TOP 6 Bài Thuốc Đông Y Trị Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả

TOP 6 Bài Thuốc Đông Y Trị Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả

Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Vì thế, nhiều người đã tìm đến sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị mất ngủ an toàn, hiệu quả, trong đó có các bài thuốc Đông y. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết 6 bài thuốc Đông y trị mất ngủ, bạn có thể tham khảo và áp dụng để cải thiện giấc ngủ của mình. 

Hiệu quả của các bài thuốc Đông y trị mất ngủ

Bệnh mất ngủ thường gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe người bệnh. Khi bị mất ngủ kéo dài nhiều ngày, bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng như tim đập nhanh, đau đầu, cao huyết áp, uể oải, cao huyết áp và suy nhược cơ thể vào ban ngày. 

Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ giúp người bệnh tìm ra căn nguyên để điều trị tận gốc và nâng cao thể trạng. Mỗi bài thuốc Đông y trị mất ngủ được kết hợp từ nhiều vị thuốc khác nhau, 100% các thảo dược từ tự nhiên tuy không mang đến hiệu quả tức thì như thuốc Tây nhưng rất lành tính, chữa trị tận gốc, ổn định lâu dài và hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Đặc biệt thuốc Đông y chữa mất ngủ thông qua điều hòa khí huyết, âm dương giúp cải thiện công năng của các tạng phủ trong cơ thể. Lúc này, tâm thần người bệnh sẽ ổn định, khí huyết lưu thông giúp chất lượng giấc ngủ cải thiện đáng kể. 

thuoc dong y tri mat ngu
Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ giúp người bệnh tìm ra căn nguyên

Xem ngay: 9 Bài Thuốc Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Được Nhiều Người Dùng

Các bài thuốc Đông y trị mất ngủ hiệu quả nhất

Dưới đây là 6 bài thuốc Đông y trị mất ngủ phổ biến, an toàn và hiệu quả cao, bạn nên tham khảo để ổn định giấc ngủ: 

Bài thuốc Quy tỳ thang

Nhắc đến các bài thuốc Đông y chữa bệnh mất ngủ chắc chắn không được bỏ qua Quy tỳ thang. Bài thuốc này giúp an thần, bồi bổ tâm tỳ để cải thiện chứng bệnh tâm tỳ hư. Nguyên liệu bài thuốc Quy tỳ thang gồm táo nhân (20g), bá tử nhân (20g), thục địa (20g), hoài sơn (20g), liên nhục (12g), hoàng kỳ (12g), quy đầu (12g), long nhãn (12g), bạch truật (12g), phục thần (8g), viễn trí (8g), lá vông (16g), mộc hương (6g) và sinh khương (5g). 

Các bước thực hiện bài thuốc trị mất ngủ Quy tỳ khang gồm: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ và đúng lượng các nguyên liệu liệt kê ở trên. 
  • Bước 2: Đem các vị thuốc đã chuẩn bị sắc thành nước uống với liều dùng 1 thang/ngày và nên uống khi thuốc còn ấm. Thực hiện đều đặn đến khi tình trạng mất ngủ được cải thiện.

Bài thuốc Ôn đởm thang

Nếu bạn bị mất ngủ do đờm nhiệt thì bài thuốc Ôn đởm khang chính là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng. Bài thuốc này giúp thanh nhiệt cơ thể và hóa đờm ứ trệ. Các bước thực hiện gồm: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu gồm lá vông (16g), lạc tiên (16g), hoàng liên (6g), 3 lát sinh khương, chi tử (12g), bạch linh (12g), 2 quả táo đỏ, cam thảo (4g), bán hạ (8g) và trần bì (8g). 
  • Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi sắc uống hàng ngày với liều 1 thang/ngày để cải thiện tình trạng mất ngủ triền miên. 
thuoc dong y tri mat ngu
Bài thuốc Ôn đởm khang giúp thanh nhiệt cơ thể và hóa đờm ứ trệ

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ gia vị Ôn đởm thang

Đây cũng là bài thuốc Ôn đởm thang nhưng có thêm một số nguyên liệu khác nên mang lại hiệu quả cao hơn đối với những người bị suy nhược thần kinh, mất ngủ sau khi bị ốm hoặc do bệnh mạn tính. Các bước thực hiện tương tự các bài thuốc khác, gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu phục linh (4-6g), bán hạ (4-6g), trần bì (2-3g), trúc nhự (2-3g), cam thảo (1-2g), chỉ thực (1-2g), can sinh khương (2g), huyền sâm (2g), viễn chí (2g), nhân sâm (2g), địa hoàng (2g), đại táo và toan táo nhân mỗi loại 2g. 
  • Bước 2: Đem các nguyên liệu sắc thành thuốc, chia làm 2 lần uống trong ngày để tăng cường hiệu quả chữa mất ngủ.

Bài thuốc Đông y An thần định chí hoàn

Thật thiếu sót khi bỏ qua bài thuốc An thần định chí hoàn trong danh sách các bài thuốc Đông y trị mất ngủ. Bài thuốc này phù hợp với người bị mất ngủ do tổn thương tim và túi mật với các triệu chứng nhận biết như ngủ không yên giấc, thường mơ thấy điều đáng sợ và khó ngủ lại khi tỉnh dậy. 

Các bước thực hiện bài thuốc này như sau: 

  • Bước 1: Tìm mua phục linh, long xỉ, thạch xương bồ, phục thần mỗi loại 12g, viễn chí và nhân sâm mỗi thứ 8g. 
  • Bước 2: Mang tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị sắc với nước uống đều đặn mỗi ngày 1 thang, chia làm 3 lần uống và sử dụng trước khi ngủ. Kiên trì thực hiện trong 2 tuần, tình trạng mất ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
thuoc dong y tri mat ngu
Bài thuốc An thần định chí hoàn phù hợp với người bị mất ngủ do tổn thương tim và túi mật

Bài thuốc Đông y Ức can tán

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ với bạn chính là Ức can tán. Bài thuốc này giúp điều trị các chứng về suy nhược, mất ngủ và thần kinh. 

Các bước thực hiện bài thuốc Ức can tán như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các vị thuốc gồm điếu đằng câu 3g, đương quy 3g, xuyên khung 3g, truật 4g, phục linh 4g, sài hồ 2g và cam thảo 1.5g. 
  • Bước 2: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang, nên chia nhỏ thành 3 lần uống trước khi ăn. Tùy từng triệu chứng của người bệnh, bạn có thể tăng hoặc giảm lượng thuốc phù hợp. Đồng thời, chỉ nên thực hiện bài thuốc ngày trong 2 tuần rồi dừng lại.

Tham khảo ngay: 15 Cách Trị Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh 

Bài thuốc Chu sa An thần hoàn

Là một trong những bài thuốc Đông y trị mất ngủ an toàn, hiệu quả nhất. Chu sa An thần hoàn được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn để cải thiện và ổn định giấc ngủ. Bài thuốc này giúp điều trị chứng tâm hỏa vượng, đây là nguyên nhân gây tổn thương tâm âm huyết kèm các triệu chứng khác như khó ngủ, đầu lưỡi đỏ, tinh thần bứt rứt,…. 

Để thực hiện bài thuốc này, bạn áp dụng các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thảo dược gồm hoàng liên (6g), chu sa (4g), quy thân (2g), chích thảo (2g) và sinh địa (2g).
  • Bước 2: Đem tất cả các nguyên liệu trên nghiền và tán thành bột mịn để pha uống cùng nước nóng với khoảng 4-12g/ngày, chia thành 3 lần. Ngoài ra, bạn có thể làm thành viên để sử dụng. 

Tuy nhiên, thảo dược chu sa tính độc mạnh, bạn chỉ nên dùng lượng vừa đủ hoặc dùng trong thời gian ngắn để tránh ngộ độc. 

thuoc dong y tri mat ngu
Chu sa tính độc mạnh, bạn chỉ nên dùng lượng vừa đủ

Những lưu ý khi áp dụng các bài thuốc Đông y điều trị mất ngủ

Dù các bài thuốc Đông y trị mất ngủ được đánh giá an toàn, lành tính và ít gây tác dụng phụ nhưng để mang lại hiệu quả tối ưu cần chú ý một vài điều sau: 

  • Đa số các bài thuốc Đông y chữa bệnh mất ngủ sẽ có tác dụng chậm hơn so với Tây y nên bạn có thế kết hợp sử dụng một số loại thuốc an thần theo chỉ định của bác sĩ nếu căng thẳng, mất ngủ quá mức. 
  • Tuyệt đối không sử dụng Đông y và Tây y cùng lúc khi không có sự cho phép của bác sĩ, tránh gây ra nhiều tác dụng ngoài ý muốn. 
  • Chỉ nên uống Đông y trị mất ngủ sau khi đã thăm khám tại các cơ sở y học cổ truyền uy tín, đáng tin cậy. 
  • Kết hợp lối sinh hoạt lành mạnh, ăn uống các món giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, hạn chế căng thẳng và lo âu thời gian dài. 
  • Dành khoảng 15-30 phút mỗi ngày để vận động, tập luyện thể dục thể thao để kích thích não bộ sản sinh hormone căng thẳng giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn. 
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ có cồn, thức ăn cay nóng, thay vào đó hãy sử dụng các loại trà có tính mát để giúp dễ ngủ và ổn định tâm lý, tránh xúc động.
  • Chọn mua các thảo dược tại những tiệm thuốc Đông y uy tín và tránh mua sai hoặc thiếu nguyên liệu gây ảnh hưởng đến công dụng của bài thuốc. 

Tóm lại, để phát huy tối đa công dụng của các bài thuốc Đông y trị mất ngủ, bạn cần xác định nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng mất ngủ. Hi vọng với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ lựa chọn được bài thuốc phù hợp để cải thiện căn bệnh mất ngủ.  

Đọc thêm:

Ngày đăng 9:00 - 09/09/2023 - Cập nhật lúc:09:19 sáng
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn