ngủ hơn. 

Để áp dụng phương pháp thở 4 – 7 – 8 các bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

  • Đầu tiên, bạn cần nằm xuống giường, sau đó chuyển động lưỡi lên phía sau của hàm răng trên. 
  • Thở bằng miệng thật mạnh như đang thở gấp, đồng thời hít thở nhẹ bằng mũi và nhẩm đếm từ 1 – 4. 
  • Duy trì hơi thở và đếm tới 7.
  • Sau đó lặp lại quá trình trên 1 lần nữa rồi thở ra bằng miệng trong vòng 8 giây. 
  • Liên tục thực hiện các bước trên 3 lần để có thể hoàn thành đủ 4 nhịp thở.

Chữa mất ngủ đơn giản bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất

Cách trị bệnh mất ngủ đơn giản tiếp theo chính là bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Được biết, đây đều là những thành phần có liên quan tới não bộ, lại có tác dụng an thần, ngủ tốt. Những khoáng chất, loại vitamin mà bạn cần bổ sung trong tình huống này là vitamin C, vitamin D, vitamin E, vitamin B12, vitamin A, magie, sắt và kali,… 

Nên xem: Tổng hợp 5+ Thuốc chữa mất ngủ bằng thảo dược an toàn hiệu quả

Đảm bảo không gian ngủ

Không gian phòng ngủ cũng ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ của mọi người. Nếu bạn muốn điều trị mất ngủ tại nhà mà không cần dùng tới thuốc tân dược thì có thể thử thay đổi không gian phòng ngủ theo cách sau:

  • Nên để phòng ngủ có ánh sáng tự nhiên, thiết kế cửa sổ có rèm che để chắn ánh nắng khi không cần thiết, nhất là vào buổi trưa. Với phòng ngủ có ánh sáng nhân tạo, bạn nên lựa chọn loại đèn có ánh sáng màu vàng ấm nóng, nhẹ nhàng để tạo cảm giác buồn ngủ. 
  • Nhiệt độ phòng ngủ cũng là yếu tố quan trọng cần để ý, không nên để phòng ngủ quá nóng hay quá lạnh, nhiệt độ nên duy trì trong khoảng từ 23 – 26 độ là hợp lý nhất. 
  • Hãy chọn màu sơn tường và màu nội thất có gam màu đồng nhất, dễ chịu như màu be nhat, màu pastel, vàng nhẹ hoặc trắng, xám,… 
  • Đồng thời tránh để thiết bị giải trí, đặc biệt là tivi trong phòng ngủ vì có thể tạo thói quen dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Từ đó gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ do ánh sáng xanh có thể khiến não bộ không thể tiết melatonin – hormone quan trọng giúp con người cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon giấc hơn.  
Đảm bảo không gian ngủ sạch sẽ, không tiếng ồn
Đảm bảo không gian ngủ sạch sẽ, không tiếng ồn

Thay đổi thói quen xấu trước khi ngủ

Giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng từ những thói quen xấu như uống cà phê, ăn socola, xem điện thoại, thiết bị điện tử, vận động quá sức, ăn khuya,… trước khi ngủ. Theo đó:

  • Cà phê, chất kích thích, socola đều có chứa những thành phần kích thích sự tỉnh táo, khiến bạn trở nên hưng phấn nên rất dễ gây nên hiện tượng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ.
  • Việc dùng các thiết bị điện tử, đặc biệt là ipad và điện thoại sẽ làm tăng nguy cơ bị lão hóa da, mỏi mắt, cận thị và làm tăng nguy cơ trằn trọc, khó ngủ.
  • Ăn quá muộn, ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo hoặc quá cay sẽ khiến dạ dày hoạt động nhiều, dễ dẫn tới tình trạng trào ngược axit, gây ra cảm giác khó ngủ, không ngủ được. 
  • Mặc dù việc tập thể dục rất tốt nhưng nếu tập luyện với cường độ cao, vận động quá mức trước giờ ngủ sẽ làm tăng nhịp tim, khiến cơ thể mất sức, gây khó ngủ hơn. 

Cách trị chứng mất ngủ tại nhà bằng đông trùng hạ thảo

Cách trị mất ngủ tại nhà cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc tới chính là dùng đông trùng hạ thảo. Trùng thảo là một dược liệu quý hiếm với giá thành đắt đỏ, không chỉ tốt cho sức khỏe, chúng còn là trợ thủ đắc lực giúp bạn có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn. 

Để cải thiện chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên, lâu ngày, bạn có thể sử dụng trùng thảo theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Pha trà: Cách làm này đơn giản nhất, bạn chỉ cần lấy 2 – 5 con trùng thảo khô, vài lát nhân sâm hoặc ít linh chi nếu có. Bỏ trùng thảo và các dược liệu khác vào ấm trà, đổ nước nóng 80 độ vào, hãm trong 20 phút. Khi nước trà có màu vàng nâu thì uống ngày 1 lần, ăn phần bã để giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng khó ngủ về đêm. 
  • Trùng thảo ngâm mật ong: Nguyên liệu gồm có 1 lít mật ong nguyên chất, 5 – 10 con đông trùng hạ thảo và 1 hũ thủy tinh có nắp đậy. Xếp đông trùng vào bình thủy tinh, cho mật ong đã chuẩn bị vào cho ngập phần trùng thảo. Nhớ đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. 20 ngày hoặc 1 tháng sau bạn có thể mang trùng thảo mật ong ra sử dụng. Mỗi lần dùng chỉ lấy 1 thìa mật ong, cộng 1 – 2 con trùng thảo pha với ấm ấm và uống vào sáng – tối trước khi ngủ. 
  • Trùng thảo chưng yến: Chuẩn bị 5g tổ yến nguyên chất đã được làm sạch, 1 – 2 con đông trùng hạ thảo, 4 quả táo tàu và 20g hạt sen. Ngoài ra có thể chuẩn bị thêm kỷ tử, hồng hoa, nhụy hoa nghệ tây, vài lát gừng, 100g đường phèn, 150ml nước, nồi chưng. Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu trên, bạn cho tất cả vào nồi chưng cách thủy trong 30 phút, đun với lửa nhỏ. Cuối cùng, bỏ yến chưng đông trùng hạ thảo ra và thưởng thức khi còn nóng là được. 
Cách trị chứng mất ngủ tại nhà bằng đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe
Cách trị chứng mất ngủ tại nhà bằng đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe

Xem chi tiết: 5+ cách dùng đông trùng hạ thảo chữa mất ngủ hiệu quả quả cực cao

Lưu ý khi chữa mất ngủ tại nhà

Sau khi đã nắm được các cách trị mất ngủ tại nhà, mọi người cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Đảm bảo không gian phòng ngủ đủ tối, thoáng mát và yên tĩnh.
  • Không dùng chất kích thích, nhất là rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc vào chiều và tối. 
  • Hãy lau dọn nhà cửa, phòng ngủ thường xuyên, dùng chăn gối, nệm có độ mềm vừa phải, tránh nằm đệm quá cứng. 
  • Không vận động thể chất quá sức, tập luyện thể thao quá độ, ăn quá no, nhất là trước khi đi ngủ. 
  • Trước khi lên giường 1 tiếng, bạn không nên xem tivi, điện thoại, máy tính, bởi những ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử có thể gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Cố gắng đi ngủ đúng giờ (trước 11 giờ), ngủ đủ giấc (7 – 8 tiếng) mỗi ngày. 
  • Trường hợp quá đói cũng tránh ăn khuya, thay vào đó có thể pha một cốc sữa ấm để uống lót dạ và bổ sung năng lượng vào sáng hôm sau. 
  • Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài kèm theo những hiện tượng, dấu hiệu bất thường khác thì nên tới bệnh viện thăm khám ngay.

Nhìn chung, các cách trị mất ngủ tại nhà đều khá đơn giản, dễ áp dụng và cực kỳ an toàn. Tuy nhiên, nếu những cách chữa trị mất ngủ tại nhà này không mang lại hiệu quả tốt, bạn nên tới gặp bác sĩ để kê đơn thuốc hoặc có phương pháp điều trị phù hợp hơn. Lưu ý, chỉ dùng thuốc trị mất ngủ khi có đơn kê của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý mua hoặc sử dụng thuốc theo đơn của người khác. 

Xem thêm:

Ngày đăng 9:00 - 27/06/2023 - Cập nhật lúc:09:22 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn