Đau Đầu Rụng Tóc Do Bệnh Gì, Làm Thế Nào Điều Trị Hiệu Quả?

Đau Đầu Rụng Tóc Do Bệnh Gì, Làm Thế Nào Điều Trị Hiệu Quả?

Đau đầu rụng tóc khiến người bị vô cùng mệt mỏi, lo lắng, gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, cần sớm có biện pháp chữa trị kịp thời. Trong bài viết này, các thông tin chi tiết nhất về bệnh sẽ được chia sẻ tới bạn đọc.

Đau đầu rụng tóc là bệnh gì?

Thường xuyên đau đầu và rụng tóc là bệnh lý gì, có phải dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang suy giảm không? Đây là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về tình trạng này. Theo đó, rụng tóc vốn là tình trạng sinh trưởng tự nhiên của tóc, mỗi ngày sẽ có trung bình 40 – 60 sợi tóc rụng và thay thế bằng tóc mới. Nhưng nếu tóc rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày, các bác sĩ xác định đây là bệnh rụng tóc.

Với những người có tình trạng đau đầu kèm theo rụng tóc, y học xác định có sự liên quan tới các bệnh lý cụ thể sau đây:

Bệnh huyết áp thấp:

Huyết áp thấp chính là tình trạng các cơ quan trong cơ thể bị thiếu hụt lượng máu cần thiết để duy trì hoạt động. Thành động mạch chịu nhiều áp lực, đặc biệt là nang tóc cùng với não bộ sẽ gặp phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Khi này, bệnh nhân sẽ thường thấy xuất hiện các cơn đau đầu chóng mặt, tóc cũng rụng nhiều hơn rõ rệt qua từng ngày.

Thiếu sắt:

Thiếu sắt là nguyên nhân gây ra thiếu máu, điều này khiến quá trình vận chuyển oxy bị gián đoạn. Trong khi đó, não bộ rất cần có đủ lượng oxy để đảm bảo hoạt động ổn định và khỏe mạnh. Nếu xảy ra thiếu máu hoặc thiếu oxy, các cơn đau đầu sẽ nhanh chóng xuất hiện. Kèm theo đó, phần nang tóc có dấu hiệu yếu, dễ gãy rụng, ngày càng thiếu dưỡng chất khiến tóc rụng nhiều và cũng khó mọc tóc mới.

Các bệnh lý tắc nghẽn mạch máu hoặc suy tim:

Với những bệnh nhân suy tim hoặc mắc chứng tắc nghẽn mạch máu, dấu hiệu đau đỉnh đầu rụng tóc rất thường gặp. Nguyên do bởi máu không được lưu thông ổn định lên não bộ, thiếu cả máu và oxy, từ đó khiến nang tóc thiếu hụt dưỡng chất. Các hoạt động chức năng của não bộ bị trì trệ. Lúc này, người bệnh còn thấy thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt, dễ mất thăng bằng, tinh thần luôn uể oải khó chịu.

Bệnh lupus ban đỏ gây đau đầu rụng tóc:

Lupus ban đỏ là một trong những bệnh lý tự miễn mãn tính gây ra rất nhiều tổn thương cho người bệnh. Lúc này, triệu chứng phổ biến nhất là các cơn đau nhức đầu, tóc rụng liên tục, cơ thể mệt mỏi, ốm yếu kéo dài. Tùy vào mức độ bệnh sẽ thể hiện trạng thái rụng tóc và đau nhức đầu khác nhau, tuy nhiên đa số đều sẽ bị rụng tóc lượng lớn, tóc rất dễ giòn gãy khi gặp phải các tác động nhẹ.

Căng thẳng quá mức:

Những người thường xuyên bị căng thẳng tinh thần, tâm lý chịu nhiều stress, lo lắng trong thời gian dài sẽ gây ra đau đầu căng thẳng. Đồng thời, đây còn là nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng, tóc yếu và khó mọc trở lại. Về lâu dài có thể gây ra tình trạng hói đầu, xảy ra ở cả nam cũng như nữ giới.

dau dau rung toc
Căng thẳng kéo dài gây ra đau đầu rụng tóc

Hay đau đầu và rụng tóc có tác hại gì?

Khi tình trạng nhức đầu rụng tóc nhiều xảy ra liên tục trong thời gian dài và không có biện pháp chữa trị sẽ dễ có biến chứng. Khi này, bệnh nhân có nguy cơ gặp phải một số tác động tiêu cực như sau:

  • Có nguy cơ tử vong, nhồi máu cơ tim: Khi bệnh nhân bị đau đầu rụng tóc bởi vấn đề huyết áp thấp, có thể xuất hiện thêm nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy thận và thậm chí là tử vong nếu xảy ra tai biến mạch máu não.
  • Xuất huyết và thiếu máu: Nếu nguyên nhân gây đau đầu và rụng tóc là do lupus ban đỏ, bệnh nhân có thể bị xuất huyết hoặc thiếu máu. Đây đều là những biến chứng có sự tác động rất xấu tới sức khỏe tổng thể, bệnh nhân có thể bị suy giảm chức năng hoạt động của rất nhiều cơ quan.
  • Ảnh hưởng ngoại hình: Tóc bị rụng nhiều trong thời gian dài sẽ khiến đầu dễ hói, lộ các vùng chân tóc thưa thớt. Điều này gây ảnh hưởng nhiều tới ngoại hình của người bệnh. Từ đó nảy sinh ra tâm lý tự ti, lo lắng, mặc cảm khi giao tiếp. Thậm chí có người còn dễ cáu gắt và căng thẳng nghiêm trọng hơn.

Tham khảo: Đau Đầu Tim Đập Nhanh Do Đâu? Chữa Trị Bằng Cách Nào?

Cách chẩn đoán đau đầu rụng tóc

Để có được phác đồ chữa trị chuẩn, bệnh nhân cần được thăm khám, chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, bác sĩ sẽ thăm hỏi về các dấu hiệu bệnh nhân đang gặp phải, thăm khám các chỉ số cơ thể và đánh giá thần kinh – tâm thần, chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết như: Chụp X-quang, CT, chọc ống sống thắt lưng, ghi điện não,…

Từ đây, tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân sẽ được thể hiện rõ ràng, phát hiện ra các dấu hiệu bất thường để xây dựng hướng điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Biện pháp chữa trị nhức đầu rụng tóc

Để chữa trị đau đầu rụng tóc, có thể dùng thuốc của Tây y, Đông y hoặc tận dụng một số mẹo chữa đơn giản của dân gian. Tùy theo từng mức độ của bệnh nhân sẽ có hướng trị bệnh phù hợp, bạn nên nghe theo sự tư vấn từ các bác sĩ để có được kết quả tốt nhất.

Thuốc Tây y điều trị đau đầu rụng tóc nhanh chóng và dứt điểm

Tây y có thể điều trị đau đầu rụng tóc chỉ trong thời gian ngắn thông qua các loại thuốc tác dụng mạnh. Bệnh nhân được kê đơn dựa vào mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại, thuốc dùng trong thời gian dài ngắn khác nhau nhưng nhìn chung đều có sự chuyển biến rất tích cực. Với các trường hợp này, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân sử dụng:

  • Acid folic: Bệnh nhân thường dùng với liều từ 0.5 đến 1mg mỗi ngày.
  • Viên bổ sung sắt: Nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu máu, kích thích cơ thể sản sinh thêm máu và vận chuyển oxy lên não bộ đầy đủ.
  • Thuốc giảm đau: Các cơn đau đầu dữ dội cần sử dụng tới thuốc giảm đau để giảm khó chịu cho bệnh nhân. Tuy nhiên thuốc không thể dùng trong thời gian dài vì dễ gây ra nhờn thuốc và có tác dụng phụ.
  • Vitamin B12: Các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bệnh nhân uống vitamin B12 để có thể kích thích tóc mới mọc tốt hơn, hạn chế tình trạng gãy rụng, yếu chân tóc. Tối đa dùng 3mcg mỗi ngày.
dau dau rung toc
Nhiều người lựa chọn thuốc Tây để trị đau đầu rụng tóc nhanh chóng

Thuốc Đông y an toàn

Bài thuốc Đông y trị đau đầu rụng tóc là lựa chọn của khá nhiều bệnh nhân hiện nay vì thuốc có tính an toàn cao và cũng rất hiệu quả. Bài thuốc vừa giúp giảm rụng tóc, vừa chấm dứt đau đầu, nang tóc cũng khỏe và mọc tóc mới tốt hơn. Cơ thể được bồi bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu đi khắp các cơ quan.

Những bài thuốc trị rụng tóc và đau đầu được áp dụng nhiều là:

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Hà thủ ô, hoàng tinh, tam thất, thục địa, đinh lăng.
  • Cách dùng: Thuốc tán thành bột mịn, mỗi lần uống 1 thìa nhỏ hòa cùng nước ấm, duy trì đều hàng ngày cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Long cốt, câu kỷ tử, táo nhân, miết giáp, quy bản, câu đằng, thục địa.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào sắc với 6 bát nước con đến khi còn khoảng 2 bát. Uống thuốc khi còn ấm và nên chia thành các bữa nhỏ trong ngày.

Mẹo dân gian

Với những người bị đau đầu rụng tóc thể nhẹ, có thể tận dụng một số mẹo đơn giản trong dân gian để hỗ trợ cho quá trình chữa trị. Một số phương pháp được người dùng đánh giá cao như:

  • Dùng lá sen: Sử dụng một nắm nhỏ lá sen, rửa sạch rồi thái khúc nhỏ để phơi khô. Hàng ngày lấy lá nấu nước uống tương tự nước lọc.
  • Rau cần: Dùng một lượng rau cần vừa đủ, nhặt sạch và rửa cho hết đất bẩn, thái thành từng khúc ngắn rồi sắc nước uống khi đói bụng.
  • Dầu dừa: Sau khi gội sạch đầu, thoa lượng nhỏ dầu dừa lên tóc khi tóc còn ẩm và massage đều để dầu thẩm thấu vào nang tóc.
dau dau rung toc
Dầu dừa có tác dụng rất tốt với nang tóc

Chia sẻ cách ngăn ngừa đau đầu rụng tóc

Tình trạng đau đầu rụng tóc có thể ngăn chặn hiệu quả khi sử dụng các biện pháp chăm sóc cơ thể phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý đã được nhiều người áp dụng và cho thấy tác dụng rất rõ rệt hiện nay:

  • Có chế độ ăn uống phù hợp, cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể.
  • Đi ngủ trước 11h, ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái.
  • Không sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích, các loại đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản và chất béo có hại.
  • Nên tập thể dục thể thao đều đặn giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ máu và oxy lưu thông tốt hơn.
  • Massage đều và chân tóc thường xuyên để giảm căng tức da đầu cũng như kích thích nang tóc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đau đầu rụng tóc nhiều không còn là vấn đề hiếm gặp, người bệnh nên chủ động thăm khám kịp thời để có cách điều trị phù hợp. Đồng thời, không nên tự ý mua thuốc về uống hoặc bôi tại nhà, hãy sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ để có tác dụng và đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Đừng bỏ lỡ:

Ngày cập nhật:08:53 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn