Liệt Dương Là Gì? Tìm Hiểu Các Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Liệt Dương Là Gì? Tìm Hiểu Các Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Liệt dương là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục của nam giới. Đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời còn dẫn đến những hệ lụy về nghiêm trọng khác như hiếm muộn, vô sinh. Vậy nên, chủ động tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp điều trị, phòng ngừa vô cùng quan trọng.

Bệnh liệt dương là gì? Bác sĩ giải đáp

Liệt dương tiếng anh là Impotence, thuộc một trong những bệnh lý rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới nghiêm trọng, khiến dương vật mất đi khả năng cương cứng hoặc thời gian cương cứng ngắn, không đủ để thực hiện quá trình giao hợp.

Bệnh lý này tác động tiêu cực đến tâm lý của nam giới và cả bạn tình, nếu không được điều trị kịp thời còn gây hiếm muộn, vô sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của phái mạnh.

Liệt dương khiến dương vật mất đi khả năng cương cứng
Liệt dương khiến dương vật mất đi khả năng cương cứng

Nguyên nhân liệt dương

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến liệt dương, trong số đó, dưới đây là thống kê 7 nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Do tuổi tác: Phần lớn nguyên nhân liệt dương đến từ nguyên nhân tuổi tác. Theo đó, tuổi càng cao sẽ càng khiến hàm lượng testosterone giảm dần, dẫn đến tình trạng suy giảm ham muốn, gây nên các bệnh về sinh lý như liệt dương, rối loạn cương dương,…
  • Biến chứng của bệnh lý hoặc hậu phẫu thuật: Liệt dương cũng là biến chứng của một số bệnh lý như tiểu đường, viêm đường tiết niệu, huyết áp cao, xơ vữa động mạch,… Ngoài ra, sau khi phẫu thuật vùng tiền liệt tuyến gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh dương vật gây liệt dương.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc chữa tâm thần, trầm cảm, huyết áp,… cũng có một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam giới, gây suy giảm ham muốn, rối loạn sinh tinh, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh, liệt dương,…
Tác dụng phụ của thuốc có thể gây liệt dương
Tác dụng phụ của thuốc có thể gây liệt dương
  • Ảnh hưởng từ tâm lý: Tâm lý là yếu tố ảnh quan trọng ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phái mạnh. Khi tâm lý không ổn định, căng thẳng stress kéo dài, chịu nhiều áp lực từ cuộc sống và công việc sẽ hình thành các bệnh lý như xuất tinh sớm, liệt dương, giảm ham muốn tình dục.
  • Sinh hoạt không lành mạnh: Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như lạm dụng chất kích thích, quan hệ tình dục không điều độ, lạm dụng thủ dâm,… khiến chức năng sinh dục bị rối loạn, dẫn đến bệnh lý liệt dương ở nam giới.
  • Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: Dinh dưỡng có tác động lớn đến sức khỏe tổng quan nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng. Một chế độ ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng, nạp quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, cay nóng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành bệnh liệt dương và một số bệnh sinh lý khác.

Có thể bạn quan tâm: Xuất tinh sớm do thủ dâm có đúng không? Xem câu trả lời từ chuyên gia

Các triệu chứng liệt dương và mức độ bệnh

Triệu chứng liệt dương là như thế nào sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng và từng mức độ bệnh khác nhau. Theo đó, hiện nay bệnh được chia làm 3 mức độ với các triệu chứng cụ thể như sau:

  • Mức độ nhẹ: Ở mức độ này, nam giới vẫn có ham muốn tình dục nhưng trong khi quan hệ, thời gian dương vật cương cứng rất ngắn, xuất tinh ngay khi vừa vào đến âm đạo.
  • Mức độ trung bình: Nam giới bị liệt dương ở mức độ trung bình sẽ có dấu hiệu suy giảm ham muốn tình dục, phải mất nhiều thời gian kích thích dương vật cương cứng, không thể chủ động kiểm soát, duy trì độ cương cứng của dương vật, xuất tinh nhanh hoặc thậm chí không xuất tinh.
  • Mức độ nặng: Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng, dương vật sẽ không thể cương cứng dù thực hiện bất cứ biện pháp kích thích nào. Đồng thời, nam giới cũng không còn khoái cảm mỗi khi quan hệ.

Liệt dương có chữa khỏi được không?

Bệnh liệt dương không chỉ tác động tiêu cực đến tâm lý, đến cuộc sống vợ chồng, nếu bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Bởi khi dương vật không thể cương cứng sẽ không thể đưa vào âm đạo của nữ giới, dẫn đến tinh trùng không thể gặp trứng để tiến hành thụ tinh.

Tuy nhiên, nam giới không cần quá lo lắng vì bệnh lý này có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, tỷ lệ chữa trị thành công sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như mức độ bệnh hiện tại, phương pháp điều trị, tay nghề bác sĩ chữa bệnh.

Vậy nên, ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh, nam giới cần chủ động thăm khám để được tiến hành điều trị kịp thời.

Tìm hiểu ngay: Liệt dương hoàn toàn là gì? Điểm danh các nguyên nhân gây liệt dương hoàn toàn [XEM NGAY]

Bệnh lý liệt dương có thể chữa khỏi được nếu áp dụng đúng cách
Bệnh lý liệt dương có thể chữa khỏi được nếu áp dụng đúng cách

Phương pháp chẩn đoán bị liệt dương ở nam giới

Để xây dựng được phác đồ điều trị bệnh hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu. Quá trình chẩn đoán bao gồm các bước dưới đây:

  • Khám lâm sàng: Sau khi trao đổi với người bệnh về các triệu chứng đang gặp, lối sống hiện tại, khả năng cương cứng và mức độ ham muốn tình dục, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra huyết áp, khám vùng kín bao gồm dương vật, tinh hoàn và tuyến tiền liệt.
  • Xét nghiệm thường quy: Là các xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm chức năng gan thận,… nhằm thăm khám sức khỏe tổng quát của người bệnh.
  • Xét nghiệm chuyên biệt: Đối với xét nghiệm chuyên biệt chẩn đoán liệt dương, người bệnh sẽ được đo lường nồng độ nội tiết tố nam testosterone.
  • Siêu Doppler dương vật: Đây là kỹ thuật siêu âm cho hình ảnh rõ nét giúp bác sĩ theo dõi được cấu trúc mô mềm dương vật, từ đó phát hiện những điểm bất thường như: Viêm tinh hoàn, chấn thương dương vật, xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng của tinh hoàn, nang mào tinh hoàn,…

Ngoài ra người bệnh còn có thể được bác sĩ chỉ định chụp CT dương vật, chụp mạch máu hoặc MRI để phát hiện các khối u hoặc ung thư dương vật.

Tùy theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn thực hiện toàn bộ quá trình hoặc loại bỏ 1 số xét nghiệm. Sau khi có kết quả chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Đọc thêm thông tin: Liệt dương tạm thời là sao? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh 

Cách điều trị liệt dương bất lực hiệu quả

Bị liệt dương phải làm sao? Nên điều trị theo phương pháp nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là vấn đề nhận được rất nhiều quan tâm từ nam giới. Phụ thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp chữa liệt dương bất lực phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhất.

Sử dụng liệu pháp tâm lý

Có rất nhiều trường hợp nam giới mắc bệnh sinh lý do tâm lý bất ổn, căng thẳng mệt mỏi kéo dài. Hoặc một số trường hợp nam giới bị ám ảnh bởi lần “ngã ngựa” trước nên tạo tâm lý tự ti, lo sợ, ức chế thần kinh. Điều này khiến cơ trơn bị  co thắt, dẫn đến tình trạng dương vật không thể cương cứng hoặc rất nhanh xìu.

Đối với những trường hợp này sẽ được chỉ định điều trị thông qua liệu pháp tâm lý. Các tác động tâm lý không chỉ đến từ bác sĩ mà còn cần sự trợ giúp từ bạn tình.

Dùng thuốc Tây y

Phương pháp điều trị được ứng dụng phổ biến hơn chính là sử dụng thuốc Tây y chữa liệt dương. Đây là phương pháp được đánh giá cao với ưu điểm tác dụng tốt, hiệu quả nhanh. Nam giới bị liệt dương sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc sau:

ƯU ĐÃI KHỦNG: Mua 2 tặng 1 HOẶC giảm ngay 10% - 25% (thay đổi tùy theo các mã sản phẩm khác nhau). Chương trình áp dụng duy nhất dịp sinh nhật Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm 5 Tuổi, săn ngay kẻo lỡ.
  • Sử dụng testosterone tổng hợp: Loại thuốc này thường được áp dụng cho các đối tượng nam giới bị liệt dương giai đoạn đầu, nguyên nhân gây bệnh do thiếu hụt hormone Testosterone.
  • Thuốc kích thích máu lưu thông: Thuốc giúp khí huyết lưu thông đến dương vật, khiến cho mạch máu tại đây giãn nở, nhanh chóng bơm đầy vào thể hang nhằm phục hồi khả năng cương dương cho nam giới.
  • Thuốc duy trì trạng thái cương dương: Đây là loại thuốc thường được kê đơn trong giai đoạn bệnh liệt dương đã dần được cải thiện. Thuốc được đưa vào cơ thể thông qua hình thức uống hoặc tiêm giúp duy trì trạng thái cương dương trong khi quan hệ.
Chữa liệt dương bằng thuốc Tây y mang đến hiệu quả tốt
Chữa liệt dương bằng thuốc Tây y mang đến hiệu quả tốt

Người bệnh cần lưu ý, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, trong quá trình sử dụng thuốc điều trị liệt dương, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, dúng đúng loại, đúng liều, đúng thời gian liệu trình. Trong trường hợp xuất hiện những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,… sau khi uống thuốc, người bệnh cần đến ngay cơ sơ y tế để được kiểm tra và theo dõi.

Xem thêm: Cách chữa bệnh liệt dương giúp cải thiện bệnh nhanh chóng, an toàn

Sử dụng bài thuốc dân gian

Với tình trạng liệt dương ở mức độ nhẹ và liệt dương tạm thời, nam giới hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Dưới đây là một số bài thuốc được Y học cổ truyền đánh giá mang lại hiệu quả tốt và an toàn, lành tính.

  • Rễ đinh lăng

Rễ đinh lăng cùng họ với nhân sâm, theo Y học cổ truyền, loại dược liệu này có vị ngọt hơi đắng, tính mát, mang tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường sinh lực nam giới, hỗ trợ điều trị liệt dương hiệu quả. Tác dụng này cũng được Y học hiện đại chứng minh, trong rễ đinh lăng có chứa các hoạt chất quý như cystein, lysin, methionin, saponin cùng nhiều vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6,… rất tốt cho sinh lý phái mạnh.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 30g rễ và thân đinh lăng, đem rửa sạch rồi sắc lấy nước uống sau bữa ăn. Ngoài ra, bạn có thể đem rễ đinh lăng sao nóng, sau đó ngâm rượu trắng, khoảng 3 tiếng sau có thể rót ra uống. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần uống khoảng 20ml, sau khoảng 1 tháng sẽ thấy cải thiện sinh lý rõ rệt.

  • Sử dụng dâm dương hoắc 

Đây là dược liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa liệt dương, di tinh, mộng tinh, yếu sinh lý, vô sinh. Hiệu quả đến từ các hoạt chất L – Arginine, saponosid, phytosterol, flavonoid, alcaloid,vitamin E, tinh dầu, axit béo,… giúp tăng cường lưu thông máu tới dương vật, kích thích gia tăng ham muốn và thời gian quan hệ.

Cách thực hiện: Đem 500g dâm dương hoắc khô ngâm với 5 lít rượu, sau 2 tuần có thể lấy ra sử dụng hằng ngày. Nên uống mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần uống 20ml để cải thiện tình trạng bệnh liệt dương.

Sử dụng dâm dương hoắc chữa bất lực
Sử dụng dâm dương hoắc chữa bất lực
  • Cây bá bệnh chữa liệt dương

Cây bá bệnh còn được gọi là mật nhân, thành phần chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sinh lý nam giới như: Alcaloid, tritecpenoid, quasinoide,…. Nhờ đó, giúp cải thiện tình trạng liệt dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, di tinh, mộng tinh,…

Cách thực hiện: Dùng khoảng 10 – 16g cây bá bệnh đem rửa sạch, sắc cùng 1 lít nước. Đợi đến khi nước sôi, cạn còn 500ml thì tắt bếp, rót nước ra uống trong ngày. Nên uống nước sắc sau bữa ăn, khi còn no bụng để hoạt chất phát huy tốt nhất.

  • Bài thuốc dân gian trị liệt dương từ sâm cau

Sâm cau có tính nóng ấm, rất tốt trong bổ thận tráng dương, tăng cường ham muốn,… Đặc biệt, trong thành phần có chữa hoạt chất ancaloit giúp kích thích lưu thông máu, tăng lượng máu bơm tới dương vật, hỗ trợ điều trị các bệnh sinh lý nam giới như liệt dương, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh, yếu sinh lý, xuất tinh sớm.

Cách thực hiện: Lấy 30g rễ sâm cau rửa sạch, cắt nhỏ rồi sao nóng vàng trên chảo. Tiếp theo, đem sắc cùng 700ml nước, đến khi nước sôi, đợi cạn còn 100ml nước thì rót ra uống trong ngày.

Bài thuốc dân gian trị liệt dương từ sâm cau
Bài thuốc dân gian trị liệt dương từ sâm cau
  • Dùng đông trùng hạ thảo chữa liệt dương

Theo tài liệu y học, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, trị dương suy (liệt dương), di tinh rất tốt. Các nghiên cứu y học hiện đại cũng phát hiện trong loại dược liệu này có chứa nhiều thành phần giúp tăng kích thích tăng sinh nội tiết tố nam và làm tăng kích thước tinh hoàn và dương vật. Ngoài ra, sử dụng đông trùng hạ thảo còn giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

Cách thực hiện: Có nhiều phương pháp sử dụng đông trùng hạ thảo trị bệnh liệt dương, trong đó phổ biến nhất là ngâm rượu cùng một số dược liệu quý khác như lộc nhung, nhân sâm, kỷ tử,…

Xem thêm: Ăn gì chữa liệt dương? Tổng hợp các thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn làm chủ cuộc yêu

Hướng dẫn phòng tránh bệnh

Nam giới hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh bệnh liệt dương thông qua việc xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học, cụ thể như sau:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Nam giới nên bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm tốt cho chức năng sinh lý như hàu, nấm, tôm cua hải sản, các loại rau củ trái cây,…
  • Tránh nạp chất kích thích vào cơ thể: Các loại đồ uống có cồn như rượu bia hoặc chất kích thích như thuốc lá, cà phê,… gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh lý nam giới, cần hạn chế tối đa việc dung nạp vào cơ thể.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Tần suất quan hệ tình dục được khuyến nghị là 3 – 4 lần/tuần. Đồng thời, không nên lạm dụng thủ dâm quá nhiều bởi sẽ khiến dương vật tổn thương, lâu dần không còn khả năng cương cứng khi bị kích thích.
Tránh nạp chất kích thích như bia rượu vào cơ thể
Tránh nạp chất kích thích như bia rượu vào cơ thể
  • Tâm lý thoải mái:Tâm lý có tác động rất lớn tới chức năng sinh dục nam giới. Khi tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài khiến tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn cương dương, liệt dương, di tinh, mộng tinh. Ngược lại, khi đầu óc thoải mái, tâm lý được  thả lỏng sẽ giúp cải thiện tích cực sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng.
  • Tập thể dục: Để phòng ngừa liệt dương và một số bệnh lý khác, nam giới nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Không cần đến phòng tập thực hiện các bài quá phức tạp, chỉ cần thực hiện một số bài đơn giản như chạy bộ, bơi lội, tập tạ, gập bụng,…
  • Khám sức khỏe định kỳ: Dù có bệnh hay không, nam giới cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần để chủ động biết về tình trạng sức khỏe của bản thân, nếu có bệnh sẽ phát hiện sớm, điều trị sớm giúp tăng tốc độ hồi phục.

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đọc đã hiệu rõ liệt dương là bệnh gì, đồng thời biết được các nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh. Đây là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản. Vậy nên, nam giới cần chủ động theo dõi sức khỏe, thăm khám bệnh ngay khi có những triệu chứng khởi phát.

Xem thêm:

Thông tin hữu ích

Ngày đăng 12:00 - 30/05/2023 - Cập nhật lúc:03:27 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn