Di Tinh Là Gì? Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Di Tinh Là Gì? Tìm Hiểu Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ
Lê Hữu Tuấn
Phó Giám đốc chuyên môn
Nhận tư vấn

Di tinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới khi bước vào giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra với tần suất dày đặc lại là dấu hiệu cảnh bảo chức năng sinh lý nam giới đang gặp vấn đề. Lúc này, lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp là vô cùng cần thiết.

Di tinh là bệnh gì?

Di tinh là hiện tượng nam giới xuất tinh ngay cả khi dương vật không cương cứng, không quan hệ tình dục và không đạt khoái cảm.

Nếu tần suất di tinh từ 3 – 5 lần/tháng thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường của nam giới khi bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, nếu xuất hiện với tần suất dày đặc hơn thì lại là dấu hiệu cảnh bảo chức năng sinh lý nam giới đang gặp vấn đề, cần nhanh chóng được thăm khám, kiểm tra và điều trị.

Di tinh là hiện tượng nam giới xuất tinh ngay cả khi dương vật không cương cứng
Di tinh là hiện tượng nam giới xuất tinh ngay cả khi dương vật không cương cứng

Nguyên nhân gây bệnh

Theo các nghiên cứu khoa học kết hợp khảo sát thực tế, có nhiều nguyên nhân gây bệnh di tinh, trong đó, phải kể đến một số nguyên nhân chính như:

  • Dị tật bẩm sinh hoặc bệnh lý: Nếu cơ thể có dị tật bẩm sinh hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu, cơ quan sinh dục như viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, hẹp bao quy đầu,… sẽ gây xuất tinh sớm, di tinh hoặc suy giảm ham muốn tình dục.
  • Stress kéo dài: Nam giới thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài khiến chức năng hệ điều tiết rối loạn gây hiện tượng di tinh và các bệnh lý khác như mộng tinh, rối loạn cương dương, yếu sinh lý, thậm chí gây liệt dương.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian dài: Nam giới không quan hệ tình dục trong thời gian dài khiến bao quy đầu tăng độ nhạy cảm quá mức, dễ bị kích thích và không thể chủ động kiểm soát khả năng xuất tinh.
  • Lạm dụng thủ dâm: Nam giới có thói quen thủ dâm quá nhiều gây rối loạn hệ thần kinh, không tự điều khiển được xuất tinh, dễ dẫn đến di tinh, mộng tinh và một số bệnh lý nam khoa khác.
Lạm dụng thủ dâm dễ gây tình trạng di tinh
Lạm dụng thủ dâm dễ gây tình trạng di tinh
  • Xem quá nhiều phim khiêu dâm: Xem phim khiêu dâm quá nhiều khiến các hình ảnh gợi cảm luôn xuất hiện trong đầu. Lúc nào nam giới sẽ thường xuyên rơi vào cảm giác hưng phấn cao, lượng tinh dịch tăng nhiều gây hiện tượng xuất tinh không tự chủ.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sai cách: Vệ sinh vùng kín sai cách dùng lực quá mạnh khiến hệ thần kinh dương vật tổn thương, hoặc vệ sinh không sạch sẽ khiến vi khuẩn phát triển, phát sinh viêm nhiễm gây các bệnh lý nam khoa như di tinh, rối loạn cương dương, suy giảm chức năng sinh lý.
  • Một số nguyên nhân khác: Bệnh lý này xuất hiện có thể do một số nguyên nhân khác như mặc quần bó sát gây bí bách, mất cân bằng dinh dưỡng, mất ngủ kéo dài, sử dụng các loại thuốc Tây có tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

Triệu chứng di tinh là gì?

Chủ động nắm bắt các triệu chứng bất thường của cơ thể sẽ giúp nam giới chủ động có phương pháp điều trị kịp thời. Đối với bệnh lý di tinh, nam giới sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Thường xuyên xuất tinh khi cơ thể không đạt khoái cảm, không quan hệ tình dục, dương vật không cương cứng, tình trạng này diễn ra trên 3 – 4 lần mỗi tháng.
  • Di tinh kèm theo hiện tượng buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần trong đêm.
  • Khu vực vùng kín, đặc biệt dương vật bị đau nhức hoặc ngứa ngáy.
  • Cơ thể mệt mỏi, bồn chồn, giảm khả năng tập trung.
  • Một số nam giới ban đêm xảy ra di tinh nhưng ban ngày lại không có ham muốn với bạn tình.

Chứng di tinh có gây vô sinh không?

Di tinh từ 1 – 2 lần/tháng là hiện tượng hoàn toàn bình thường, thậm chí còn giúp giải tỏa nhu cầu, giúp nam giới giảm stress, đồng thời tăng chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất hiện đến 3 – 4 lần/tháng sẽ gây nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe như:

  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, uể oải, mất tập trung vào công việc.
  • Gây tâm lý bất an, tự ti cho nam giới.
  • Suy giảm ham muốn, ảnh hưởng đến mối quan hệ với bạn đời.
  • Tạo điều kiện gây bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục.

Vậy chứng di tinh có gây vô sinh không? Chuyên gia cho biết, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn do mất nhiều tinh trùng trong các lần xuất tinh.

Di tinh ảnh hưởng đến mối quan hệ với bạn đời
Di tinh ảnh hưởng đến mối quan hệ với bạn đời

Xem thêm: Tinh Trùng Yếu: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Phòng Ngừa

Phương pháp chẩn đoán bệnh di tinh chính xác

Bệnh di tinh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Vậy nên, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, nam giới cần đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán và xây dựng phác đồ điều trị nếu mắc phải. Cụ thể, để chẩn đoán bệnh di tinh chính xác, bác sĩ thường chỉ định thực hiện các phương pháp sau:

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ tiến hành trao đổi với nam giới về các triệu chứng hiện gặp và các vấn đề khác như bệnh lý mạn tính hiện có, các chấn thương từng mắc, thói quen sinh hoạt,… Nam giới cần cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chi tiết để bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất.

Kiểm tra bộ phận sinh dục

Thông qua việc kiểm tra bộ phận sinh dục, bác sĩ sẽ phát hiện các bất thường của dương vật và tinh hoàn như viêm loét da sinh dục, hẹp bao quy đầu, sưng viêm dương vật,… để có biện pháp điều trị..

Một số xét nghiệm nam khoa khác

Để xác định chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh, nam giới được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác như: Xét nghiệm tinh dịch, xét nghiệm nồng độ hormone sinh dục nam, siêu âm bìu,…. hoặc các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm tinh dịch giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả
Xét nghiệm tinh dịch giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả

Phương pháp điều trị chứng di tinh ở nam giới là gì?

Bệnh di tinh có thể điều trị khỏi thông qua một số phương pháp điều trị như sử dụng bài thuốc dân gian, dùng thuốc Tây y hoặc Đông y. Tùy thuốc vào nguyên nhân và mức độ bệnh hiện tại, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị riêng nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.

Chữa di tinh bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian điều trị di tinh được nam giới áp dụng phổ biến bởi cho hiệu quả tốt, cách thực hiện đơn giản lại không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt, nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu 100% từ thiên nhiên nên phương pháp này hạn chế tối đa được các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện, phái mạnh đang gặp về vấn đề di tinh, mộng tinh có thể tham khảo áp dụng.

  • Chữa di tinh nhờ cây hẹ

Theo tài liệu Y học cổ truyền, cây hẹ tính ấm, vị cay, hơi chua, có thể tác động vào kinh can giúp tráng dương, bổ thận, tăng cường sức khỏe tình dục. Hiệu quả này cũng được các nghiên cứu khoa học hiện đại chứng minh. Theo đó, trong hẹ có chứa nhiều hoạt chất tốt giúp điều trị di tinh, khắc phục yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam giới hiệu quả.

Cách thực hiện: Lấy 1 nắm lá hẹ tươi rửa sạch, cho vào máy xay để xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt uống. Mỗi tuần nên uống 2 – 3 lần, sau khoảng 1 tháng sẽ thấy sức khỏe sinh lý cải thiện.

  •  Chữa di tinh với mồng tơi

Bài thuốc dân gian chữa di tinh với mồng tơi cũng được đánh giá hiệu quả cao nhờ trong nguyên liệu có chứa lượng lớn pectin – một trong những hoạt chất có khả năng kiểm soát xuất tinh sớm, ức chế di tinh không tự chủ.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 mớ rau mồng tơi, 100g đậu nành, 100g lạc, 1.5kg xương ống. Hầm xương ống trong 30 phút, sau đó cho lạc và đậu nành vào ninh nhừ, thêm gia vị vừa ăn, sau đó cắt lá mồng tơi thành khúc nhỏ rồi cho vào nồi, sau khoảng 5 phút thì tắt bếp và múc ra bát thưởng thức khi còn ấm nóng. Nên ăn từ 2 – 3 lần mỗi tuần để đem lại kết quả tốt nhất.

Chữa di tinh với mồng tơi giúp điều trị bệnh hiệu quả
Chữa di tinh với mồng tơi giúp điều trị bệnh hiệu quả
  • Các món ăn từ đông trùng hạ thảo chữa di tinh

Đông trùng hạ thảo được biết đến là “thần dược” phục hồi và cải thiện sức khỏe sinh lý. Theo đó, các hoạt chất trong dược liệu có khả năng kích thích gia tăng hormone sinh dục nam giới, thúc đẩy lưu thông khí huyết đến dương vật. Đồng thời đông trùng hạ thảo còn giúp gia tăng số lượng và nâng cao chất lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị các bệnh sinh lý như di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương,….

Các món từ đông trùng hạ thảo rất đa dạng như: Cháo đông trùng hạ thảo, trà đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo ngâm rượu, canh đông trùng hạ thảo,…

Không thể phủ nhận hiệu quả từ các bài thuốc dân gian, tuy nhiên, phương pháp này cho tác dụng khá chậm. Vậy nên, nam giới cần kiên trì, thực hiện theo đúng liệu trình để trị bệnh và cải thiện sinh lý.

Dùng thuốc Tây chữa di tinh

Thuốc Tây có tác dụng nhanh, thường được áp dụng trong trường hợp bệnh ở mức độ trung bình – nặng. Tùy từng nguyên nhân gây bệnh, nam giới sẽ được kê đơn điều trị với nhóm thuốc và các thực phẩm chức năng khác nhau. Một số loại thuốc chữa di tinh được sử dụng phổ biến như:

  • Thuốc điều trị di tinh do viêm niệu đạo: Với tình trạng di tinh do viêm niệu đạo, nam giới sẽ sử dụng các loại kháng sinh có chứa thành phần kháng viêm như Azithromycin, Tetracycline, thuốc Doxycycline,…
  • Thuốc trị di tinh do bệnh viêm tuyến tiền liệt: Trường hợp nam giới bị di tinh xuất phát từ nguyên nhân mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc như Trimethoprim (nhằm tiêu diệt vi khuẩn tại tuyến tiền liệt), thuốc kháng α- 1 -adrenergic Prazosin (giúp lưu thông máu đều tới dương vật), thuốc chẹn alpha (nhằm giảm áp dụng lên tiền liệt tuyến).
  • Thuốc điều trị viêm bao quy đầu: Viêm bao quy đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý nam giới, dẫn đến hiện tượng di tinh, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,… Để điều trị bệnh này, nam giới được bác sĩ kê đơn với một số loại thuốc như: Thuốc kháng viêm (Chloramphenicol, Polymyxin, Glycerine dạng viên, Sorbolene), thuốc kháng virus (Valacyclovir, Famciclovir), thuốc chứa corticosteroid,…
  • Thuốc tăng cường hormone testosterone: Tình trạng thiếu hụt hoặc rối loạn nồng độ testosterone nam giới cũng dẫn đến chứng di tinh. Lúc này, nam giới cần sử dụng các loại thuốc nhằm cân bằng nồng độ hormone như TestoFuel, MusclePharm Z-Core PM, Prime Male,…
  • Thực phẩm chức năng giúp tăng cường sinh lý: Ngoài sử dụng thuốc, nam giới bị di tinh thường được bác sĩ kê đơn có các loại thực phẩm chức năng giúp bồi bổ, tăng cường sinh lý như Kichmen plus, Vimax Volume, Zextor, SpermQ,…
Thuốc Tây có tác dụng nhanh, áp dụng trong trường hợp bệnh trung bình - nặng
Thuốc Tây có tác dụng nhanh, áp dụng trong trường hợp bệnh trung bình – nặng

Tuy mang đến hiệu quả trị bệnh nhanh chóng, nhưng thuốc Tây được ví như “con dao 2 lưỡi”, có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan thận, chức năng dạ dày và hệ thần kinh. Vậy nên, người bệnh tuyệt đối không lạm dụng thuốc tân dược, cần tuân thủ đúng liệu lượng chỉ định của bác sĩ.

Bài thuốc Đông Y trị bệnh

Một trong những phương pháp điều trị di tinh là sử dụng bài thuốc Đông y. Theo góc nhìn Đông y, di tinh hình thành do thận hư, âm suy hỏa vượng hoặc tỳ vị tương tổn. Do vậy, để điều trị bệnh hiệu quả, thầy thuốc sẽ kết hợp các dược liệu tự nhiên phù hợp nhằm tác động vào tận gốc rễ của các vấn đề trên. Một số bài thuốc được áp dụng phổ biến như sau:

  • Bài thuốc 1

Dược liệu cần chuẩn bị: Nhân sâm 8g, phục thần 16g, phục linh 16g, viễn chí 8g, mạch môn 16g, bồ hoàng 8g, táo nhân 8g, chu sa 3g, ngưu hoàng 3g, khiếm thực 16g, long nhãn 15g, kim anh tử 16g.

Cách thực hiện: Viễn chí và mạch môn sơ chế bỏ lõi. Các dược vị trên (trừ chu sa, ngưu hoàng và long nhãn) sao vàng, tán mịn. Long nhãn đem nghiền tinh với mật hoàn viên. Chu sa và ngưu hoàng nghiền riêng mịn. Mỗi ngày uống 60g chia bột, chia đều 4 lần trong ngày để bệnh thuyên giảm.

  • Bài thuốc 2

Dược liệu cần chuẩn bị: Bạch truật 32g, mẫu lệ 20g, trư đỗ 50g, khổ sâm 20g.

Cách thực hiện: Mẫu lệ hơ nóng trên lửa, bạch truật và khổ sâm sao vàng rồi cho các nguyên liệu nghiền thành bột. Tiếp theo đun chính trư đỗ rồi nghiền thành bột, trộn với hỗn hợp bột vừa rồi. Cho thêm mật ong vào trộn thành hỗn hợp sệt, sau đó vo thành viên nhỏ bằng hạt ngô. Mỗi ngày uống khoảng 60g, chia đều thành 3 lần uống trong ngày.

  • Bài thuốc 3

Dược liệu cần chuẩn bị: Hoàng bá 16g, thục địa 30g, tri mẫu 16g, khiếm thực 16g, qui bản 30g, kim anh tử 16g.

Cách thực hiện: Các vị thuốc (trừ thục địa) sao vàng rồi tán mịn. Thục địa đem nghiền tinh rồi chưng với mật mía, hoàn viên với lượng bột trên, kích thước bằng hạt nhãn sấy khô. Mỗi ngày uống 80g chia đều thành 4 lần.

Các bài thuốc Đông Y trị bệnh di tinh từ gốc rễ
Các bài thuốc Đông Y trị bệnh di tinh từ gốc rễ

Hướng dẫn phòng ngừa di tinh hiệu quả

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách phòng ngừa di tinh hiệu quả, nam giới chủ động thực hiện để tránh mắc bệnh ngay từ bây giờ.

  • Tránh xem nhiều các loại phim ảnh, truyện tranh kích dục, không lạm dụng thủ dâm, tần suất hợp lý từ 2 – 3 lần/tháng.
  • Tránh làm việc quá căng thẳng, stress, nên dành thời gian thư giãn, tìm kiếm nhiều hoạt động lành mạnh, không suy nghĩ về các vấn đề liên quan đến tình dục..
  • Xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau củ, trái cây,… tránh sử dụng chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, chất bảo quản,…
  • Tăng cường thể dục, thể thao, nên dành khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày cho các hoạt động như chạy bộ, tập gym, yoga, bơi lội,…
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, sạch sẽ, đồng thời tránh mặc các loại quần quá bó sát, đặc biệt khi đi ngủ.
  • Chủ động theo dõi vấn đề xuất tinh, nếu thấy những dấu hiệu bất thường cần đến phòng khám chuyên khoa sớm để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Bệnh di tinh kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, nếu không điều trị kịp thời còn kéo theo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Vậy nên, việc tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp điều trị sẽ giúp nam giới chủ động có những phương pháp phòng tránh hoặc xử lý kịp thời nếu không may mắc phải.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:10:26 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn