Đau Đầu 2 Bên Thái Dương Là Gì? Chữa Trị Thế Nào Hiệu Quả?

Đau Đầu 2 Bên Thái Dương Là Gì? Chữa Trị Thế Nào Hiệu Quả?

Đau đầu 2 bên thái dương là gì, có nguy hiểm gì không và làm sao chữa trị được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Hiện nay, ngày càng có nhiều người mắc thể bệnh này, đặc biệt là người trẻ tuổi. Để có các biện pháp cải thiện, chăm sóc sức khỏe tốt nhất, bạn đọc hãy theo dõi ngay những thông tin được chia sẻ bên dưới đây.

Bị đau đầu 2 bên thái dương là gì?

Đau đầu 2 bên thái dương là tình trạng không ít người gặp phải hiện nay, làm bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, giảm năng suất lao động và học tập. Các cơn đau nhức có thể kéo tới bất ngờ, đau một cách dữ dội kéo dài trong vài giờ và đặc biệt là dễ xuất hiện vào thời điểm sáng sớm.

Việc tìm hiểu kỹ các thông tin về bệnh sẽ giúp chúng ta có các biện pháp để cải thiện sức khỏe tốt hơn, hạn chế các biến chứng, các ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể do đau đầu gây ra.

Đau đầu 2 bên thái dương rất dễ xảy ra vào sáng sớm
Đau đầu 2 bên thái dương rất dễ xảy ra vào sáng sớm

Nguyên nhân nhức đầu 2 bên thái dương

Các bác sĩ cho biết, hay nhức đầu 2 bên thái dương có thể là bởi những nguyên nhân cụ thể sau:

Bệnh đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine là bệnh lý hàng đầu gây ra các cơn đau nhức ở hai bên thái dương, khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi khó chịu, hạn chế các hoạt động sinh hoạt hàng ngày vì luôn nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Cơn đau xuất hiện tương đối đột ngột, giảm khả năng thị lực và dễ gây nôn mửa.

Căng thẳng thần kinh

Theo thống kê từ các cơ sở y tế hiện nay, đau đầu 2 bên thái dương rất dễ gặp ở những bệnh nhân bị căng thẳng thần kinh. Hơn nữa, tình trạng này có thể phát triển nặng hơn khi cả vùng vai gáy cũng bị ảnh hưởng. Bệnh nhân càng gặp nhiều áp lực tâm lý càng thấy các cơn đau dữ dội.

Chấn thương sọ não gây đau đầu 2 bên thái dương

Chấn thương sọ não dạng nhẹ sẽ làm bệnh nhân bị đau nhức ở 2 bên thái dương hoặc một số vị trí khác trên đầu. Cơn đau xảy ra bởi các cơ bị kéo căng, chèn ép áp lực trên vùng đầu, ngoài ra bệnh nhân cũng có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng bất thường khác ở não bộ.

Hậu sang chấn

Sau khi trải qua sang chấn ở não bộ, bệnh nhân bị đau đầu 2 thái dương kèm theo tình trạng giấc ngủ rối loạn, trí nhớ kém hơn, vui buồn thất thường và hạn chế khả năng phát âm hay giữ thăng bằng cơ thể. Kết thúc quá trình điều trị, tình trạng này sẽ giảm đi từ từ và chấm dứt hẳn.

Động mạch não bị phình

Phình động mạch não là tình trạng khá nguy hiểm, bệnh nhân không thể chủ quan lơ là. Các dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh lý này chính là những cơn đau đầu ở 2 bên thái dương, thường buồn nôn, buồn ngủ, cổ khó cử động và nhạy cảm hơn với các loại ánh sáng.

Phình động mạch não dễ dẫn tới đau đầu ở 2 bên thái dương
Phình động mạch não dễ dẫn tới đau đầu ở 2 bên thái dương

Rối loạn khớp thái dương hàm

Đau đầu 2 bên thái dương là bệnh gì? Các bác sĩ cho biết, cũng có thể nguyên nhân khởi phát từ bệnh rối loạn khớp thái dương hàm, khiến vùng thái dương và quanh khớp hàm bị đau buốt, hạn chế cử động hàm cũng như phát ra các tiếng kêu khi nhai nuốt.

Bệnh u não

Hiện nay có không ít người mắc bệnh u não, đây là dạng tổn thương nghiêm trọng ở não bộ, có nguy cơ đe dọa tới tính mạng bệnh nhân với các triệu chứng tương đối dữ dội. Bệnh nhân nhức đầu ở hai bên thái dương cùng các biểu hiện mất khả năng điều khiển chân tay, co giật, nôn mửa, hoa mắt chóng mặt,…

Dấu hiệu dễ gặp nhất của bệnh

Đau nhức đầu ở 2 bên thái dương sẽ có diễn biến rất dễ nhận biết theo các đặc điểm nổi bật sau:

  • Các cơn đau đến đột ngột, nhanh chóng chuyển từ đau âm ỉ sang dữ đội. Đặc biệt khi bạn đang ngồi hoặc đứng và thay đổi tư thế bất ngờ, khi có ngoại lực tác động tới đầu dù chỉ ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức lan khắp thái dương và cả về vùng gáy, trán, hốc mắt, nặng hơn sẽ là những cơn đau nhói tới đỉnh đầu khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi, giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng không ít.
  • Mỗi đợt tái phát, đau nhức sẽ kéo dài dai dẳng không dứt, đôi lúc việc sử dụng thuốc giảm đau thông thường cũng không cho hiệu quả tốt.
  • Tình trạng này có xu hướng tăng mạnh hơn khi thời tiết chuyển sang mùa đông.
  • Nếu bệnh chuyển nặng, người bị sẽ thấy vùng da thái dương có dấu hiệu đỏ và sưng nhẹ, khi sờ vào thấy nóng ran.

Tìm hiểu thêm: Đau Nửa Đầu Sau Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân – Cách Xử Lý

Cách chữa đau đầu 2 bên thái dương hiệu quả cao

Để điều trị đau đầu 2 bên thái dương, bệnh nhân cần tới bệnh viện làm các thăm khám kiểm tra, sau khi đã có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ tư vấn hướng khắc phục phù hợp. Hiện nay, có thể thực hiện phương pháp chữa bệnh từ Tây y, Đông y và cả mẹo dân gian.

Thuốc Tây chữa đau đầu hai bên thái dương

Đau nhức đầu 2 bên thái dương có thể điều trị nhanh chóng, tác động mạnh bởi thuốc Tây. Những loại thuốc đau đầu được các bác sĩ kê đơn nhiều nhất trong liệu trình phải kể tới gồm:

  • Thuốc giảm đau: Có thể sử dụng Acetaminophen, Paracetamol hay Alaxan với những liều lượng khác nhau tùy vào bệnh lý và tình trạng diễn biến thực tế.
  • Thuốc chẹn beta: Thường là Metoprolol, Propranolol, Acebutolol, Bisoprolol, Atenolol cho công dụng khá nhanh chóng.
  • Thuốc chống co giật: Chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết, bệnh nhân có thể được chỉ định Topiramate, Valium Diazepam hoặc Phenytoin.
  • Thuốc chống trầm cảm: Có thể sử dụng Amitriptyline, Fluvoxamine (Luvox) và Citalopram (Celexa).
Các loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến
Các loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến

Thuốc Đông y

Thuốc Đông y có khá nhiều liệu trình điều trị đau đầu 2 bên thái dương với các dược liệu quý hiếm trong tự nhiên, cho tác dụng đẩy lùi cơn đau, bồi bổ khí huyết, hạn chế tắc nghẽn mạch máu. Người bệnh cải thiện sức khỏe tổng thể, ăn ngon và ngủ ngon hơn.

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Mẫu lệ, quy bản, long cốt, thục địa, câu kỷ tử, câu đằng, miết giáp.
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 800ml nước đến  khi còn 1 bát nhỏ. Uống thuốc vào các buổi sáng, trưa và tối cho tới khi liệu trình kết thúc.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Hoài sơn, hà thủ ô, xuyên khung, cỏ nhọ nồi, thục địa, câu kỷ tử, tang ký sinh, ngưu tất.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm sắc với 700ml nước để thu về 1 bát con. Chia thuốc thành 2 bữa uống hết trong ngày để bệnh nhanh thuyên giảm.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Câu kỷ tử, sơn thù, thục địa, phục linh, bạch cúc hoa, trạch tả, đan bì, sơn dược.
  • Cách dùng: Các vị thuốc đem tán thành bột mịn, mỗi lần uống hòa khoảng 10g với nước ấm, uống 2 lần/ngày.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều người đang đánh giá khá cao công dụng cải thiện sức khỏe của đông trùng hạ thảo. Với những bệnh nhân mắc chứng đau đầu hai bên thái dương, đây là loại dược liệu mang tới nhiều công dụng trong việc cải thiện khả năng lưu thông của máu, hạn chế các tắc nghẽn, tổn thương ở mạch máu. Đông trùng cũng có thể bồi bổ khí huyết, cho giấc ngủ sâu, ngủ ngon hơn, những căng thẳng thần kinh được giảm thiểu rõ rệt.

Thuốc Đông y cho tác dụng an toàn và lâu dài
Thuốc Đông y cho tác dụng an toàn và lâu dài

Mẹo dân gian

Bị đau đầu 2 bên thái dương ở thể nhẹ có thể dùng một số mẹo dân gian để cải thiện tại nhà với các công thức tương đối đơn giản, hiệu quả khá tốt như sau:

  • Chườm nóng, lạnh: Cho tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế tắc nghẽn mạch máu cũng như tạo sự thư giãn cho hệ thần kinh. Bệnh nhân dùng túi chườm chuyên dụng hoặc khăn bông đều được.
  • Massage: Khi bị đau nhức đầu 2 bên thái dương, bệnh nhân hãy dùng đầu ngón tay day ấn nhẹ tại vị trí thái dương để đẩy lùi cơn đau nhanh. Kết hợp thêm một chút tinh dầu giúp thao tác thực hiện dễ dàng và cơ thể cảm thấy thư thái thoải mái.
  • Trà gừng: Có thể dùng gừng tươi thái thành các lát mỏng và pha với nước nóng, sau 10 phút lấy ra uống như nước lọc. Ngoài ra, có thể dùng trà gừng dạng pha sẵn cũng sẽ cho kết quả giảm các cơn đau đầu ở 2 bên thái dương khá tốt.
Uống trà gừng là giải pháp được nhiều người đánh giá tốt
Uống trà gừng là giải pháp được nhiều người đánh giá tốt

Cách ngăn ngừa chứng đau đầu 2 bên thái dương

Đau đầu 2 bên thái dương có thể ngăn chặn được nếu bạn biết cách chăm sóc sức khỏe khoa học, hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý để bạn áp dụng ngay từ hôm nay:

  • Uống nước đầy đủ hàng ngày, đảm bảo cơ thể không bị mất nước vì đây là nguyên do kích thích các cơn đau đầu bùng phát. Có thể uống nước lọc hoặc nước ép từ rau củ, hoa quả cũng rất tốt.
  • Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung, não bộ nói riêng. Nên ăn nhiều thịt cá, rau xanh, trái cây, các thực phẩm lành mạnh. Những món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất bảo quản nên hạn chế một cách tối đa.
  • Cân bằng việc nghỉ ngơi và làm việc, nên ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ để não có đủ thời gian nghỉ ngơi. Hạn chế thức khuya chơi game cũng như sử dụng các thiết bị điện tử khác gây hại cho mắt vào não bộ.
  • Duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, có thể giải tỏa căng thẳng bằng việc tập luyện các môn thể thao phù hợp, nghe nhạc nhẹ, ngồi thiền, tập yoga, đi bộ.
  • Chữa trị sớm các bệnh lý nền, đặc biệt nên đi thăm khám tổng quát mỗi năm 2 lần để kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường của cơ thể.

Đau đầu 2 bên thái dương có rất nhiều cách để khắc phục, tùy theo từng nguyên nhân khởi phát cũng như mức độ bệnh lý, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp. Bạn hãy tuân thủ đúng và chú ý tới các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hàng ngày để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Thông tin hữu ích:

Ngày cập nhật:09:10 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn