Chuyên Gia Chia Sẻ: Đau Đầu Migraine Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt?

Chuyên Gia Chia Sẻ: Đau Đầu Migraine Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt?

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Đau đầu Migraine nên ăn gì, kiêng gì để giúp cơn đau thuyên giảm tốt, tăng cường sức khỏe cho não bộ? Bên cạnh việc chú ý dùng thuốc, bệnh nhân cũng nên lưu ý tới những thực phẩm được dùng hàng ngày để đảm bảo hỗ trợ tốt cho quá trình chữa trị. Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin quan trọng nhất về chế độ ăn uống hàng ngày.

Bị đau đầu Migraine nên ăn gì tốt?

Đau đầu Migraine là bệnh lý có những tổn thương khá nặng tới bệnh nhân. Các cơn đau đầu dữ dội xuất hiện thường xuyên, đau nhức tăng mạnh kèm theo cảm giác hoa mắt, chóng mặt và dễ nhạy cảm với các ánh sáng, âm thanh. Theo đó, việc sử dụng thuốc điều trị là rất cần thiết để bệnh nhân có thể chấm dứt khó chịu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm, người bệnh nên chú ý đến các thực phẩm dùng hàng ngày để cải thiện đau nhức đầu tốt hơn.

Dưới đây là chi tiết một số nhóm thực phẩm được khuyên dùng cho bệnh nhân chưa biết đau đầu Migraine nên ăn gì.

Nhóm thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm có lợi cho người bị bệnh đau đầu Migraine. Trong nhóm thịt này có chứa thành phần CoQ10 được đánh giá cao với khả năng cải thiện chức năng hoạt động của não bộ, giảm cơn đau nhức đầu một cách đáng kể.

Bệnh nhân có thể ăn thịt bò, thịt cừu, thịt dê,… tuy nhiên tránh dùng các loại thịt đã hun khói, lên men hoặc thịt sấy khô. Bởi lúc này các dưỡng chất trong thịt đã biến đổi cũng như có thêm nhiều chất tẩm ướp khác không tốt cho cơ thể.

Tham khảo: Chế Độ Dinh Dưỡng Khi Bị Đau Đầu Căng Thẳng

dau dau migraine nen an gì
Đau đầu Migraine nên ăn gì? Ăn các loại thịt đỏ rất tốt

Cá béo

Đau đầu Migraine nên ăn gì? Chắc chắn bệnh nhân không thể bỏ qua nhóm cá béo. Trong các loại cá này, có chứa các thành phần nổi bật là Omega 3, DHA đều đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho hoạt động của não bộ, tim mạch và cả thị giác. Theo đó, bệnh nhân nên dùng cá hồi, cá thu, cá bơn, cá trích,… đan xen chế biến thành nhiều món trong các bữa ăn hàng tuần.

Qua đó, cơn đau nhức đầu có thể dịu đi đáng kể, mạch máu lưu thông tốt hơn, tinh thần tập trung và có sự ghi nhớ hiệu quả hơn.

Đau đầu Migraine nên ăn gì? Nhóm hạt kê, hạt lanh và diêm mạch

Vì sao nên ăn nhiều hạt diêm mạch, hạt lanh, hạt kê khi bị đau đầu Migraine? Theo chuyên gia chia sẻ, những loại hạt này có chứa lượng lớn các chất carbohydrate, magie, protein để duy trì tốt hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là thần kinh, não bộ. Bên cạnh đó, các thành phần còn giúp chống lại quá trình oxy hóa, giúp huyết áp ở mức ổn định. Vì vậy, các cơn đau nhức đầu cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn. Bệnh nhân không còn khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng nhiều.

Nhóm vitamin E

Bệnh nhân đau đầu Migraine nên ăn gì để cải thiện bệnh tốt hơn? Hãy tham khảo ngay các thực phẩm chứa nhiều vitamin E. Đặc biệt là dầu oliu và hạt vùng là sự lựa chọn hoàn hảo bạn không nên bỏ qua. Với khả năng ngăn chặn các dấu hiệu đau nhức nửa đầu, lão hóa hoặc tắc nghẽn tuần hoàn, vitamin E trong thực phẩm này sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng dịu cơn đau, hạn chế tái phát, mức độ đau đầu cũng ít đi đáng kể.

Tuần hoàn máu lưu thông tốt, ổn định, nồng độ Hormone được điều tiết về mức cân bằng, các dấu hiệu viêm nhiễm cũng sẽ được đẩy lùi thật tốt. Vì vậy, người bệnh nên thường xuyên ăn hạt vừng, dầu oliu và các thực phẩm chứa nhiều vitamin E khác.

dau dau migraine nen an gì
Nên bổ sung vitamin E vào bữa ăn hàng ngày

Người đau đầu Migraine nên ăn gì? Hãy chọn hạt hạnh nhân

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, hạnh nhân là một trong số những loại hạt có chứa lượng magie khá cao. Trong khi đó, đây lại là chất có tác dụng đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, suy nhược, đau nhức đầu. Những bệnh nhân bị thiếu hụt magie thường sẽ bị đau đầu về đêm cũng như ban ngày với nhiều thể khác nhau. Do vậy, việc bổ sung dưỡng chất thông qua hạnh nhân là giải pháp an toàn, đơn giản và tiết kiệm.

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc làm sữa hạt, bánh hạnh nhân,… dùng đều đặn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của cơ thể.

Nhóm rau nhiều Riboflavin

Bổ sung Riboflavin thông qua các thực phẩm có lợi ích gì? Riboflavin là chất được tìm thấy nhiều trong rau bó xôi, cho tác dụng hạ huyết áp, giảm các cơn đau nhức, hỗ trợ hạn chế buồn nôn. Vì vậy, từ lâu các bác sĩ đã khuyến khích bệnh nhân bị đau đầu Migraine nên thường xuyên ăn rau cải bó xôi.

Ngoài ra, loại rau này còn có chứa lượng magie dồi dào, vì vậy càng gia tăng hiệu quả trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh đau đầu. Các dưỡng chất khác trong rau cũng mang tới nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể. Vì vật bệnh nhân nên tích cực sử dụng cải bó xôi trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn gừng giúp giảm đau đầu Migraine

Nhắc tới các thực phẩm tốt cho người bị đau đầu Migraine, chúng ta không thể bỏ qua gừng. Tuy chỉ là một loại gia vị, nhưng gừng lại cho tác dụng rất tốt trong việc cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm cả đau đầu Migraine. Theo đó, gừng có chứa các hoạt chất có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, chống viêm, giảm đau khá nhạy.

Bệnh nhân tận dụng gừng làm trà gừng, ô mai gừng, thêm gừng vào các món canh nấu làm gia vị trong bữa ăn hàng ngày.

Thông tin hữu ích: Bệnh Đau Đầu Phía Sau Bên Phải Là Gì, Nên Làm Thế Nào?

dau dau migraine nen an gì
Gừng có khả năng giảm đau nhanh chóng

Các loại quả mọng

Trong các thực đơn ăn uống của người bị bệnh đau đầu Migraine, quả mọng cũng là sự lựa chọn thích hợp để bệnh nhân giảm cơn đau. Nhóm quả này thường có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa. Từ đó phát huy khả năng hạ cholesterol, cân bằng huyết áp, tăng cường bảo vệ hoạt động của hệ thần kinh. Những cơn đau nhức đầu giảm đi, mức độ đau nhẹ hơn và còn nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bệnh nhân nên ăn nhiều mâm xôi, việt quất, dâu tây, nho,… có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều công thức nước ép, sinh tố.

Ăn cà rốt

Thêm một gợi ý nữa cho những ai chưa biết ăn gì để giảm đau đầu Migraine chính là ăn cà rốt. Củ cà rốt có các thành phần rất nổi bật như: Beta carotene, vitamin A, maige,…. từ đó có thể cải thiện tốt tình trạng đau đầu Migraine, giúp cơ thể có sức khỏe tốt hơn, hạn chế nhiều bệnh lý.

Đau đầu Migraine ăn gì? Nên ăn sữa chua

Bị đau đầu Migraine nên ăn sữa chua thường xuyên để bổ sung canxi, vitamin B3. Các chất này có tác dụng nâng cao khả năng đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật, giảm cơn đau đầu. Đồng thời, hoạt động của hệ thần kinh, não bộ cũng sẽ được cải thiện, bệnh nhân giảm đau nhức đầu, giảm căng thẳng khá tốt.

Bệnh nhân nên ăn sữa chua trực tiếp hoặc ăn cùng với hoa quả, làm sinh tố đều được. Đặc biệt, ăn sữa chua không đường hoặc ít đường sẽ tốt hơn.

dau dau migraine nen an gì
Sữa chua tốt cho bệnh nhân bị đau đầu Migraine

Đau đầu Migraine nên kiêng ăn gì để tránh gây hại?

Bên cạnh việc tìm hiểu đâu là những thực phẩm tốt cho người bị đau đầu Migraine, bệnh nhân cũng cần biết những món ăn dễ làm cơn đau gia tăng, khiến thuốc điều trị bị giảm tác dụng. Cụ thể gồm có:

  • Đồ ăn có vị ngọt nhiều: Các món ăn có độ ngọt cao, ví dụ như bánh kẹo, chè, mứt, hoa quả sấy khô đều không tốt cho cơ thể. Đường và các chất tạo ngọt sẽ gây kích thích tới thần kinh, não bộ, làm gia tăng cảm giác đau nhức và mệt mỏi, căng thẳng.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Các đồ ăn chế biến sẵn đều có chứa lượng lớn chất bảo quản, natri nitrit khiến cản trở hoạt động của thần kinh, não bộ. Kích thích các tín hiệu đau truyền tới trung ương, làm cơn đau đầu Migraine diễn ra thường xuyên hơn.
  • Đồ ăn chứa nhiều tyramine: Các thực phẩm có chứa lượng tyramine cao cũng cần hạn chế trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Đây là chất sẽ khiến các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn.
  • Đồ ăn lạnh: Các thực phẩm lạnh cũng là yếu tố gây đau buốt đầu nhiều hơn. Vì vậy bệnh nhân nên tránh dùng nước uống lạnh, đá lạnh, kem,…

Những điều lưu ý thêm cho người bệnh đau đầu Migraine

Đau đầu Migraine có thể thuyên giảm tốt hay không sẽ cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh việc tìm hiểu nên ăn gì, kiêng gì, uống thuốc gì, bệnh nhân cũng cần chú ý thêm những điều quan trọng sau:

  • Nên giữ cho tinh thần, tâm lý vui vẻ, thoải mái, hạn chế các căng thẳng stress quá mức.
  • Không thức khuya, không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước lúc đi ngủ ít nhất 1 tiếng.
  • Nên vận động nhẹ nhàng với các môn thể thao, thể dục phù hợp.
  • Không uống bia rượu và dùng thuốc lá hay bất cứ chất kích thích nào khác.

Đau đầu Migraine nên ăn gì, kiêng những gì sẽ cần được bệnh nhân tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo có thể cải thiện bệnh tốt nhất. Đồng thời, luôn dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để chăm sóc sức khỏe thật hiệu quả.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:10:31 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn