Đau Đầu Buồn Nôn Khi Có Kinh Nguyệt Là Gì Và Chữa Thế Nào?

Đau Đầu Buồn Nôn Khi Có Kinh Nguyệt Là Gì Và Chữa Thế Nào?

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Hiện nay có rất nhiều người gặp phải tình trạng đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em mệt mỏi khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhức đầu và buồn nôn? Làm thế nào để có thể cải thiện một cách tốt nhất? Mời bạn cùng Đông Trùng Vietfarm tìm hiểu chi tiết.

Nguyên nhân gây buồn nôn đau đầu ngày kinh nguyệt

Qua các nghiên cứu tìm hiểu, chuyên gia nhận thấy rằng tình trạng đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đồng thời người bệnh cũng sẽ có thêm những triệu chứng khác đi kèm cụ thể như sau:

Cơ thể thiếu máu

Khi tới chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chúng ta sẽ mất đi một lượng máu khá lớn. Điều này ảnh hưởng tới quá trình cơ thể sản xuất hồng cầu. Đồng thời khi đó lượng oxy lưu thông trong các mạch máu cũng sẽ bị hạn chế, tắc nghẽn. Cũng bởi vậy nên các chị em thường khó tránh khỏi tình trạng buồn nôn, đau nhức đầu trong những ngày có kinh nguyệt. Sau khi chu kỳ kết thúc, cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng biến mất.

Rối loạn tiền kinh nguyệt gây đau đầu buồn nôn

Thực tế, các rối loạn xảy ra trong thời kỳ tiền kinh nguyệt cũng tác động nhiều tới sức khỏe của chị em. Khi này, nội tiết tố sẽ có sự thay đổi rõ rệt, từ đó kéo theo ảnh hưởng tới tâm lý, tinh thần. Triệu chứng phổ biến nhất chính là cảm giác đau nhức đầu liên tục, đồng thời đôi khi sẽ thấy buồn nôn khiến các chị em mệt mỏi, chán ăn và giấc ngủ không được chất lượng.

Đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt do đau bụng kinh

Phần lớn nữ giới khi tới chu kỳ kinh nguyệt đều sẽ xảy ra các cơn đau bụng, có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy từng cơ địa mỗi người. Thông thường, những cơn đau này sẽ diễn ra trong khoảng 1 hoặc 2 ngày đầu của chu kỳ. Tuy nhiên, nhiều chị em sẽ còn bị đau đầu và buồn nôn diễn ra cùng với các cơn đau bụng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động sinh hoạt, lao động và học tập hàng ngày của nữ giới.

Xem thêm: Nguyên Nhân Dẫn Tới Đau Đầu Ù Tai Là Gì?

dau dau buon non khi co kinh nguyet
Đau bụng kinh gây ra đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt

Đau đầu căng thẳng

Những người thường xuyên chịu nhiều áp lực lo lắng từ việc học tập và lao động có thể xuất hiện các cơn đau đầu căng thẳng. Khi này, nội tiết tố sẽ càng trở nên rối loạn hơn,  khiến bệnh dễ khởi phát cùng với thời điểm có kinh nguyệt. Vì vậy nữ giới sẽ thường xuyên bị buồn nôn, đau nhức đầu cho đến khi kết thúc chu kỳ kinh.

Nội tiết tố estrogen thay đổi

Đây là trạng thái tự nhiên của cơ thể, estrogen sẽ có sự thay đổi rõ rệt khi nữ giới đến tháng. Trong khi đó, đây lại là yếu tố có tác động rất nhiều tới lượng đường trong máu cũng như huyết áp. Vì vậy tình trạng nữ giới bị đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt là vấn đề tất yếu sẽ xảy ra. Ngoài ra. các chị em còn có thể bị chóng mặt. mất thăng bằng, cơ thể thấy mệt mỏi, uể oải rõ rệt.

Mắc các bệnh lý phụ khoa

Một nguyên nhân nữa cần kể tới khi nữ giới thường xuyên bị đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt đó là do mắc phải các bệnh lý phụ khoa. Thông thường, những chứng bệnh này chủ yếu là u xơ tử cung, u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…

Không chỉ bị buồn nôn và đau đầu do ứ đọng máu, bệnh nhân còn xuất hiện nhiều triệu chứng tổn thương viêm nhiễm ở vùng kín, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, khả năng sinh sản và sinh lý.

Khi nào cần thăm khám?

Hiện nay, có rất nhiều người đến tháng đau đầu buồn nôn với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, diễn ra liên tục trong thời gian dài nhưng vẫn chủ quan. Theo chia sẻ tới các bác sĩ, nếu vấn đề này xuất phát từ triệu chứng sinh lý tự nhiên của cơ thể, sẽ không có gì phải lo ngại. Nhưng với những bệnh nhân mắc các bệnh lý nền phụ khoa, cần phải nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám.

Đặc biệt nếu nữ giới xuất hiện những triệu chứng dưới đây, phải đến cơ sở y tế ngay lập tức:

  • Đau đầu buồn nôn kèm theo các cơn đau bụng dữ dội kéo dài liên tục trong nhiều giờ, thậm chí vài ngày.
  • Bệnh nhân thấy máu kinh ra có màu đen, đồng thời có mùi hôi tanh rất nặng.
  • Huyết áp sụt giảm nhanh chóng, vùng âm đạo luôn ngứa ngáy và khí hư tiết ra cũng có nhiều triệu chứng bất thường.
  • Số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng tiêu chảy.

Tham khảo: Đau Đầu Ở Sau Gáy Do Đâu Và Làm Thế Nào Chữa Trị?

Cách khắc phục tình trạng đau đầu buồn nôn khi đến tháng

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng cần làm gì để có thể giảm đau đầu mệt mỏi cũng như cảm giác buồn nôn khi tới chu kỳ kinh nguyệt. Thực tế vấn đề này không quá khó để giải quyết, các chị em có thể tham khảo một số phương án như sau.

Chế độ ăn uống

Dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng đối với nữ giới khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, cơ thể chúng ta cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm có lợi. Bạn hãy nạp vào các loại khoáng chất và vitamin để tham gia vào quá trình tái tạo, sản sinh thêm máu cho cơ thể. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng thiếu máu, cảm giác đau đầu buồn nôn cũng được đẩy lùi. 

Ngoài ra, các chị em cũng chú ý không nên dùng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê hoặc những thức uống gây hại cho cơ thể.

Thuốc Tây trị buồn nôn đau đầu khi có kinh nguyệt

Với những người bị đau nhức đầu và buồn nôn nghiêm trọng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra một số liệu trình thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Thông thường thuốc được chỉ định chủ yếu sẽ là:

  • Nhóm sắt: Kích thích cơ thể tăng cường sản sinh hồng cầu, hạn chế cảm giác đau nhức đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.
  • Thuốc đau đầu: Tùy vào mức độ đau của mỗi người bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc có tác dụng giảm đau nhức đầu khá nhanh chóng. Có thể là Opioid, Dihydroergotamine, Ergotamine, Glucocorticoid,…
  • Nhóm thuốc Triptan: Nếu bệnh nhân sử dụng các thuốc giảm đau đầu thông thường không cho tác dụng tốt, sẽ được yêu cầu dùng loại thuốc này. Khi đi vào cơ thể, thuốc sẽ làm dịu cơn đau nhanh chóng, kích thích máu lưu thông ổn định hơn, ngăn ngừa các dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin: Nhóm ức chế Serotonin có chọn lọc SSRI cũng được chỉ định khá thường xuyên, để não bộ có thể gia tăng lượng Serotonin, giúp bệnh nhân giảm đau đầu và buồn nôn hiệu quả.
  • Liệu pháp hormone: Không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng cần sử dụng đến liệu pháp này. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình bệnh lý thực tế của mỗi người để tư vấn phù hợp nhất.
dau dau buon non khi co kinh nguyet
Các loại thuốc Tây được dùng phổ biến để giảm cơn đau

Bài thuốc Đông y

Đông y có không ít thang thuốc đẩy lùi cảm giác buồn nôn và đau đầu khi có kinh nguyệt. Bên cạnh đó, các dược liệu được sử dụng còn có khả năng bồi bổ khí huyết, nâng cao sức khỏe tổng thể, giúp nữ giới giảm đau bụng kinh, có được giấc ngủ ngon hơn. 

Nữ giới có thể sử dụng những bài:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Địa cốt bì, hương phụ, mộc hương, huyền sâm, đan bì, ích mẫu, hồng hoa, cam thảo, sinh địa, huyền hồ, đào nhân, thanh bì.
  • Cách sử dụng: Sau khi đã rửa sạch các vị thuốc, cho thuốc vào trong ấm và thêm lượng nước vừa đủ, sắc lấy nước uống đều đặn hàng ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Hoàng cầm, mộc thông, sơn chi, long đờm thảo, sinh địa, cam thảo, sài hồ, trạch tả, xa tiền, đương quy, mẫu lệ.
  • Cách sử dụng: Sắc thuốc với 5 bát nước và thu về 1 bát uống, mỗi ngày cho tới khi không còn bị đau đầu.

Mẹo chữa tại nhà

Nếu bị đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt ở thể nhẹ, không liên quan tới các bệnh lý, chị em có thể thực hiện một số công thức khá đơn giản được lưu truyền hiện nay như:

  • Uống trà gừng: Pha một tách trà gừng nóng và uống ngay sau đó để có thể làm giảm cảm giác đau nhức đầu cũng như buồn nôn. Khi này, cổ họng và dạ dày sẽ bớt cảm giác khó chịu, hơn nữa những chị em bị đau bụng kinh cũng sẽ thấy tình trạng thuyên giảm đáng kể.
  • Xông lá bạc hà: Dùng một nắm lá bạc hà đã rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi với lượng nước vừa đủ để xông hoặc sử dụng máy xông chuyên dụng. Hương thơm từ bạc hà sẽ giúp tinh thần trở nên thư thái hơn, làm dịu cảm giác buồn nôn.
dau dau buon non khi co kinh nguyet
Lá bạc hà giúp chị em nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn

Lưu ý cần nhớ khi bị buồn nôn đau đầu đến tháng

Bên cạnh việc tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách đẩy lùi tình trạng đau nhức đầu và buồn nôn khi có kinh nguyệt, chị em cũng nên lưu lại một số thông tin quan trọng sau đây:

  • Không nên tùy ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có sự chỉ định từ các bác sĩ. Lạm dụng thuốc sẽ dễ dẫn tới tình trạng nhờn thuốc, xảy ra nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.
  • Luôn duy trì tinh thần thoải mái vui vẻ, không nên thức khuya hoặc làm việc quá sức, sẽ khiến buồn nôn và đau nhức đầu ngày càng nặng hơn.
  • Nên tập luyện thể dục thể thao, có thể đi bơi, chạy bộ hoặc tập yoga, ngồi thiền, đều sẽ rất có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng như hạn chế những cảm giác khó chịu khi đến tháng.

Đau đầu buồn nôn khi có kinh nguyệt là tình trạng rất thường gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc cơ thể sao cho hợp lý. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều kiến thức hữu ích để làm giảm cảm giác khó chịu, hạn chế được tối đa những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe khi đến ngày đèn đỏ.

Thông tin hữu ích:

Ngày đăng 8:12 - 11/10/2023 - Cập nhật lúc:03:33 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn