Liệt Dương Tạm Thời: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Liệt Dương Tạm Thời: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Thời gian gần đây, tỉ lệ nam giới mắc bệnh liệt dương tạm thời ngày càng gia tăng. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng điểm chung là ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nam giới, chất lượng cuộc yêu và khả năng sinh sản của phái mạnh. Vậy nên, việc tìm hiểu chi tiết về bệnh và các phương pháp chẩn đoán, điều trị vô cùng quan trọng. 

Liệt dương tạm thời là gì? Chuyên gia giải đáp

Liệt dương tạm thời là tình trạng chức năng sinh lý của nam giới bị rối loạn trong thời gian ngắn. Lúc này, dương vật không có khả năng cương cứng, dù được kích thích bằng nhiều cách và có cảm giác hưng phấn cũng không thể đưa vào âm đạo của bạn tình. Ở một số ít trường hợp, nam giới vẫn có thể cương cứng nhưng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, gần như không đủ để tiến hành quan hệ trọn vẹn.

Thông thường, liệt dương tạm thời sẽ kéo dài trong khoảng dưới 3 tháng và thường xảy ra đột ngột. Nếu tình trạng này kéo dài hơn thì có thể đó là bệnh liệt dương hoàn toàn, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Liệt dương tạm thời là tình trạng chức năng sinh lý của nam giới bị rối loạn trong thời gian ngắn
Liệt dương tạm thời là tình trạng chức năng sinh lý của nam giới bị rối loạn trong thời gian ngắn

Liệt dương tạm thời do đâu?

Trước đây, liệt dương tạm thời chủ yếu xuất hiện ở đối tượng nam giới trung niên và cao niên. Nhưng những năm gần đây, chứng bệnh này đang dần trẻ hóa do nhiều nguyên nhân.

  • Lạm dụng thủ dâm quá nhiều: Nam giới có thói quen thủ quá 2 lần/tuần có nguy cơ làm tổn thương chức năng dương vật. Lâu dần ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, dẫn đến một số bệnh nam khoa, trong đó có liệt dương tạm thời.
  • Tác dụng phụ của thuốc Tây: Các loại thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị tim mạch, thuốc giảm đau,… cũng khiến ảnh hưởng tới chứng năng sinh lý gây liệt dương tạm thời.
  • Mãn dục nam: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến liệt dương tạm thời và liệt dương vĩnh viễn. Tình trạng này xảy ra do tuyến yên giảm tiết LH (chất nội tiết) và tinh hoàn cũng giảm sản xuất testosterone. Từ đó, nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, dương vật không thể cương cứng, hoặc bị cương không đủ cứng để đưa vào âm đạo.
  • Tâm lý căng thẳng, stress: Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài khiến cơ thể giảm sản xuất testosterone, đồng thời quá trình xung thần kinh phát tín hiệu suy giảm độ nhạy làm cho nam giới không có cảm giác hưng phấn khi bị kích thích.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất: Chế độ dinh dưỡng thiếu chất không chỉ khiến cơ thể suy nhược mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, đồng thời giảm sản xuất testosterone nội tiết tố nam gây một số bệnh nam khoa như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, mộng tinh, liệt dương tạm thời, thậm chí liệt dương hoàn toàn.
  • Một số nguyên nhân khác: Các nguyên nhân như chấn thương hạ bộ, tăng cân đột ngột, thức quá khuya, thường xuyên sử dụng chất kích thích như bia rượu, ngồi nhiều ít vận động,… khiến lượng testosterone trong cơ thể nam giới suy giảm, gây hiện tượng liệt dương tạm thời.
Chấn thương hạ bộ có thể gây liệt dương tạm thời
Chấn thương hạ bộ có thể gây liệt dương tạm thời

Xem thêm: Yếu Sinh Lý Có Chữa Được Không, Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Liệt dương tạm thời có thể tự khỏi được không?

Liệt dương tạm thời nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến liệt dương hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, mối quan hệ với bạn đời và khả năng sinh sản của nam giới.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, liệt dương tạm thời không thể tự khỏi nếu nam giới không chủ động tìm kiếm các phương pháp điều trị kịp thời. Tuy nhiên, đối với tình trạng liệt dương mức độ nhẹ ở giai đoạn khởi phát, nam giới có thể tự điều trị tại nhà thông qua việc thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt, thực đơn dinh dưỡng và thể dục thể thao.

Trong trường hợp liệt dương tạm thời kéo dài trên 3 tháng và có xu hướng nghiêm trọng hơn, các biện pháp điều trị tại nhà không thể đáp ứng. Lúc này, nam giới cần đến phòng khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Từ đó có hướng điều trị chuyên sâu cụ thể.

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây liệt dương tạm thời và mức độ bệnh hiện tại, bác sĩ sẽ tiến hành quy trình chẩn đoán như sau:

Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ trao đổi cùng bệnh nhân để khai thác các thông tin liên quan đến sức khỏe như

  • Tiền sử bệnh án, môi trường sống, các yếu tố nguy cơ;
  • Triệu chứng hiện tại nam giới đang gặp.
  • Tập trung thăm khám dương vật, tinh hoàn của nam giới để xác định các bất thường.
  • Kiểm tra tim mạch, huyết áp và cả tuyến tiền liệt.

Khám cận lâm sàng: Tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định nam giới thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng để xác định chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh liệt dương tạm thời. Một số xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm máu.
  • Xét nghiệm nước tiểu.
  • Xét nghiệm đo đường huyết.
  • Xét nghiệm nồng độ nội tiết tố testosterone.
  • Siêu âm Doppler dương vật.
  • Chụp CT, MRI dương vật.

Không nhất thiết phải thực hiện toàn bộ các xét nghiệm trên, tùy tình trạng hiện tại của nam giới, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp. Vậy nên, nam giới khi thấy sinh lý có bất thường, cần đến phòng khám sớm để được chẩn đoán, xây dựng phác đồ trị liệu tốt nhất.

Xét nghiệm nồng độ nội tiết tố testosterone
Xét nghiệm nồng độ nội tiết tố testosterone

Hướng dẫn điề

Liệt dương tạm thời hình thành và phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với mỗi nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp giúp tăng tốc độ chữa khỏi. Dưới đây là một số phương pháp trị liệt dương tạm thời phổ biến nhất.

Chữa liệt dương tạm thời bằng thuốc Tây

Thuốc Tây có ưu điểm mang lại tác dụng kiểm soát triệu chứng bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng trong phác đồ chữa bệnh liệt dương gồm:

  • Thuốc tăng sinh hormone nam: Tình trạng dương vật khó cương cứng, nhanh xìu có ảnh hưởng lớn bởi nồng độ nội tiết tố testosterone thấp. Bởi vậy, sử dụng thuốc tăng sinh hormone sẽ giúp tăng cường sinh lực, ngăn ngừa xuất tinh sớm, liệt dương tạm thời hiệu quả.
  • Thuốc ức chế men PDE5: Loại thuốc này có tác dụng thúc đẩy tăng cường máu lưu thông đến dương vật, giúp tăng thời gian cương cứng, nhờ đó thời gian quan hệ được kéo dài.
  • Thuốc duy trì cương cứng: Các hoạt chất trong loại thuốc này giúp duy trì khả năng cương cứng cho dương vật, giảm tình trạng dương vật nhanh xìu hoặc xuất tinh sớm. Nhóm thuốc này bao gồm các loại thuốc như Alprostadil, phentolamine được đưa vào cơ thể thông qua phương pháp tiêm tĩnh mạch.

Vì có dược tính mạnh giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh, nhưng điều này cũng dễ gây một số tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Vậy nên nam giới tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hoặc không tự ý tăng giảm liều lượng, phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. dược sĩ nhằm tránh những tác dụng phụ đó.

Cách chữa liệt dương tạm thời bằng dân gian

Các bài thuốc dân gian trị liệt dương tạm thời được nhiều nam giới áp dụng bởi độ lành tính, hạn chế tác dụng phụ, đơn giản dễ làm, không tốn nhiều chi phí lại hiệu quả tốt.

  • Dùng tỏi trị liệt dương tạm thời

Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là tăng đề kháng, tiêu viêm, chống khuẩn. Đặc biệt, các hoạt chất trong tỏi có tác dụng kích thích testosterone nội sinh, tăng cường ham muốn cho nam giới. Chưa hết, hoạt chất Allicin giúp thúc đẩy tuần hoàn máu tới dương vật, hỗ trợ điều trị liệt dương, rối loạn cương dương, di mộng tinh hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 củ tỏi tươi đem bóc vỏ, xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt. Sau đó thêm ½ thìa mật ong vào khuấy đều, uống trực tiếp sau bữa ăn. Mỗi ngày uống nước tỏi mật ong 1 lần để nhanh chóng lấy lại sức khỏe sinh lý.

Dùng tỏi trị liệt dương tạm thời
Dùng tỏi trị liệt dương tạm thời
  • Gừng tươi

Gừng tươi còn có tên khác là sinh khương, bản chất vị cay nồng, tính ấm, được sử dụng phổ biến trong điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có liệt dương tạm thời. Hiệu quả này đã được Y học hiện đại chứng minh sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu. Theo đó, thành phần trong gừng có chứa một số hoạt chất gồm Gingerol, Shogaol và Zingiberene có tác dụng giãn nở mạch máu, thúc đẩy lưu thông khí huyết. Nhờ vậy, quá trình bơm máu tới dương vật được diễn ra trôi chảy hơn, giúp khắc phục hiệu quả triệu chứng của các bệnh như liệt dương tạm thời, rối loạn cương dương tạm thời, yếu sinh lý.

Cách thực hiện: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 200g gừng tươi, ½ quả trứng gà luộc, 2 thìa mật ong nguyên chất. Rửa sạch gừng rồi đem xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Sau đó trộn nước cốt  gừng với mật ong, ăn cùng trứng gà luộc. Mỗi tuần ăn khoảng 4 – 5 bữa để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Đông trùng hạ thảo trị liệt dương tạm thời

Trong Y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có tính ấm, vị ngọt, quy kinh Thận và Phế, giúp bổ thận, tráng dương, bổ huyết, sinh tinh, tăng cường sinh lực. Đồng thời, sử dụng đông trùng hạ thảo giúp lưu thông khí huyết tới dương vật, tăng cương dương, khắc phục xuất tinh sớm và liệt dương hiệu quả.

Có rất nhiều cách dùng đông trùng hạ thảo chữa bệnh liệt dương, nam giới có thể lựa chọn 1 trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Mỗi ngày, dùng khoảng 3 – 4 sợi đông trùng hạ thảo khô để pha trà hoặc cho vào nấu cháo, hầm cùng thịt.

Cách 2: Ngâm 10g đông trùng hạ thảo cùng 1 lít rượu trắng trong bình thủy tinh. Sau khoảng 20 – 30 ngày có thể lấy ra dùng. Mỗi ngày chỉ uống khoảng 15 – 20ml trong bữa ăn để cải thiện sinh lý mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo trị liệt dương tạm thời
Đông trùng hạ thảo trị liệt dương tạm thời

Sử dụng thuốc Đông y

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc Tây hoặc các bài thuốc dân gian, phương pháp sử dụng thuốc Đông y cũng là hướng điều trị hiệu quả cho phái mạnh. Với ưu điểm thành phần hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên nên đảm bảo an toàn, lành tính, hạn chế tối đa tác dụng phụ. Dưới đây là các bài thuốc Đông y trị liệt dương tạm thời nam giới có thể tham khảo:

Bài thuốc 1: 

Đây là bài thuốc trị liệt dương tạm thời do cơ thể suy nhược. Các thành phần dược liệu trong bài thuốc giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý.

  • Thành phần: Nhân sâm 12g, đương quy 16g, phục thần 12g, cam thảo 4g, bạch truật 12g, viễn trí 6g,…
  • Cách thực hiện: Cho toàn bộ dược liệu đã chuẩn bị vào ấm nước, thêm 500ml nước sắc trên lửa nhỏ. Khi nước sôi, đợi đến khi nước trong ấm cạn còn 300ml thì tắt bếp, rót thuốc ra cốc và uống trong ngày.

Bài thuốc 2: 

Bài thuốc được sử dụng trong điều trị liệt dương tạm thời do tình trạng rối loạn thần kinh chức năng. Với bài thuốc này, thầy thuốc khuyến nghị sử dụng theo liệu trình liên tục 20 ngày, sau đó nghỉ 10 ngày rồi mới tiếp tục dùng.

  • Thành phần: Thục địa 16g, trâu cổ 12g, ngũ vị từ 12g, nhục thung dung 12g, đan bì 6g, phục linh 12g,…
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch, cho dược liệu vào ấm sắc cùng 500ml nước, đợi khi nước sôi, cạn còn 300ml thì chắt ra 3 cốc, uống đều 3 bữa sáng, trưa và tối sau ăn.

Bài thuốc 3:

Các thành phần dược liệu trong bài thuốc này sẽ giúp thuyên giảm triệu chứng liệt dương tạm thời cho nam giới thể tâm tỳ lưỡng hư.

  • Thành phần: Tang diệp 20g, lạc tiên 16g, cam thảo 12g, lá đắng 16g, thần khúc 10g, đại táo 6 quả.
  • Cách thực hiện: Tương tự như các bài thuốc trên, người bệnh cho toàn bộ dược liệu vào ấm sắc cùng 500ml nước, khi cạn còn 300ml thì tắt bếp và chắt ra uống, nên uống lúc thuốc còn ấm nóng để hiệu quả phát huy tốt nhất.
Sử dụng thuốc Đông y cũng là hướng điều trị liệt dương tạm thời hiệu quả
Sử dụng thuốc Đông y cũng là hướng điều trị liệt dương tạm thời hiệu quả

Trên thực tế, tùy tình trạng sức khỏe sinh lý hiện tại, thầy thuốc sẽ tăng giảm định lượng dược liệu, đưa ra liều uống và chỉ định liệu trình phù hợp. Đồng thời, tùy cơ địa và khả năng hấp thụ của từng người mà thời gian thuốc phát huy tác dụng là khác nhau, nhưng trung bình sau khoảng 10 – 14 ngày có thể thấy các triệu chứng liệt dương thuyên giảm.

Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương tạm thời

Một trong những phương pháp điều trị liệt dương tạm thời được ứng dụng phổ biến hiện nay là bấm huyệt. Phương pháp này áp dụng kỹ thuật day ấn nhằm tác động lên hệ thống huyệt đạo liên quan đến sinh lý, mang đến những hiệu quả như:

  • Đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông khắp cơ thể và đến dương vật. Từ đó cải thiện chức năng cương dương, hỗ trợ điều trị liệt dương hiệu quả nhất.
  • Phục hồi chức năng thận, đồng thời tăng cường sức bền cho nam giới. Nhờ đó, quá trình giao hợp được kéo dài và thăng hoa hơn.
  • Giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nhiều bệnh lý, đồng thời thúc đẩy cơ chế tự chữa lành tổn thương bên trong cơ thể.

Một số huyệt đạo được ứng dụng phổ biến trong điều trị liệt dương như: Huyệt Thận du, huyệt Quan nguyên, Tam âm giao, huyệt Mệnh môn,…. Để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn với liệu pháp bấm huyệt, tốt nhất nam giới nên đến phòng khám Đông y để được thực hiện bởi thầy thuốc có chuyên môn cao.

Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương tạm thời
Bấm huyệt chữa bệnh liệt dương tạm thời

Cách phòng ngừa cho nam giới

Dưới đây là một số hướng dẫn phòng ngừa liệt dương cho nam giới. Đồng thời, khi áp dụng những phương pháp này, chức năng sinh lý của đấng mày râu cũng được tăng cường rõ rệt.

  • Duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, tránh căng thẳng stress kéo dài. Nam giới cần đảm bảo cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, không lạm dụng thủ dâm, không sử dụng quá nhiều các chất kích thích kéo dài quan hệ, quan hệ 1:1 và sử dụng biện pháp an toàn để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục.
  • Thăm khám sức khỏe sinh lý thường xuyên, trung bình 6 tháng/lần để chủ động nắm bắt được tình trạng cơ thể, phát hiện sớm những bất thường để có hướng xử lý kịp thời.
  • Không dùng bừa bãi các loại thuốc trị liệt dương hay thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng bất cứ sản phẩm nào.

Liệt dương tạm thời nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến liệt dương hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nam giới. Vậy nên, nam giới cần trang bị kiến thức để phòng ngừa và có phương pháp điều trị nếu không may mắc phải.

Xem thêm:

Ngày cập nhật:01:45 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn