Bệnh Đau Đầu R51 Là Gì? Các Phương Pháp Chữa Trị Phù Hợp

Bệnh Đau Đầu R51 Là Gì? Các Phương Pháp Chữa Trị Phù Hợp

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Nguyễn Thị Nhuần
Phó Giám đốc Chuyên môn
Nhận tư vấn

Đau đầu R51 là bệnh lý gì, có nguy hiểm không? Hiện nay có rất nhiều thể đau đầu khác nhau, trong đó R51 là thể bệnh không ít người mắc phải. Đây là một tên gọi ký hiệu quốc tế, chỉ một nhóm bệnh đau đầu và rối loạn thần kinh. Dưới đây sẽ là các thông tin chi tiết giúp bạn đọc có thông tin chi tiết hơn về tình trạng này.

Đau đầu R51 là gì?

Đau đầu R51 là vấn đề đau nhức đầu, mất ngủ và rối loạn thần kinh khá nhiều người gặp phải hiện nay. R51 là một mã ký hiệu quốc tế, được lựa chọn để phân biệt nhóm bệnh đau đầu thần kinh, mục đích chính là phục vụ cho các bác sĩ và bệnh viện phụ trách điều trị hơn là với bệnh nhân. Thông qua mã số R51 sẽ thuận tiện cho việc thống kê và quản lý người bệnh thuộc nhóm bệnh lý này.

Bệnh nhân được xếp vào nhóm R51 là những người bị đau nhức đầu về thần kinh, có thể là đau nửa đầu Migraine, đau mỏi vai gáy, đau đầu căng cơ R51 hoặc đau nửa đầu.

dau dau r51
Đau đầu R51 là nhóm bệnh đau đầu thần kinh

 

Nguyên nhân đau nhức đầu R51

Các tình trạng đau đầu R51 có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể liên quan tới các bệnh lý ở não bộ, đốt sống, dây thần kinh chẩm. Quá trình tuần hoàn máu bị rối loạn cũng dẫn tới các cơn đau đầu, hoa mắt và chóng mặt khá thường xuyên.

Ngoài ra, cũng không ít người bị đau nhức đầu bởi các nguyên nhân liên quan tới vấn đề sinh hoạt hàng ngày. Thông thường, những người thức khuya, ăn uống thiếu chất, thường xuyên bị stress căng thẳng sẽ dễ đau đầu hơn rất nhiều.

Tham khảo: Các Nguyên Nhân Gây Đau Đầu Ở Sau Gáy Là Gì?

Bệnh đau đầu R51 có triệu chứng gì?

Với các bệnh nhân bị đau đầu R51, các triệu chứng thường sẽ thể hiện cụ thể theo từng thể đau nhức riêng. Chi tiết như sau:

  • Đau đầu Migraine: Với thể đau đầu này, các cơn đau sẽ xuất hiện với tần suất đau từng cơn, bệnh nhân rất nhạy cảm với các loại ánh sáng, âm thanh. Ngoài ra, thường bị nôn mửa khiến người bệnh chán ăn. Các cơn đau khi này có cảm giác như đang bị điện giật, đau tập trung nửa đầu và đôi khi có thể lan sang nửa còn lại.
  • Đau đầu căng cơ: Với tình trạng này, biểu hiện của bệnh nhân thường sẽ đau âm ỉ hoặc dữ dội tùy từng người. Các cơn đau gây đau nhức ngay cả khi thực hiện các cử động quay đầu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đau mỏi ở cổ, vai gáy. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị hoa mắt, ù tai, chóng mặt, suy giảm thị lực, tê buốt tứ chi,…
dau dau r51
Bệnh nhân bị đau âm ỉ hoặc dữ dội từng cơn

Bệnh đau đầu R51 có đe dọa sức khỏe không?

Đau đầu R51 có nguy hiểm không là vấn đề rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo đó, bệnh lý này tuy không đe dọa cho tính mạng nhưng lại gây suy giảm sức khỏe đáng kể. Bệnh nhân bị đau đầu trong thời gian dài sẽ kéo theo mất ngủ, sức đề kháng và miễn dịch yếu hơn.

Các công việc học tập, lao động hàng ngày chịu không ít ảnh hưởng tiêu cực, người bệnh khó có thể tập trung và khả năng ghi nhớ không tốt do thường đau đầu hay quên. Ở những trường hợp nghiêm trọng, đau đầu liên quan tới các bệnh lý não bộ có thể gây ra xuất huyết não, đột quỵ, tê liệt nửa người.

Biện pháp chữa trị tốt nhất

Đau đầu R51 là bệnh lý cần được điều trị từ sớm, áp dụng các phương pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe. Bệnh nhân cần tới các cơ sở y tế để thăm khám cụ thể, sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn các phác đồ tốt nhất.

Hiện nay, chúng ta có thể ứng dụng thuốc Tây y, Đông y hoặc một số mẹo dân gian để trị đau đầu R51.

Điều trị đau đầu R51 bằng Tây y

Tây y từ lâu đã có nhiều loại thuốc được bào chế với mục đích điều trị các nhóm bệnh đau đầu, trong đó có đau đầu R51. Thuốc được đánh giá có tác dụng mạnh, nhanh chóng, làm dịu các cơn đau tức thì và tăng cường tuần hoàn máu để hạn chế áp lực thần kinh. Theo đó, bệnh nhân được kê thuốc tùy theo tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và các triệu chứng cụ thể.

Dưới đây là một số loại thuốc chữa đau đầu dùng phổ biến gần đây:

  • Thuốc giảm đau kháng viêm, không steroid: Với nhóm thuốc này, bệnh nhân sẽ được chỉ định khi có các triệu chứng đau nhức dữ dội, nghiêm trọng, cơn đau không thể kiểm soát bằng các loại thuốc thông thường. Chủ yếu sẽ chỉ định Ibuprofen, Diclofenac,…
  • Giảm đau thông thường: Bệnh nhân dùng thuốc khi các cơn đau đầu R51 không xuất hiện quá liên tục, cơn đau ở mức độ vừa phải. Để giảm đau nhanh, thông thường bác sĩ sẽ kê đơn Efferalgan, Paracetamol hoặc Aspirin,…
  • Thuốc giảm đau giãn cơ: Các trường hợp đau đầu căng cơ, tê mỏi vai gáy sẽ cần dùng nhóm thuốc có tác dụng giảm đau và giãn cơ, hạn chế tình trạng co cứng cơ khá tốt. Thuốc dùng nhiều là Myonal và Mydocalm,…

Với những ca bệnh không thể đáp ứng thuốc, có các dấu hiệu biến chứng hoặc do não có khối u, cục máu đông,… sẽ cần phải thực hiện phương pháp phẫu thuật. Kỹ thuật nào được áp dụng sẽ tùy theo phác đồ chỉ định của các bác sĩ phụ trách. Bệnh nhân chú ý cần chăm sóc sức khỏe thật tốt để có ca mổ thành công.

Tìm hiểu: Top 13 Loại Thuốc Đau Đầu Được Dùng Nhiều Nhất 

dau dau r51
Thuốc Tây chữa bệnh nhanh và dứt điểm

Thuốc Đông y

Nhắc đến các bài thuốc Đông y, không thể phủ nhận rằng thuốc có tính an toàn cao, dùng được cho nhiều đối tượng bệnh nhân, hiệu quả rõ rệt. Nguyên liệu của thuốc là các dược liệu quý, lành tính, chứa nhiều thành phần nổi bật giúp điều trị đau đầu cũng như bồi bổ sức khỏe tốt. Tuy nhiên bệnh nhân sẽ cần đầu tư thời gian để sắc thuốc.

Bài thuốc Đông y trị đau đầu R51 gồm có:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Hồng hoa, ngưu tất, đương quy, xích thược, sinh địa, cát cánh, cam thảo, đào nhân, sài hồi, chỉ xác,…
  • Cách sử dụng: Thuốc sắc uống 1 thang hàng ngày, cho khoảng 1l nước vào sắc tới khi cạn còn 1 bát con.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Xuyên ô, bạch chỉ, cam thảo, xuyên khung.
  • Cách sử dụng: Cho thuốc vào ấm và thêm 5 bát nước để sôi cạn còn 2 bát. Uống thuốc thành 3 bữa trong ngày.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Hương phụ, phòng phong, khương hoạt, xuyên khung, bạch chỉ, cam thảo, bạc hà, kinh giới.
  • Cách sử dụng: Cho các vị thuốc vào ấm và sắc cùng lượng nước vừa đủ. Nước thuốc nên chia thành bữa nhỏ, hâm lại thuốc trước khi uống để có độ ấm phù hợp.

Mẹo dân gian

Với đau đầu R51, mẹo dân gian cũng có thể áp dụng khi bệnh nhân bị đau ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, tùy theo cơ địa mỗi người sẽ có sự phù hợp và hiệu quả khác nhau. Bệnh nhân nếu áp dụng nhưng không giảm đau, cần lựa chọn các biện pháp khác tích cực hơn.

Người bệnh tham khảo một số mẹo giảm đau đầu R51 sau:

  • Xông hơi: Bệnh nhân chuẩn bị một nắm lá ngải, lá bưởi, khuynh diệp và lá sả. Rửa sạch hết nguyên liệu rồi cho vào nồi, nấu nước sôi. Tiếp đó xông hơi trong khoảng 25 phút để giảm cơn đau đầu nhanh chóng.
  • Đắp lá bưởi: Chuẩn bị vài lá bưởi, rửa sạch rồi giã nát cùng 1 củ hành tím. Sau đó đắp hỗn hợp lên hai bên thái dương để giảm cơn đau tốt hơn.Sau 10 phút vệ sinh da bằng nước sạch.
dau dau r51
Lá bưởi được tận dụng phổ biến trong dân gian

Các lưu ý cần nhớ khi bị đau đầu R51

Đau đầu R51 không còn là tình trạng hiếm gặp, bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý này cần có các biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp. Dưới đây là một số thông tin lưu ý quan trọng cho bệnh nhân.

  • Không tùy tiện sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có chỉ định của các bác sĩ. Điều này có thể khiến cơ thể bị nhờn thuốc, xảy ra tác dụng phụ, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh cần tới bệnh viện thăm khám khi các cơn đau diễn ra thường xuyên, mức độ tăng dần, gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Không nên vận động mạnh khi bị đau đầu. Bạn hãy tìm nơi yên tĩnh, nghỉ ngơi sẽ thấy cơn đau dịu đi tốt hơn.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng bằng các thực phẩm có lợi. Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, các loại cá, sữa. Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ cay nóng, thức ăn đậm dầu mỡ hoặc các chất kích thích.
  • Nên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường tuần hoàn máu, tạo sự thư giãn cho tinh thần, giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn.
  • Bệnh nhân phân chia thời gian nghỉ ngơi phù hợp, không nên căng thẳng quá mức sẽ làm đau đầu diễn ra nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Đau đầu R51 có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, từ đó phương pháp chữa trị cũng sẽ có sự khác biệt. Do vậy, bệnh nhân cần phải tới các cơ sở y tế để thăm khám, thực hiện đúng chỉ dẫn từ bác sĩ sẽ đẩy lùi bệnh tốt nhất.

Tham khảo:

Ngày cập nhật:10:32 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn