Đông Trùng Hạ Thảo Ve Sầu Có Tốt Không? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông Trùng Hạ Thảo Ve Sầu Có Tốt Không? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Bên cạnh đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng nuôi cấy trên ấu trùng sâu non, loại đông trùng hạ thảo ve sầu cũng được chuyên gia đánh giá cao bởi sở hữu hàm lượng giá trị dinh dưỡng lớn. Tuy nhiên, do chưa quá phổ biến nên nhiều người vẫn e ngại về những lợi ích thực sự đối với sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ về đặc điểm, công dụng và những lưu ý khi sử dụng dược liệu.

Tìm hiểu đông trùng hạ thảo ve sầu là gì?

Đông trùng hạ thảo ve sầu có tên khoa học là Cordyceps Cicadae, thuộc họ Clavicipitaceae và bộ Hypocreales. Dược liệu là  sự kết hợp giữa loại nấm Cordyceps ký sinh trên các ấu trùng cánh cứng (Lepidoptera).

Đông trùng hạ thảo từ con ve sầu gồm 2 phần là động vật (Ve sầu) và thực vật (nấm). Các nhà khoa học cho biết, về cơ bản đông trùng hạ thảo cũng có quá trình sinh trưởng và tác dụng dược lý tương tự đông trùng hạ thảo tự nhiên như sau:

  • Vào thời điểm tháng 3 – tháng 4 hằng năm, lúc này nhiệt độ tăng lên từ 18 – 24 độ C và có độ ẩm cao khoảng 90%, lúc này nhộng của ve sầu bị bào tử nấm xâm nhập, ký sinh và bắt đầu hút các chất dinh dưỡng bên trong cơ thể ấu trùng ve sầu. Sau đó, bào tử nấm sẽ sinh trưởng trong thời gian 1 năm trên xác ve sầu.
  • Vào tháng 5 – tháng 7 của mùa hè năm sau, quả thế nấm sẽ phát triển tới giai đoạn tốt nhất có thể thu hoạch được. Thông thường sẽ được tìm thấy tại các khu vực có đất tơi xốp và độ ẩm cao, mắt đất được phủ nhiều lá cây rừng để tránh ánh nắng chiếu rọi trực tiếp.

Đông trùng hạ thảo từ xác ve sầu nên được thu hoạch vào sáng sớm. Tốt nhất nên căn thời điểm nấm mọc lên trên mặt đất trong vòng 2 – 5 ngày để thu hoạch nhằm đảm bảo lượng dưỡng chất trong dược liệu ở mức cao nhất. Nếu để lâu sẽ khiến dưỡng chất hao hụt đi rất nhiều.

dong trung ha thao ve sau
Đông trùng hạ thảo từ con ve sầu gồm 2 phần là động vật (Ve sầu) và thực vật (nấm)

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo từ ve sầu với nấm độc

Đông trùng hạ thảo ve sầu không độc, ngược lại thảo dược này có giá trị dinh dưỡng lớn. Tuy nhiên, chúng lại thường bị nhầm lẫn với loại nấm độc mọc ra từ xác nhộng ve sầu. Hiện nay, đã có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu do ăn nhập phải nấm độc, gây ra các triệu chứng như: Đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, lơ mơ, rối loạn nhịp tim, bí tiểu, đau mỏi cơ, đau bụng,… Chuyên gia cho biết, có 2 nhóm dễ gây ngộ độc gồm:

  • Nhóm 1: Loại ve sầu có các vi khuẩn hoặc các loại nấm độc ký sinh, phát triển.
  • Nhóm 2: Loại ve sầu sống tại vùng có cây thầu dầu và cây cỏ lào. Nhựa của các cây này bám lên xác ve mà và không phân tán đường dẫn đến hình thành chất độc.

Đặc biệt, loại ve sầu “mọc sừng” (nấm độc Gyromitrin) có hình dạng rất giống với trùng thảo ve sầu. Sở dĩ mọi người thường nhầm lẫn với loại nấm độc Gyromitrin bởi chúng có chu kỳ phát triển tương tự nhau. Cụ thể, nấm Gyromitrin ký sinh trên những con ve sầu trưởng thành, thường sống tại khoang bụng và sinh trưởng rất nhanh, vào mùa mưa chúng sẽ đâm chồi lên mặt đất. Nếu không am hiểu kỹ càng về các loại nấm đông trùng sẽ rất dễ thu hoạch nhầm. Loại ve sầu “mọc sừng” có những đặc điểm như sau:

  • Hình dáng giống nhung hươu và có màu đỏ thẫm.
  • Thân có màu trắng, khi sờ vào cảm giác mềm và xốp.
  • Đầu ve mọc lên khoảng 1 – 5 cọng.
  • Phần thân nấm phình to.

Thông qua những đặc điểm này, người dùng có thể dễ dàng phân biệt được đông trùng hạ thảo ve sầu với loại ve sầu “mọc sừng” độc. Nhờ đó, đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng.

dong trung ha thao ve sau
Phân biệt với loại nấm độc hình dáng giống nhung hươu và có màu đỏ thẫm

Khám phá tác dụng của dược liệu

Đông trùng hạ thảo ve sầu có tác dụng gì là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu, chuyên gia phát hiện trong thành phần dược liệu có chứa lượng hoạt chất không kém cạnh so với đông trùng hạ thảo tự nhiên như: Cordycepin, Adenosine, Cordyceps acid, Polysaccharide, các loại axit amin và vitamin như A, E, K, B12, C, B2,… Nhờ đó, sử dụng dược liệu đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

  • Giúp tăng cường miễn dịch, xây dựng hàng rào bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Nhờ đó, nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh như ốm, cảm cúm, viêm phế quản,… đồng thời, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi ốm.
  • Sử dụng trùng thảo ve sầu rừng đúng cách sẽ có tác dụng giãn nở mạch máu, cải thiện tuần hoàn, tăng cường chức năng hệ tim mạch. Đặc biệt, thành phần adenosine trong dược liệu giúp phòng chống các bệnh lý liên quan đến tim mạch như tắc mạch máu, tai biến, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, cao huyết áp,…
  • Đông trùng hạ thảo ve sầu được khuyến khích sử dụng cho đối tượng bị bệnh đường huyết. Bởi dược liệu giúp kiểm soát tốt chỉ số đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng gây bệnh tiểu đường.
  • Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cordyceps acid có trong thành phần của đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi, hen suyễn, ho khan, viêm phế quản,…
  • Đặc biệt, trùng thảo ve sầu cũng có tác dụng phòng chống và ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển như đông trùng hạ thảo tự nhiên. Tác dụng này đến từ hoạt chất cordycepin trong thảo dược giúp ức chế sự phát triển và lây lan của các gốc tự do. Đồng thời tăng cường thể lực, giúp phục hồi sức khỏe cho người đang thực hiện hóa xạ trị.

Chính nhờ những lợi ích tuyệt vời mang lại cho sức khỏe, trùng thảo ve sầu đang dần nhận được sự quan tâm từ người dùng.

dong trung ha thao ve sau
Sử dụng dược liệu đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Nuôi Cấy Có Tốt Không – Giá Bán Và Địa Chỉ Mua

Đông trùng hạ thảo ve sầu giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Trùng thảo ve sầu khá hiếm và chưa có đơn vị nào công bố nuôi cấy tại Việt Nam. Vậy nên dù không đắt như trùng thảo Tây Tạng, nhưng mức giá dược liệu cũng được xếp vào phân khúc cao. Hiện tại, giá đông trùng hạ thảo ve sầu được cập nhật mới nhất như sau:

  • Đông trùng hạ thảo ve sầu tươi nguyên con: Giao động từ 4.000.000 – 4.500.000 đồng/100g.
  • Trùng thảo ve sầu dạng khô nguyên con: Khoảng 5.500.000 – 6.000.000 đồng/100g.
  • Trùng thảo ve sầu dạng bột: Khoảng 1.500.000 – 2.000.000 đồng/100g.

Là một dược liệu quý hiếm và đắt đỏ nên không ít đơn vị cung cấp sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí làm giả dược liệu. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ càng, lựa chọn đơn vị uy tín, đảm bảo các sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Lưu ý đảm bảo an toàn khi dùng dược liệu

Trong quá trình tìm mua và sử dụng ve sầu đông trùng hạ thảo, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để sở hữu sản phẩm chất lượng cao, mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe trong quá trình sử dụng.

  • Tìm hiểu kỹ về các kiến thức liên quan đến trùng thảo ve sầu để tránh tình trạng mua phải nấm độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng nếu sử dụng.
  • Những đối tượng không nên dùng đông trùng hạ thảo bao gồm phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, trẻ dưới 5 tuổi, người chuẩn bị phẫu thuật, người bị bệnh rối loạn đông máu,…
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc tân dược, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ nếu có ý định bổ sung trùng thảo ve sầu. Đồng thời, không lạm dụng dược liệu, cần sử dụng theo liều lượng được chỉ định.
  • Không thể phủ nhận những công dụng của trùng thảo ve sầu, nhưng dược liệu chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe, không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Vì thế, nếu cơ thể có bệnh lý cần đến bệnh viện kiểm tra và điều trị.
  • Trong quá trình sử dụng trùng thảo ve sầu, nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh, mất ý thức,… cần ngừng dùng và nhanh chóng đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.
  • Có rất nhiều cách sử dụng trùng thảo ve sầu như ngâm rượu, ngâm mật ong,… bạn có thể tùy ý chọn phương pháp phù hợp nhất với nhu cầu. Nhưng cần lưu ý loại đông trùng này không nên ăn sống trực tiếp.
dong trung ha thao ve sau
Chọn lựa cách sử dụng đông trùng phù hợp cho sức khỏe

Trên đây là thông tin chi tiết về đông trùng hạ thảo ve sầu. Đây là dược liệu quý, rất tốt cho sức khỏe nhưng lại rất dễ nhầm lẫn với một số loại nấm độc khác. Vậy nên, hy vọng thông qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt từng loại, đồng thời hiểu rõ được công dụng, mức giá thành và lưu ý quan trọng nhằm sử dụng hiệu quả, an toàn nhất.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:03:21 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn