Đau Đầu Giật Dây Thần Kinh: Triệu Chứng Và Các Cách Điều Trị

Đau Đầu Giật Dây Thần Kinh: Triệu Chứng Và Các Cách Điều Trị

Đau đầu giật dây thần kinh là tình trạng đau nhức khiến nhiều người lo lắng không biết có xảy ra vấn đề gì liên quan tới bệnh lý nguy hiểm hay không. Theo đó, để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, mười bạn độc tiếp tục theo dõi các thông tin dưới đây.

Bị đau đầu giật dây thần kinh là gì?

Nhức đầu giật dây thần kinh là các cơn đau đầu diễn ra kèm theo cảm giác giật giật trên đầu hoặc vùng thái dương rất khó chịu, cơn giật nhói đến đột ngột khi bạn đang ở trạng thái quá lo lắng căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp là cảnh báo của bệnh Migraine.

Ngoài triệu chứng đau đầu và giật nhói, bệnh nhân còn có thể bị đau nhức kéo dài, nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh, dễ buồn nôn, nôn, thị giác bị rối loạn tạm thời.

Đau đầu giật dây thần kinh gây ra nhiều cơn đau nhói
Đau đầu giật dây thần kinh gây ra nhiều cơn đau nhói

Cách chẩn đoán

Để xác định vấn đề bị đau đầu giật từng cơn là do bệnh đau nửa đầu Migraine hay do căng thẳng quá độ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám cụ thể, đánh giá các triệu chứng lâm sàng kết hợp chiếu chụp não bộ.

  • Chụp CT: Lấy hình ảnh cắt ngang của não bộ để đánh giá cấu trúc não bộ, kích thước, hình dạng cũng như các bất thường khác.
  • Chụp MRI: Nhằm phát hiện ra các cục máu đông, các tổn thương ở não bộ gây ra đau nhức giật dây thần kinh.

Cách khắc phục đau đầu giật dây thần kinh

Đau đầu giật dây thần kinh cần được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Theo đó, có một số phương pháp khắc phục cụ thể như sau:

Thuốc Tây

Đau đầu giật dây thần kinh bên trái hay phải đều có thể đẩy lùi hiệu quả thông qua một số loại thuốc Tây. Thuốc cho công dụng nhanh, chấm dứt các cơn đau giật tức thì và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy vậy, không thể tùy ý tự mua thuốc về dùng tại nhà vì nguy cơ xảy ra tác dụng phụ rất cao.

Trong các phác đồ chữa trị của bệnh nhân, những loại thuốc đau đầu được dùng nhiều nhất sẽ có:

  • Thuốc ức chế có chọn lọc beta: Cho tác dụng điều tiết máu lưu thông tới não đầy đủ, hạn chế tình trạng tắc nghẽn, điều hòa huyết áp luôn ở mức ổn định, giúp bệnh nhân giảm các cơn đau giật khó chịu nhanh chóng. Chủ yếu sẽ sử dụng Propranolol (Inderal, Innopran XL), Timolol (Blocadren), Metoprolol (Lopressor, Toprol XL).
  •  Nhóm thuốc cho tác dụng giảm đau: Bệnh nhân sẽ được kê các loại thuốc chấm dứt cơn đau tức thì, người bệnh không còn mệt mỏi khó chịu khi bệnh bùng phát. Nhóm giảm đau phổ biến nhất là Paracetamol, Aspirin, NSAID, Cinnarizin.
  • Thuốc Triptan: Được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị đau đầu giật dây thần kinh bởi các thay đổi bất thường ở nội tiết tố.
  • Thuốc chống trầm cảm: Giúp cân bằng lại lượng serotonin để đẩy lùi cơn đau và hạn chế nguy cơ tái phát một cách tốt nhất. Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng Venlafaxine (Effexor), Amitriptyline (Elavil).
Thuốc Tây điều trị đau đầu giật dây thần kinh hiệu quả cao
Thuốc Tây điều trị đau đầu giật dây thần kinh hiệu quả cao

Mẹo dân gian chữa đau đầu giật dây thần kinh

Với những người bị đau nhức nhẹ, đau bởi thần kinh căng thẳng quá độ có thể tham khảo các mẹo dân gian áp dụng ngay tại nhà. Các cách này tương đối đơn giản, dễ thực hiện và cũng an toàn với sức khỏe. Ví dụ như:

Xông dược liệu: Với hơi nóng và tinh dầu bốc lên từ các loại dược liệu khác nhau, thần kinh sẽ được thư giãn, giải tỏa các áp lực căng thẳng, cơn đau theo đó dịu đi rất đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân lấy lá chanh, sản, lá tía tô, lá bưởi đem ngâm rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước nấu sôi.
  • Khi nấu xong, cho cả nước và lá ra chậu sạch, chùm khăn bông lớn và xông cho tới khi nước đã nguội.
  • Lưu ý không đưa mặt quá gần nồi nước để tránh bị bỏng hơi.

Gừng tươi: Gừng là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, dùng được với nhiều bệnh lý, trong đó có đau đầu. Theo đó, gừng có thể giảm đau và giảm viêm nhanh chóng, giúp cơ thể thoải mái hơn, hạn chế cảm giác buồn nôn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng, rửa sạch và đem thái thành các miếng móng.
  • Cho gừng vào ấm trà và thêm nước nóng tương tự như pha trà bình thường.
  • Sau 10 phút, lấy nước gừng uống để cảm nhận cơn đau dịu đi rõ rệt.

Chườm nóng hoặc lạnh: Sử dụng nguồn nhiệt nóng hoặc lạnh là cách giảm đau đầu hiệu quả bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Thông qua mẹo này, máu sẽ lưu thông tới não bộ tốt hơn, hạn chế truyền tín hiệu đau tới thần kinh trung ương.

Cách thực hiện:

  • Khi cơn đau đầu giật dây thần kinh bùng phát, bạn hãy dùng khăn nóng hoặc túi đá lạnh để chườm lên trán.
  • Nên nằm nghỉ ngơi thư giãn cho tới khi cơn đau qua đi.

Xoa bóp: Đau nửa đầu giật từng cơn cũng có thể cải thiện tốt bằng việc xoa bóp thái dương. Cách thức này giúp tác động tới các huyệt đạo, kích thích máu lưu thông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn mạch máu khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân nên dùng một ít tinh dầu để thoa lên thái dương trước khi xoa bóp sẽ giúp các thao tác thực hiện dễ dàng hơn.
  • Dùng đầu ngón tay day ấn nhẹ nhàng theo vòng tròn tại thái dương, sau đó vuốt ngón tay về phía trán và chân mày.
  • Lặp lại động tác này liên tục đến khi cơn đau đã biến mất.
Có thể sử dụng gừng để giảm các cơn đau nhức
Có thể sử dụng gừng để giảm các cơn đau nhức

Thuốc Đông y

Đông y từ lâu đã có rất nhiều nghiên cứu về các thang thuốc điều trị đau đầu giật dây thần kinh. Những bài thuốc này đều tận dụng nguồn dược liệu quý của thiên nhiên, cho tác dụng rõ rệt, an toàn và lâu dài. Bệnh nhân có thể tham khảo một số liệu trình thuốc dưới đây.

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Thục địa 16g, trạch tả 8g, hoài sơn mẫu lệ 12g, kỷ tử 12g, long cốt 2g, cúc hoa 8g, đương quy 8g, sơn thù 8g, phục linh 8g, đơn bì 8g, bạch thược 8g.
  • Cách dùng: Thuốc đem sắc với lượng nước vừa đủ sao cho sôi nhỏ cho tới khi cạn còn 2 bát con. Nước thuốc chia 2 bữa và uống khi thuốc ấm để đạt kết quả tốt nhất.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Xa tiền 16g, sinh địa 16g, mẫu lệ sống 16g, đương quy 8g, địa long 12g, mộc thông 12g, long đởm thảo 12g, hoàng cầm 12g, sài hồ 12g, sơn chi 12g, trạch tả 8g, cam thảo 4g.
  • Cách dùng: Bệnh nhân cho thuốc sắc cùng 1 lít nước và đợi sôi cạn còn ⅓. Phần nước thuốc thu được sẽ uống 3 bữa trong ngày, không để thuốc qua đêm sẽ làm giảm công dụng.

Bài thuốc số 3:

  • Vị thuốc: Mẫu lệ 18g, thục địa 16g, long cốt 12g, táo nhân 12g, quy bản 12g, miết giáp 12g, câu kỷ tử 12g,câu đằng 16g.
  • Cách dùng: Thuốc sắc cùng 800ml nước, phần nước khi cạn còn ⅓ sẽ lấy ra để uống. Chia thuốc 3 bữa dùng hết trong ngày, ở các bước sau nên hâm lại để làm ấm thuốc sẽ dễ hấp thu hơn.

Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Bấm Huyệt Chữa Đau Đầu Chỉ Trong 5 Phút

Thuốc Đông y đẩy lùi các cơn đau giật
Thuốc Đông y đẩy lùi các cơn đau giật

Một số điều cần biết khi bị đau đầu giật dây thần kinh

Đau đầu giật dây thần kinh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần chú ý thêm những điều quan trọng dưới đây:

  • Nên tập thể dục thể thao thường xuyên, tuy nhiên chỉ tập luyện những bộ môn phù hợp với sức khỏe, thể lực, tránh chơi thể thao cường độ mạnh.
  • Phân chia thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, hạn chế căng thẳng quá độ. Nên có những giờ giải lao ngắn trong buổi làm, đứng dậy đi lại thư giãn sẽ rất tốt cho cơ thể của người bệnh.
  • Với các loại thuốc điều trị, bệnh nhân không tự ý mua về chữa tại nhà, không tự thay đổi đơn thuốc, tăng giảm liều túy ý. Cần đảm bảo thực hiện đúng theo phác đồ đã được các bác sĩ hướng dẫn.
  • Ngoài thuốc Tây, bệnh nhân có thể kết hợp thêm một số thực phẩm chức năng bổ não. Trước khi dùng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thời điểm và liều lượng dùng phù hợp.
  • Nên ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các thực phẩm có chứa lượng omega 3 dồi dào, ngoài ra vẫn cần đảm bảo cân bằng đủ các vitamin và khoáng chất khác.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng cà phê, chất kích thích, các loại đồ uống có cồn. Đây đều là yếu tố gia tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu giật dây thần kinh.
  • Khi bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại ngày càng đau nhức hơn, bệnh nhân cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám, điều chỉnh phác đồ kịp thời.

Đau đầu giật dây thần kinh làm bệnh nhân mệt mỏi khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, giảm khả năng tập trung trong học tập và làm việc. Người bệnh không nên chủ quan lơ là, theo đó cần sớm tới bệnh viện thăm khám, thực hiện điều trị theo đúng sự hướng dẫn từ các bác sĩ, tránh tự mua các dòng thuốc trôi nổi về dùng sẽ rất dễ làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Đừng bỏ lỡ: 

Ngày cập nhật:02:06 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn