Đau Đầu Mỏi Cổ Là Gì? Nên Điều Trị, Ăn Uống Như Thế Nào?

Đau Đầu Mỏi Cổ Là Gì? Nên Điều Trị, Ăn Uống Như Thế Nào?

Đau đầu mỏi cổ xảy ra bởi nguyên nhân gì, có nguy hiểm không và làm sao để điều trị? Hiện nay, có rất nhiều người mắc phải chứng bệnh này nhưng chưa thật sự quan tâm tới việc chăm sóc cơ thể, từ đó dễ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Vậy nên, chúng ta nên nắm được các thông tin kiến thức về bệnh lý này để chủ động hơn trong việc phát hiện cũng như chữa bệnh.

Nhức đầu mỏi cổ là bệnh gì?

Đau đầu mỏi cổ là tình trạng đau nhức xảy ra ở khu vực đầu và vai gáy, kéo lan khắp cổ khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Cơn đau còn có thể xuất hiện chỉ ở một bên duy nhất, nhưng cũng có không ít trường hợp bệnh nhân đau cả hai bên. Về mức độ, còn tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát cũng như cách bệnh nhân chăm sóc cơ thể hàng ngày.

Đau đầu mỏi cổ thường sẽ tăng dần mức độ về sau, các đợt đau nhức cũng có sự khác biệt. Ngoài ra, một số biểu hiện tổn thương ở các khu vực lân cận khác cũng sẽ thể hiện tương đối rõ rệt. Bên nhân khi này có thể đau nhức quanh đầu, giảm khả năng nghe nhìn.

dau dau moi co
Đau đầu mỏi cổ có thể bị ở 1 hoặc cả 2 bên

Vì sao đau đầu mỏi cổ?

Mỏi cổ nhức đầu có thể khởi phát bởi rất nhiều yếu tố tác động, bao gồm cả sinh lý và bệnh lý. Theo đó, nếu bạn gặp một trong những nguyên nhân dưới đây, cơn đau đầu sẽ rất dễ hình thành.

  • Căng mỏi cơ: Khi chúng ta lao động nặng nhọc hoặc va đập vùng cổ, những bó cơ tại vị trí này sẽ căng mỏi và hình thành đau nhức, cơn đau lên lên vùng sau đầu và thường xảy ra trong khoảng một vài ngày sẽ hết. Ngoài ra, cũng có những trường hợp căng cơ khi bạn thường xuyên có các động tác vặn, xoay cổ mạnh.
  • Làm việc sai tư thế: Ngồi làm việc luôn trong trạng thái cúi gập đầu hoặc phải ngửa cổ quá lâu đều gây ảnh hưởng tới cơ cổ và vùng đầu. Khi này, những cơn đau mỏi sẽ diễn ra rất thường xuyên và còn có nguy cơ gây thoái hóa, thoát vị đốt sống cổ.
  • Gối nằm cứng hoặc quá cao: Các chuyên gia cho biết, chứng đau đầu mỏi cổ còn là hệ quả của việc nằm ngồi chất liệu quá cứng hoặc bệnh nhân thường xuyên kê gối cao. Quá trình máu lưu thông lên não sẽ bị cản trở, vùng cổ, da sau đầu đều sẽ thấy nhức mỏi, khó chịu vào ngày hôm sau.
  • Căng thẳng lo lắng: Những người thường xuyên lo lắng, chịu nhiều căng thẳng áp lực sẽ rất khó tránh khỏi đau đầu mỏi cổ. Ngoài ra còn có thể bị nhiều thể đau nhức đầu khác, khiến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều cản trở, cơ thể đau đầu và mệt mỏi bức bối.
  • Chấn thương: Trong quá trình lao động, vui chơi, tham gia giao thông có thể xảy ra một số va chạm, tai nạn. Khi này, nếu chấn thương xảy ra ở cổ và vùng gáy, bệnh nhân có khả năng xuất hiện đau nhức đầu mỏi cổ vì các mạch máu, dây thần kinh và dây chằng, bó cơ bị tổn thương. Cũng không thể loại trừ tình trạng tụ máu trong khá nguy hiểm.
  • Bệnh huyết áp: Huyết áp cao hoặc thấp là nguyên do gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác, trong đó có đau đầu mỏi cổ. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn tăng nguy cơ bị đột quỵ rất đáng lo ngại.
  • Nhiễm siêu vi: Hiện nay, có không ít bệnh nhân bị nhiễm siêu vi bởi các chủng virus hoạt động rất mạnh mẽ. Biểu hiện thường gặp chính là đau đầu mỏi cổ buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, sốt cao liên tục,…
  • Tăng áp lực nội sọ: Người bệnh bị đau đầu mỏi cổ cũng được các bác sĩ xác định nguyên nhân xảy ra có thể là do tăng áp lực nội sọ. Khi này, các triệu chứng có diễn biến rất phức tạp và cần phải đưa bệnh nhân đi bệnh viện cấp cứu kịp thời.
  • Bệnh về xương khớp: Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống, lao xương khớp,… đều là những bệnh lý gây đau đầu, mỏi cổ, đau vai gáy, giảm khả năng hoạt động của vùng cổ. Tình trạng đau nhức sẽ không thuyên giảm cho tới khi điều trị khỏi hoàn toàn những chứng bệnh này.
  • Viêm màng não và xuất huyết dưới nhện: Y học cho biết, đây là hai chứng bệnh nguy hiểm, gây ra rất nhiều tổn thương tới não bộ, dễ để lại nhiều chứng chứng.
  • Bệnh hố sau: Khi não bộ xảy ra xuất huyết hoặc u não, bệnh nhân sẽ xuất hiện đau đầu mỏi cổ kèm theo nhiều triệu chứng khác.
dau dau moi co
Ngồi làm việc sai tư thế gây đau nhức đầu và mỏi cổ

Đau nhức đầu và mỏi cổ có nguy hiểm không?

Đau đầu mỏi cổ được các bác sĩ nhận định là không có gì đáng lo ngại nếu đó là do các yếu tố từ thói quen sinh hoạt, vận động hàng ngày gây ra. Tuy nhiên, khi cơn đau kèm theo nhiều triệu chứng bất thường, có liên quan tới yếu tố bệnh lý, chấn thương sẽ cần phải đặc biệt chú ý. Vì lúc này, người bệnh có thể đang gặp các bệnh nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Càng về sau, bệnh nhân càng dễ gặp phải tình trạng mất tập trung, giảm trí nhớ, tinh thần mơ màng, lơ đễnh, sức khỏe tổng thể cũng sụt giảm rất nhanh chóng.

Tìm hiểu: Đau Đầu Về Đêm Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Chữa Trị Bệnh

Cách điều trị chứng đau đầu mỏi cổ hiệu quả nhất

Ngay khi phát hiện các cơn đau đầu mỏi cổ diễn ra thường xuyên, bạn nên chủ động tới bệnh viện thăm khám. Các bác sĩ sẽ dựa vào các biểu hiện bệnh lý, tìm ra nguyên nhân và phương hướng chữa trị sao cho phù hợp.

Chúng ta có thể áp dụng các bài thuốc điều trị của Đông y, Tây y hay mẹo nhỏ trong dân gian tùy vào từng trường hợp bệnh nhân.

Thuốc Tây y điều trị đau đầu mỏi cổ

Tây y áp dụng khá nhiều loại thuốc khác nhau vào điều trị đau đầu mỏi cổ. Theo đó, bệnh nhân có thể sử dụng những phương thuốc gồm:

  • Thuốc giảm đau chống viêm: Bệnh nhân có thể sử dụng Diclofenac, Ibuprofen. Thuốc tác động khá mạnh mẽ, nhanh chóng, giúp bệnh nhân cảm thấy sự thay đổi rõ rệt của cơ thể.
  • Thuốc giảm đau thông thường: Chủ yếu nhất vẫn là Paracetamol, Efferalgan. Tùy theo từng bệnh nhân sẽ có liều lượng và thời gian sử dụng khác nhau.
  • Thuốc giảm tổn thương thần kinh: Neurontin, Codein, Tramadol, Propoxyphen. Tùy từng loại sẽ kê cho nhóm đối tượng bệnh nhân khác nhau.
  • Thuốc giãn cơ: Khi vùng cơ cổ co cứng quá mức, bệnh nhân không thể cử động dù ở mức độ nhẹ nhàng, các bác sĩ sẽ yêu cầu sử dụng Myonal hoặc Mydocalm.

Các loại thuốc này đều giúp kiểm soát cơn đau nhanh chóng, bệnh nhân giảm đau nhức, co cứng vùng cổ, dễ dàng hơn trong các cử động sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên phải lưu ý rằng, thuốc không thể tùy ý mua về tự dùng tại nhà hoặc thay đổi đơn thuốc khi bác sĩ chưa chỉ định. Dùng sai cách, quá liều đều có khả năng gây ra nhiều biến chứng, tác dụng phụ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Phẫu thuật

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị đau mỏi cổ ở mức độ nghiêm trọng do viêm màng não, u não hoặc xuất huyết, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để chấm dứt hoàn toàn nguyên do gây đau đầu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải thực hiện ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng, có đội ngũ bác sĩ chuyên gia giỏi, trang bị đủ máy móc thiết bị để có được kết quả tốt như mong đợi.

dau dau moi co
Thuốc Tây y có tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng

Thuốc Đông y an toàn hiệu quả

Cùng với đơn thuốc của Tây y, Đông y cũng có khá nhiều bài thuốc điều trị bệnh đau đầu mỏi cổ. Thuốc được lựa chọn từ các loại dược liệu quý trong thiên nhiên, có tính an toàn cao, chứa nhiều thành phần nổi bật giúp chữa trị bệnh an toàn, hiệu quả. Về lâu dài, bệnh nhân cũng không lo lắng xảy ra các tác dụng phụ, hơn nữa, sức khỏe tổng thể còn được cải thiện rõ rệt, cơ thể khỏe mạnh, khí huyết và tuần hoàn lưu thông tốt hơn.

Có thể tham khảo những bài thuốc Đông y trị mỏi cổ nhức đầu sau:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Mẫu lệ, sơn thù, long cốt, cúc hoa, đơn bì, phục linh, câu kỷ tử, đương quy, bạch thược, trạch tả.
  • Cách dùng: Thuốc cho vào ấm sắc với 5 bát nước để thu về 1 bát. Nước thuốc uống vào buổi sáng, trưa, đều đặn 2 lần hàng ngày giúp cho bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Táo tàu, trần bì, bạch truật, pháp hạ, mạn kinh tử, cam thảo, thiên ma, gừng, phục linh.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm, sắc 1 thang hàng ngày. Nước thuốc sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi uống lúc ấm.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Cam thảo, phục linh, cẩu khởi, xuyên khung, khương táo, đương quy, thục địa, đảng sâm. diên hồ, hoàng kỳ, bạch thược.
  • Cách dùng: Dùng 6 bát nước cho vào ấm, thêm thuốc đã chuẩn bị rồi sắc với lửa liu riu. Khi nước cạn còn 2 bát sẽ lấy ra uống hết trong ngày để có hiệu quả tốt nhất.
dau dau moi co
Thuốc Đông y được dùng phổ biến để trị đau đầu và mỏi cổ

Mẹo dân gian

Nhức đầu mỏi cổ có thể cải thiện tốt bằng các mẹo dân gian. Đây là những cách sử dụng nguồn nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ và cũng có hiệu quả cao. Tuy nhiên, sẽ không thật sự cho hiệu quả cao với những ai bị đau đầu mỏi cổ bởi bệnh lý và khó điều trị bệnh dứt điểm.

  • Xông tinh dầu: Các loại tinh dầu như bưởi, sả, tía tô,… đều là những loại dầu có tác dụng làm thư giãn tinh thần, giảm đau đầu rất tốt. Hơn nữa, tinh dầu còn có khả năng kích thích máu lưu thông tốt hơn, trừ hàn cũng như an thần. Chúng ta có thể lấy một lượng tinh dầu nhỏ cho vào máy xông, sau đó đặt trong phòng ngủ hoặc phòng khách, bàn làm việc hàng ngày đều sẽ cho hiệu quả rõ rệt.
  • Lá ngải: Ngải cứu cũng nổi tiếng là nguyên liệu giảm đau đầu mỏi cổ rất tốt. Ngoài ra, loại lá này còn được dùng với mục đích giảm đau nhức xương khớp rất rõ rệt. Chúng ta có thể sao vàng lá ngải và muối trắng, sau đó chườm trực tiếp lên vùng cổ. Ngoài ra, trong bữa ăn hàng tuần, có thể chế biến ngải vào các món hầm, món chiên rán cũng sẽ cho tác dụng đẩy lùi cơn đau.
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Bệnh nhân bị đau đầu mỏi cổ có thể giảm cơn đau tức thì thông qua việc chườm lạnh hoặc nóng. Biện pháp này giúp người bệnh nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn, kích thích máu lưu thông ổn định, gây tê và làm thư giãn vùng cơ ở cổ.
dau dau moi co
Lá ngải là lựa chọn giảm đau nhức an toàn

Mỏi cổ và đau đầu nên ăn gì, kiêng gì?

Đau đầu mỏi cổ có thể thuyên giảm tốt hay không cũng có sự liên quan khá nhiều tới chế độ ăn uống hàng ngày. Theo đó, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sử dụng thực phẩm sau:

  • Nên ăn nhiều loại rau củ tươi, trái cây vì đây là nguồn dưỡng chất rất đa dạng, nhiều loại vitamin, chất xơ và cả khoáng chất. Có thể chế biến thành các loại nước ép, sinh tố cũng rất tốt.
  • Uống nhiều nước hàng ngày, thiếu nước cũng chính là một trong những yếu tố kích thích cơn đau đầu diễn ra nặng hơn, đặc biệt khi bệnh nhân phải lao động nặng nhọc.
  • Các loại thịt cá giàu omega 3 rất cần thiết cho sức khỏe của não bộ, giúp hỗ trợ hoạt động cho hệ thần kinh, bồi bổ tuần hoàn máu não, an thần và kích thích giấc ngủ ngon hơn. Nên ăn nhiều cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,….
  • Sử dụng các loại sữa tươi nguyên chất và sữa hạt để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể uống sữa từ hạnh nhân, đậu nành, óc chó,… đều mang lại nhiều loại dinh dưỡng rất tốt.
  • Không nên ăn các thực phẩm dầu mỡ, đồ chiên đi chiên lại nhiều lần, những món ăn có nhiều gia vị cay nóng hoặc chế biến sẵn, hàng đông lạnh, đóng hộp.
  • Nên giảm lượng mì chính trong các món ăn một cách nhiều nhất có thể, vì một số thành phần trong mì sẽ dễ làm cơn đau đầu tái phát dữ dội hơn.
  • Không dùng các chất kích thích, các loại đồ uống có cồn. Giấc ngủ sẽ bị cản trở rất nhiều khi bệnh nhân dùng cà phê, bia, rượu, từ đó kích hoạt cơn đau đầu mỏi cổ diễn ra nặng hơn.
dau dau moi co
Nên ăn nhiều loại cá béo

Một số lời khuyên cho người bị đau đầu mỏi cổ

Bên cạnh việc quan tâm tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh đau đầu mỏi cổ, các bệnh nhân cũng nên lưu lại cho mình một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia như sau:

  • Cần cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày, đảm bảo cơ  thể có đủ dưỡng chất, không lạm dụng thực phẩm vì không những không làm bệnh thuyên giảm mà còn có thể xảy ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Tập luyện thể dục hoặc các bộ môn thể thao vừa sức mỗi ngày sẽ giúp chúng ta nâng cao sức khỏe tổng thể, đẩy lùi căng thẳng, stress, kích thích hệ tiêu hóa và trao đổi chất hoạt động tốt hơn. Máu lưu thông tốt, không còn căng cứng cơ, từ đó những cơn đau mỏi cổ, vai gáy cũng sẽ dịu đi đáng kể.
  • Khi nằm ngủ, hãy chọn loại gối có chất liệu mềm vừa đủ, độ cao phù hợp với đầu.
  • Không gian phòng ngủ cần bố trí với nguồn sáng dịu nhẹ, không bị các tiếng ồn ào khó chịu. Ngoài ra, cần vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ hàng ngày, không khí thông thoáng, dễ chịu, thơm nhẹ sẽ giúp bạn giảm đau đầu và có giấc ngủ chất lượng hơn.
  • Cần bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, hạn chế làm việc quá sức, chịu nhiều stress lo lắng. Hãy đảm bảo bạn có giấc ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, đi ngủ sớm để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Cần thăm khám định kỳ để các bác sĩ kịp thời nắm bắt những thay đổi của bệnh lý, từ đó dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh phác đồ để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Đau đầu mỏi cổ là một trong những tình trạng rất thường gặp nhưng không phải ai cũng rõ nên làm gì. Mong rằng, những chia sẻ ở trên đây đều sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh, từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, điều trị. Ngoài ra, cũng cần chú ý rằng, phải luôn chú ý dùng đúng thuốc bác sĩ chỉ định, kết hợp việc ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học. Như vậy, bệnh tình sẽ giảm nhanh, sức khỏe tổng thể không bị đe dọa.

Thông tin quan trọng:

Ngày đăng 16:18 - 02/08/2023 - Cập nhật lúc:04:20 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn